สับสนเรื่องค่าระวางเรือครับ
-
- Verified User
- โพสต์: 14
- ผู้ติดตาม: 0
สับสนเรื่องค่าระวางเรือครับ
โพสต์ที่ 1
สงสัยเครื่องค่าระวางเรือต่างๆครับ
อย่างค่า BDI (Baltic Dry Index) หมายถึง ค่าระวางเรือ
แล้วค่า HRCI (Howe Robinson Containership Index) หมายถึงค่าระวางเรือของตู้คอนเทนเนอร์หรอครับ
แล้วค่า CCFI (China Containerize Freight Index) กับ SCFI (Shanghai Containerize Freight Index) คืออะไร ต่างกันยังไงครับ และอย่างเรือเทกอง ความหมายมัน คือเรือที่ทำอะไรบ้างครับ มีอ่านเจอแต่ก็ยัง งง อยู่ครับ
ถ้าใช้คำอะไรผิดไปก็ขอโทษด้วยครับ จะรอคำตอบและคำแนะนำดีๆนะครับ ขอบคุณมากครับ
อย่างค่า BDI (Baltic Dry Index) หมายถึง ค่าระวางเรือ
แล้วค่า HRCI (Howe Robinson Containership Index) หมายถึงค่าระวางเรือของตู้คอนเทนเนอร์หรอครับ
แล้วค่า CCFI (China Containerize Freight Index) กับ SCFI (Shanghai Containerize Freight Index) คืออะไร ต่างกันยังไงครับ และอย่างเรือเทกอง ความหมายมัน คือเรือที่ทำอะไรบ้างครับ มีอ่านเจอแต่ก็ยัง งง อยู่ครับ
ถ้าใช้คำอะไรผิดไปก็ขอโทษด้วยครับ จะรอคำตอบและคำแนะนำดีๆนะครับ ขอบคุณมากครับ
-
- Verified User
- โพสต์: 1401
- ผู้ติดตาม: 0
Re: สับสนเรื่องค่าระวางเรือครับ
โพสต์ที่ 2
ิbdi ใช้กับเรือเทกอง (tta, psl)MasternuT เขียน:สงสัยเครื่องค่าระวางเรือต่างๆครับ
อย่างค่า BDI (Baltic Dry Index) หมายถึง ค่าระวางเรือ
แล้วค่า HRCI (Howe Robinson Containership Index) หมายถึงค่าระวางเรือของตู้คอนเทนเนอร์หรอครับ
แล้วค่า CCFI (China Containerize Freight Index) กับ SCFI (Shanghai Containerize Freight Index) คืออะไร ต่างกันยังไงครับ และอย่างเรือเทกอง ความหมายมัน คือเรือที่ทำอะไรบ้างครับ มีอ่านเจอแต่ก็ยัง งง อยู่ครับ
ถ้าใช้คำอะไรผิดไปก็ขอโทษด้วยครับ จะรอคำตอบและคำแนะนำดีๆนะครับ ขอบคุณมากครับ
hrci ใช้กับเรือตู้ครับ (rcl)
- Outliers
- Verified User
- โพสต์: 527
- ผู้ติดตาม: 0
Re: สับสนเรื่องค่าระวางเรือครับ
โพสต์ที่ 4
มันขนส่งสินค้าคนละชนิดกันเลยครับMasternuT เขียน:ขอบคุณครับ แล้ว PSL กับ TTA เป็นเรือเทกอง
ส่วน RCL เป็นเรือตู้
ที่ผมเข้าใจคือเป็นเรือขนส่งสินค้าเหมือนกัน แต่มีความต่างกันในธุรกิจยังไงหรอครับ ขอบคุณครับ
เรือเทกองก็ใช้ขนส่งพวกที่เทลงไปบนหลุมในพื้อเรือได้เลยเช่นถ่านหิน
ส่วนเรือตู้ จะต้องทำ container มาบรรจุก่อน เช่นสินค้าสำเร็จรูป หรือกึ่งสำเร็จรูปทั่วไป เช่น พวกสินค้า electronic หรือพวกเม็ดพลาสติกครับ
เรือแต่ละชนิดมันไม่สามารถนำมาทดแทนกันได้
ดังนั้นต้องดู demand-supply กันคนละแบบไป
The Miracle of 10,000 hrs
-
- Verified User
- โพสต์: 14
- ผู้ติดตาม: 0
Re: สับสนเรื่องค่าระวางเรือครับ
โพสต์ที่ 7
กำลังไล่อ่านอยู่ครับ แต่ยังมี งง อยู่เยอะเลยครับ มีอ่าน PSL TTA RCL อยู่ครับ ก็เลยสับสนหลายๆอย่างหนะครับ อย่างที่มีถามถึงค่า HRCI CCFI SCFI เพราะมีอ่านกระทู้ของ RCL แล้วตอนแรกเข้าใจว่าดูค่่าระวางเรือตู้ตาม HRCI แต่พอมาอ่านช่วงหลังก็เจอว่าไม่ใช่บ้าง ใช่ บ้าง
พอทราบไหมครับว่าจะหาดูค่า BDI HRCI จากเว็ปไหนได้บ้าง มีเปิดเจอแต่เป็นแค่ช่วงเวลาสั้นๆ อยากได้ย้อนหลังนานๆหน่อยหนะครับ ขอบคุณมากครับนะครับสำหรับคำแนะนำ
พอทราบไหมครับว่าจะหาดูค่า BDI HRCI จากเว็ปไหนได้บ้าง มีเปิดเจอแต่เป็นแค่ช่วงเวลาสั้นๆ อยากได้ย้อนหลังนานๆหน่อยหนะครับ ขอบคุณมากครับนะครับสำหรับคำแนะนำ
-
- Verified User
- โพสต์: 49
- ผู้ติดตาม: 0
Re: สับสนเรื่องค่าระวางเรือครับ
โพสต์ที่ 8
หาข้อ Baltic Dry Index จาก google ได้ครับ มีหลายเว็บที่มีกราฟให้ดูย้อนหลังหลายปี
แต่ต้องระวังเรื่องค่าที่แกนตั้งว่าเป็นสเกลธรรมดาหรือเป็น log scale รูปร่างกราฟจะไม่เหมือนกัน
ใน Opp day ของ PSL คุณคาลิดแกก็มีอธิบายเรื่องนี้นิดหน่อย
ผมว่า BDI มันเป็น Index เหมือน SET Index แสดงให้เห็นภาพรวมของอุตสาหกรรม
แต่ต้องระวังอย่าไปเอาเป็นเอาตายกับการเก็งว่ามันจะขึ้นหรือลง ผมเองเคยลุ้นกับมันอยู่พักหนึ่ง
ตอนหลังมาคิดว่า เอ..มันจะกลายเป็นนักเทคนิคอลไป ไม่ใช่วีไอ ศึกษาตัวบริษัทให้ลึกซึ้งดีกว่า
แต่ต้องระวังเรื่องค่าที่แกนตั้งว่าเป็นสเกลธรรมดาหรือเป็น log scale รูปร่างกราฟจะไม่เหมือนกัน
ใน Opp day ของ PSL คุณคาลิดแกก็มีอธิบายเรื่องนี้นิดหน่อย
ผมว่า BDI มันเป็น Index เหมือน SET Index แสดงให้เห็นภาพรวมของอุตสาหกรรม
แต่ต้องระวังอย่าไปเอาเป็นเอาตายกับการเก็งว่ามันจะขึ้นหรือลง ผมเองเคยลุ้นกับมันอยู่พักหนึ่ง
ตอนหลังมาคิดว่า เอ..มันจะกลายเป็นนักเทคนิคอลไป ไม่ใช่วีไอ ศึกษาตัวบริษัทให้ลึกซึ้งดีกว่า
-
- Verified User
- โพสต์: 1401
- ผู้ติดตาม: 0
Re: สับสนเรื่องค่าระวางเรือครับ
โพสต์ที่ 10
ช่วงหลังๆนี่ บางครั้งราคาหุ้นก็ไม่ได้สัมพันธ์กับค่าระวางเรือเสมอไปครับ สำคัญคือ demand supply ของเรือ ต้องติดตามอัตราการสั่งต่อเรือด้วย ตอนนี้เรือมีเป็นจำนวนมากจึงเกิดภาวะ over supply เป็นอุปสรรคอย่างมากต่อการดำเนินงาน ต้องรอให้จำนวนเรือสั่งต่อน้อยลงเรื่อยๆ และผู้เล่นรายเล็กหายไปจากตลาดแหละครับ ผู้ที่ใหญ่กว่าจะอยู่ได้
-
- Verified User
- โพสต์: 14
- ผู้ติดตาม: 0
Re: สับสนเรื่องค่าระวางเรือครับ
โพสต์ที่ 11
Supplyที่มีอยู่นอกจากจำนวนเรือ ณ ปัจจุบันแล้ว ก็ต้องดูอัตราการต่อเรือล่วงหน้าว่าช่วงปีไหนเริ่มมีมากขึ้นหรือน้อยลงใช้ไหมครับ
ถ้าอย่างนี้ ถ้าจำนวนเรือลดลง ก็ส่งผลดีต่อธุรกิจเดินเรือขนส่งสินค้าต่างๆ เนื่องจากคู่แข่งลดลง ทำให้ค่าระวางสูงขึ้น
แต่กลับกัน ถ้าเป็นช่วงที่มีอัตราการต่อเรือสูง ก็จะส่งผลดีกับธุรกิจ ต่อเรือ ซ่อมเรือ รึเปล่าครับ(อย่าง JUTHA เป็นธุรกิจซ่อม ต่อ เรือด้วยใช่ไหมครับ ไม่แน่ใจมีอ่านผ่านๆหนะครับ)
ขอบคุณสำหรับความรู้นะครับ ทั้งคุณ Outliers kanokski และคุณ chootana
ถ้าอย่างนี้ ถ้าจำนวนเรือลดลง ก็ส่งผลดีต่อธุรกิจเดินเรือขนส่งสินค้าต่างๆ เนื่องจากคู่แข่งลดลง ทำให้ค่าระวางสูงขึ้น
แต่กลับกัน ถ้าเป็นช่วงที่มีอัตราการต่อเรือสูง ก็จะส่งผลดีกับธุรกิจ ต่อเรือ ซ่อมเรือ รึเปล่าครับ(อย่าง JUTHA เป็นธุรกิจซ่อม ต่อ เรือด้วยใช่ไหมครับ ไม่แน่ใจมีอ่านผ่านๆหนะครับ)
ขอบคุณสำหรับความรู้นะครับ ทั้งคุณ Outliers kanokski และคุณ chootana