อัตรากำไรขั้นต้น (Gross profit margin) โดยปกติแล้ว กี่ %
-
- Verified User
- โพสต์: 2496
- ผู้ติดตาม: 0
อัตรากำไรขั้นต้น (Gross profit margin) โดยปกติแล้ว กี่ %
โพสต์ที่ 2
แล้วแต่ประเภทธุรกิจมั้งคะ ถ้าจะวัดควรวัดเทียบในกลุ่มธุรกิจเดียวกัน ว่าบริษัทไหนทำได้ดีกว่ากัน
แต่ไม่ว่ายังไง โดยส่วนตัว ดิฉันจะให้ความสำคัญกะมาจิ้นมากเหมือนกัน
ไม่ค่อยชอบพวกมาจิ้นต่ำเกินไป เวลาขาลงมันเหนื่อย
แต่ก็ไม่แนะนำให้ดูแค่ปีเดียวหรือไตรมาสเดียว ที่อยู่ๆมาจิ้นสูงขึ้นมาแบบหวือหวาเกิน
ควรดูความสามารถตรงนี้ ในลักษณะค่าเฉลี่ยดีกว่า ว่าตลอด 5ปีขึ้นไป มาจิ้นโดยเฉลี่ยคือประมาณไหน (เพื่อดูความสามารถว่าที่ผ่านมา เขาสามารถคงอัตรากำไรไว้ได้ดีหรือไม่)
ส่วนตัวเห็นว่า ถ้าประคองไว้แถวประมาณ 10%up ได้โดยตลอด ถือว่าสวย
ถ้าสูงมากไปก็ บางทีอันตราย เพราะจะเกิดคู่แข่งมาขอท้าชิงได้
แต่ก็ไม่ควรเหมารวมไปหมดว่า มาจิ้นสูงๆจะต้องโดนโค่นลงได้เสมอไป ดูที่แบรนด์ หรือความเก๋า ความมีดีอะไรที่อยู่ในตัวสินค้าและบริการนั้นๆ
มาจิ้นสูงๆ คนย่อมอยากเข้ามาแข่ง แย่งชิงส่วนแบ่งตลาด แต่บางแบรนด์ หรือบางลักษณะธุรกิจ กี่ปีมาแล้ว ก็โค่นไม่ลง
ลองสมมติ เล่นเกม ถามตอบเอง (หรือหาเพื่อนเล่นด้วยก็ได้)
หาดูว่า ทำไมแบรนด์นี้ หรือบริษัทนี้ หาใครมาโค่นได้ยากจัง
ตัวเลขเรโชทั้งหลาย นลทในตลาด คิดคำนวนได้เหมือนๆกัน (ถ้าใส่ใจหน่อยนะ :lol: )
แต่สิ่งที่ทำให้ นลท คิดและตัดสินใจลงทุนออกมาแตกต่างกัน คือการแยกแยะจุดดีจุดด้อย การประเมินอนาคต(ไม่ว่าระยะใกล้ ไกล) ว่าทางข้างหน้านั้น มืดหรือสว่าง
แต่ไม่ว่ายังไง โดยส่วนตัว ดิฉันจะให้ความสำคัญกะมาจิ้นมากเหมือนกัน
ไม่ค่อยชอบพวกมาจิ้นต่ำเกินไป เวลาขาลงมันเหนื่อย
แต่ก็ไม่แนะนำให้ดูแค่ปีเดียวหรือไตรมาสเดียว ที่อยู่ๆมาจิ้นสูงขึ้นมาแบบหวือหวาเกิน
ควรดูความสามารถตรงนี้ ในลักษณะค่าเฉลี่ยดีกว่า ว่าตลอด 5ปีขึ้นไป มาจิ้นโดยเฉลี่ยคือประมาณไหน (เพื่อดูความสามารถว่าที่ผ่านมา เขาสามารถคงอัตรากำไรไว้ได้ดีหรือไม่)
ส่วนตัวเห็นว่า ถ้าประคองไว้แถวประมาณ 10%up ได้โดยตลอด ถือว่าสวย
ถ้าสูงมากไปก็ บางทีอันตราย เพราะจะเกิดคู่แข่งมาขอท้าชิงได้
แต่ก็ไม่ควรเหมารวมไปหมดว่า มาจิ้นสูงๆจะต้องโดนโค่นลงได้เสมอไป ดูที่แบรนด์ หรือความเก๋า ความมีดีอะไรที่อยู่ในตัวสินค้าและบริการนั้นๆ
มาจิ้นสูงๆ คนย่อมอยากเข้ามาแข่ง แย่งชิงส่วนแบ่งตลาด แต่บางแบรนด์ หรือบางลักษณะธุรกิจ กี่ปีมาแล้ว ก็โค่นไม่ลง
ลองสมมติ เล่นเกม ถามตอบเอง (หรือหาเพื่อนเล่นด้วยก็ได้)
หาดูว่า ทำไมแบรนด์นี้ หรือบริษัทนี้ หาใครมาโค่นได้ยากจัง
ตัวเลขเรโชทั้งหลาย นลทในตลาด คิดคำนวนได้เหมือนๆกัน (ถ้าใส่ใจหน่อยนะ :lol: )
แต่สิ่งที่ทำให้ นลท คิดและตัดสินใจลงทุนออกมาแตกต่างกัน คือการแยกแยะจุดดีจุดด้อย การประเมินอนาคต(ไม่ว่าระยะใกล้ ไกล) ว่าทางข้างหน้านั้น มืดหรือสว่าง