Home depot (HD) อยู่รอดได้อย่างไรในสงครามค้าปลีก

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

โพสต์ โพสต์
ktoa
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 178
ผู้ติดตาม: 0

Home depot (HD) อยู่รอดได้อย่างไรในสงครามค้าปลีก

โพสต์ที่ 1

โพสต์

Home depot (HD) อยู่รอดได้อย่างไรในสงครามค้าปลีก

กระแสการแข่งขันทางด้านอีคอมเมิร์ซที่มี Amazon เป็นผู้นำมีความรุนแรงมาก มีผลทำให้ธุรกิจค้าปลีกตัองปิดกิจการไปแล้วหลายรายเช่น Best Buy และ Kmart หรือแม้กระทั่งยักษ์ใหญ่อย่าง Walmart ก็ยังโดนผลกระทบเพราะ Amazon มีกลยุทธ์ในการเข้าถึงลูกค้าที่สะดวกกว่าและราคาถูกกว่า การสั่งสินค้าทุกวันนี้ผู้บริโภคไม่ต้องเดินทางไปที่ร้านค้าเพียงแค่สั่งของออนไลน์ทาง Amazon สามารถส่งของได้ภายในวันเดียวกันโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

อย่างไรก็ตามในสมรภูมิรบย่อมมีทหารที่รอดกลับออกมาได้ หนึ่งในธุรกิจที่ยังคงอยู่ได้ก็คือ HD ซึ่งทำธุรกิจค้าปลีกอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน สิ่งที่น่าสนใจคือทำไม HD ยังสามารถยืนหยัดสู้กับ Amazon ได้อย่างแข็งแกร่งและกำไรยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง มาทำความรู้จัก HD และกลยุทธ์ในการต่อสู้ครั้งนี้กัน

ประวัติ:

HD ก่อตั้งเมื่อปี 1978 ในมลรัฐจอร์เจียประเทศสหรัฐอเมริกาเริ่มทำธุรกิจค้าปลีกอุปกรณ์ซ่อมและตกแต่งบ้าน เช่นเครื่องตัดหญ้า สี หลอดไฟ และอื่นๆอีกมากมาย ถ้าเทียบกับบ้านเราก็คงเหมือนกับโฮมโปรแต่รายได้มากกว่าถึง 40 เท่า

จำนวนสาขาทั้งหมด 2,274 สาขา(ข้อมูลจากปี 2016) รายได้ 88 พันล้านดอลล่าร์ (ข้อมูลจากปี 2016)

กลยุทธ์การต่อสู้:

สาเหตุหลักๆที่ HD อยู่รอดได้ก็คือพฤติกรรมของผู้บริโภคยังคงต้องไปซื้อสินค้าที่สาขาของ HD เป็นหลัก ต้องไปดูสินค้าด้วยตัวเองก่อนตัดสินใจซื้อเพราะสินค้ามีรายละเอียดและส่วนประกอบหลายชิ้นและบางชิ้นเป็นสินค้าชิ้นใหญ่ไม่เหมาะกับการซื้อทาง Amazon เช่น เราคงไม่อยากซื้อชุดต่อท่อน้ำกับทาง Amazon ยังคงต้องไปที่ร้านเพื่อถามข้อมูลสินค้าจากผู้ขายดีกว่าเพราะไม่แน่ใจในขนาดของสินค้า

ไม่เหมือนในอดีตที่ผ่านมาที่ Best Buy (ร้านขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์) เคยเจอปัญหามาก่อนหน้านี้ที่ผู้บริโภคเดินทางไปที่ร้านเพื่อชมสินค้าและสอบถามข้อมูลแต่กลับไปซื้อที่ Amazon เพราะมีราคาที่ถูกกว่า

อย่างไรก็ตามคงต้องให้เครดิตกับผู้บริหาร HD ที่มีกลยุทธ์พัฒนาสินค้าและการบริการที่แตกต่างจากคู่แข่งและยังคงรักษาศักยภาพในการแข่งขันได้อย่างดีดังนี้

- ใช้กลยุทธ์ Omni-Channel ลูกค้าสามารถสั่งสินค้าออนไลน์แล้วมารับของที่สาขาของ HD ที่มีจำนวนมากสะดวกกว่า

- จับมือกับพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจในการพัฒนาสินค้าและบริการที่แตกต่าง เช่นรถตัดหญ้าที่ใช้แบตเตอรี่ Lithium-Ion ใช้งานง่ายแค่ชาร์จแบตเตอรี่ 30 นาทีก็สามารถตัดหญ้าได้อย่างสะดวกโดยไม่มีสายไฟและไม่มีกลิ่นเหมือนใช้น้ำมัน

- ให้บริการโฮมโซลูชั่นแบบครบวงจรทั้งการซ่อมอุปกรณ์ไฟฟ้าและซ่อมอุปกรณ์ต่างๆในบ้านหรือติดตั้งอุปกรณ์ใหม่ การให้บริการนี้มาเป็นทางเลือกกับ Do it yourself (DIY)

งบการเงิน:

แม้ว่ายอดขายจะเติบโตเพียงแค่ 2.59% (CAGR) จากปี 2008 มาปี 2017 แต่กำไรสุทธิสามารถโตได้มากถึง 7.46%

กำไรก่อนภาษีและดอกเบี้ย (EBIT) เติบโตจาก 9.4% ในปี 2008 มาที่ 14.2% ในปี 2017 ส่วนกำไรสุทธิเพิ่มจาก 5.68% ในปี 2008 มาที่ 8.63% ในปี 2017

ในแง่ของกระแสเงินสดที่กิจการสามารถทำได้เติบโตจาก 2,100 ล้านดอลล่าร์ในปี 2008 มาที่ 8,900 ล้านดอลล่าร์ในปี 2017

โดยสรุปถ้าวิเคราะห์จากงบการเงินแล้วจะเห็นว่าบริษัทยังคงสามารถรักษาอัตรากำไรสุทธิได้ดียิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะอยู่ในอุตสาหกรรมที่มีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง แต่ด้วยกลยุทธ์ที่สร้างความแตกต่างย่อมทำให้บริษัทเติบโตอย่างต่อเนื่องและอยู่รอดได้ #Homedepot #Amazon #การแข่งขันในตลาดค้าปลีก

CR: เพจ Billionaire VI
โพสต์โพสต์