ทำไมเราไม่เอาไบโอเบนซินมาใช้แทนน้ำมันเลยหล่ะครับ
- โอ@
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 4244
- ผู้ติดตาม: 0
ทำไมเราไม่เอาไบโอเบนซินมาใช้แทนน้ำมันเลยหล่ะครับ
โพสต์ที่ 1
ถ้าใครจำได้เมื่อปีที่แล้วมี ดอกเตอร์คนนึง (คนเดียวกะที่คิดสูตร Baby Face) ออกมาประกาศว่าสามารถผลิตน้ำมันเบนซินได้จากพืช โดยตั้งชื่อว่า ไบโอเบนซิน
และก็บอกว่าต้นทุนถูกกว่าซื้อจากต่างประเทศอีกด้วย
เรื่องมันเงียบไปไหนแล้ว
ผมว่าถ้ามันผลิตได้จริงๆ น้ำมันแพงนี่ไม่กระทบประเทศไทยเลย
ปล่อยลอยตัวซะให้หมด ไม่ต้องไปพยุงเพราะเราก็ผลิตเองได้
และก็บอกว่าต้นทุนถูกกว่าซื้อจากต่างประเทศอีกด้วย
เรื่องมันเงียบไปไหนแล้ว
ผมว่าถ้ามันผลิตได้จริงๆ น้ำมันแพงนี่ไม่กระทบประเทศไทยเลย
ปล่อยลอยตัวซะให้หมด ไม่ต้องไปพยุงเพราะเราก็ผลิตเองได้
_________
-
- Verified User
- โพสต์: 2513
- ผู้ติดตาม: 0
ทำไมเราไม่เอาไบโอเบนซินมาใช้แทนน้ำมันเลยหล่ะครับ
โพสต์ที่ 3
ผมว่าเครื่องดีเซลใช้ดีกว่า ทนดี แรงไม่ตกแม้รอบต่ำต่ำ
ใช้น้ำมันพืชก็ได้ ถ้าสนับสนุนกันจริง LST CPI UPOIC UVAN คงได้ย้ายไปหมวดพลังงาน(ทดแทน)
ใช้น้ำมันพืชก็ได้ ถ้าสนับสนุนกันจริง LST CPI UPOIC UVAN คงได้ย้ายไปหมวดพลังงาน(ทดแทน)
เสรีภาพก็เหมือนอากาศที่เราไม่อาจมองเห็นด้วยตา แต่จะรู้สึกได้ในทันทีหากมีมันอยู่เบาบางหรือขาดหายไป
-จีรนุช เปรมชัยพร
-จีรนุช เปรมชัยพร
- โอ@
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 4244
- ผู้ติดตาม: 0
ทำไมเราไม่เอาไบโอเบนซินมาใช้แทนน้ำมันเลยหล่ะครับ
โพสต์ที่ 4
ที่เขาคิดเป็น ไบโอเบนซินครับ ใช้แทน เบนซินได้เลยPosted: Mon May 10, 2004 9:58 pm Post subject: ปัญหา
คือ เครื่องยนต์ไงคับผู้ผลิตรถยนต์ส่วนใหญ่ในปท ยังคงนิยม
เครื่องยนต์เบนซิลมากกว่าดีเซล ไม่รู้เพราะอะไรเหมือนกัน
_________
- วันพีส
- Verified User
- โพสต์: 77
- ผู้ติดตาม: 0
ทำไมเราไม่เอาไบโอเบนซินมาใช้แทนน้ำมันเลยหล่ะครับ
โพสต์ที่ 5
หรือว่า ไบโอเบนซิน นี้อยู่ในช่วงยังไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน จึงเป็นได้เพียง
แค่งานวิจัยชิ้นหนึ่ง ผมลองคิดดูว่าจะมีอะไรเป็นเครื่องรับประกันความสำเร็จ
สำหรับผู้ให้เงินกู้มาลงทุน เพียงแค่โดยโจมตีมากๆจากผู้เสียประโยชน์ก็เจ๊ง
ไม่เป็นท่าแล้วครับ หากจะให้เกิดจริง ผมว่ารัฐฯ จะต้องช่วยเหลือมากกว่านี้
จึงสำเร็จ ตอนนี้เหมือน ดร.เขาพูดอยู่คนเดียว
ส่วนไบโอดีเซล ค่าเปอร์เซนต์การกลั่นยังไม่สูงพอมั้งครับ เพราะส่วนใหญ่
ไบโอดีเซล ถูกนำไปใช้กับ เรือหาปลาหรือเครื่องยนต์การเกษตรเป็น
ส่วนใหญ่ ยังไม่มีใครมาใช้กับเครื่องรถยนต์ดีเซลเป็นรูปธรรม
สิ่งที่น่าสนใจเป็นพลังงานทดแทนตอนนี้น่าจะเป็นก๊าซ NGV ครับ
สำหรับรถยนต์ อย่างตอนนี้กระทรวงพลังงานก็มีนโยบายให้แท๊กซี่หันมาใช้
ก๊าซ NGV โดยราคาค่าแปลงเครื่องประมาณ 60,000 บาท ข่าวว่ากระทรวง
พลังงานจะทำให้ก่อนแล้วให้แท๊กซี่ผ่อนคืนได้ในรูปของค่าเช่ารายวันซึ่งรวม
ค่าแปลงเครื่อง
ตัวอย่างสิ่งที่เจ๊งไม่เป็นท่า แต่ฝีมือไทยเท่านั้นที่เก่งจริง
ก็เรื่องพลอยสีส้มไงครับ คิดได้แต่โดนโจมตีหนักจากแลปต่างประเทศ
จึงไม่สามารถทำการตลาดได้เต็มที่ ราคาก็เลยไม่ไปไหนสักที่
ผู้ลงทุนก็ขาดทุนแล้วขาดทุนอีก ทั้งๆที่ราคาต่อกะรัตน่าจะเป็น
หลักหลายหมื่นแต่พยายามขายเท่าไรราคาก็ได้แค่หลักพัน
น่าสงสัยจริงๆครับ คนไทยทำได้แต่ทำไมไม่น่าเชื่อถือ
แค่งานวิจัยชิ้นหนึ่ง ผมลองคิดดูว่าจะมีอะไรเป็นเครื่องรับประกันความสำเร็จ
สำหรับผู้ให้เงินกู้มาลงทุน เพียงแค่โดยโจมตีมากๆจากผู้เสียประโยชน์ก็เจ๊ง
ไม่เป็นท่าแล้วครับ หากจะให้เกิดจริง ผมว่ารัฐฯ จะต้องช่วยเหลือมากกว่านี้
จึงสำเร็จ ตอนนี้เหมือน ดร.เขาพูดอยู่คนเดียว
ส่วนไบโอดีเซล ค่าเปอร์เซนต์การกลั่นยังไม่สูงพอมั้งครับ เพราะส่วนใหญ่
ไบโอดีเซล ถูกนำไปใช้กับ เรือหาปลาหรือเครื่องยนต์การเกษตรเป็น
ส่วนใหญ่ ยังไม่มีใครมาใช้กับเครื่องรถยนต์ดีเซลเป็นรูปธรรม
สิ่งที่น่าสนใจเป็นพลังงานทดแทนตอนนี้น่าจะเป็นก๊าซ NGV ครับ
สำหรับรถยนต์ อย่างตอนนี้กระทรวงพลังงานก็มีนโยบายให้แท๊กซี่หันมาใช้
ก๊าซ NGV โดยราคาค่าแปลงเครื่องประมาณ 60,000 บาท ข่าวว่ากระทรวง
พลังงานจะทำให้ก่อนแล้วให้แท๊กซี่ผ่อนคืนได้ในรูปของค่าเช่ารายวันซึ่งรวม
ค่าแปลงเครื่อง
ตัวอย่างสิ่งที่เจ๊งไม่เป็นท่า แต่ฝีมือไทยเท่านั้นที่เก่งจริง
ก็เรื่องพลอยสีส้มไงครับ คิดได้แต่โดนโจมตีหนักจากแลปต่างประเทศ
จึงไม่สามารถทำการตลาดได้เต็มที่ ราคาก็เลยไม่ไปไหนสักที่
ผู้ลงทุนก็ขาดทุนแล้วขาดทุนอีก ทั้งๆที่ราคาต่อกะรัตน่าจะเป็น
หลักหลายหมื่นแต่พยายามขายเท่าไรราคาก็ได้แค่หลักพัน
น่าสงสัยจริงๆครับ คนไทยทำได้แต่ทำไมไม่น่าเชื่อถือ
ผมรู้น้อย แต่จะค่อยๆ ทำความเข้าใจครับ
-
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 9795
- ผู้ติดตาม: 0
ทำไมเราไม่เอาไบโอเบนซินมาใช้แทนน้ำมันเลยหล่ะครับ
โพสต์ที่ 6
1. ใช้ไบโอเบ็นซิน ได้ยินมาว่าจะทำให้อายุของเครื่องยนต์ลดลงครับ
ถึงแม้จะไม่มากแต่คนไทย "รัก" รถเป็นพิเศษ อาจจะเป็นเหตุผลสำคัญ
ที่ทำให้คนทั่วไปไม่อยากใช้
2. ถ้ามีการใช้ในวงกว้างจริง จะทำให้อุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มกระเทือน
หนักมาก อย่าลืมว่ารถกินน้ำมันมากกว่าคนหลายพันเท่า และราคา
ของวัตถุดิบจะ sky rocket แน่นอนครับ
3. คนไทยใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผลในการแก้ต่างครับ เป็นธรรมดา
ที่เมื่อมีคนคิดอะไรใหม่ๆ ขึ้นมาจะต้องถูกโจมตี "Devil's Advocate" ถ้า
มัวแต่โกรธที่โดนโจมตีก็ไม่สามารถผ่านด่านแรกได้ ถ้าสามารถอธิบาย
และแก้ต่างได้อย่างมีหลักเกณฑ์และเหตุผล คนอื่นก็จะยอมรับเองครับ
ถึงแม้จะไม่มากแต่คนไทย "รัก" รถเป็นพิเศษ อาจจะเป็นเหตุผลสำคัญ
ที่ทำให้คนทั่วไปไม่อยากใช้
2. ถ้ามีการใช้ในวงกว้างจริง จะทำให้อุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มกระเทือน
หนักมาก อย่าลืมว่ารถกินน้ำมันมากกว่าคนหลายพันเท่า และราคา
ของวัตถุดิบจะ sky rocket แน่นอนครับ
3. คนไทยใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผลในการแก้ต่างครับ เป็นธรรมดา
ที่เมื่อมีคนคิดอะไรใหม่ๆ ขึ้นมาจะต้องถูกโจมตี "Devil's Advocate" ถ้า
มัวแต่โกรธที่โดนโจมตีก็ไม่สามารถผ่านด่านแรกได้ ถ้าสามารถอธิบาย
และแก้ต่างได้อย่างมีหลักเกณฑ์และเหตุผล คนอื่นก็จะยอมรับเองครับ