นักเศรษฐศาสตร์ชาวอิตาลี่ ชื่อ vilfredo pareto เป็นผู้ค้นพบ
กฏนี้เขาบอกว่า อะไรก็ตามที่มีจำนวนน้อย(ประมาณ ๒๐ เปอร์เซ็นต์) จะเป็น
ส่วนที่มีความสำคัญมาก แต่จำนวนที่มาก(ประมาณ ๘๐ เปอร์เซ็นต์)กลับเป็นส่วนที่มี
ความสำคัญน้อย !!!
ตัวอย่างเช่น ประชากร ๒๐ เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ที่ครอบครองความร่ำรวยในปริ
มาณ ๘๐ เปอร์เซ็นต์ และนั่นก็คือ คนอีก ๘๐ เปอร์เซ็นต์มีความร่ำรวยรวมกันแค่ ๒๐
เปอร์เซ็นต์ หรือ ยอดขายของการขายสินค้าจำนวน ๘๐ เปอร์เซ็นต์ของบริษัท จะมาจาก
พนักงานขายจำนวน ๒๐ เปอร์เซ็นต์ หรือพนักงานแค่ ๒๐ เปอร์เซ็นต์จะสร้างปัญหา
ให้บริษัท ถึง ๘๐ เปอร์เซ็นต์

กฏจักรวาลมันกลับไปกลับมาอย่างนี้แหละครับ
ผมเพิ่งกลับจากการเดินสายไปเที่ยวเมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน และพบว่า
เจ้ากฏนี้มันใช้ได้กับเรื่องท่องเที่ยวด้วย
และอาจจะไม่ใช่แค่ ๒๐/๘๐ เท่านั้น อาจจะเป็น ๑/๙๙ ด้วยซ้ำไป !!!

ก็เมืองบาร์เซโลนาเมืองท่องเที่ยวระดับโลกนั้น ดังขึ้นมาได้เพราะคนๆเดียว
แท้ๆ
Antonio Gaudi
เกาดี้คนเดียว สร้างแหล่งท่องเที่ยว สร้างของที่ระลึก สร้างงาน สร้างรายได้
ให้คนบาร์เซโลนาทุกคนที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว สร้างมรดกที่ทิ้งไว้ให้ลูกหลานชาว
บาร์เซโลนาที่มีค่ามหาศาล แถมเอาไว้ต่อยอดทำมาหากินได้อีกเป็นร้อยปีพันปี
เกิดในปี พ.ศ ๒๓๙๕ ร่ำเรียนเป็นสถาปนิก แล้วก็สร้างผลงานการออกแบบ
ทั้งสถาปัตยกรรม สถาปัตยกรรมภายใน เฟอร์นิเจอร์ รวมกระทั่งสวนสาธารณะ จน
เป็นที่โด่งดัง
คนที่มาเที่ยวบาร์เซโลนา ร้อยทั้งร้อยจะต้องไปดูผลงานของท่านเกา
ถามว่า สถาปัตยกรรมที่ท่านเกาออกแบบ มันมีดีอะไรหนักหนา คนถึงได้
แห่กันไปดูกัน
ถ้าจะอธิบายเป็นตัวหนังสือ ก็ต้องบอกว่า
สถาปัตยกรรมของเกาดี้นั้น เป็นงานศิลปที่แปลกพิศดารไม่เหมือนใคร
มีความ โค้ง เว้า นูน ยุบ ยืด ย้วย
บางลีลาก็ ไหล เลี้ยว เรียว รี เลาะ ลดหลั่น ลึกลับ
บางขณะก็ เบ่ง เบิก บาน บิด เบี้ยว
บางอารมณ์ก็ ขรุขระ ขัดข้อง บางอารมณ์ก็ สดใส ด้วยสีสรร สุดบรรยาย
มันเป็นสถาปัตยกรรมที่สร้างจินตนาการให้คนดูถึงขนาดนั้น !!!

ผลงานของเกาดี้มีอยู่มากมายในเมืองบาร์เซโลนา ทั้งบ้านพักอาศัย สวน
สาธารณะ อพาร์ตเมนต์ โบสถ์ รวมทั้งการออกแบบตกแต่งภายใน และเฟอร์นิเจอร์
แต่ตัวท่านเกานั้นไม่ได้พิศดารเหมือนสถาปัตยกรรมที่ออกแบบเลย เพราะ
ว่าเป็นคนชอบทำตัวโลว์โปรไฟล์ ทำตัวโทรมๆ ไว้เครา ใส่รองเท้าเก่าๆ ชอบคลุก
คลีกับคนยากจน

โบสถ์ la sagrada famillia ที่มีชื่อเสียงเป็นสัญญลักษณ์ของบาร์เซ
โลนานั้น เกาดี้รับออกแบบตั้งแต่อายุ ๓๑ แล้วก็ดูแลจนกระทั่งถึงวันสุดท้ายของชีวิต
เมื่ออายุ ๘๔ ปี โดยเฉพาะ๑๒ปีสุดท้ายนั้น ท่านเกาใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ที่โบสถ์
แต่ถึงปัจจุบันนี้โบสถ์ la sagrada famillia ก็ยังไม่เสร็จนะครับ
จะเสร็จเรียบร้อยในปีพ.ศ. ๒๕๖๕ ครบรอบ ๑๐๐ ปีที่ท่านเกาถึงแก่กรรม
พอดี
เขียนมาไม่ได้อยากให้เห่อฝรั่งดอกนะครับ คนไทยเราถ้าจะเห่อผมว่า
ต้องเห่อคนนี้ เป็นคนรุ่นราวคราวเดียวกับเกาดี้ซะด้วย !!!
๒๘ เมษายน พ.ศ. ๒๔๐๖ เป็นเวลา ๑๑ ปีหลังจากเกาดี้เกิดที่สเปน
ที่ที่เมืองไทยก็ให้กำเนิดศิลปินคนสำคัญตามมาอย่างประจวบเหมาะ
พ.ศ. ๒๔๒๕ โบสถ์ la sagrada famillia ซึ่งออกแบบโดยเกาดี้
เริ่มก่อสร้าง ที่เมืองไทย๑๗ ปีให้หลังตามมาติดๆ ปีพ.ศ.๒๔๔๒ อุโบสถที่งาม
ที่สุดแห่งหนึ่งของไทยเราก็ได้รับการรังสรรค์ขึ้นมา นั่นคืออุโบสถวัดเบญจมบพิตร
ออกแบบโดย สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรา
นุวัดติวงศ์
สมเด็จฯเจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์นี่สุดยอดของศิลปินแล้วครับ
เพราะท่านเชี่ยวชาญทุกอย่าง ทุกด้านที่อยู่ในคำจำกัดความของศิลป
ทั้ง จิตรกรรม ประติมากรรม สถาปัตยกรรม วรรณกรรม และ ดุริยางคศิลป
ด้านจิตรกรรม ท่านมีผลงานภาพสีน้ำมันตามพระที่นั่งต่างๆ ผล
งานออกแบบพัดยศ ผลงานออกแบบตรากระทรวงต่างๆ
ด้านประติมากรรม ออกแบบอนุสาวรีย์เป็นจำนวนมาก
ด้านสถาปัตยกรรม ออกแบบพระเมรุ ออกแบบอาคารต่างๆมากมาย
ด้านวรรณกรรม นิพนธ์โคลงประกอบภาพจิตรกรรม โคลงประกอบ
ลครต่างๆ
ด้านดุริยางคศิลป ทรงเล่นดนตรีประเภทปี่พาทย์และระนาด เพลง
พระนิพนธ์ได้แก่ เพลงสรรเสริญพระบารมี เพลงเขมรไทรโยค เพลงตับต่างๆ

โอ้โฮ เจียรนัยกันไม่หวัดไหว !!!
คนเดียวแค่นั้น แต่ผลงานยอดเยี่ยมเหมือนคนเป็นร้อยช่วยกันทำ
อย่างที่ผมเกริ่นไว้ตั้งแต่ตอนต้น กฏ ๘๐/๒๐ นี่ใช้ได้ผลดีอยู่เสมอ
ไม่ว่าจะที่อิตาลี ที่สเปน หรือที่เมืองไทย ขอสรุปว่ามันเป็นกฏของจักรวาล
ไปเลยละกัน

ผมไปเที่ยวเดินดูผลงานของเกาดี้ที่สเปน กลับมาเมืองไทยตามชื่นชมผล
งานของสมเด็จฯเจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ หมดแรงไป ๘๐ เปอร์เซ็นต์
แล้วเอามาเขียนเล่าให้ได้อ่านกัน
หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์ได้ซัก ๒๐ เปอร์เซ็นต์นะครับ :lol: