วิชา ชีวะ ฟิลสิท เคมี

เชิญมาพักผ่อน คลายร้อนนั่งเล่น คุยกันเย็นๆ พร้อมเรื่องกีฬา สัพเพเหระ ทัศนะนานา ชีวิตชีวา สุขภาพทั่วไป บันเทิงขำขัน รอบเรื่องเมืองไทย ชวนเที่ยวที่ไหน อยากไปก็นัดมา ...โย่วๆ

โพสต์ โพสต์
hot
Verified User
โพสต์: 6853
ผู้ติดตาม: 0

วิชา ชีวะ ฟิลสิท เคมี

โพสต์ที่ 1

โพสต์

ทำไมถึงถูกเอามาเป็นวิชาบังคับ  


ผมรู้สึกว่าเรียนรู้ได้  แต่ได้ใช้น้อยในชีวิตประจำวันหรือเปล่าคับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
MO101
Verified User
โพสต์: 3226
ผู้ติดตาม: 0

วิชา ชีวะ ฟิลสิท เคมี

โพสต์ที่ 2

โพสต์

ใช้เยอะมากครับ
เพียงแต่เราไม่ค่อยยอมใช้มันเอง
เช่น ในน้ำยาล้างจาน จะมีสารที่ใช้ในการล้างจานอยู่ สารเดียวกันย่อมมีประสิทธิภาพเท่ากัน บางยี่ห้อ บอกเข้มข้น(3%) บางยี่ห้อข้นจนต้องผสมน้ำ 8 ส่วน มันก็ไม่มีความเข้มข้นมากกว่า 8 เท่าแต่อย่างใด เคมีชัดๆ
ฟิสิกส์ จะทำให้ท่านไม่หลงเชื่อหมอดู หรือมายากล
ชีวะ เวลาป่วยท่านจะรู้เรื่องชีวะ หรือลูกท่าน กรุปเลือดไม่เหมือนท่านจะเป็นลูกเราจริงหรือไม่?
hot
Verified User
โพสต์: 6853
ผู้ติดตาม: 0

วิชา ชีวะ ฟิลสิท เคมี

โพสต์ที่ 3

โพสต์

เพียงแต่เราไม่ค่อยยอมใช้มันเอง
นั่นซิคับ  เราเรียนรู้มาแต่อาชีพ ที่ทำส่วนใหญ่ไม่ได้นำ
มาใช้ ท้ายสุด ก็ลืม ไปว่าเคยเรียนรู้  

ผมรู้สึกว่าไม่น่าเป็นวิชาบังคับ  เอาเสียเลย

น่าจะเป็นวิชาเลือกเรียนมากกว่า

วิชาที่ควร เป็นวิชาบังคับ
น่าจะเกี่ยวกับอาชีพในชีวิตความเป็นอยู่
ภาพประจำตัวสมาชิก
kornjackrit
Verified User
โพสต์: 1524
ผู้ติดตาม: 0

วิชา ชีวะ ฟิลสิท เคมี

โพสต์ที่ 4

โพสต์

เห็นด้วยกับคุณ MO101 ครับ


ผมคิด วิชา ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ
ในระดับมัธยมต้นและประถม
ควรจะเป็นวิชาบังคับ
เพื่อส่งเสริมให้เด็กๆเข้าใจ
ชีวิตและสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นเหตุเป็นผล
เพื่อเป็นพื้นฐานที่ดีในอนาคตต่อไป


แต่ในระดับ ม.ปลาย
ผมเห็นด้วยกับคุณ hot ว่าไม่ควรจะเป็นวิชาบังคับ
ถึงแม้ในปัจจุบันจะมีการเลือกสายการเรียน
เช่น สาย วิทย์-คณิต , ศิลป์-คำนวณ , ศิลป์-ภาษา
ซึ่งจะมีการจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับ
สายการเรียนที่เลือก เพื่อจะสามารถนำเอาความรู้
ไปใช้ศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา
ซึ่งสาย วิทย์-คณิต จะมีการเรียน วิชาฟิสิกส์ เคมี ชีวะ
เพื่อเป็นความรู้พื้นฐานในเรียนต่อ เพื่อประกอบ
อาชีพ แพทย์ วิศวกร นักวิทยาศาสตร์ ฯลฯ

อย่างไรก็ตามนักเ้รียนที่ไม่ได้เลือกเรียน สาย วิทย์-คณิต
ก้ยังคงต้องเรียนวิชา ฟิสิกส์ เคมี ชีวะอยู่ดี
เพียงแต่อาจจะเรียนในระดับเบื้องต้น ซึ่งผมคิดว่า
ในเมื่อเราเลือกสายอื่นที่ไม่ใช่สาย วิทย์-คณิต มาแล้ว
และเราก็เคยเรียนวิชาเหล่านี้ในระดับมัธยมต้น
และประถม วิชาที่เราควรจะเรียนน่าจะเป็นวิชา
ซึ่งเราต้องนำไปใช้ในการเรียนต่อและประกอบอาชีพ
ในสาขวิชาของเรามากกว่า เช่น หลักบัญชีเบื้องต้น
หลักกฎหมาย แต่วิชาเหล่านี้กลับกลายเป็นวิชาเลือก
ไม่ใช้วิชาบังคับ
When you become famous, the first thing you should have to remember is not your success story but those who help you along the way.
Reminiscence of 3 Dogs
Verified User
โพสต์: 898
ผู้ติดตาม: 0

วิชา ชีวะ ฟิลสิท เคมี

โพสต์ที่ 5

โพสต์

เพราะตลาดแรงงานประเทศไทยช่วงที่ผ่านมาเพื่อการรองรับการขยายโครงสร้างพื้นฐาน
และการจ้างงานจากต่างชาติในลักษณะรับจ้างผลิตในโรงงาน
ทำให้วิชาทางด้านวิทยาศาสตร์โดนเน้น (ในความคิดเห็นผม)มากจนเกินไป
จนคนที่ไม่ได้มีความถนัดทางด้านการเรียนพวกนี้โดนบังคับไปในตัว
ให้ละทิ้งความถนัดตามกรรมพันธุ์เพื่อมาเรียนวิชาพวกนี้
และไม่ใช่คนทุกคนจะสามารถเรียนได้ดี พอเรียนได้ไม่ดีก็พยายามลืมๆ
สุดท้ายก็โดนทิ้งไม่ได้นำมาใช้ในชิวิตจริง

หันมาดูประเทศพัฒนาแล้วทั้งหลาย
ก็มีกลุ่มคนเพียงหยิบมือเท่านั้นที่เลือกเรียนวิชาทางสายพวกนี้
ซึ่งส่วนใหญ่ที่เลือกก็มีความพร้อม ความถนัดและสนใจที่จะเรียนวิชาพวกนี้อยู่แล้ว
ทำให้บุคลากรที่ได้มีคุณภาพถึงระดับพัฒนา innovation ชนิดใหม่ๆขึ้นมาได้
เรื่องพวกนี้ไม่ได้จำเป็นต้องเน้นผลิตจำนวนคนมากๆ
แต่เน้นพัฒนาหัวกะทิที่มีศักยภาพเพียงหยิบมือมากกว่า
bid please!!
ภาพประจำตัวสมาชิก
Dualshock
Verified User
โพสต์: 912
ผู้ติดตาม: 0

วิชา ชีวะ ฟิลสิท เคมี

โพสต์ที่ 6

โพสต์

คงจะเรียนให้รู้เท่านั้นแหล่ะครับ เพราะน้อยคนที่จะได้นำไปใช้ในชีวิตจริง
นักดูดาว
Verified User
โพสต์: 2513
ผู้ติดตาม: 0

วิชา ชีวะ ฟิลสิท เคมี

โพสต์ที่ 7

โพสต์

ความรู้น้อย ม.ปลายก็ไม่ได้เรียน ...... เข้ามาดูเฉยเฉย
Glaxo
Verified User
โพสต์: 311
ผู้ติดตาม: 0

วิชา ชีวะ ฟิลสิท เคมี

โพสต์ที่ 8

โพสต์

เรียนไว้ปูพื้นดีแล้วครับ เพราะเค้าไม่รู้ว่าอนาคตเราจะไปประกอบอาชีพอะไร
ภาพประจำตัวสมาชิก
san
Verified User
โพสต์: 1675
ผู้ติดตาม: 0

วิชา ชีวะ ฟิลสิท เคมี

โพสต์ที่ 9

โพสต์

เคยมีผู้ร่วมงานเป็นช่างเทคนิค  จากฝรั่งเศส  เมื่อปี 2530-2532    สิ่งที่แปลกใจมากๆ คือว่า  เขาเรียนมาโดยไม่ได้จบปริญญาตรี   แต่พื้นฐานทางด้าน  ฟิสิกส์  กลศาสตร์  ของเขาแข็งมาก  แน่นมาก  ทั้งๆที่เขาเองตอนนั้นก็แค่วัยรุ่นคนนึง    พอเราอายุ 23-24  มีความแปลกใจ  เลยถามเขา  เขาบอกทำไมถามแบบนี้  ของเขานั้นเป็นวิชาพื้นๆ เอง  ทุกคนเรียนกัน  งานที่พวกผมทำกันกับเพื่อนร่วมงานต่างชาติคนนั้นก็ไม่ได้เกี่ยวกับกลาศาสตร์เลย ซักนิดเดียว  เพียงแต่ผมคุยกับเพื่อน  แต่เขาสามารถเข้ามาแจมกับเราได้

เรียนเถิดครับ  เมื่อพื้นแน่น  ถ้าต้องการไปต่อ  จะไปต่อได้ง่ายนะครับ

ผมเรียนอินทิเกรด  ดิฟ    แต่ตอนทำงานได้ใช้น้อยมาก  ใช้  excel  อย่างเดียว    นอกนั้นสูตรต่างๆ   แทบไม่ได้ใช้เลย  ไม่เป็นไร  เราอาจจะสามารถเอามาประยุกต์อะไรได้มากครับ

ผมยกมือทางด้านให้เรียนครับ

วิทยาศาสตร์คือธรรมชาติครับ
สามารถ  พิสูจน์ซ้ำได้

เรียนมากๆเข้า  เรื่องผีสางเลยไม่กลัว
เรียนมากๆเข้า  อาจจะไม่กลัวตาย  เพราะว่า เดี๋ยวโลกก็แตกดับไปเอง  อิอิอิ
ขอบคุณ รุ่นพี่ๆ รุ่นน้องๆ ครูบา อาจารย์ ในนี้ ที่แนะนำเรื่อง วิธีการลงทุนที่ดี นะครับ
อ. โจ กับ พี่พอใจ ยังเป็นขวัญใจ เสมอครับ
วันนี้ อ. โจ ได้ลง นสพ ด้วย .....อิอิอิ
สวนหย่อม
Verified User
โพสต์: 912
ผู้ติดตาม: 0

วิชา ชีวะ ฟิลสิท เคมี

โพสต์ที่ 10

โพสต์

ในอีกแง่นึง ก็เป็นการฝึกให้มีความอดทนในการอ่านหนังสือ
และให้สมองคิดและเรียนรู้อย่างเป็นระบบด้วยนะครับ

วิชาพวกนี้ ยกระดับความรู้ จำแนกความรู้ ความคิด จินตนาการ
ของนักเรียนม.ต้นมาอีกหลายเลเวลเลยเมื่อได้เรียนตอนม.ปลาย
ในยามลมแรง แม้แต่ไก่งวงยังบินได้
แต่เมื่อยามลมพัดหวน ผู้ที่อยู่รอดนั้่นคือพญาอินทรี
hot
Verified User
โพสต์: 6853
ผู้ติดตาม: 0

วิชา ชีวะ ฟิลสิท เคมี

โพสต์ที่ 11

โพสต์

อย่างวิชาชีวะ ผมว่าเป็นวิชาที่ต้องท่องเอามากมาก

มากกว่า  การเข้าใจ
Hughes
Verified User
โพสต์: 1088
ผู้ติดตาม: 0

วิชา ชีวะ ฟิลสิท เคมี

โพสต์ที่ 12

โพสต์

เรียนไปดีแล้วครับ

วิทยาศาสตร์เบื้องต้นนี่ทำให้คนเข้าใจสภาพแวดล้อมมากขึ้น ไม่ถูกหลอกง่าย (กว่านี้)  :lol:
ภาพประจำตัวสมาชิก
naris
Verified User
โพสต์: 6726
ผู้ติดตาม: 0

วิชา ชีวะ ฟิลสิท เคมี

โพสต์ที่ 13

โพสต์

[quote="hot"]อย่างวิชาชีวะ ผมว่าเป็นวิชาที่ต้องท่องเอามากมาก

มากกว่า
ราคาระยะสั้นตามข่าว--ราคาระยะยาวตามผลกำไร
ภาพประจำตัวสมาชิก
kornjackrit
Verified User
โพสต์: 1524
ผู้ติดตาม: 0

วิชา ชีวะ ฟิลสิท เคมี

โพสต์ที่ 14

โพสต์

Reminiscence of 3 Dogs เขียน:หันมาดูประเทศพัฒนาแล้วทั้งหลาย
ก็มีกลุ่มคนเพียงหยิบมือเท่านั้นที่เลือกเรียนวิชาทางสายพวกนี้
ซึ่งส่วนใหญ่ที่เลือกก็มีความพร้อม ความถนัดและสนใจที่จะเรียนวิชาพวกนี้อยู่แล้ว
ทำให้บุคลากรที่ได้มีคุณภาพถึงระดับพัฒนา innovation ชนิดใหม่ๆขึ้นมาได้
เรื่องพวกนี้ไม่ได้จำเป็นต้องเน้นผลิตจำนวนคนมากๆ
แต่เน้นพัฒนาหัวกะทิที่มีศักยภาพเพียงหยิบมือมากกว่า
ให้ 2 ตัวครับ
เห็นด้่วยอย่างยิ่ง
:cool:  :cool:
When you become famous, the first thing you should have to remember is not your success story but those who help you along the way.
ภาพประจำตัวสมาชิก
Sumotin
Verified User
โพสต์: 1131
ผู้ติดตาม: 0

วิชา ชีวะ ฟิลสิท เคมี

โพสต์ที่ 15

โพสต์

ผมว่าเป็นวิชาที่จำเป็นมากๆ ทั้ง 3 วิชาครับสอนให้รู้ถึงธรรมชาติ ทำให้โลกมี innovation ใหม่ๆมากมาย เป็นพื้นฐานของวิชาประยุกต์ขั้นสูงอีกเยอะ  

ข้อที่ไม่ดีก็คือ คนสอนไม่ได้ เข้าใจจริงๆ อ่านแต่จากตำราครับ นี่คือที่ผมคิดนะครับ เพราะจริงๆ วิชาพวกนี้ ต้องใช้ความสนใจและจินตนาการที่สูง มากทีเดียว  


:wink:
Timing is everything, no matter what you do.

CAGR of 34% in the past 15 years of investment
ภาพประจำตัวสมาชิก
naris
Verified User
โพสต์: 6726
ผู้ติดตาม: 0

วิชา ชีวะ ฟิลสิท เคมี

โพสต์ที่ 16

โพสต์

ช่วงนี้ผมติว วิทยาศาสตร์ และ คณิตศาสตร์ เตรียมสอบเข้า สาธิต มข.
ได้ตัวอย่างข้อสอบปี47-48มาสองปี มีแต่ข้อสอบ ต้องมาเฉลยเอาเอง

มาเจอคณิตศาสตร์ที่น่าจะไปออกเอาเด็กม.ปลายมากกว่านะครับ
ลองดูข้อสอบนะครับ

บ.แห่งหนึ่งมีพนักงานผลัดที่หนึงน้อยกว่า4/5ของผลัดที่สอง30คน ถ้าย้ายพนักงานจากผลัดที่สองมาผลัดที่หนึ่ง10คน จะทำให้พนักงานในผลัดที่หนึ่งเป็น3/4ของผลัดที่สอง จงหาว่าจำนวนพนักงานผลัดที่สองมีมากกว่าผลัดที่หนึ่งกี่คน

ลองทำดูนะเพื่อนๆ :lol:
ราคาระยะสั้นตามข่าว--ราคาระยะยาวตามผลกำไร
icque
Verified User
โพสต์: 470
ผู้ติดตาม: 0

วิชา ชีวะ ฟิลสิท เคมี

โพสต์ที่ 17

โพสต์

ผลัดที่ 1 มี 290 คน ผลัดที่สองมี 400 คน ผลัดที่2 มีมากกว่า 110 คน
icque
Verified User
โพสต์: 470
ผู้ติดตาม: 0

วิชา ชีวะ ฟิลสิท เคมี

โพสต์ที่ 18

โพสต์

อืม...ของผมไม่ได้หักออกแฮะ ตรงส่วนที่ย้าย :oops:
Reminiscence of 3 Dogs
Verified User
โพสต์: 898
ผู้ติดตาม: 0

วิชา ชีวะ ฟิลสิท เคมี

โพสต์ที่ 19

โพสต์

ข้อนั้นเป็นโจทย์สมการของ ม.1สมัยที่ผมเรียนครับพี่นริศ

บ.แห่งหนึ่งมีพนักงานผลัดที่หนึงน้อยกว่า4/5ของผลัดที่สอง30คน ถ้าย้ายพนักงานจากผลัดที่สองมาผลัดที่หนึ่ง10คน จะทำให้พนักงานในผลัดที่หนึ่งเป็น3/4ของผลัดที่สอง จงหาว่าจำนวนพนักงานผลัดที่สองมีมากกว่าผลัดที่หนึ่งกี่คน

พนักงานผลัด1 X
พนักงานผลัด2 Y

X = 0.8Y-30              สมการ1
X+10= 0.75(Y-10)    สมการ2

แทนค่า  X=0.8Y-30 ในสมการ2 ได้

(0.8Y-30)+10 = 0.75(Y-10)
0.8Y-20=0.75Y-7.50
0.05Y= 12.50
Y= 12.5/0.05= 1250/5= 250 คน
ได้ X= 0.8(250)+30 = 230 คน

Y-X=20   ตอบ 20คน   ครับ
bid please!!
Reminiscence of 3 Dogs
Verified User
โพสต์: 898
ผู้ติดตาม: 0

วิชา ชีวะ ฟิลสิท เคมี

โพสต์ที่ 20

โพสต์

ตกม้าตายตอนท้าย
แก้ครับ

***X= 0.8(250)-30 = 170 ***   ของเดิมพิมพ์ผิดเป็นบวก

ส่วนต่างคือ Y-X= 250-170 = 80
ต่างกัน 80 คนครับ   :oops:
bid please!!
ภาพประจำตัวสมาชิก
naris
Verified User
โพสต์: 6726
ผู้ติดตาม: 0

วิชา ชีวะ ฟิลสิท เคมี

โพสต์ที่ 21

โพสต์

80คน ถูกครับ  :D

แต่ผมว่ามันโหดไปหน่อยสำหรับเด็กป.6 สอบเข้าม.1 เท่านั้นเองครับ :lol:
ราคาระยะสั้นตามข่าว--ราคาระยะยาวตามผลกำไร
ภาพประจำตัวสมาชิก
ก้อนหิน
Verified User
โพสต์: 2344
ผู้ติดตาม: 0

วิชา ชีวะ ฟิลสิท เคมี

โพสต์ที่ 22

โพสต์

จำไม่ได้แล้วแฮะ ว่า ป 6 เรียนสมการแล้วหรือยัง หรือว่ายังไม่ได้เรียน สมการ สองตัวแปรหว่า


ผมไม่ค่อยเข้าใจ ข้อสอบเข้า เค้าถึงชอบ เอาเกินหลักสูตรมาให้สอบก็ไม่รู้
ภาพประจำตัวสมาชิก
naris
Verified User
โพสต์: 6726
ผู้ติดตาม: 0

วิชา ชีวะ ฟิลสิท เคมี

โพสต์ที่ 23

โพสต์

น้องส้ม ห้าสิบตางค์
พี่กล้วย แพงกว่าสองเท่าจ่ะ.
ราคาระยะสั้นตามข่าว--ราคาระยะยาวตามผลกำไร
สวนหย่อม
Verified User
โพสต์: 912
ผู้ติดตาม: 0

วิชา ชีวะ ฟิลสิท เคมี

โพสต์ที่ 24

โพสต์

ครึกครื้นจังครับ  :D
ในยามลมแรง แม้แต่ไก่งวงยังบินได้
แต่เมื่อยามลมพัดหวน ผู้ที่อยู่รอดนั้่นคือพญาอินทรี
ภาพประจำตัวสมาชิก
naris
Verified User
โพสต์: 6726
ผู้ติดตาม: 0

วิชา ชีวะ ฟิลสิท เคมี

โพสต์ที่ 25

โพสต์

รบกวนชาววิศวะด้วย ผมลืมสูตรแล้ว

ที่แห่งหนึ่งต้มน้ำเดือดที่อุหภูมิ 97องศา ที่แห่งนี้สูงจากระดับน้ำทะเลเท่าใด

เอาสูตรง่ายๆให้เด็ก ป.6 นะครับ :lol:
ราคาระยะสั้นตามข่าว--ราคาระยะยาวตามผลกำไร
ภาพประจำตัวสมาชิก
ก้อนหิน
Verified User
โพสต์: 2344
ผู้ติดตาม: 0

วิชา ชีวะ ฟิลสิท เคมี

โพสต์ที่ 26

โพสต์

สูตรพวกนี้มันต้องจำกันเหรอครับ ทำไมมันไม่เหลือในความทรงจำเอาเสียเลย แหะแหะ เข้าใจว่าปกติ โจทย์มันจะต้องบอกมา มันบอกไรก็ว่าตามนั้นครับ


รอคนมีสูตรเหมือนกันครับ
Boring Stock Lover
Verified User
โพสต์: 1301
ผู้ติดตาม: 0

วิชา ชีวะ ฟิลสิท เคมี

โพสต์ที่ 27

โพสต์

naris เขียน:รบกวนชาววิศวะด้วย ผมลืมสูตรแล้ว

ที่แห่งหนึ่งต้มน้ำเดือดที่อุหภูมิ 97องศา ที่แห่งนี้สูงจากระดับน้ำทะเลเท่าใด

เอาสูตรง่ายๆให้เด็ก ป.6 นะครับ :lol:

เด็กรุ่นใหม่ อาจตอบว่า ก็เปิด GPS หาเส้นรุ้งเส้นแวง ได้แล้ว ก็หาในเนตว่าตอนนี้อยู่ที่ไหน และมีความสูงเท่าไหร่

ข้อสอบเข้าม.1 นี่ยากเกินไปนะ ไม่รู้ว่าถามยากขนาดนี้ซะกี่เปอร์เซ็นต์

ถ้าเยอะมากระดับหนึ่ง ผมว่าโรงเรียนนี้อาจไม่ต้องหาครูเก่งมาสอบ เพราะเด็กและพ่อแม่เก่งอยู่แล้ว

เหมือนขายอาหารทะเล แค่ของสด ก็ปิ้งต้มย่าง อาหารก็อร่อยอยู่ดี

:P  :P  :P
ภาพประจำตัวสมาชิก
naris
Verified User
โพสต์: 6726
ผู้ติดตาม: 0

วิชา ชีวะ ฟิลสิท เคมี

โพสต์ที่ 28

โพสต์

[quote="ba_2l"]-ความสูงเปลี่ยนไป 11 เมตรความดันเปลี่ยนไป 1 mmhg(มิลลิเมตรปรอท)
-จุดเดือดของน้ำเปลี่ยนแปลงไป 1 องศาเซลเซียส เมื่อความดันอากาศเปลี่ยนแปลงไป 27 มิลลิเมตรของปรอท

ขอสูตรด้วยคน
ราคาระยะสั้นตามข่าว--ราคาระยะยาวตามผลกำไร
moonkiss
Verified User
โพสต์: 656
ผู้ติดตาม: 0

วิชา ชีวะ ฟิลสิท เคมี

โพสต์ที่ 29

โพสต์

ผมว่าเด็กๆที่ควรเน้นจริงๆคือ
ภาษาอังกฤษ +- ภาษาที่ 3
กับเน้นเรื่อง EQ ครับ
เพราะผมพบว่าในชีวิตจริงใคร social ดีๆ ภาษาเยี่ยมๆรุ่งครับ โตมาใครมานั่งถามตารางธาตุ ให้ไล่ kreb cycle รึคำนวณแตกแรง กันมั่งเหรอครับ ถ้ามันเป็นวิชาเฉพาะของอาชีพนั้นๆ ไปเรียนเฉพาะเอาดีกว่า
สงสารเด็กๆ ขนาดผมอยู่ตจว. แต่รร.กวดวิชาเต็มเมือง ล่าสุดอาทิตย์ก่อนเข้าเมืองพวกรร.กวดวิชาแฟรนไชส์มาหมดแล้ว อ.อุ๊ apply อ.ปิง etc... จะอะไรขนาดนั้นเนียะ
โพสต์โพสต์