อิทัปปัจจยตา
-
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 14783
- ผู้ติดตาม: 0
อิทัปปัจจยตา
โพสต์ที่ 1
หลักธรรมอิทัปปัจจยตา แสดงถึง ภาวะที่มีเหตุปัจจัย จึงเกิดผลขึ้น
กล่าวคือ ทุกสรรพสิ่งไม่ว่ารูปหรือนาม ต่างต้องมีเหตุหรือสิ่งต่างๆ มาเป็นปัจจัยกัน จึงจักยังให้เกิดผลขึ้น
อันเป็นไปดังพระพุทธพจน์ที่แสดงไว้ดังนี้
เมื่อเหตุนี้มี ผลนี้จึงมี เพราะเหตุนี้เกิดขึ้น ผลนี้จึงเกิดขึ้น
เมื่อเหตุนี้ไม่มี ผลนี้จึงไม่มี เพราะเหตุนี้ดับ ผลนี้จึงดับ
กล่าวคือ ทุกสรรพสิ่งไม่ว่ารูปหรือนาม ต่างต้องมีเหตุหรือสิ่งต่างๆ มาเป็นปัจจัยกัน จึงจักยังให้เกิดผลขึ้น
อันเป็นไปดังพระพุทธพจน์ที่แสดงไว้ดังนี้
เมื่อเหตุนี้มี ผลนี้จึงมี เพราะเหตุนี้เกิดขึ้น ผลนี้จึงเกิดขึ้น
เมื่อเหตุนี้ไม่มี ผลนี้จึงไม่มี เพราะเหตุนี้ดับ ผลนี้จึงดับ
-
- Verified User
- โพสต์: 4596
- ผู้ติดตาม: 0
อิทัปปัจจยตา
โพสต์ที่ 4
ผมว่าถึงตอนนี้การพูดธรรมด้วยภาษาบาลี จะยิ่งทำให้คนที่ต้องการศึกษางงครับ จำไม่ได้ครับ ขอให้ผู้รู้ทั้งหลาย บอกกล่าวเป็นภาษาไทยเถอะครับ จะได้มีผู้รู้เยอะขึ้นได้ง่ายขึ้น ผมจะได้ตามอ่านได้ครับ
ภาษาบาลีไว้เป็นตัวเสริมละกันครับ
ภาษาบาลีไว้เป็นตัวเสริมละกันครับ
สีลํ พลํ อปฺปฏิมํ สีลํ อาวุธมุตฺตมํ
สีลํ อาภรณํ เสฏฺฐํ สีลํ กวจมพฺภุตํ
ศีลเป็นกำลังไม่มีที่เปรียบ ศีลเป็นอาวุธสูงสุด
ศีลเป็นเครื่องประดับอย่างประเสริฐสุด ศีลเป็นเกราะอย่างอัศจรรย์
สีลํ อาภรณํ เสฏฺฐํ สีลํ กวจมพฺภุตํ
ศีลเป็นกำลังไม่มีที่เปรียบ ศีลเป็นอาวุธสูงสุด
ศีลเป็นเครื่องประดับอย่างประเสริฐสุด ศีลเป็นเกราะอย่างอัศจรรย์
- Eyore
- Verified User
- โพสต์: 606
- ผู้ติดตาม: 0
อิทัปปัจจยตา
โพสต์ที่ 5
ผมว่า จำๆไว้ก็ดีนะครับ
เพราะมันเป็นหลักการที่สำคัญ(ที่สุด นะผมว่า) ในพระพุทธศาสนา แต่ไม่ค่อยมีคนพูดถึง
ที่ท่านพี่เจ๋งยกมาทั้งหมดนั้นก็เป็น definition ของคำว่า "อิทัปปัจจยตา"
เวลาอ้างอิงถึงจะได้พูดสั้นๆ
ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้ เป็นไปตามกฏข้อนี้ข้อเดียว
ธรรมทั้งหลายก็เป็นไปตามกฏข้อนี้
แม้แต่ไตรลักษณ์ หรือ อริยสัจสี่
ถ้าสังเกตุดูดีๆ ก็จะเห็นความเป็นเหตุเป็นผลในตัวของมันเอง
เพิ่มเติม
พระสารีบุตรสมัยยังเป็นพราหม ถามพระอัสสชิว่า พระพุทธเจ้าสอนอะไรขอให้อธิบายสั้นๆ
คาถาพระอัสสชิ
"ธรรมทั้งหลายเกิดแต่เหตุ พระผู้มีพระภาคเจ้า แสดงเหตุ พร้อมทั้งความดับของสิ่งทั้งหลายเหล่านั้น"
พระสารีบุตรได้ฟังก็บรรลุโสดาบัน มาขอบวชกับพระพุทธเจ้า
เพราะมันเป็นหลักการที่สำคัญ(ที่สุด นะผมว่า) ในพระพุทธศาสนา แต่ไม่ค่อยมีคนพูดถึง
ที่ท่านพี่เจ๋งยกมาทั้งหมดนั้นก็เป็น definition ของคำว่า "อิทัปปัจจยตา"
เวลาอ้างอิงถึงจะได้พูดสั้นๆ
ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้ เป็นไปตามกฏข้อนี้ข้อเดียว
ธรรมทั้งหลายก็เป็นไปตามกฏข้อนี้
แม้แต่ไตรลักษณ์ หรือ อริยสัจสี่
ถ้าสังเกตุดูดีๆ ก็จะเห็นความเป็นเหตุเป็นผลในตัวของมันเอง
เพิ่มเติม
พระสารีบุตรสมัยยังเป็นพราหม ถามพระอัสสชิว่า พระพุทธเจ้าสอนอะไรขอให้อธิบายสั้นๆ
คาถาพระอัสสชิ
"ธรรมทั้งหลายเกิดแต่เหตุ พระผู้มีพระภาคเจ้า แสดงเหตุ พร้อมทั้งความดับของสิ่งทั้งหลายเหล่านั้น"
พระสารีบุตรได้ฟังก็บรรลุโสดาบัน มาขอบวชกับพระพุทธเจ้า
- Tongue
- Verified User
- โพสต์: 725
- ผู้ติดตาม: 0
อิทัปปัจจยตา
โพสต์ที่ 6
เมื่อมีสิ่งหนึ่งสิ่งใด ก็มีอีกสิ่งหนึ่งนั้น
เมื่อสิ้นสิ่งใดลงพลัน ไม่มีสิ่งนั้น หรือสิ่งอื่นใด
ในห้วงมหรรณพ..... (จำไม่ได้แล้ว เป็นเนื้อเพลง)
อิทัปปัจจยตา ความเป็นเช่นนั้นเอง
หลักนี้สอนว่า อย่าหวังผล แต่ให้สร้างเหตุที่จะนำไปหาผล
เพราะถ้ามีเหตุเพียงพอ ผลย่อมเกิด
เมื่อสิ้นสิ่งใดลงพลัน ไม่มีสิ่งนั้น หรือสิ่งอื่นใด
ในห้วงมหรรณพ..... (จำไม่ได้แล้ว เป็นเนื้อเพลง)
อิทัปปัจจยตา ความเป็นเช่นนั้นเอง
หลักนี้สอนว่า อย่าหวังผล แต่ให้สร้างเหตุที่จะนำไปหาผล
เพราะถ้ามีเหตุเพียงพอ ผลย่อมเกิด