ท่าน Blueblood ถามเรื่องดัชนีค่าระวางเรือหน่อยครับ
-
- Verified User
- โพสต์: 2509
- ผู้ติดตาม: 0
ท่าน Blueblood ถามเรื่องดัชนีค่าระวางเรือหน่อยครับ
โพสต์ที่ 1
ที่ผ่านมาผมเห็นแนวโน้มดัชนีของเรือแต่ละขนาดมักไปในทางเดียวกันตลอด ทั้ง Capesize Panamax Handymax
แต่ทำไมช่วงสัปดาห์ล่าสุด ดัชนีของเรือขนาดใหญ่กับขนาดเล็กมันถึงไปกันคนละทางแบบนี้ล่ะครับ (ที่มา http://www.maxmart.com.tw/f-e.htm)
พอจะทราบบ้างมั้ยครับ
แต่ทำไมช่วงสัปดาห์ล่าสุด ดัชนีของเรือขนาดใหญ่กับขนาดเล็กมันถึงไปกันคนละทางแบบนี้ล่ะครับ (ที่มา http://www.maxmart.com.tw/f-e.htm)
พอจะทราบบ้างมั้ยครับ
-
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 3645
- ผู้ติดตาม: 0
ท่าน Blueblood ถามเรื่องดัชนีค่าระวางเรือหน่อยครับ
โพสต์ที่ 4
ต้องยอมรับว่าไม่ทราบจริงๆครับ ใครมีข้อมูลช่วยหน่อยครับ เดี๋ยวผมจะลองถามผู้บริหารดูอีกทีครับ .. แต่ที่แน่ใจได้อย่างนึงคือกำไรปีนี้ก็คงได้พอๆกับปีที่แล้วหรือมากกว่าครับ
It's earnings that count
-
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 3645
- ผู้ติดตาม: 0
ท่าน Blueblood ถามเรื่องดัชนีค่าระวางเรือหน่อยครับ
โพสต์ที่ 5
เมล์ถามไปแล้วได้คำตอบดังนี้ครับ แต่ภาษาผมอ่อนเลยขอหลบคำถามเป็นภาษาไทยละกันนะครับ :p
1. สถานการณ์เรือเทกองตอนนี้เป็นยังไงบ้าง
As already explained earlier, the current market situation is VERY GOOD.
2. ทำไมค่าระวางของเรือแต่ละ segment มีการเคลื่อนไหวไปคนละทิศทาง จำเป็นหรือไม่ว่าจะไปในทิศทางเดียวกัน
Each of them are different business segments and are not really connected to each other. Therefore you will find at times when the capsize is falling the handymax is rising and vice versa as you find today.
3. ถามเรื่องมุมมองของเค้าต่อธุรกิจนี้ว่าเป็นยังไงและจะดีไปถึงประมาณเมื่อไหร่
The trend for PSL's ships is still positive. How long will it last? If I had the answer to that I would be a multi billionaire! But seriously, it looks like that this market could last for another 2 to 5 years where you would find ships like our fleet earning anywhere between USD 9,000 and USD 17,000 per day per ship on an average for the whole year.
4. อันนี้ถามเกี่ยวกับข้อมูลการต่อเรือและปลดระวางเรือที่คุณสามัญชนเคยฝากถามครับ
This type of research costs a lot of money.
เดี๋ยวผมขอเอาไปโพสท์ไว้ในร้อยคนร้อยหุ้นด้วยนะครับ
1. สถานการณ์เรือเทกองตอนนี้เป็นยังไงบ้าง
As already explained earlier, the current market situation is VERY GOOD.
2. ทำไมค่าระวางของเรือแต่ละ segment มีการเคลื่อนไหวไปคนละทิศทาง จำเป็นหรือไม่ว่าจะไปในทิศทางเดียวกัน
Each of them are different business segments and are not really connected to each other. Therefore you will find at times when the capsize is falling the handymax is rising and vice versa as you find today.
3. ถามเรื่องมุมมองของเค้าต่อธุรกิจนี้ว่าเป็นยังไงและจะดีไปถึงประมาณเมื่อไหร่
The trend for PSL's ships is still positive. How long will it last? If I had the answer to that I would be a multi billionaire! But seriously, it looks like that this market could last for another 2 to 5 years where you would find ships like our fleet earning anywhere between USD 9,000 and USD 17,000 per day per ship on an average for the whole year.
4. อันนี้ถามเกี่ยวกับข้อมูลการต่อเรือและปลดระวางเรือที่คุณสามัญชนเคยฝากถามครับ
This type of research costs a lot of money.
เดี๋ยวผมขอเอาไปโพสท์ไว้ในร้อยคนร้อยหุ้นด้วยนะครับ
It's earnings that count
-
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 3645
- ผู้ติดตาม: 0
ท่าน Blueblood ถามเรื่องดัชนีค่าระวางเรือหน่อยครับ
โพสต์ที่ 7
ไม่ถึงขนาดนั้นหรอกครับ บางทีผมก็ขี้เกียจ มีอู้ไปบ่อยเหมือนกันลูกอิสาน เขียน:หากผมได้ถือหุ้นร่วมกับ ผู้ถือหุ้นที่แข็งขันอย่างคุณ Blueblood
ผมคงสบายใจครับ... :lol:
It's earnings that count
-
- Verified User
- โพสต์: 2509
- ผู้ติดตาม: 0
ท่าน Blueblood ถามเรื่องดัชนีค่าระวางเรือหน่อยครับ
โพสต์ที่ 8
ขอบคุณอีกครั้งครับท่าน Blueblood สำหรับข้อมูล
-
- Verified User
- โพสต์: 2509
- ผู้ติดตาม: 0
Re: ท่าน Blueblood ถามเรื่องดัชนีค่าระวางเรือหน่อยครับ
โพสต์ที่ 10
ล่าสุด หายงงแล้วครับ เพราะดัชนีเรือขนาดใหญ่ปรับตัวลงมาตามดัชนีเรือขนาดเล็กเรียบร้อยแล้วครับFinancial Engineer เขียน:ที่ผ่านมาผมเห็นแนวโน้มดัชนีของเรือแต่ละขนาดมักไปในทางเดียวกันตลอด ทั้ง Capesize Panamax Handymax
แต่ทำไมช่วงสัปดาห์ล่าสุด ดัชนีของเรือขนาดใหญ่กับขนาดเล็กมันถึงไปกันคนละทางแบบนี้ล่ะครับ (ที่มา http://www.maxmart.com.tw/f-e.htm)
พอจะทราบบ้างมั้ยครับ
-
- Verified User
- โพสต์: 530
- ผู้ติดตาม: 0
ท่าน Blueblood ถามเรื่องดัชนีค่าระวางเรือหน่อยครับ
โพสต์ที่ 11
ขอแทรกหน่อยครับ
ผมภูมิใจในตัวคุณเลือดน้ำเงินมากครับ ที่เกาะติดมากเลย ผมเองขนาดมีการเช่าเรือทุกเดือน ยังเกาะติดไม่ขนาดนี้
ขอแบ่งปันข้อมูลให้เพื่อน ๆ หน่อยนะครับ ดัชนีเรือเทกอง BDI นั้นเป็นดัชนีผสมระหว่างเรือหลาย ๆ ขนาด ฉะนั้นบางครั้งดัชนี แต่ละตัว อาจจะไม่จำเป็ที่ไปทางเดียวกัน เพราะเรือแต่ละขนาดขนสินค้าไม่เหมือนกัน
ดัชนี BDI ตอนนี้กลับมาแข็งตัวขึ้น เพราะเรือ PANAMAX จาก ATlantic กลับแข็งตัวขึ้น รวมทั้งเรือ Handysize ขณะที่ในเอเซีย การเช่าเรือได้อ่อนตัวลงทำให้ค่าเช่าลดลง เนื่องจากว่าเป็นช่วงตรุษจีน (อันนี้ผมเดานะครับ) ผู้เช่าเรือไม่อยากจะให้เรือมาขนที่จีน หรือไม่อยากให้เรือมาถึงท่าเรือจีนช่วงนี้ จึงทำให้ความต้องการลดลง
ส่วนเรือ Capesize นั้นส่วนใหญ่ จะขนแร่เหล็ก และถ่านหิน ซึ่งตลาดใหญ่สุดก็คือจีน ฉะนั้นช่วงนี้ ค่าเรือให้ส่วนนี้ก็ลดลง
เรือ Handymax ส่วนใหญ่จะขนสินค้าเกษตร ซึ่งช่วงนี้ตลาดอเมริกาเหนือได้ลดความคึกคักลง ขณะที่อเมริกาใต้ก็ยังไม่เริ่มฤดูเก็บเกี่ยว ทำให้ดัชนีในส่วนนี้ (BHMI) อ่อนตัวลงมาตลอดในขณะที่ตัวอื่นขึ้น
ในความเป็นจริงสำหรับเรือ Handysize ในขณะนี้ ค่าเช่าเรือได้ลดลงจากระดับสูงสุด แต่ก็ยังคงยืนอยู่ในระดับสูงมาก เมื่อเทียบกับการปล่อยเช่าระยะยาว หรือ อัตราค่าเช่าเฉลี่ยของทั้ง PSL/TTA ฉะนั้น ไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับการทำกำไรในระยะ 2/3 ปีข้างหน้าเลยครับ
ผมเช่าเรืออยู่ ตราบใดผมยังบ่นอยู่ว่าค่าเช่าแพง ตราบนั้น การทำกำไรของทั้งคู่ก็ยังคงดีอยู่
ผมภูมิใจในตัวคุณเลือดน้ำเงินมากครับ ที่เกาะติดมากเลย ผมเองขนาดมีการเช่าเรือทุกเดือน ยังเกาะติดไม่ขนาดนี้
ขอแบ่งปันข้อมูลให้เพื่อน ๆ หน่อยนะครับ ดัชนีเรือเทกอง BDI นั้นเป็นดัชนีผสมระหว่างเรือหลาย ๆ ขนาด ฉะนั้นบางครั้งดัชนี แต่ละตัว อาจจะไม่จำเป็ที่ไปทางเดียวกัน เพราะเรือแต่ละขนาดขนสินค้าไม่เหมือนกัน
ดัชนี BDI ตอนนี้กลับมาแข็งตัวขึ้น เพราะเรือ PANAMAX จาก ATlantic กลับแข็งตัวขึ้น รวมทั้งเรือ Handysize ขณะที่ในเอเซีย การเช่าเรือได้อ่อนตัวลงทำให้ค่าเช่าลดลง เนื่องจากว่าเป็นช่วงตรุษจีน (อันนี้ผมเดานะครับ) ผู้เช่าเรือไม่อยากจะให้เรือมาขนที่จีน หรือไม่อยากให้เรือมาถึงท่าเรือจีนช่วงนี้ จึงทำให้ความต้องการลดลง
ส่วนเรือ Capesize นั้นส่วนใหญ่ จะขนแร่เหล็ก และถ่านหิน ซึ่งตลาดใหญ่สุดก็คือจีน ฉะนั้นช่วงนี้ ค่าเรือให้ส่วนนี้ก็ลดลง
เรือ Handymax ส่วนใหญ่จะขนสินค้าเกษตร ซึ่งช่วงนี้ตลาดอเมริกาเหนือได้ลดความคึกคักลง ขณะที่อเมริกาใต้ก็ยังไม่เริ่มฤดูเก็บเกี่ยว ทำให้ดัชนีในส่วนนี้ (BHMI) อ่อนตัวลงมาตลอดในขณะที่ตัวอื่นขึ้น
ในความเป็นจริงสำหรับเรือ Handysize ในขณะนี้ ค่าเช่าเรือได้ลดลงจากระดับสูงสุด แต่ก็ยังคงยืนอยู่ในระดับสูงมาก เมื่อเทียบกับการปล่อยเช่าระยะยาว หรือ อัตราค่าเช่าเฉลี่ยของทั้ง PSL/TTA ฉะนั้น ไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับการทำกำไรในระยะ 2/3 ปีข้างหน้าเลยครับ
ผมเช่าเรืออยู่ ตราบใดผมยังบ่นอยู่ว่าค่าเช่าแพง ตราบนั้น การทำกำไรของทั้งคู่ก็ยังคงดีอยู่