ถ้าวันนี้ถูกต้อง ก็ไม่ต้องกลัวพรุ่งนี้
- The Kop 71
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 271
- ผู้ติดตาม: 0
ถ้าวันนี้ถูกต้อง ก็ไม่ต้องกลัวพรุ่งนี้
โพสต์ที่ 1
หลักการที่ใช้ได้กับวิถี VI ที่สุด แต่เจ้าของคำกล่าวนี้คือ...
ท่าน พุทธทาส อินทรปัญโญ
ความถูกต้องมีสองสิ่งความจริงแผ่.
ถูกต้องแท้ไม่ถูกใจคนหน่ายหนี
.แต่ถูกใจไม่ถูกต้องมองมากมี.
ความพอดีไม่มีเห็นเป็นรูปธรรม.
...ถ้าเรายึดประพฤติชอบตามกรอบเก่า.
อย่าถือเอาเขาว่าพาถลำ
.เชื่อมั่นในความดีที่เราทำ
แล้วน้อมนำธรรมคุณเป็นบุญบาน.
ถ้าวันนี้สิ่งที่ทำคำว่าถูก.
เราได้ปลูกความดีแท้แผ่ไพศาล.
ทำถูกต้องครรลองนะจะยืนนาน.
วันนี้ผ่าน.วันพรุ่งนี้ไม่มีกลัว
ยิ่งนานวันผมยิ่งมั่นใจในหลักธรรมกับหลักการวีไอ เป็นหลักการที่เป็นไปในทิศทางเดียวกันอย่างที่สุดครับ
ยามนี้ วินาทีต่อจากนี้ ผมว่าหาหลักยึดไว้ให้มั่นกันนะครับ ไม่รู้พายุจะพัดรุนแรงแค่ไหน
ท่าน พุทธทาส อินทรปัญโญ
ความถูกต้องมีสองสิ่งความจริงแผ่.
ถูกต้องแท้ไม่ถูกใจคนหน่ายหนี
.แต่ถูกใจไม่ถูกต้องมองมากมี.
ความพอดีไม่มีเห็นเป็นรูปธรรม.
...ถ้าเรายึดประพฤติชอบตามกรอบเก่า.
อย่าถือเอาเขาว่าพาถลำ
.เชื่อมั่นในความดีที่เราทำ
แล้วน้อมนำธรรมคุณเป็นบุญบาน.
ถ้าวันนี้สิ่งที่ทำคำว่าถูก.
เราได้ปลูกความดีแท้แผ่ไพศาล.
ทำถูกต้องครรลองนะจะยืนนาน.
วันนี้ผ่าน.วันพรุ่งนี้ไม่มีกลัว
ยิ่งนานวันผมยิ่งมั่นใจในหลักธรรมกับหลักการวีไอ เป็นหลักการที่เป็นไปในทิศทางเดียวกันอย่างที่สุดครับ
ยามนี้ วินาทีต่อจากนี้ ผมว่าหาหลักยึดไว้ให้มั่นกันนะครับ ไม่รู้พายุจะพัดรุนแรงแค่ไหน
เพราะสังคม..ประเมินค่า..ที่จนรวย
คนจึงสร้าง..เปลือกสวย..ไว้สวมใส่
หากสังคม..วัดค่า..ที่ภายใน
คนจะสร้าง..แต่จิตใจ..ที่ใฝ่ดี
คนจึงสร้าง..เปลือกสวย..ไว้สวมใส่
หากสังคม..วัดค่า..ที่ภายใน
คนจะสร้าง..แต่จิตใจ..ที่ใฝ่ดี
-
- Verified User
- โพสต์: 732
- ผู้ติดตาม: 0
Re: ถ้าวันนี้ถูกต้อง ก็ไม่ต้องกลัวพรุ่งนี้
โพสต์ที่ 3
"ถ้าศึกษาปัจจุบันธรรม เราก็เข้าใจทั้งอดีตและอนาคต
เพราะอดีตเป็นเหตุ ปัจจุบันเป็นผล
ปัจจุบันเป็นเหตุ อนาคตเป็นผล
ฉะนั้น ปัจจุบันจึงเป็นที่รวมของเหตุและผล
ปัจจุบันนี่แหละเป็นเหตุ
เหตุ ก็มีเหตุดี กับเหตุไม่ดี เราเลือกทำอะไรก็ได้
ทำดีก็ได้ ทำชั่วก็ได้ เราก็เลือกเอา"
โดย พระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก, "อย่าเป็นทาสของความคิด" ,http://www.dhammajak.net/book/gavesako01/g0105.php
เพราะอดีตเป็นเหตุ ปัจจุบันเป็นผล
ปัจจุบันเป็นเหตุ อนาคตเป็นผล
ฉะนั้น ปัจจุบันจึงเป็นที่รวมของเหตุและผล
ปัจจุบันนี่แหละเป็นเหตุ
เหตุ ก็มีเหตุดี กับเหตุไม่ดี เราเลือกทำอะไรก็ได้
ทำดีก็ได้ ทำชั่วก็ได้ เราก็เลือกเอา"
โดย พระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก, "อย่าเป็นทาสของความคิด" ,http://www.dhammajak.net/book/gavesako01/g0105.php
ลงทุนหุ้นดี มีสตอรี่ ราคาไม่แพง เดี๋ยวก็รวย
หนังสือเล่มสองผมครับ เจาะหุ้นร้อน สแกนหุ้นเด้ง การแคะหุ้นจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป
หนังสือเล่มสองผมครับ เจาะหุ้นร้อน สแกนหุ้นเด้ง การแคะหุ้นจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป
-
- Verified User
- โพสต์: 272
- ผู้ติดตาม: 0
Re: ถ้าวันนี้ถูกต้อง ก็ไม่ต้องกลัวพรุ่งนี้
โพสต์ที่ 4
Warren Buffett บอกว่า ถ้าทนเห็นหุ้นที่ตัวเองถือ ราคาลดต่ำ 50% โดยไม่รู้สึก Panic ไม่ได้ ก็อย่ามาเล่นหุ้น (อันนี้หมายถึง VI)
-
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 3653
- ผู้ติดตาม: 0
Re: ถ้าวันนี้ถูกต้อง ก็ไม่ต้องกลัวพรุ่งนี้
โพสต์ที่ 5
ธรรมะ คือ ธรรมชาติ
พระพุทธเจ้าไม่ได้คิดอะไรใหม่
ธรรมชาติมีอยู่นานแล้ว
และเกิดก่อนพระพุทธเจ้าอีก
แต่พระพุทธเจ้าท่านค้นพบ
ความจริงของธรรมชาติครับ
สำหรับหลักการ vi
ผมคิดว่าหลักการเป็นแบบบ้านๆ
ไม่ฝืนธรรมชาติ
พระพุทธเจ้าไม่ได้คิดอะไรใหม่
ธรรมชาติมีอยู่นานแล้ว
และเกิดก่อนพระพุทธเจ้าอีก
แต่พระพุทธเจ้าท่านค้นพบ
ความจริงของธรรมชาติครับ
สำหรับหลักการ vi
ผมคิดว่าหลักการเป็นแบบบ้านๆ
ไม่ฝืนธรรมชาติ
- BeSmile
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 1178
- ผู้ติดตาม: 0
Re: ถ้าวันนี้ถูกต้อง ก็ไม่ต้องกลัวพรุ่งนี้
โพสต์ที่ 7
กฎอิทัปปัจจยตา กับ การบริหารธุรกิจและทุน
คำว่า "ทุน" นั่นตรงกับความหมายที่
สำคัญที่สุดอย่างยิ่งในพระพุทธศาสนาคือสิ่งที่เรียกว่าเหตุว่าปัจจัย สิ่งที่ทั้งหลายมันมีเหตุมีปัจจัยอย่างช่วยเหลือไม่ได้ สิ่งทั้งหลายมันอาศัยเหตุอาศัยปัจจัย มันจึงจะเกิดขึ้นและวิวัฒนาการ
ไอ้เงินหรือทุนเป็นปัจจัยสำคัญเบื้องต้นเพื่อความงอกงาม แต่ว่ายังมีส่วนประกอบอื่นๆซึ่งจะเรียกว่าเป็นทุนก็ได้ คือ ความสามารถหรือสมรรถนะของผู้ดำเนินงาน หรือของตัวเองนี้มันก็เป็นทุนชนิดหนึ่งเหมือนกัน มันเป็นทุนทางสติปัญญา
ถ้าไม่มีทุนทางสติปัญญา ไอ้ทุนที่เป็นเงินเป็นทองมันก็เป็นไปไม่ได้ ขอให้มองเห็นว่าสติปัญญามันก็เป็นทุนอย่างยิ่งเป็นทุนเหลือประมาณ ที่จะทำให้ทุนที่เป็นวัตถุเป็นเงินเป็นของเป็นกำลังเป็นนี่ล่ะ สำเร็จประโยชน์ได้ด้วยดี เราจึงเรียกว่ามีทุนที่ถูกต้อง ทั้งทางฝ่ายวัตถุและฝ่ายจิตใจ คือทั้งฝ่ายรูปธรรมและทั้งฝ่ายนามธรรม นี่ล่ะเป็นการบริหารทุน มันมีความถูกต้องในฝ่ายที่เป็นเหตุ ในฝ่ายที่เป็นปัจจัย สิ่งทั้งหลายเป็นไปตามเหตุตามปัจจัย
ตามหลักพุทธศาสนาเรียกว่าตาม " กฎอิทัปปัจจยตา " มันจะนอกไปจากนั้นไม่ได้ทุกอย่างมันเป็นไปตามกฎอิทัปปัจจยตาของตัวมันเอง ที่มันจะวินาศฉิบหายขาดทุน มันก็เป็นไปตามกฎอิทัปปัจจยตาฝ่ายนั้น ที่มันจะมีกำไรดีมีประโยชน์ดี มันก็ตามกฎอิทัปปัจจยตาเป็นไปในฝ่ายนั้น เราต้องมีความรู้ เหตุปัจจัยหรือที่เรียกว่ากฎอิทัปปัจจยตา ที่ว่าทำอย่างไรแล้วอะไรจะเกิดขึ้น
กฎอิทัปปัจจยตาว่า
เพราะสิ่งนี้มี สิ่งนี้จึงมี
เพราะสิ่งนี้เกิด สิ่งนี้จึงเกิด
เพราะสิ่งนี้ไม่มี สิ่งนี้จึงไม่มี
เพราะสิ่งนี้ดับ สิ่งนี้จึงดับ
กฎอิทัปปัจจยตาครอบงำจักรวาลทุก ๆ ฝุ่น ทุก ๆ ปรมาณูแห่งฝุ่น กระทั่งทุกสิ่งทุกอย่าง กระทั่งเพื่อการบรรลุพระนิพพานมันต้องเป็นไปตามกฎอิทัปปัจจยตา ขอให้มีสติปัญญาเรื่องกฎเกณฑ์แห่งความเป็นไปตามเหตุปัจจัยนี้ให้มาก ๆ นี้จะเป็นทุนที่สำคัญยิ่งกว่าเงิน
คนมีเงินเยอะแยะลงทุนไม่ได้ ต้องไปจ้างผู้จัดการที่มีสติปัญญามาช่วยจัดการ อย่าเห็นว่าเงินอย่างเดียวก็เป็นทุนที่พอแล้ว มันต้องมีความสติปัญญา ไอ้การที่ใช้เงินหรือควบคุมเงินเหล่านั้นให้ถูกต้อง
พุทธทาสภิกขุ
ขอเชิญฟังเสียงท่านพุทธทาสได้จาก BIA Podcast http://itunes.apple.com/th/podcast/sar ... d554931714 หรือผ่าน iTunes หัวข้อ การบริหารธุรกิจแบบพุทธ 05
By: หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ : Buddhadasa Indapanno Archives
************************
ปัจจุบันนี่แหละเป็นเหตุ
เหตุ ก็มีเหตุดี กับเหตุไม่ดี เราเลือกทำอะไรก็ได้
ทำดีก็ได้ ทำชั่วก็ได้ เราก็เลือกเอา
เพราะสิ่งนี้มี สิ่งนี้จึงมี
มีเพื่อนส่งมาให้อ่าน เลยได้อ่าน
คำว่า "ทุน" นั่นตรงกับความหมายที่
สำคัญที่สุดอย่างยิ่งในพระพุทธศาสนาคือสิ่งที่เรียกว่าเหตุว่าปัจจัย สิ่งที่ทั้งหลายมันมีเหตุมีปัจจัยอย่างช่วยเหลือไม่ได้ สิ่งทั้งหลายมันอาศัยเหตุอาศัยปัจจัย มันจึงจะเกิดขึ้นและวิวัฒนาการ
ไอ้เงินหรือทุนเป็นปัจจัยสำคัญเบื้องต้นเพื่อความงอกงาม แต่ว่ายังมีส่วนประกอบอื่นๆซึ่งจะเรียกว่าเป็นทุนก็ได้ คือ ความสามารถหรือสมรรถนะของผู้ดำเนินงาน หรือของตัวเองนี้มันก็เป็นทุนชนิดหนึ่งเหมือนกัน มันเป็นทุนทางสติปัญญา
ถ้าไม่มีทุนทางสติปัญญา ไอ้ทุนที่เป็นเงินเป็นทองมันก็เป็นไปไม่ได้ ขอให้มองเห็นว่าสติปัญญามันก็เป็นทุนอย่างยิ่งเป็นทุนเหลือประมาณ ที่จะทำให้ทุนที่เป็นวัตถุเป็นเงินเป็นของเป็นกำลังเป็นนี่ล่ะ สำเร็จประโยชน์ได้ด้วยดี เราจึงเรียกว่ามีทุนที่ถูกต้อง ทั้งทางฝ่ายวัตถุและฝ่ายจิตใจ คือทั้งฝ่ายรูปธรรมและทั้งฝ่ายนามธรรม นี่ล่ะเป็นการบริหารทุน มันมีความถูกต้องในฝ่ายที่เป็นเหตุ ในฝ่ายที่เป็นปัจจัย สิ่งทั้งหลายเป็นไปตามเหตุตามปัจจัย
ตามหลักพุทธศาสนาเรียกว่าตาม " กฎอิทัปปัจจยตา " มันจะนอกไปจากนั้นไม่ได้ทุกอย่างมันเป็นไปตามกฎอิทัปปัจจยตาของตัวมันเอง ที่มันจะวินาศฉิบหายขาดทุน มันก็เป็นไปตามกฎอิทัปปัจจยตาฝ่ายนั้น ที่มันจะมีกำไรดีมีประโยชน์ดี มันก็ตามกฎอิทัปปัจจยตาเป็นไปในฝ่ายนั้น เราต้องมีความรู้ เหตุปัจจัยหรือที่เรียกว่ากฎอิทัปปัจจยตา ที่ว่าทำอย่างไรแล้วอะไรจะเกิดขึ้น
กฎอิทัปปัจจยตาว่า
เพราะสิ่งนี้มี สิ่งนี้จึงมี
เพราะสิ่งนี้เกิด สิ่งนี้จึงเกิด
เพราะสิ่งนี้ไม่มี สิ่งนี้จึงไม่มี
เพราะสิ่งนี้ดับ สิ่งนี้จึงดับ
กฎอิทัปปัจจยตาครอบงำจักรวาลทุก ๆ ฝุ่น ทุก ๆ ปรมาณูแห่งฝุ่น กระทั่งทุกสิ่งทุกอย่าง กระทั่งเพื่อการบรรลุพระนิพพานมันต้องเป็นไปตามกฎอิทัปปัจจยตา ขอให้มีสติปัญญาเรื่องกฎเกณฑ์แห่งความเป็นไปตามเหตุปัจจัยนี้ให้มาก ๆ นี้จะเป็นทุนที่สำคัญยิ่งกว่าเงิน
คนมีเงินเยอะแยะลงทุนไม่ได้ ต้องไปจ้างผู้จัดการที่มีสติปัญญามาช่วยจัดการ อย่าเห็นว่าเงินอย่างเดียวก็เป็นทุนที่พอแล้ว มันต้องมีความสติปัญญา ไอ้การที่ใช้เงินหรือควบคุมเงินเหล่านั้นให้ถูกต้อง
พุทธทาสภิกขุ
ขอเชิญฟังเสียงท่านพุทธทาสได้จาก BIA Podcast http://itunes.apple.com/th/podcast/sar ... d554931714 หรือผ่าน iTunes หัวข้อ การบริหารธุรกิจแบบพุทธ 05
By: หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ : Buddhadasa Indapanno Archives
************************
ปัจจุบันนี่แหละเป็นเหตุ
เหตุ ก็มีเหตุดี กับเหตุไม่ดี เราเลือกทำอะไรก็ได้
ทำดีก็ได้ ทำชั่วก็ได้ เราก็เลือกเอา
เพราะสิ่งนี้มี สิ่งนี้จึงมี
มีเพื่อนส่งมาให้อ่าน เลยได้อ่าน
มีสติ - อย่าประมาทในการใช้ชีวิต
- wpong
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 1336
- ผู้ติดตาม: 0
Re: ถ้าวันนี้ถูกต้อง ก็ไม่ต้องกลัวพรุ่งนี้
โพสต์ที่ 8
ถ้าวันนี้ผมถูกต้อง ผมคงไม่ต้องอยู่ตรงนี้แล้วหละครับ
ถ้าถูกต้องจริง คงไม่ต้องมาวนเวียนยึดในสิ่งที่เป็นทุกข์ซ้ำซากอยู่อย่างนี้
ถุกต้องคือออกจากทุกข์ ไม่ใช่ยึดทุกข์ในแง่ใดแง่หนึ่งว่าเป็นสุข
ถ้าถูกต้องจริง คงไม่ต้องมาวนเวียนยึดในสิ่งที่เป็นทุกข์ซ้ำซากอยู่อย่างนี้
ถุกต้องคือออกจากทุกข์ ไม่ใช่ยึดทุกข์ในแง่ใดแง่หนึ่งว่าเป็นสุข
- chukieat30
- Verified User
- โพสต์: 3531
- ผู้ติดตาม: 0
Re: ถ้าวันนี้ถูกต้อง ก็ไม่ต้องกลัวพรุ่งนี้
โพสต์ที่ 9
+1ครับ ลองเอาคนนอนมานอนในท่านั่ง คนกินมากินในท่านอนส.สลึง เขียน:ธรรมะ คือ ธรรมชาติ
พระพุทธเจ้าไม่ได้คิดอะไรใหม่
ธรรมชาติมีอยู่นานแล้ว
และเกิดก่อนพระพุทธเจ้าอีก
แต่พระพุทธเจ้าท่านค้นพบ
ความจริงของธรรมชาติครับ
สำหรับหลักการ vi
ผมคิดว่าหลักการเป็นแบบบ้านๆ
ไม่ฝืนธรรมชาติ
อะไรที่มันฝืน ธรรมชาติ
มักจะถูกธรรมชาติกลืนหายไป
ถ้าคุณตีลูกตามไทเกอร์ คุณก้ไม่มีทางจะเหนือกว่า ไทเกอร์ จงนำวงสวิงของไทเกอร์มาปรับใช้ให้เหมาะกับคุณ
หวิ่งชุนหวอซาน หวิ่งชุนยิปมันจีทคุดโด้ พื้นฐานก้มาจากหวิ่งชุน แม้ชื่อจะต่าง
แต่หวิ่งชุนก้คือ หวิ่งชุน
ทำวันนี้ให้ดี ทำพรุ่งนี้ให้ดีกว่า และทำวันข้างหน้าให้ดีที่สุด
หวิ่งชุนหวอซาน หวิ่งชุนยิปมันจีทคุดโด้ พื้นฐานก้มาจากหวิ่งชุน แม้ชื่อจะต่าง
แต่หวิ่งชุนก้คือ หวิ่งชุน
ทำวันนี้ให้ดี ทำพรุ่งนี้ให้ดีกว่า และทำวันข้างหน้าให้ดีที่สุด