|0 คอมเมนต์
[ ฉบับที่ 923 ประจำวันที่ 20-8-2008 ถึง 22-8-2008
นิสสันเผยโฉมรถสิ่งแวดล้อม
>> ต้นแบบไฟฟ้า-พลังงานไฮบริด
นิสสันมอเตอร์ เผยโฉมรถต้นแบบรุ่นใช้ไฟฟ้าทั้งหมด และรุ่นพัฒนาใหม่ใช้พลังงานแบบไฮบริด ที่ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนล้ำสมัยทั้ง
2 รุ่น เพื่อเป็นผู้นำการผลิตรถยนต์ไร้ก๊าซเรือนกระจก ภายใต้แผนธุรกิจ GT 2012 โดยรถใช้ไฟฟ้าทั้งหมดจะเปิดตัวในปี 53 และออกจำหน่ายทั่วโลก ในปี55
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ นิสสัน มอเตอร์ เปิดเผยว่ารถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบที่ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนล้ำสมัยนี้เป็นส่วน หนึ่งจากผลงานในการค้นคว้าอย่างอุตสาหะของนิสสันเพื่อพัฒนารถยนต์ไร้ก๊าซ เรือนกระจก โดยรถยนต์ยุคอนาคตนี้เป็นแบบขับเคลื่อนล้อหน้าและใช้มอเตอร์และอิน เวอร์เตอร์ 80KW ที่พัฒนาขึ้นใหม่ และแบตเตอรี่ลิเธียมไออนหุ้มลามิเนตขนาดกะทัดรัดบรรจุใต้พื้นรถทำให้ไม่กิน เนื้อที่ห้องโดยสารหรือพื้นที่บรรทุก
จะออกสู่ตลาดในปี พ.ศ.2553 จะได้รับการออกแบบรูปโฉมตัวรถใหม่เอี่ยม ไม่ซ้ำกับรถยนต์นิสสันรุ่นใดๆ ในปัจจุบัน
สำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าไฮบริด (Hybrid Electric Vehicle) ที่นิสสันพัฒนาขึ้นใหม่ประกอบไปด้วยสองเทคโนโลยีคือระบบขับเคลื่อนล้อหลัง ไฮบริดสมรรถนะสูง และระบบส่งกำลังไฮบริดคู่ขนาน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่นิสสันพัฒนาขึ้นเอง โดยเป็นระบบส่งกำลังขับเคลื่อนล้อหลังไฮบริดระบบแรกของนิสสัน
โดยระบบส่งกำลังคู่ขนานเป็นระบบประหยัดพลังงานที่ใช้สองคลัตช์ มีมอเตอร์หนึ่งตัวต่อตรงกับเครื่องยนต์
และระบบส่งกำลังผ่านคลัตช์สองชุด ในระหว่างการขับขี่ที่มีสภาพแปรผัน มอเตอร์จะสลับไปมาระหว่างคลัตช์ทั้งสองเพื่อประหยัดน้ำมันและเพิ่มประสิทธิ ภาพการใช้พลังงานและระบบส่งกำลังคู่ขนานไฮบริด ทำให้หมดความจำเป็น ต้องใช้ทอร์กคอนเวอร์เตอร์เหมือนรถทั่วไป ช่วยให้รถมีการตอบสนองดีขึ้นและเร่งได้แรงขึ้น เพิ่มสุนทรียภาพในการขับขี่
ส่วนแบตเตอรี่ลิเธียมไออนที่ใช้ในรถต้นแบบทั้งสองรุ่นนี้ เป็นผลงานจากการพัฒนาของ AESC (Automotive Energy Supply Corporation) ซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่างนิสสันกับ NEC และมีความเหนือกว่าแบตเตอรี่นิกเกิลเมทอลไฮไดรด์ที่ใช้ทั่วไป ทั้งในด้าน สมรรถนะ ความแน่นอนวางใจได้ ความปลอดภัย และความคุ้มค่าใช้จ่าย โดยสามารถให้กำลังไฟฟ้าได้ถึงสองเท่าของแบตเตอรี่นิกเกิลเมทอลไฮไดรด์ทรง กระบอกที่ใช้กันทั่วไป รูปทรงกะทัดรัดหุ้มลามิเนตยังช่วยในการออกแบบบรรจุในตัวรถได้ดีขึ้นและนำไป ประยุกต์ใช้ได้หลากหลายมากขึ้น
ทั้งนี้นิสสันมีประสบการณ์ยาวนานในการพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้า เริ่มตั้งแต่รุ่น “Tama Electric Vehicle”
ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกของนิสสันในปีพ.ศ.2490 นิสสันยังเป็นผู้นำแบตเตอรี่ลิเธียมไออนไปใช้ในรถยนต์เป็นครั้งแรกของโลกใน รุ่น Prarie Joy EV ในปีพ.ศ. 2539 ตามมาด้วยรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นสุดกะทัดรัด Hypermini ในปีพ.ศ.2543
นิสสันยังได้เปิดตัวรถยนต์พลังงานผสม Tino Hybrid ที่พัฒนาขึ้นเองเมื่อปีพ.ศ. 2542 ในประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้ในปีพ.ศ.2549 ยังได้นำรถรุ่น Altima Hybrid ที่ใช้เทคโนโลยีลิขสิทธิ์ วางตลาดในทวีปอเมริกาเหนือภายใต้โครงการนิสสันกรีนเพื่อสิ่งแวดล้อม 2010