ขอโหมโรงไว้ก่อนนะครับ จากคำสัมภาษณ์ของคุณพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถเกี่ยวกับ
บริษัท การบินกรุงเทพ หรือ Bangkok Airways ที่คาดว่าจะเตรียมการ IPO ในไตรมาส
ที่ 1 ปีหน้า
บางกอกแอร์เวย์ส"จ่อรุกโลว์คอสต์ ระดมทุนหมื่นล.ขยายเครือข่ายคลุมอาเซียน-จีน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันภาพรวมตลาดการบินในอาเซียนดุเดือดอย่างมาก เพราะยังมีช่องว่างให้สายการบินรุกทำตลาด โดยเฉพาะตลาดสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์) ที่มีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่องรับอานิสงส์การเปิดประชาคมอาเซียน (เออีซี) ในปี 2558 ที่จะมีฐานประชากรขนาดใหญ่ถึง 600 ล้านคน
ซึ่งสายการบินโลว์คอสต์ทยอยสั่งซื้อฝูงบินเสริมทัพความแข็งแกร่งกันเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นไลออนแอร์ของอินโดนีเซียที่สั่งซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 737 จำนวน 230 ลำ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา สายการบินกลุ่มแอร์เอเชียที่จะมีฝูงบินทั้งหมด 410 ลำ ภายในปี 2559
ฟากสายการบินราคาประหยัด (บัดเจ็ต แอร์ไลน์ส) ก็มีแผนขยายฝูงบินชิงส่วนแบ่งตลาดคืน อย่างซิลค์แอร์ได้สั่งซื้อโบอิ้ง 737 เพิ่มอีก 54 ลำ จากปัจจุบันมี 22 ลำ ขณะที่สายการบินไทยสมายล์ หน่วยธุรกิจของการบินไทยก็มีแผนขยายฝูงบินเป็น 20 ลำ ในปี 2558
นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เปิดเผยว่า จากแนวโน้มการแข่งขันที่ดุเดือด บางกอกแอร์เวย์สจึงต้องมีกลยุทธ์การตลาดที่หลากหลาย โดยปัจจุบันมีแนวคิดเปิดให้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์) เป็นไฟติ้งแบรนด์เพื่อสู้กับสายการบินโลว์คอสต์รายอื่น ๆ
โดยมองว่าหากไม่ออกแบรนด์ใหม่มาสู้อาจทำให้บริษัทเสียโอกาสทางการแข่งขันได้ เพราะเป็นตลาดที่มีแนวโน้มการเติบโตสูง ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการศึกษาความเป็นไปได้ คาดว่าจะชัดเจนภายในไตรมาส 2 ของปี 2556
"แนวคิดของแบรนด์ใหม่จะเป็นสายการบินต้นทุนต่ำอย่างแท้จริง (Pure Low-Cost Airlines) ไม่ใช่โลว์คอสต์แบบที่มาคิดค่าบริการในส่วนอื่น ๆ เพิ่ม โดยเราอยากทำต้นทุนให้ต่ำที่สุด" นายพุฒิพงศ์กล่าว
อย่างไรก็ตาม ยังคงเดินหน้าพัฒนาแบรนด์หลักต่อไปเพื่อรองรับตลาดนักท่องเที่ยวคุณภาพที่จะเติบโตเช่นกัน
สำหรับความคืบหน้าของแผนการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯบริษัทเตรียมขายหุ้นไอพีโอ ในช่วงไตรมาส 1 ปีหน้า การระดมทุนในครั้งนี้คาดว่าน่าจะได้เงินราว 10,000 ล้านบาท นอกจากนี้ยังเตรียมเพิ่มทุนจดทะเบียนจากเดิม 1,200 ล้านบาทอีกด้วย
"เราต้องการความมั่นคงแข็งแกร่งให้กับองค์กรในระยะยาวและรองรับเออีซี เพื่อนำมาขยายการลงทุนทั้งเรื่องฝูงบิน รวมถึงการสร้างเครือข่ายเส้นทางบินให้ครอบคลุมภูมิภาคอาเซียนและจีน"
สำหรับรายได้ปีนี้น่าจะปิดที่ตัวเลข 1.3 หมื่นล้านบาท เติบโตจากปีที่แล้ว 20% และคาดว่าหลังจากเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์น่าจะมีโอกาสการเติบโตอย่างน้อยปีละ 10%
นอกจากนี้ยังมีแผนเพิ่มเส้นทางบินใหม่ หลัก ๆ คือตลาดจีน พม่า กัมพูชา และลาว โดยตารางบินฤดูหนาวนี้จะเริ่มบินตรงกรุงเทพฯ-เวียงจันทน์ สปป.ลาว ส่วนปีหน้าจะเปิดบินตรงกรุงเทพฯ-มัณฑะเลย์
ส่วนแผนการเพิ่มความถี่เที่ยวบินจะเพิ่มในเส้นทางบินกรุงเทพฯ-ย่างกุ้ง จาก 2 เป็น 3 เที่ยวบินต่อวัน เส้นทางกรุงเทพฯ-ภูเก็ต จาก 7 เป็น 8 เที่ยวบินต่อวัน และเส้นทางกรุงเทพฯ-มัลดีฟส์ จาก 5 เป็น 6 เที่ยวบินต่อสัปดาห์"ภายในปี 2558 เราจะมีเที่ยวบินทั้งหมดราว 150 เที่ยวบินต่อวัน จากปัจจุบันที่มีกว่า 100 เที่ยวบินต่อวัน ส่วนฝูงบินปัจจุบันมี 19 ลำ ปลายปีนี้จะมี 21 ลำ และจะทยอยรับมอบปีละ 2-3 ลำ ทำให้ในปี 2558 เรามีฝูงบินทั้งหมด 30 ลำ"
ขณะเดียวกันบางกอกแอร์เวย์สยังเดินหน้าทำสัญญาความร่วมมือเป็นพันธมิตรกับสายการบินอื่น ๆ เพื่อลดต้นทุนผ่านการทำโค้ดแชร์ (Code Share) กับสายการบินอื่น ๆ ทั้งแบบข้ามทวีปและในอาเซียน
ปัจจุบันบางกอกแอร์เวย์สมีเส้นทางบินระหว่างประเทศ 11 เดสติเนชั่น และเส้นทางในประเทศอีก 8 เดสติเนชั่น โดยยึดสนามบิน 3 แห่ง เป็นฮับบิน ได้แก่ สนามบินสมุย สุโขทัย และตราด
เดี๋ยวมีข้อมูลเพิ่มจะทยอย Update ให้อีกเรื่อยๆ นะครับ เพราะธุรกิจการบินของคุณหมอ น่าสนใจ พอสมควร นอกจากสายการบินแล้ว ยังเป็นเจ้าของสนามบินสมุย, ตราด, สุโขทัย และมีธุรกิจ Cargo และ Catering ที่สุวรรณภูมิอีกด้วย