เพิ่งกลับมาจากไปนั่งสมาธิสิบวันมา รู้สึกดีจังครับ

เชิญมาพักผ่อน คลายร้อนนั่งเล่น คุยกันเย็นๆ พร้อมเรื่องกีฬา สัพเพเหระ ทัศนะนานา ชีวิตชีวา สุขภาพทั่วไป บันเทิงขำขัน รอบเรื่องเมืองไทย ชวนเที่ยวที่ไหน อยากไปก็นัดมา ...โย่วๆ

โพสต์ โพสต์
ลูกไม่ท้อ
Verified User
โพสต์: 421
ผู้ติดตาม: 0

เพิ่งกลับมาจากไปนั่งสมาธิสิบวันมา รู้สึกดีจังครับ

โพสต์ที่ 1

โพสต์

จึงอยากแบ่งปันเผื่อว่าจะมีใครที่สนใจทางนี้ครับ เป็นแนวสติปัฏฐานสี่  เรียกว่าแนวของท่านอาจารย์โคเอ็นก้า (เศรษฐีชาวอินเดียที่ละทิ้งสมบัติมาเอาดีทางนี้ ) จะไม่ได้เน้นการเดินจงกลมเท่าไหร่ครับ เน้นนั่งอย่างเดียวแทบตลอดทั้งวัน อ้อ มีชั่วโมงอธิษฐานวันละ สามชั่วโมงด้วย (ไม่ได้ติดกันทั้งสามชั่วโมงนะครับ) คือจะเป็นลักษณะบังคับตัวเองคือขอไม่ให้มีการขยับร่างกายเลยจะได้ไหม (ผมก็ทำไม่ได้เหมือนกันครับ แหะๆ จะทำได้ครบชั่วโมงสัก สามหรือสี่ครั้งเอง แหะๆ อายเหมือนกัน เลยไม่กล้าอธิษฐานอะไร )
ไม่มีการเก็บตังค์แต่อย่างใดครับ แต่จะบริจาคก็ได้ตามแต่จิตศรัทธาครับ
รู้สึกดีๆ
MarginofSafety
Verified User
โพสต์: 5786
ผู้ติดตาม: 0

เพิ่งกลับมาจากไปนั่งสมาธิสิบวันมา รู้สึกดีจังครับ

โพสต์ที่ 2

โพสต์

ผมพอจะทราบว่า สติปัฐฐาน 4 ประกอบไปด้วย
1. กาย
2. เวทนา
3. จิต
4. ธรรม

แต่ไม่ทราบว่านั่งสมาธิแนว สติปัฐฐาน 4 เป็นอย่างไร
คุณลูกไม่ท้อ ช่วยเล่ารายละเอียดให้ฟังหน่อยได้มั้ยครับ

แล้วเขาจัดกันที่ไหนเหรอครับ

ขออนุโมทนาบุญครับ  :pray:
"Winners never quit, and quitters never win."
ภาพประจำตัวสมาชิก
por_jai
Verified User
โพสต์: 14338
ผู้ติดตาม: 0

เพิ่งกลับมาจากไปนั่งสมาธิสิบวันมา รู้สึกดีจังครับ

โพสต์ที่ 3

โพสต์

8) สนใจมาตีตั๋วฟังด้วยครับ
กรูเก่ง กิเลสเก่งกว่า
ลูกไม่ท้อ
Verified User
โพสต์: 421
ผู้ติดตาม: 0

เพิ่งกลับมาจากไปนั่งสมาธิสิบวันมา รู้สึกดีจังครับ

โพสต์ที่ 4

โพสต์

ถูกแล้วครับ สติปัฏฐานสี่คือการพิจารณาสี่อย่างคือกาย , เวทนา , จิต , ธรรม
โดยอาศัยกฎพระไตรลักษณ์ที่ว่าทุกสิ่งทุกอย่างเป็นอนิจจังคือไม่เที่ยง เกิดขึ้นแล้ว ก็ตั้งอยู่ (และแปรเปลี่ยน) จนไปถึง ดับสิ้นไป
ถ้าพิจารณาเพียงเท่านี้ก็เป็นเพียงการรู้ในแนวสุตตมยปัญญา หรือ จินตมยปัญญา คือรู้แบบส่งต่อกันมา แล้วก็ได้แต่คิดเอาเอง
แต่ไม่ได้รับทราบได้ด้วยตัวเองว่าเป็นอย่างไร เพราะบอกไปใครก็รู้ครับว่าทุกสิ่งล้วนเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไปเป็นอนิจจัง
แต่สติปัฏฐานสี่ต้องการให้รู้แจ้งด้วยการปฏิบัติให้เกิดการรู้นี้แก่จิตโดยตรง โดยการเข้ามาภาวนาด้วยตนเองจนเกินสภาวะการรู้แจ้งนี้ได้ด้วยตนเองจริงๆ
อย่างเรื่องของกายเราก็พิจารณาจากลมหายใจ เช่นดูว่าลมหายใจเข้าออก , หน้าท้องยุบพองไม่คงที่ และถ้าสมาธิดีสติตั้งมั่นก็จะค่อยๆนำไปสู่ภาวะที่สูงไปมากกว่านี้ที่ไม่ใช่แค่การรับรู้ว่ามันเข้าแล้วออก หรือ ยุบพองแค่นี้ (ผมก็ไม่ทราบเหมือนกันเพราะยังไปไม่ถึงไหนครับผม)
ในส่วนเวทนาก็พิจารณาจากความรู้สึกต่างๆที่เกิดขึ้นซึ่งไม่ใช่แค่ความเจ็บปวดอย่างเดียวนะครับ ให้มองให้เห็นว่าความรู้สึกต่างๆที่เกิดขึ้นนี้เป็นอนิจจังเช่นกันคือเกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วดับไป
ในส่วนของจิตและธรรม คงจะเป็นส่วนที่ยากไปหน่อย แต่คิดว่าถ้าจะพิจารณาให้เป็นไปในแนวนี้คิดว่าก็ต้องให้มองให้เห็นว่าสิ่งที่เป็นตัวจิตเอง หรือธรรมที่เกิดขึ้นในจิตก็ล้วนเป็นอนิจจังคือ ไม่เที่ยงเช่นกันครับ (การอธิบายในเชิงวิทยาศาสตร์มีควอนตั้มฟิสิกส์มาเกี่ยวด้วยแหละครับ ในแง่ที่ว่าในหนึ่งเสี้ยววินาทีอณูของสารต่างๆจะมีการแปรเปลี่ยนซึ่งในทางพุทธศาสนาบอกว่าก็คือการเกิดดับนั่นเอง ถึง สิบยกกำลังยี่สิบสองครั้ง จากตรงนี้ก็ทำให้เราทราบว่ารูปและนามของเรา คือ กายและจิตของเราต่างก็เกิดการเกิดดับอยู่ตลอดเวลา แต่มันต่อเนื่องกับเหมือนเอาฟิลม์หนังที่มาวางต่อกันอย่างรวดเร็วจนเรามองไม่เห็นช่องว่างระหว่างรอยต่อดังกล่าว ถ้าเราสามารถแทรกเข้าไปสู่ช่องว่างดังกล่าว ที่อาจจะเรียกได้ว่า การเข้าไปสู่มิติที่สี่ ก็จะทำให้รับทราบความเป็นจริงของชีวิตได้มากกว่าที่เห็นทุกวันนี้ ทำให้เชื่อในกฎแห่งกรรม ทำให้ทราบได้ว่า มันส่งต่อกรรมผ่านมาทางมิติที่สี่นี้ได้อย่างไร ,ทำให้เชื่อในเรืองภพชาติ ฯลฯ)
ขอเปรียบเทียบการปฏิบัติของทั้งสองสายหน่อยนะครับ(ถ้าผิดถูกอย่างไรได้โปรดชี้แนะด้วยนะครับ)
ถ้าเป็นสายยุบหนอพองหนอ(เช่นสายคุณแม่สิริ กรินชัย) ก็จะเป็นการเน้นที่สติก่อนและก็เริ่มจากกายก่อนคือมีสติอยู่ตลอดเวลาเริ่มต้นจากกายโดยดูที่การเคลื่อนไหวคือเมื่อเวลาจะยืน เดิน นั่ง นอน ให้มีสติต่อการเคลื่อนไหวนั้นในทุกขณะ ดังนั้นการฝึกในแนวนี้จะเน้นที่เดินจงกรมรู้ทันอริยาบทในแต่ละช่วง แล้วก็มาสลับกับการดูการหายใจโดยเน้นดูที่หน้าท้องว่ามีอาการพองยุบแล้วมีสมาธิมีสติตามให้ทันต่อการหายใจนั้น พอถึงระดับเวทนาก็ให้มีการตามรู้ความรู้สึกต่างๆที่เกิดขึ้นต่อจิตซึ่งก็คงไม่ใช่แค่ให้ดูความปวดอย่างเดียวนะครับ
ส่วนในด้านอาจารย์โคเอ็นก้า ก็จะยังเป็นสติปัฏฐานสี่อยู่ โดยจะเน้นที่การดูเวทนา แต่ก่อนจะโดดไปสู่เวทนา ก็จะมีการนำร่องในเรื่องของการดูลมหายใจเช่นกัน แต่ไม่ได้ดูที่หน้าท้องแต่ให้ดูที่ตรงจมูกเลยแต่หลักก็คือให้สร้างการมีสมาธิต่อเนื่องต่อการจับจุดที่จะเพ่งให้มั่นให้ได้เสียก่อน จนสักสองสามวันพอคิดว่าหาจุดเพ่งความสนใจได้จริงแล้วและเกิดการรับรู้ในระดับละเอียดได้แล้ว ก็จะให้เริ่มเพ่งดูในส่วนของเวทนาเลย ซึ่งจะไม่ใช่แค่ดูความเจ็บปวดอย่างเดียวนะครับ มันจะมีเวทนาละเอียดซึ่งเกิดขึ้นแก่จิตขึ้นได้ (อันนี้จะซับซ้อนนิดหน่อย ขอข้ามไปละกันนะครับ ) แต่สรุปก็คือจะยังคงมองให้เห็นว่าเวทนาเหล่านี้เป็นสิ่งไม่เที่ยงเช่นกัน คือเกิดขึ้นตั้งอยู่ดับไป
ในส่วนของจิต และ ธรรม ผมคงไม่กล้าให้คำอธิบายเพราะดูจะสู
งเกินความรู้ของผมไปหน่อยครับ แต่คิดว่าหลักการก็จะคงเหมือนกันคือต้องพิจารณาให้เห็นถึงความไม่เที่ยงนะครับ
คิดว่าสองสายนี้คือสายยุบหนอพองหนอ และ สายท่านอาจารย์โคเอ็นก้า ต่างกันตรงที่สายยุบหนอพองหนอ เริ่มต้นตรงสติคือให้เกิดการระลึกรู้เมื่อเกิดสิ่งเปลี่ยนแปลงอะไรเกิดขึ้นไปแล้ว
ส่วนสายท่านอาจารย์โคเอ็นก้าคือให้เกิดมีสมาธิให้สามารถจับจุดความสนใจได้แน่นเสียก่อน แล้วถึงจะเริ่มไปจับจุดพิจารณาที่เวทนาที่เกิดแก่จิตครับ
เอาคร่าวๆเท่านี้ก่อนละกันครับผม
รู้สึกดีๆ
ลูกไม่ท้อ
Verified User
โพสต์: 421
ผู้ติดตาม: 0

เพิ่งกลับมาจากไปนั่งสมาธิสิบวันมา รู้สึกดีจังครับ

โพสต์ที่ 5

โพสต์

ลืมบอกรายละเอียดครับ ของแนวท่านอาจารย์โคเอ็นก้า หาดูได้ที่เว็บไซต์นี้ครับ
http://www.thai.dhamma.org
จะมีรายละเอียดบอกถึงสถานที่ , ช่วงเวลา ครับ[/url]
รู้สึกดีๆ
ภาพประจำตัวสมาชิก
por_jai
Verified User
โพสต์: 14338
ผู้ติดตาม: 0

Re: เพิ่งกลับมาจากไปนั่งสมาธิสิบวันมา รู้สึกดีจังครับ

โพสต์ที่ 6

โพสต์

ลูกไม่ท้อ เขียน:อ้อ มีชั่วโมงอธิษฐานวันละ สามชั่วโมงด้วย (ไม่ได้ติดกันทั้งสามชั่วโมงนะครับ) คือจะเป็นลักษณะบังคับตัวเองคือขอไม่ให้มีการขยับร่างกายเลยจะได้ไหม (ผมก็ทำไม่ได้เหมือนกันครับ แหะๆ จะทำได้ครบชั่วโมงสัก สามหรือสี่ครั้งเอง แหะๆ อายเหมือนกัน เลยไม่กล้าอธิษฐานอะไร )
8) ผมไปที่วัดผา มานะครับ หลักสูตรยุบหนอ พองหนอ
    ที่ท่านว่าแหละครับ
    ผมไม่เคยนั่งได้เกิน20นาทีเลยครับ
    ไม่เคยง่วงเลย
    แต่ปวดขาอย่างแรง
    ตั้งแต่วันแรกๆ
    กำหนดอย่างไรก็ไม่ไหว
    วันที่3 เหมือนขาจะหลุดเป็นส่วนๆออกจากร่างกาย
    แต่พอวันที่6วันที่7
    เอ๊ะไม่เท่าไหร่แล้วแฮะ
    ถ้าการนั่งครั้งใด ถ้าสมาธิมั่นคง
    ก็จะนั่งได้นานและมีความสุข
    อาจารย์สอนว่าเวลาเกิดนิมิตให้กำหนด
    แล้วกลับไปยุบหนอ พองหนอ ต่อให้ได้
    แต่ผมไม่ค่อยเชื่อ พอเกิดนิมิตผมจะคอยตามดู
    สมาธิกลับดีมากอย่างไม่น่าเชื่อ
    ผมเฝ้าดูนิมิตที่เกิดขึ้นได้จนอาจารย์ปลุกจากสมาธิ
    ผมยังไม่อยากออกเลย
    แต่คำนวณว่าถึงจะดีอย่างไร
    ถ้าจะให้นั่งเป็นชั่วโมง(อย่างทีคุณนั่งได้)
    ต้องถอดขาออกมาประกอบใหม่แน่เลย
กรูเก่ง กิเลสเก่งกว่า
ภาพประจำตัวสมาชิก
สุมาอี้
Verified User
โพสต์: 4576
ผู้ติดตาม: 0

เพิ่งกลับมาจากไปนั่งสมาธิสิบวันมา รู้สึกดีจังครับ

โพสต์ที่ 7

โพสต์

มาอนุโมทนา ขอสมาธิและปัญญาจงมีแด่ทุกท่าน  :D
http://dekisugi.net
ไม่ค่อยได้เช็ค PM เลยครับ ต้องการติดต่อผม อีเมลไปที่ [email protected] จะชัวร์กว่าครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
oatty
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 2444
ผู้ติดตาม: 0

Re: เพิ่งกลับมาจากไปนั่งสมาธิสิบวันมา รู้สึกดีจังครับ

โพสต์ที่ 8

โพสต์

[quote= อาจารย์สอนว่าเวลาเกิดนิมิตให้กำหนด
ภาพประจำตัวสมาชิก
por_jai
Verified User
โพสต์: 14338
ผู้ติดตาม: 0

Re: เพิ่งกลับมาจากไปนั่งสมาธิสิบวันมา รู้สึกดีจังครับ

โพสต์ที่ 9

โพสต์

[quote="jojo"]
พี่พอใจครับ
กรูเก่ง กิเลสเก่งกว่า
ลูกไม่ท้อ
Verified User
โพสต์: 421
ผู้ติดตาม: 0

เพิ่งกลับมาจากไปนั่งสมาธิสิบวันมา รู้สึกดีจังครับ

โพสต์ที่ 10

โพสต์

หลวงปู่ดุลย์  อตุโลได้เคยพูดเกี่ยวกับนิมิตไว้ว่า เราเห็นนั้นเห็นจริง แต่ว่าสิ่งที่เราเห็นนั้นไม่ใช่สิ่งจริงครับ เป็นการปรุงแต่งขึ้นมา ท่านอาจารย์ว่าในเรื่องวิปัสสนานั้นเราต้องดูตัวเราครับโดยให้มีฐานอยู่ในทั้งสี่ฐานที่กล่าวมาครับผม
รู้สึกดีๆ
ภาพประจำตัวสมาชิก
สุมาอี้
Verified User
โพสต์: 4576
ผู้ติดตาม: 0

เพิ่งกลับมาจากไปนั่งสมาธิสิบวันมา รู้สึกดีจังครับ

โพสต์ที่ 11

โพสต์

เคยไปฝึกนั่งกรรมฐานประมาณสองเดือน วัดไหนไม่บอก  :D แต่เป็นสองเดือนที่มืดสนิทอย่างแท้จริง หลับตาทีไรก็ไม่เคยเห็นอะไรเลย แต่มีคนบางคนที่ฝึกด้วยกันเห็นครับ คิดว่าไม่ถึง 5% ของทั้งหมด บางคนหลวงพี่ตรวจสอบดูโดยการถามถึงสิ่งที่เห็นก็รู้ว่าไม่ได้เห็นจริง แต่บางคนหลวงพี่ยืนยันได้ว่าเขาเห็นจริงๆ ครับ โลกนี้ยังมีอะไรแปลกๆ อีกหลายอย่างที่วิทยาศาสตร์ยังไม่รู้นะครับ

อีกครั้งเคยไปฝึกวิปัสสนาที่สวนโมกข์ครับ ไม่เห็นอะไรอีกเช่นเคย ได้แต่ปวดขาอย่างเดียว ได้ทราบว่าสิ่งที่เห็นเหล่านั้นเป็นเรื่องปกติของจิตที่มีสมาธิครับ แต่ไม่เกี่ยวอะไรกับการพ้นทุกข์เลยแม้แต่น้อย
http://dekisugi.net
ไม่ค่อยได้เช็ค PM เลยครับ ต้องการติดต่อผม อีเมลไปที่ [email protected] จะชัวร์กว่าครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
nano
Verified User
โพสต์: 447
ผู้ติดตาม: 0

เพิ่งกลับมาจากไปนั่งสมาธิสิบวันมา รู้สึกดีจังครับ

โพสต์ที่ 12

โพสต์

เฮียพอใจครับ    ที่ครูสอนนั้นถูกต้องแล้วครับเรื่องนิมิตนั้นอย่าไปสนใจตามมันเป็นดีที่สุด     ช่วงนี้อันตรายมากหากเราเกิดไปหลงนิมิตขึ้นมา     ถ้าตามไปมากๆเข้า   เพี้ยนได้นะครับ   มันจะหลอกเอา    

 ตามตำราในเบื้องต้นมีอยู่สามคือ   บริกรรมนิมิต    อุคหนิมิต   ปฎิภาคนิมิต
ให้ปล่อยผ่านไป    อีกหน่อยก็ไม่เกิดอีกครับ

การกำหนดหยุบหนอพองหนอ   เป็นการเจริญสติรู้เพื่อให้เกิดปัญญา   รู้แจ้งเห็นจริงในไตรลักษณ์   อริยสัจ    เป็นวิปัสสนาญาณ

    พูดถึงตรงนี้ทำให้นึกถึงนายกทักษิณเลยนะ    ในทางโลกเกียรติ    ทรัพย์    ยศถาบรรดาศักดิ์    ก็สมบูรณ์พร้อมแล้วหาผู้ใดเสมอเหมือนได้ยาก    ตัวนายกเองสติปัญญา(ทางโลก)  ไอคิวก็เป็นเลิศ     และช่วงเวลานี้ก็เป็นโอกาสอันดีถ้าได้ออกบวช    ฝึกฝนวิปัสสนากับครูบาอาจารย์สายวัดป่า    เพื่อสร้างพุทธปัญญา  ให้รู้แจ้งเห็นจริง     อย่างน้อยก็รู้ซึ้งในโลกธรรม ๘  ว่ามีลาภก็เสื่อมลาภ    มียศก็เสื่อมยศ    มีสุขก็มีทุกข์     มีสรรเสริญก็มีนินทา     มันเป็นเช่นนั้นเอง     ถ้าสามารถปฎิบัติได้    จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติอย่างใหญ่หลวงเลยครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
por_jai
Verified User
โพสต์: 14338
ผู้ติดตาม: 0

เพิ่งกลับมาจากไปนั่งสมาธิสิบวันมา รู้สึกดีจังครับ

โพสต์ที่ 13

โพสต์

[quote="nano"]
เฮียพอใจครับ
กรูเก่ง กิเลสเก่งกว่า
ภาพประจำตัวสมาชิก
Eyore
Verified User
โพสต์: 606
ผู้ติดตาม: 0

เพิ่งกลับมาจากไปนั่งสมาธิสิบวันมา รู้สึกดีจังครับ

โพสต์ที่ 14

โพสต์

ไปธรรมกายระวังจะหลงติดนิมิตนะครับ
เดี๋ยวจะหาทางออกไม่เจอ
ภาพประจำตัวสมาชิก
por_jai
Verified User
โพสต์: 14338
ผู้ติดตาม: 0

เพิ่งกลับมาจากไปนั่งสมาธิสิบวันมา รู้สึกดีจังครับ

โพสต์ที่ 15

โพสต์

Eyore เขียน:ไปธรรมกายระวังจะหลงติดนิมิตนะครับ
เดี๋ยวจะหาทางออกไม่เจอ
8) เคยไปนั่งมั๊ย
    ถ้าไม่เคยมันจาคุยกันคนละภาษานา
    หรือถ้าเคยไปนั่งก็บอกแบ็คกราวน์หน่อย
    จาได้ให้สอบอารมณ์ให้
    ว่าทำไงจึงจาไม่ติดนิมิต
    ผมชอบนิมิตผมจริงๆนะ
    โลกใต้น้ำอ่ะ
    ผมยังไม่เคยฝันเลยว่า
    มันจะไปได้ไกลถึงเพียงนั้น
    นิมิตมันมีข้อเสียอะไรบ้างครับ
    สำหรับคนที่ไม่หวังปัญญาอย่างผม
กรูเก่ง กิเลสเก่งกว่า
ภาพประจำตัวสมาชิก
por_jai
Verified User
โพสต์: 14338
ผู้ติดตาม: 0

เพิ่งกลับมาจากไปนั่งสมาธิสิบวันมา รู้สึกดีจังครับ

โพสต์ที่ 16

โพสต์

8) โลกใต้น้ำ
     บัวใต้น้ำ
     ฮุ..ฮุ...
กรูเก่ง กิเลสเก่งกว่า
ภาพประจำตัวสมาชิก
oatty
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 2444
ผู้ติดตาม: 0

เพิ่งกลับมาจากไปนั่งสมาธิสิบวันมา รู้สึกดีจังครับ

โพสต์ที่ 17

โพสต์

น่าจะเปรียบดัง
ตั้งใจจะไปหาสาวเจียงหม่าย..แต่ไปติดจาย สาวลำปาง
ก็เลยไปไม่ถึงซ๊าก กะที   :lol:  :lol:
MarginofSafety
Verified User
โพสต์: 5786
ผู้ติดตาม: 0

เพิ่งกลับมาจากไปนั่งสมาธิสิบวันมา รู้สึกดีจังครับ

โพสต์ที่ 18

โพสต์

นิมิตเป็นปรากฏการณ์ของจิตเมื่อเริ่มนิ่งครับ (จิตรวม)

ปกติแล้วพฤติกรรมของจิตจะมีลักษณะเหมือนลิง
(ลิงมันไม่อยู่นิ่ง มันชอบวิ่งกระโดดไปมา  :D )

การภาวนา เป็นเหมือนอุบายล่อลิง ให้มันอยู่นิ่งๆ
จะเป็น พุทโธ หรือจะ ยุบหนอพองหนอก็แล้วแต่
ล้วนมีจุดประสงค์เพื่อให้จิตจดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง

จากจิตที่ไม่เคยอยู่นิ่งๆได้เลย เมื่อสามารถอยู่นิ่งได้แล้ว
ก็จะเกิดปรากฎการณ์ของจิตขึ้นมา (เกิดปีติ และ สุข)
ซึ่งแต่ละคนก็จะแตกต่างกันไป
ของผมเหมือนกับตัวใหญ่ ออกไปเรื่อยๆไม่มีสิ้นสุด
(ผมมักจะเป็นแบบนี้ เมื่อจิตรวม เป็นปรากฎการณ์ที่มหัศจรรย์มาก
แต่เกิดขึ้นน้อยครั้งมาก)

case พี่ por_jai เห็นเป็นโลกใต้น้ำ

แต่ไม่ว่านิมิตจะเป็นอย่างไร มันจะก่อให้เกิดความปีติ ขึ้นมาครับ

ทางพระท่านบอกว่า อย่าไปสนใจ ให้จดจ่อกับสิ่งที่เราเฝ้าดูเท่านั้น
(อาจจะเป็นลมหายใจ หรือการยุบพองของหน้าท้อง)
หากเราไปสนใจที่นิมิต สมาธิก็จะคลายลง แล้วนิมิตนั้นก็อาจจะหายไปเลย

หรือเราอาจจะหลงเข้าใจผิด
สิ่งนั้นอาจจะเป็นจินตนาการที่เราสร้างขึ้นมาเอง แล้วเราหลงเข้าใจว่าเป็นนิมิต

การเกิดนิมิต เป็นสัญญาณที่ดีที่บอกว่าจิตเราสามารถรวมตัวได้บ้างแล้ว
เป็นจิตที่เหมาะแก่การทำการงานต่อไป

จุดมุ่งหมายของสมาธิก็เพื่อให้จิตรวม เพื่อทำการงานในลำดับสูงต่อไป
ซึ่งเป้าหมายสุดท้ายที่เราต้องการคือปัญญา นั่นก็คือ วิมุติ หลุดพ้นครับ

สมาธิเป็นเพียง การสร้างความพร้อมให้จิต ในการทำการงาน
หรือ อาจจะเป็นที่พักผ่อนสำหรับจิต ครับ

(จบดีกว่า พูดมากเดี๋ยวผิด  :D )
"Winners never quit, and quitters never win."
ภาพประจำตัวสมาชิก
por_jai
Verified User
โพสต์: 14338
ผู้ติดตาม: 0

เพิ่งกลับมาจากไปนั่งสมาธิสิบวันมา รู้สึกดีจังครับ

โพสต์ที่ 19

โพสต์

8) ไม่รู้ในเวปนี้มีใครพอเล่าให้ผมฟัง
     เรื่องธรรมกายบ้างไหมครับ
     ว่าที่ผมหวังจะได้แค่สมาธิจากธรรมกาย
     นี่มันหวังผิดหรือเปล่า
     ผมไม่ได้หวังเรื่องปัญญาเลยจริงๆ
     
     ตอนอยู่ที่วัดผา
     ตอนอุทิศส่วนกุศล/แผ่เมตตาที่ได้จากการนั่งสมาธิ
     ให้กับเจ้ากรรมนายเวรมีบทสวด
     ให้หวังไปถึงนิพพาน ผมไม่เคยพูดตามเลย
     ผมยังอยากเวียนว่ายตายเกิดอยู่ สนุกดี
     เหมือนตอนที่ให้รับศีล5
     พอถึงข้อสุราเป็นระยะ
     ผมไม่เคยรับศีลข้อนี้เลย
     เพราะรู้ว่าทำไม่ได้
     กลัวไฮเนเก้น ยอดขายตก.....
กรูเก่ง กิเลสเก่งกว่า
ภาพประจำตัวสมาชิก
oatty
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 2444
ผู้ติดตาม: 0

เพิ่งกลับมาจากไปนั่งสมาธิสิบวันมา รู้สึกดีจังครับ

โพสต์ที่ 20

โพสต์

ไม่ผิดเลยครับพี่พอใจ  
เนื่องจากคนเราพอใจต่างกัน
พรหมและพวกเทวดา ยังเวียนว่ายตายเกิดอยู่เป็นหมื่นชาติแสนชาติ นับไม่ได้
ส่วนสมาธิแบบธรรมกาย น่าจะถามคุณโป้งดูนะครับ หรือท่านสมาชิกอื่น ๆ ที่เข้าไปฝึกที่นั่น ก่อนหน้านี้พี่ที่ทำงานก็เป็นศิษย์วัดธรรมกายอยู่ แต่บังเิอิญว่าเกษียนไปซะแล้ว
ภาพประจำตัวสมาชิก
por_jai
Verified User
โพสต์: 14338
ผู้ติดตาม: 0

เพิ่งกลับมาจากไปนั่งสมาธิสิบวันมา รู้สึกดีจังครับ

โพสต์ที่ 21

โพสต์

[quote="jojo"]ไม่ผิดเลยครับพี่พอใจ
กรูเก่ง กิเลสเก่งกว่า
Jeng
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 14783
ผู้ติดตาม: 0

เพิ่งกลับมาจากไปนั่งสมาธิสิบวันมา รู้สึกดีจังครับ

โพสต์ที่ 22

โพสต์

อะไรคือผิดพี่พอใจ
ภาพประจำตัวสมาชิก
por_jai
Verified User
โพสต์: 14338
ผู้ติดตาม: 0

เพิ่งกลับมาจากไปนั่งสมาธิสิบวันมา รู้สึกดีจังครับ

โพสต์ที่ 23

โพสต์

Jeng เขียน:อะไรคือผิดพี่พอใจ
8) ก็อย่างที่ค่อยๆเล่าให้ฟังตามกระทู้นี้นะแหละ
    ผมสนใจมากขึ้นๆ
    มันดูน่าค้นคว้า
    และดูมีประโยชน์กับตัวเองกับโลกรอบๆตัว
    ก็เลยคิดว่านอกจากสติปัฏฐาน4
   ซึ่งสำหรับผมแล้วยากมากที่จะปฏิบัติให้เกิดมรรคเกิดผล
    มีแนวอื่นที่เหมาะกับเรา ให้ศึกษาเพิ่มเติมไหม

    ผมยกตัวอย่างนะ
    เวลาเดินจงกรมนานๆบ่อยๆ ผมก็เอียนเลี่ยนมาก
    ไม่ชอบจริงๆ
    พอเริ่มจะได้สมาธิ ก็ลงนั่งคุมสติ
    ซักพัก
    มันก็ปวดไปหมดทั้งขาทั้งหลัง
    ตอนสอบอารมณ์ผมก็ถามอาจารย์
    ท่านว่าให้อดทน
 
  ถ้าทนไม่ไหวก็เปลี่ยนท่าได้
    แต่ให้อดทนไว้จะดีกว่า
    ท่านว่าคนแก่อายุ60-70ยังนั่งจนได้ญาณได้เลย
    เขามิต้องอดทนปวดมากกว่าผมหรือ
    ผมถามต่อว่า ไม่รู้ละ ตอนที่อยู่บ้าน
    ถ้าผมจะไปซื้ออาสนะที่มีที่เสริม/หนุนหลัง
    ผมจะได้รับมือความปวดให้เหลือด้านเดียวคือปวดขา
    อาจารย์ท่านก็ว่าท่านั่งคู้บัลลังก์ นะดีอยู่แล้ว
    ไม่ควรไปทำอย่างที่ผมคิด
    ให้อดทน     (ท่านคงคิดว่าเจอพวกลัทธิแก้ เข้าให้ละมั๊ง)
    (จริงๆแล้วตอนอยู่วัด การนั่งก็ดีการเดินก็ดี
    มันทำได้ง่ายกว่าตอนกลับมาปฏิบัติที่บ้านเยอะนะ
    เพราะเราเหมือนมาเรียนหนังสือ
    จิตเราก็จดจ่ออยู่ตลอด)

    มาถึงตอนสำคัญ
    ท่านอาจารย์ผู้สอนเน้นเสมอๆว่า
    สมาธิน่ะง่าย เจริญสติให้เกิดปัญญาน่ะยาก
    ผมก็ว่าผมต้องการแค่สมาธิ
    ถามว่าการปฏิบัติแนวธรรมกาย
    จะเหมาะกับตัวผมมากกว่าไหม
    ได้สมาธิง่ายกว่าวิปัสสนากรรมฐาน จริงไหม
    ท่านว่าเหมือนเดิม
    ให้อดทน     ฮุ...ฮุ....
   
    ผิดหรือไม่ผิด ผมก็ไม่รู้จะตอบพี่เจ๋งยังไงดีอ่ะ....
กรูเก่ง กิเลสเก่งกว่า
ภาพประจำตัวสมาชิก
oatty
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 2444
ผู้ติดตาม: 0

เพิ่งกลับมาจากไปนั่งสมาธิสิบวันมา รู้สึกดีจังครับ

โพสต์ที่ 24

โพสต์

por_jai เขียน:
8) ขอบคุณพี่โจโจ้มากที่มาชี้แนะเสมอๆ
อย่าเรียกผมว่าพี่เลยครับ แฮ่ะ ๆ เพิ่งจะเลยสามสิบมาไม่นานเอง
MarginofSafety
Verified User
โพสต์: 5786
ผู้ติดตาม: 0

เพิ่งกลับมาจากไปนั่งสมาธิสิบวันมา รู้สึกดีจังครับ

โพสต์ที่ 25

โพสต์

พี่ por_jai หาผ้านุ่มๆ มาพับแล้วเอามาลองก้น
ให้ก้นสูงขึ้นมาหน่อย เวลานั่งก็จะสบายขึ้นครับ
ท่าคู้บรรลังค์เป็นท่าที่เหมาะสมที่สุดแล้ว
เพราะทำให้กายตั้งตรง ดำรงสติได้ง่าย
ไม่สบายจนเกินไป แล้วก็ไม่ลำบากจนเกินไป

ท่านั่งที่สบายจนเกินไป มันทำให้เราเผลอสติได้ง่าย
ซึ่งทำให้เข้าถึงสมาธิได้ยากขึ้น
ส่วนอิริยาบถต่างๆ จะเหมาะสมกับจริตของแต่ละบุคคลแตกต่างกันไป
บางคนเดินจงกรมแล้วจิตรวม เกิดสมาธิได้ง่าย
บางคนนั่งแล้วเกิดสมาธิได้ง่าย
บางคนยืนแล้วเกิดสมาธิได้ง่าย
บางคนนอน (แล้วหลับเลย  :lovl: ) อุ้ย...อันนี้ไม่มีครับ
ผมเคยอ่านหนังสือธรรมมะของ ท่าน ป.อ.ปยุตโต
ท่านกล่าวว่าหากนอนไม่หลับ ก็ให้ท่องพุทโธในใจ
จนหลับไปเอง ตื่นขึ้นมาก็จะไม่เพลียมาก
ซึ่งแตกต่างกับการที่กระวนกระวายใจว่านอนไม่หลับ
ตื่นขึ้นมาจะเพลีย และแทบจะไม่อยากลุก

หากจริตของเราเหมาะกับอิริยาบถไหนเราก็เน้นไปที่อิริยาบถนั้นหน่อยก็ได้ครับ
ผมคิดว่า สมาธิไม่ว่าจะสายไหนจุดประสงค์ก็เหมือนกัน
อุบายไม่ว่าจะใช้ไม้ไหน ถ้าหากสามารถล่อให้ลิงอยู่นิ่งก็ใช้ได้เหมือนกัน
แต่ถ้าเราฝึกแบบไหนถนัดแล้ว ก็ควรจะยึดแบบนั้น เพราะเราชำนาญแล้ว
สำหรับผม ผมศรัทธาในสายวัดป่า

ก่อนจบอยากเรียนถามครับ
ที่พี่ por_jai พูดว่า "สอบอารมณ์" เนี่ย มันเป็นยังไงเหรอครับ
"Winners never quit, and quitters never win."
ภาพประจำตัวสมาชิก
por_jai
Verified User
โพสต์: 14338
ผู้ติดตาม: 0

เพิ่งกลับมาจากไปนั่งสมาธิสิบวันมา รู้สึกดีจังครับ

โพสต์ที่ 26

โพสต์

jojo เขียน:
อย่าเรียกผมว่าพี่เลยครับ แฮ่ะ ๆ เพิ่งจะเลยสามสิบมาไม่นานเอง
8) ผมเลียนแบบในพันทิพครับ
    (พี่ซีเคเล่าให้ฟัง)
    ที่ต่างฝ่ายต่างเรียกกันว่าพี่
    ถือว่าให้เกียรติกับความรู้ความสามารถมากกว่าอายุ
    (แต่จริงๆแล้วผมจะได้ไม่รู้สึกแก่ มากไปกว่านี้...)
กรูเก่ง กิเลสเก่งกว่า
ภาพประจำตัวสมาชิก
por_jai
Verified User
โพสต์: 14338
ผู้ติดตาม: 0

เพิ่งกลับมาจากไปนั่งสมาธิสิบวันมา รู้สึกดีจังครับ

โพสต์ที่ 27

โพสต์

HVI เขียน: ก่อนจบอยากเรียนถามครับ
ที่พี่ por_jai พูดว่า "สอบอารมณ์" เนี่ย มันเป็นยังไงเหรอครับ
8) เป็นอย่างนี้นะครับ
    ที่วัดผา
    ไปถึงก็เดินจงกรมเลย ก็ซ้ายย่างหนอ ขวาย่างหนอ
    ไม่บอกว่าเดินไปทำไมด้วย เดินทั้งวัน
    เสร็จแล้ว ก็ให้นั่งสมาธิ นั่งทั้งวันเหมือนกัน
    กำหนดด้วย ยุบหนอพองหนอที่ท้อง
    แล้วก็ไม่บอกด้วยว่านั่งไปทำไม
    เป็นอย่างนี้อยู่2วัน
    พอวันที่สามทุกคนที่ไปปฏิบัติ(ครั้งแรก)ก็จะอัดอั้นตันอุรา
    ถามกันเองก็ไม่ได้ ห้ามพูด
    ก็ต้องรอถามกะอาจารย์ผู้สอน(เป็นทีม5-6คน)
    ก็วันที่3กะวันที่6
    ให้ผู้มาปฏิบัติมาสอบถามก๊ะท่านอาจารย์
    ถึงเรื่องต่างๆที่ข้องใจในเวลาที่กำหนด
    ทางอาจารย์ที่สอนเรียกวิธีนี้ว่า สอบอารมณ์ ครับผม...
กรูเก่ง กิเลสเก่งกว่า
ภาพประจำตัวสมาชิก
nano
Verified User
โพสต์: 447
ผู้ติดตาม: 0

เพิ่งกลับมาจากไปนั่งสมาธิสิบวันมา รู้สึกดีจังครับ

โพสต์ที่ 28

โพสต์

เฮียพอใจครับ     ขอถามก่อนว่า     จุดมุ่งหมายในการฝึกสมาธิคืออะไร

อยากทราบเจตนาก่อนครับ     แล้วค่อยคุยกันต่อ
ภาพประจำตัวสมาชิก
bluesky
Verified User
โพสต์: 332
ผู้ติดตาม: 0

เพิ่งกลับมาจากไปนั่งสมาธิสิบวันมา รู้สึกดีจังครับ

โพสต์ที่ 29

โพสต์

สำหรับผู้ที่ไปนั่งวิปัสสนา มีใครพอแนะนำสถานที่ให้บ้างอะครับ ว่าใครไปที่ไหนแล้ว ผลเป็นอย่างไรบ้าง ทราบมาว่าบางสถานที่ ถ้าไม่เคยฝึกหรือผ่านการนั่งมาก่อน เค้าไม่ให้ร่วมเข้าปฏิบัติแบบ 10 วัน หรือปฏิบัติยาวๆ แต่เคยได้ยินของ คุณแม่สุนีย์ ก็น่าสนใจเหมือนกัน เสียแต่ว่า หยุดงานยาวๆไม่ได้ แบบนี้เข้าข่าย เจตนาดีแต่กรรมบังไหมเนี่ย :(
มีบางคนบอกว่า คนเราเกิดมาเพื่อตามหาอีกครึ่งหนึ่งของตัวเรา
newborn
Verified User
โพสต์: 14
ผู้ติดตาม: 0

แนะนำสถานที่ปฎิบัตธรรม

โพสต์ที่ 30

โพสต์

เคยไปศืกษาธรรมะหลายแห่งตอนอายุ 30 ปีขื้นไป สถานที่ไป
ได้พบพระอาจารย์ เช่น สวนโมกข์-ท่านพุทธทาส ,วัดสนามใน-หลวงพ่อเทียน (แนวสติ), ยุวพุทธ , หลวงตามหาบัว,หลวงปู่ซา ,วัดพระธรรมกาย  ชอบทุกแห่งที่ได้ไปมา แต่พระอาจารย์กล่าวว่า  ให้เลีอกแนวปฎิบัติที่ถูกกับจริตของเรามากที่สุดค่ะ  ตอนนี้ใกล้เกษียณแล้ว ค่อนฃ้างสงบดี ลองเข้า www.larndham.net , budpage.com นะคะ
โพสต์โพสต์