$$$$ ....หุ้นที่ใครๆก็มองข้าม ไร้คนสนใจ.... $$$$
-
- Verified User
- โพสต์: 276
- ผู้ติดตาม: 0
$$$$ ....หุ้นที่ใครๆก็มองข้าม ไร้คนสนใจ.... $$$$
โพสต์ที่ 1
คลิปการสัมภาษณ์ผู้บริหาร TTA
http://tta.listedcompany.com/mediacast/ ... annel.html
เท่าที่ผมได้ฟังบทสัมภาษณ์จากพิธีกรรายการ กับ ผู้บริหารแล้ว ผมว่าหุ้น TTA เป็นหุ้นที่น่าสนใจในเชิง vi ที่น่าลงทุนในช่วงนี้ครับ เพราะผมคิดว่าในอีก 1-2-3 ปีข้างหน้าราคาที่แท้จริงของมัน อาจจะมีมูลค่าที่สูงกว่าในปัจจุบันนี้อย่างแน่นอน
โอเคช่องทางการทำเงินคือ "รอ" เพราะปีนี้เป็นจังหวะที่กิจการต่างๆรับเรือที่สั่งไว้ เมื่อหลายปีก่อน (คือ สั่งเรือตอนที่คิดว่า ตลาดดี แต่พอรับเรือ ตลาดแย่) จะเห็นได้ว่ามีปัญหาเรื่อง Supply ล้นตลาดในปีนี้อย่างชัดเจน
-- จะว่าไปแล้วกิจการเดินเรือ จะเป็นธุรกิจ Cycle อย่างชัดเจน คล้ายๆธุรกิจโรงกลั่น (เวลาราคาน้ำมันดี ก็จะเริ่งสร้างโรงกลั่นใหม่ ซึ่งให้เวลาหลายปี แต่พอสร้างเสร็จ โรงกลั่นก็จะเปิดพร้อมๆกัน ทำให้ค่าการกลั่นลดลง จากนั้นโรงกลั่นที่ไม่แข็งแรงก็จะทยอยปิดตัว Supply โรงกลั่นก็จะลดลง ส่งผลให้ค่าการกลั่นสูงขึ้น ก็กำไร ทำให้เริ่มเปิดโรงกลั่นกันใหม่ จะเป็นอย่างนี้ วนเวียนไปเรื่อยๆ จึงการเป็น Cycle ของธุรกิจ นั่นเอง)
เพื่อนๆพี่ๆคิดว่าเป็นอย่างไรบ้างครับ มาแชร์ข้อมูล แสดงความคิดเห็นกันหน่อยครับ ว่าหุ้นตัวนี้จะเป็นหุ้นที่จะ turnarond ในอีก 1-2-3 ปีได้รึปล่าวครับ
ปล. ขอขอบคุณข้อความบางช่วงที่ได้มาจากคุณภาววิทย์ กลิ่นประทุม ด้วยครับ
http://tta.listedcompany.com/mediacast/ ... annel.html
เท่าที่ผมได้ฟังบทสัมภาษณ์จากพิธีกรรายการ กับ ผู้บริหารแล้ว ผมว่าหุ้น TTA เป็นหุ้นที่น่าสนใจในเชิง vi ที่น่าลงทุนในช่วงนี้ครับ เพราะผมคิดว่าในอีก 1-2-3 ปีข้างหน้าราคาที่แท้จริงของมัน อาจจะมีมูลค่าที่สูงกว่าในปัจจุบันนี้อย่างแน่นอน
โอเคช่องทางการทำเงินคือ "รอ" เพราะปีนี้เป็นจังหวะที่กิจการต่างๆรับเรือที่สั่งไว้ เมื่อหลายปีก่อน (คือ สั่งเรือตอนที่คิดว่า ตลาดดี แต่พอรับเรือ ตลาดแย่) จะเห็นได้ว่ามีปัญหาเรื่อง Supply ล้นตลาดในปีนี้อย่างชัดเจน
-- จะว่าไปแล้วกิจการเดินเรือ จะเป็นธุรกิจ Cycle อย่างชัดเจน คล้ายๆธุรกิจโรงกลั่น (เวลาราคาน้ำมันดี ก็จะเริ่งสร้างโรงกลั่นใหม่ ซึ่งให้เวลาหลายปี แต่พอสร้างเสร็จ โรงกลั่นก็จะเปิดพร้อมๆกัน ทำให้ค่าการกลั่นลดลง จากนั้นโรงกลั่นที่ไม่แข็งแรงก็จะทยอยปิดตัว Supply โรงกลั่นก็จะลดลง ส่งผลให้ค่าการกลั่นสูงขึ้น ก็กำไร ทำให้เริ่มเปิดโรงกลั่นกันใหม่ จะเป็นอย่างนี้ วนเวียนไปเรื่อยๆ จึงการเป็น Cycle ของธุรกิจ นั่นเอง)
เพื่อนๆพี่ๆคิดว่าเป็นอย่างไรบ้างครับ มาแชร์ข้อมูล แสดงความคิดเห็นกันหน่อยครับ ว่าหุ้นตัวนี้จะเป็นหุ้นที่จะ turnarond ในอีก 1-2-3 ปีได้รึปล่าวครับ
ปล. ขอขอบคุณข้อความบางช่วงที่ได้มาจากคุณภาววิทย์ กลิ่นประทุม ด้วยครับ
ปล่อยให้เงินทำงาน...$$$
- oatty
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 2444
- ผู้ติดตาม: 0
Re: $$$$ ....หุ้นที่ใครๆก็มองข้าม ไร้คนสนใจ.... $$$$
โพสต์ที่ 4
pal หรือ psl ครับMy House เขียน:ส่วนตัวชอบลักษณะการทำธุรกิจและกลยุทธ์ของ pal มากกว่าครับ รวมทั้งตัว ผบหด้วย
ส่วนตัวผมเองก็ชอบลักษณะการทำธุรกิจของ psl มากกว่า tta แต่ ณ ตอนนี้ให้ซื้อก็ไม่ซื้อทั้งสองบริษัท เพราะไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ธุรกิจจะเป็น under supply
"ผู้ทรงธรรมนั่นแหละคือผู้ทรงเกียรติ ผู้มีความดีนั่นแหละคือผู้มีทรัพย์ ผู้รู้จักพอนั่นแหละคือมหาเศรษฐี" ว.วชิรเมธี
- birth_pianist
- Verified User
- โพสต์: 65
- ผู้ติดตาม: 0
Re: $$$$ ....หุ้นที่ใครๆก็มองข้าม ไร้คนสนใจ.... $$$$
โพสต์ที่ 5
กลุ่มนี้ขาลงชัดเจนมาก ตอนนี้ยังไม่มีทีท่าว่าจะถึงรอบขาขึ้นเลย
จำนวนเรือเยอะ BDI ก็ต่ำ เศรษฐกิจโลกยังเป๋ๆอยู่เลย
จำนวนเรือเยอะ BDI ก็ต่ำ เศรษฐกิจโลกยังเป๋ๆอยู่เลย
คุณสมบัติที่ไม่พึงประสงค์ของนักลงทุน คือ ซื้อดอย ขายหมู รู้งี้
-
- Verified User
- โพสต์: 1311
- ผู้ติดตาม: 0
Re: $$$$ ....หุ้นที่ใครๆก็มองข้าม ไร้คนสนใจ.... $$$$
โพสต์ที่ 6
Psl ครับเจ้าไอโฟนมันแก้คำให้ผมเองoatty เขียน:pal หรือ psl ครับMy House เขียน:ส่วนตัวชอบลักษณะการทำธุรกิจและกลยุทธ์ของ pal มากกว่าครับ รวมทั้งตัว ผบหด้วย
ส่วนตัวผมเองก็ชอบลักษณะการทำธุรกิจของ psl มากกว่า tta แต่ ณ ตอนนี้ให้ซื้อก็ไม่ซื้อทั้งสองบริษัท เพราะไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ธุรกิจจะเป็น under supply
- NAI-A SIKHIU
- Verified User
- โพสต์: 584
- ผู้ติดตาม: 0
Re: $$$$ ....หุ้นที่ใครๆก็มองข้าม ไร้คนสนใจ.... $$$$
โพสต์ที่ 8
อย่าลืม RCL อีกตัวด้วยครับnaijan เขียน:ผมว่า ทั้ง TTA & PSL ไม่มีใครมองข้ามหรอกครับ
เพียงแต่กำลังจ้องมองอย่างใกล้ชิด และต่อรองราคากันต่างหาก
นครจันทึก จารึกภาพ ๔,๐๐๐ ปี สี่เขี้ยวต้นตำนาน คู่บ้านลำตะคลอง
- simplelife
- Verified User
- โพสต์: 756
- ผู้ติดตาม: 0
Re: $$$$ ....หุ้นที่ใครๆก็มองข้าม ไร้คนสนใจ.... $$$$
โพสต์ที่ 9
พูดตรงๆว่ากลัว diworsification ครับ
?? ถ้าจะรอให้กองเรือในตลาดโลกมันไม่ oversupply ถ้าจะรอถึงตรงนั้นจริงๆ ก็คงไม่ได้ซื้อราคานี้หรอกครับoatty เขียน:ส่วนตัวผมเองก็ชอบลักษณะการทำธุรกิจของ psl มากกว่า tta แต่ ณ ตอนนี้ให้ซื้อก็ไม่ซื้อทั้งสองบริษัท เพราะไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ธุรกิจจะเป็น under supply
"I believe what I said yesterday. I don't know what I said, but I know what I think... and I assume it's what I said." -- Donald Rumsfeld
-
- Verified User
- โพสต์: 276
- ผู้ติดตาม: 0
Re: $$$$ ....หุ้นที่ใครๆก็มองข้าม ไร้คนสนใจ.... $$$$
โพสต์ที่ 10
กราฟค่าระวางเรือ
http://www.bloomberg.com/apps/chart?h=2 ... ND&img=png
http://www.bloomberg.com/apps/chart?h=2 ... ND&img=png
ปล่อยให้เงินทำงาน...$$$
- Saran
- Verified User
- โพสต์: 2377
- ผู้ติดตาม: 0
Re: $$$$ ....หุ้นที่ใครๆก็มองข้าม ไร้คนสนใจ.... $$$$
โพสต์ที่ 11
การลงทุนหุ้นวัฏจักร มักจะเป็นอย่างงี้แหละครับ ไม่มีใครบอกได้หรอกครับว่ามันตำ่สุด หรือสูงสุดแล้วหรือยัง จะรู้ก็ต่อเมื่อเหตุการณ์มันผ่านไปแล้ว (รู้งี้...)simplelife เขียน:พูดตรงๆว่ากลัว diworsification ครับ
?? ถ้าจะรอให้กองเรือในตลาดโลกมันไม่ oversupply ถ้าจะรอถึงตรงนั้นจริงๆ ก็คงไม่ได้ซื้อราคานี้หรอกครับoatty เขียน:ส่วนตัวผมเองก็ชอบลักษณะการทำธุรกิจของ psl มากกว่า tta แต่ ณ ตอนนี้ให้ซื้อก็ไม่ซื้อทั้งสองบริษัท เพราะไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ธุรกิจจะเป็น under supply
บวกกับต้นทุนระยะเวลาที่ถือหุ้นอยู่ เช่น หากซื้อหุุ้นแล้ว
ขึ้นไป 100% ภายใน 1 ปี return = 100%
แต่เกิดคาดผิดกว่าหุ้นจะขึ้นไป 100% ต้องรอไป 5 ปี return จะเหลือแค่ = 14.4% ทบต้นต่อปี
ดังนั้นการลงทุนในหุ้นวัฏจักร จังหวะการเข้าก็สำคัญครับ
-
- Verified User
- โพสต์: 220
- ผู้ติดตาม: 0
Re: $$$$ ....หุ้นที่ใครๆก็มองข้าม ไร้คนสนใจ.... $$$$
โพสต์ที่ 12
วัฎจักรของเรือยาวนานมากๆครับ ก็เรือลำนึงอายุการใช้งานตั้ง 20-30 ปี (โอ้ my god บางลำอายุเท่าเราเลย)
อีกนานครับ อย่างไรก็คงไม่กลับตัวอย่างรวดเร็ว เพราะมีเรือเก่าที่ต้นทุนสูงแล่นแล้วขาดทุนจอดอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งถ้าค่า BDI ขึ้นจนถึงจุดที่เรือเก่าแล่นแล้วกำไร เค้าก็จะซ่อมเรือเก่าออกมาวิ่งใหม่
ความเห็นส่วนตัวผมล้วนๆน้า
อีกนานครับ อย่างไรก็คงไม่กลับตัวอย่างรวดเร็ว เพราะมีเรือเก่าที่ต้นทุนสูงแล่นแล้วขาดทุนจอดอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งถ้าค่า BDI ขึ้นจนถึงจุดที่เรือเก่าแล่นแล้วกำไร เค้าก็จะซ่อมเรือเก่าออกมาวิ่งใหม่
ความเห็นส่วนตัวผมล้วนๆน้า
-
- Verified User
- โพสต์: 220
- ผู้ติดตาม: 0
Re: $$$$ ....หุ้นที่ใครๆก็มองข้าม ไร้คนสนใจ.... $$$$
โพสต์ที่ 13
แล้วที่ผมไม่ชอบ TTA อย่างก็คือผู้บริหารครับ
ทำไมตอนมีเงินสดตั้งเยอะแยะแล้วทำไมไม่ปันผล แต่อันนี้ยังไม่เท่าไร
ทำไมถึงไม่ไปใช้หนี้ ปล่อยให้ดอกเบี้ยกัดกร่อนอยู่ได้ตั้งเยอะ (หรือที่ตัวเองขายหุ้นนั้นเอาตังไปถือหุ้นแบงค์แทน )
ช่วงหุ้นขึ้นแบบสุดๆเมื่อ1-2ปีที่แล้วยังสามารถลงทุนในหุ้นตัวนึงขาดทุนได้อีก เก่งมักๆ (ประชดนะ)
อย่ามาอ้างว้าธุรกิจหลักไม่ดีเลยไปลงทุนอย่างอื่นที่ตัวเองไม่ถนัดดิ(สงสัยไม่เคยศึกษาประวัติบริษัทที่ชอบไปลงทุนในธุรกิจที่ตัวเองไม่เคยทำว่าผลสุดท้ายมักเป็นอย่างไร) ถ้าไม่มีอะไรดีดีให้ลงทุนก็น่าจะเอาไปใช้หนี้ก่อน ถ้าเห็นโอกาสค่อยกู้แบงค์ใหม่ก็ได้ เค้าให้กู้อยู่แล้วถ้าค่า D/E ต่ำๆ
สงสัยที่ไม่ทำอาจเพราะกลัวไม่มีตังมาจ่ายผู้บริหารมั้ง ก้าก
ทำไมตอนมีเงินสดตั้งเยอะแยะแล้วทำไมไม่ปันผล แต่อันนี้ยังไม่เท่าไร
ทำไมถึงไม่ไปใช้หนี้ ปล่อยให้ดอกเบี้ยกัดกร่อนอยู่ได้ตั้งเยอะ (หรือที่ตัวเองขายหุ้นนั้นเอาตังไปถือหุ้นแบงค์แทน )
ช่วงหุ้นขึ้นแบบสุดๆเมื่อ1-2ปีที่แล้วยังสามารถลงทุนในหุ้นตัวนึงขาดทุนได้อีก เก่งมักๆ (ประชดนะ)
อย่ามาอ้างว้าธุรกิจหลักไม่ดีเลยไปลงทุนอย่างอื่นที่ตัวเองไม่ถนัดดิ(สงสัยไม่เคยศึกษาประวัติบริษัทที่ชอบไปลงทุนในธุรกิจที่ตัวเองไม่เคยทำว่าผลสุดท้ายมักเป็นอย่างไร) ถ้าไม่มีอะไรดีดีให้ลงทุนก็น่าจะเอาไปใช้หนี้ก่อน ถ้าเห็นโอกาสค่อยกู้แบงค์ใหม่ก็ได้ เค้าให้กู้อยู่แล้วถ้าค่า D/E ต่ำๆ
สงสัยที่ไม่ทำอาจเพราะกลัวไม่มีตังมาจ่ายผู้บริหารมั้ง ก้าก
-
- Verified User
- โพสต์: 276
- ผู้ติดตาม: 0
Re: $$$$ ....หุ้นที่ใครๆก็มองข้าม ไร้คนสนใจ.... $$$$
โพสต์ที่ 14
1. ค่าระวางเรือนั้น ผมคิดว่าน่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วที่ 666 จุดเมื่อวันที่ 04/12/54 โดยปัจจุบันค่าระวางอยู่ประมาณ 1000 - 1500 จุด (แต่ถ้าค่าระวางจะต่ำกว่านี้ ก้อคงมีจะลงอีกไม่มากนัก) และเท่าที่ดูกราฟค่าระวางเรือจะสังเกตได้ว่า จุดต่ำสุดของกราฟนั้นได้มีการยกฐานสูงขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นผมจึงคิดว่าเปอร์เซ็นต์ที่จะขึ้นต่อมีสูงกว่าที่มันจะลง (คือถ้าลง ก้อคงลงอีกไม่มากนัก แต่มีโอกาสขึ้นได้อีกไกล) http://www.bloomberg.com/apps/quote?ticker=BDIY:IND
2. รายได้จากธุรกิจของ tta นั้นรายได้เป็นเงินดอลล่า ซึ่งที่ผ่านมาค่าเงินดอลล่าอ่อนค่าลงมาอย่างต่อเนื่อง แต่ในช่วงนี้สังเกตได้ว่าค่าเงินดอลล่ามีลักษณะที่เริ่มกลับมาแข็งค่าได้อีกครั้ง ซึ่งน่าจะส่งผลดีกับ tta เพราะจะมาแลกเป็นเงินบาทได้มากขึ้นนั่นเอง ก้อจะทำให้รายได้เข้ามากขึ้น http://ichart.finance.yahoo.com/1y?usdthb=x
3. ธุรกิจเดินเรือจริงๆก็คล้ายๆกับธุรกิจโรงกลั่น (เวลาราคาน้ำมันดี ก็จะเริ่งสร้างโรงกลั่นใหม่ ซึ่งให้เวลาหลายปี แต่พอสร้างเสร็จ โรงกลั่นก็จะเปิดพร้อมๆกัน ทำให้ค่าการกลั่นลดลง จากนั้นโรงกลั่นที่ไม่แข็งแรงก็จะทยอยปิดตัว Supply โรงกลั่นก็จะลดลง ส่งผลให้ค่าการกลั่นสูงขึ้น ก็กำไร ทำให้เริ่มเปิดโรงกลั่นกันใหม่ จะเป็นอย่างนี้ วนเวียนไปเรื่อยๆ จึงการเป็น Cycle ของธุรกิจ นั่นเอง) ดังนั้นธุรกิจเดินเรือก็เช่นเดียวกับตัวอย่างที่ได้บอกไป
4. อัตตราการเติบโตของประชากรโลกมีแต่จะสูงขึ้นเรื่อยๆ ผมจึงมั่นใจว่า ธุรกิจขาลงของเดินเรือในรอบนี้ คงจะกินระยะเวลาไม่ยาวนานอย่างที่หลายๆท่านคิดเอาไว้ เพราะเมื่อไรที่เศรษฐกิจโลกกลับมาโตเมื่อไหร่ ( อเมริกา จีน อินเดีย ญี่ปุ่น) เมื่อนั้นการเติบโตของธุรกิจเดินเรือก้อจะเติบโตเป็นเงาตามตัวเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นนั่นเอง ค่าระวางเรือก้อจะขึ้นได้มากกว่านี้อีกค่อนข้างมาก
ดังนั้นผมจึงคิดว่าการที่จะลงทุนในหุ้นวัฐจักรนั้น ควรลงทุนในช่วงที่เป็นขาลงแล้วถือไปจนเริ่มที่จะกลับมาฟื้นตัวจะเป็นขาขึ้นอีกครั้ง แต่ก้อจะมีคนมาถามว่า แล้วตอนนี้มันลงสุดแล้วยัง? น่าจะลงได้อีกมากกว่านี้? แต่ผมอยากจะบอกว่าไม่มีใครสามารถบอกได้ว่า ณ ตอนนี้มันต่ำสุดแล้ว แต่ผมค่อนข้างมั่นใจว่า ช่วงนี้น่าจะเป็นจุดต่ำสุด หรือ อาจจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วก้อว่าได้ (ตอนค่าระวางเรืออยู่ที่ 666 จุดเมื่อวันที่ 04/12/54) ทำไมถึงคิดเช่นนั้น ผมอยากจะบอกว่า การเลือกหุ้นที่จะลงทุนนั้นผมจะใช้ปัจจัยพื้นฐานในการหากิจการที่ดี มีปันผล ส่วนในการเข้าซื้อหุ้นตัวนั้นผมจะใช้เทคนิคเชิงจิตวิทยาเข้ามาผสมในการลงทุนด้วย เพราะคิดว่า ณ ตอนนี้ ข่าวตัวธุรกิจเดินเรือมีแต่ข่าวร้าย หาข่าวดีได้ค่อนข้างยาก หรือ หาแทบไม่เจอเลย ดังนั้นก้อจะมีแต่แรงขาย แต่เราอาจจะลืมไปอย่างนึงคือ จะมีกลุ่มบุคคลส่วนน้อยที่ซื้อ (เพราะการขายนั้นจะต้องเกิดการแมทชิ่ง คือ ซื้อต้องเท่ากับขายเสมอ แล้วถ้าคนส่วนใหญ่ขาย ใครซื้อหล่ะครับ? เพราะที่ผ่านมาผมถามใครๆที่ติดหุ้นตัวนี้อยู่เกือบทุกคนจะบอกแทบเป็นเสียงเดียวกัน คือ ขึ้นมาฉันจะขาย!!! รีบาว์มาฉันจะขายขาดทุนแล้ว เบื่อมากกับตัวนี้!!!) เพราะในตลาดหุ้นนั้นคนส่วนใหญ่มักจะแพ้ตลาด หรือ ขาดทุนบาดเจ็บในการเข้ามาลงทุนโดยร้อยละ 90 จะขาดทุน จะมีส่วนน้อยเท่านั้นประมาณร้อยละ 10 ที่จะชนะตลาด (และในที่นี้ ผมคิดว่าพี่ๆเพื่อนๆทุกคนในบอร์ดแห่งนี้เป็นคนส่วนน้อยอย่างแน่นอน) กรณีนี้ก้อจะคล้ายๆกับตอนที่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจเข้ามา เวลานั้นหุ้นจะตกอย่างมาก แต่ถ้าใครกล้าที่จะเข้าไปเก็บ ถือมาจนป่าวนี้พอร์ทก้อเติบโตมากๆ ก้อคงจะเหมือนพี่ๆเพื่อนๆใน thaivi แห่งนี้ (รางวัลแห่งผู้กล้า) ฉะนั้นในช่วงนี้ผมคิดว่าจึงเป็นช่วงที่น่าลงทุนมากในธุรกิจเดินเรือมาก แต่ก้อจะมีอีกหลายเสียงที่บอกว่า ทำไมไม่รอให้ธุรกิจเริ่มฟื้นก่อนค่อยเข้าลงทุน ผมคิดว่าถ้ารอจนกว่าธุรกิจจะเริ่มกลับมา ราคาคงไม่ใช่ตอนนี้แล้วหล่ะครับ เพราะอย่าลืมว่า ราคาหุ้นส่วนใหญ่นั้นจะวิ่งขึ้นก่อนที่เหตการณ์จริงๆจะเกิดขึ้นเสมอ 6 เดือน - 1 ปี
ิ ส่วนเรื่องของผู้ถือหุ้นที่ไม่มีเจ้าของ หรือ เจ้าภาพ นั้นผมคิดว่าถ้าธุรกิจมีการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง น่าจะมีกองทุนที่ไหนสักแห่งอยากที่จะเข้ามาลงทุนอย่างแน่นอน(คิดว่าคงอีกไม่นานเท่าไรหรอกครับ ต้องมีกองทุนเข้ามาเห็นธุรกิจนี้)
@@@ดังนั้นผมคิดว่าการลงทุนในระยะยาวกับธุรกิจเดินเรือในช่วงนี้น่าจะเป็นช่วงที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว@@@
ปล.ข้อความทั้งหมดนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัว ไม่ได้มีเจตนาชี้แนะให้ใครลงทุนตามผมน่ะครับ โปรดใช้วิจารณญาณของแต่ละบุคคลในการอ่านด้วยน่ะครับ ที่สำคัญผิดถูกประการใด ผมขอคำชี้แน่ะจากพี่ๆเพื่อนๆด้วยครับ ลองมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันน่ะครับ
2. รายได้จากธุรกิจของ tta นั้นรายได้เป็นเงินดอลล่า ซึ่งที่ผ่านมาค่าเงินดอลล่าอ่อนค่าลงมาอย่างต่อเนื่อง แต่ในช่วงนี้สังเกตได้ว่าค่าเงินดอลล่ามีลักษณะที่เริ่มกลับมาแข็งค่าได้อีกครั้ง ซึ่งน่าจะส่งผลดีกับ tta เพราะจะมาแลกเป็นเงินบาทได้มากขึ้นนั่นเอง ก้อจะทำให้รายได้เข้ามากขึ้น http://ichart.finance.yahoo.com/1y?usdthb=x
3. ธุรกิจเดินเรือจริงๆก็คล้ายๆกับธุรกิจโรงกลั่น (เวลาราคาน้ำมันดี ก็จะเริ่งสร้างโรงกลั่นใหม่ ซึ่งให้เวลาหลายปี แต่พอสร้างเสร็จ โรงกลั่นก็จะเปิดพร้อมๆกัน ทำให้ค่าการกลั่นลดลง จากนั้นโรงกลั่นที่ไม่แข็งแรงก็จะทยอยปิดตัว Supply โรงกลั่นก็จะลดลง ส่งผลให้ค่าการกลั่นสูงขึ้น ก็กำไร ทำให้เริ่มเปิดโรงกลั่นกันใหม่ จะเป็นอย่างนี้ วนเวียนไปเรื่อยๆ จึงการเป็น Cycle ของธุรกิจ นั่นเอง) ดังนั้นธุรกิจเดินเรือก็เช่นเดียวกับตัวอย่างที่ได้บอกไป
4. อัตตราการเติบโตของประชากรโลกมีแต่จะสูงขึ้นเรื่อยๆ ผมจึงมั่นใจว่า ธุรกิจขาลงของเดินเรือในรอบนี้ คงจะกินระยะเวลาไม่ยาวนานอย่างที่หลายๆท่านคิดเอาไว้ เพราะเมื่อไรที่เศรษฐกิจโลกกลับมาโตเมื่อไหร่ ( อเมริกา จีน อินเดีย ญี่ปุ่น) เมื่อนั้นการเติบโตของธุรกิจเดินเรือก้อจะเติบโตเป็นเงาตามตัวเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นนั่นเอง ค่าระวางเรือก้อจะขึ้นได้มากกว่านี้อีกค่อนข้างมาก
ดังนั้นผมจึงคิดว่าการที่จะลงทุนในหุ้นวัฐจักรนั้น ควรลงทุนในช่วงที่เป็นขาลงแล้วถือไปจนเริ่มที่จะกลับมาฟื้นตัวจะเป็นขาขึ้นอีกครั้ง แต่ก้อจะมีคนมาถามว่า แล้วตอนนี้มันลงสุดแล้วยัง? น่าจะลงได้อีกมากกว่านี้? แต่ผมอยากจะบอกว่าไม่มีใครสามารถบอกได้ว่า ณ ตอนนี้มันต่ำสุดแล้ว แต่ผมค่อนข้างมั่นใจว่า ช่วงนี้น่าจะเป็นจุดต่ำสุด หรือ อาจจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วก้อว่าได้ (ตอนค่าระวางเรืออยู่ที่ 666 จุดเมื่อวันที่ 04/12/54) ทำไมถึงคิดเช่นนั้น ผมอยากจะบอกว่า การเลือกหุ้นที่จะลงทุนนั้นผมจะใช้ปัจจัยพื้นฐานในการหากิจการที่ดี มีปันผล ส่วนในการเข้าซื้อหุ้นตัวนั้นผมจะใช้เทคนิคเชิงจิตวิทยาเข้ามาผสมในการลงทุนด้วย เพราะคิดว่า ณ ตอนนี้ ข่าวตัวธุรกิจเดินเรือมีแต่ข่าวร้าย หาข่าวดีได้ค่อนข้างยาก หรือ หาแทบไม่เจอเลย ดังนั้นก้อจะมีแต่แรงขาย แต่เราอาจจะลืมไปอย่างนึงคือ จะมีกลุ่มบุคคลส่วนน้อยที่ซื้อ (เพราะการขายนั้นจะต้องเกิดการแมทชิ่ง คือ ซื้อต้องเท่ากับขายเสมอ แล้วถ้าคนส่วนใหญ่ขาย ใครซื้อหล่ะครับ? เพราะที่ผ่านมาผมถามใครๆที่ติดหุ้นตัวนี้อยู่เกือบทุกคนจะบอกแทบเป็นเสียงเดียวกัน คือ ขึ้นมาฉันจะขาย!!! รีบาว์มาฉันจะขายขาดทุนแล้ว เบื่อมากกับตัวนี้!!!) เพราะในตลาดหุ้นนั้นคนส่วนใหญ่มักจะแพ้ตลาด หรือ ขาดทุนบาดเจ็บในการเข้ามาลงทุนโดยร้อยละ 90 จะขาดทุน จะมีส่วนน้อยเท่านั้นประมาณร้อยละ 10 ที่จะชนะตลาด (และในที่นี้ ผมคิดว่าพี่ๆเพื่อนๆทุกคนในบอร์ดแห่งนี้เป็นคนส่วนน้อยอย่างแน่นอน) กรณีนี้ก้อจะคล้ายๆกับตอนที่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจเข้ามา เวลานั้นหุ้นจะตกอย่างมาก แต่ถ้าใครกล้าที่จะเข้าไปเก็บ ถือมาจนป่าวนี้พอร์ทก้อเติบโตมากๆ ก้อคงจะเหมือนพี่ๆเพื่อนๆใน thaivi แห่งนี้ (รางวัลแห่งผู้กล้า) ฉะนั้นในช่วงนี้ผมคิดว่าจึงเป็นช่วงที่น่าลงทุนมากในธุรกิจเดินเรือมาก แต่ก้อจะมีอีกหลายเสียงที่บอกว่า ทำไมไม่รอให้ธุรกิจเริ่มฟื้นก่อนค่อยเข้าลงทุน ผมคิดว่าถ้ารอจนกว่าธุรกิจจะเริ่มกลับมา ราคาคงไม่ใช่ตอนนี้แล้วหล่ะครับ เพราะอย่าลืมว่า ราคาหุ้นส่วนใหญ่นั้นจะวิ่งขึ้นก่อนที่เหตการณ์จริงๆจะเกิดขึ้นเสมอ 6 เดือน - 1 ปี
ิ ส่วนเรื่องของผู้ถือหุ้นที่ไม่มีเจ้าของ หรือ เจ้าภาพ นั้นผมคิดว่าถ้าธุรกิจมีการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง น่าจะมีกองทุนที่ไหนสักแห่งอยากที่จะเข้ามาลงทุนอย่างแน่นอน(คิดว่าคงอีกไม่นานเท่าไรหรอกครับ ต้องมีกองทุนเข้ามาเห็นธุรกิจนี้)
@@@ดังนั้นผมคิดว่าการลงทุนในระยะยาวกับธุรกิจเดินเรือในช่วงนี้น่าจะเป็นช่วงที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว@@@
ปล.ข้อความทั้งหมดนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัว ไม่ได้มีเจตนาชี้แนะให้ใครลงทุนตามผมน่ะครับ โปรดใช้วิจารณญาณของแต่ละบุคคลในการอ่านด้วยน่ะครับ ที่สำคัญผิดถูกประการใด ผมขอคำชี้แน่ะจากพี่ๆเพื่อนๆด้วยครับ ลองมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันน่ะครับ
ปล่อยให้เงินทำงาน...$$$
-
- Verified User
- โพสต์: 276
- ผู้ติดตาม: 0
Re: $$$$ ....หุ้นที่ใครๆก็มองข้าม ไร้คนสนใจ.... $$$$
โพสต์ที่ 15
ขอเสริมอีกนิดนึงครับ คือ ราคานำ้มันในช่วงนี้ ไม่สามารถที่จะยีนที่ 100 ได้ ทางเทคนิคนั้นราคาน้ำมันต่อไปจากนี้ผมคิดว่าน่าจะลงไปเทรดแถวๆประมาณ 70 - 85 ก้อเป็นไปได้น่ะครับ ดังนั้นก้อจะส่งผลดีกับธุรกิจเดินเรือ เพราะน้ำมันเป็นต้นทุนทีสำคัญอย่างนึงเลยทีเดียว http://charts.quote.com/cis/fs2spon?con ... names=true
ปล่อยให้เงินทำงาน...$$$
- oatty
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 2444
- ผู้ติดตาม: 0
Re: $$$$ ....หุ้นที่ใครๆก็มองข้าม ไร้คนสนใจ.... $$$$
โพสต์ที่ 16
อยากให้ไปโพสต์ในห้อง TTA โดยตรงดีกว่าครับผมเห็นคุณgripen โพสต์หุ้นตัวนี้หลายกระทู้แล้ว หากคิดว่าถูกจริง ก็ซัดเต็มที่เลย เวลาเท่านั้นที่จะพิสูจน์ มีอะไรก็มาสนทนากันในห้องTTA โดยเฉพาะ
"ผู้ทรงธรรมนั่นแหละคือผู้ทรงเกียรติ ผู้มีความดีนั่นแหละคือผู้มีทรัพย์ ผู้รู้จักพอนั่นแหละคือมหาเศรษฐี" ว.วชิรเมธี
- ^^
- Verified User
- โพสต์: 519
- ผู้ติดตาม: 0
Re: $$$$ ....หุ้นที่ใครๆก็มองข้าม ไร้คนสนใจ.... $$$$
โพสต์ที่ 18
แอบเห็นหลายด้วย
ปล.สำหรับผมเคยซื้อและขายไปแล้ว และไปซื้อUMSก่อนที่TTAมาขอซื้อรอบนึงด้วย
ผมเริ่มไม่สนใจตอนมันเริ่มไปซื้อUMSนี่แหละ ขายหมดและให้TTA tender Umsด้วย
รู้สึกจะมีอีก2ธุรกิจใหม่ที่เข้ามา ตอนนี้ลดความเป็นธุรกิจหลักลงเรื่อยๆ- -!
ปล.สำหรับผมเคยซื้อและขายไปแล้ว และไปซื้อUMSก่อนที่TTAมาขอซื้อรอบนึงด้วย
ผมเริ่มไม่สนใจตอนมันเริ่มไปซื้อUMSนี่แหละ ขายหมดและให้TTA tender Umsด้วย
รู้สึกจะมีอีก2ธุรกิจใหม่ที่เข้ามา ตอนนี้ลดความเป็นธุรกิจหลักลงเรื่อยๆ- -!
หุ้นมันอยู่รอบๆตัวเราเสมอ
-
- Verified User
- โพสต์: 180
- ผู้ติดตาม: 0
Re: $$$$ ....หุ้นที่ใครๆก็มองข้าม ไร้คนสนใจ.... $$$$
โพสต์ที่ 19
ผมว่า 70 - 85 เป็นราคาน้ำมันในฝัน ถ้าลงไปได้ขนาดนั้น รถคงจะขายดีgripen เขียน:ขอเสริมอีกนิดนึงครับ คือ ราคานำ้มันในช่วงนี้ ไม่สามารถที่จะยีนที่ 100 ได้ ทางเทคนิคนั้นราคาน้ำมันต่อไปจากนี้ผมคิดว่าน่าจะลงไปเทรดแถวๆประมาณ 70 - 85 ก้อเป็นไปได้น่ะครับ ดังนั้นก้อจะส่งผลดีกับธุรกิจเดินเรือ เพราะน้ำมันเป็นต้นทุนทีสำคัญอย่างนึงเลยทีเดียว http://charts.quote.com/cis/fs2spon?con ... names=true