ทำไม รัฐบาลต้องกู้เงินนอกมาสร้างรถไฟฟ้า

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

โพสต์ โพสต์
ภาพประจำตัวสมาชิก
CEO
Verified User
โพสต์: 1243
ผู้ติดตาม: 0

ทำไม รัฐบาลต้องกู้เงินนอกมาสร้างรถไฟฟ้า

โพสต์ที่ 1

โพสต์

ทำไม รัฐบาลต้องกู้เงินนอกมาสร้างรถไฟฟ้า
ทำไมไม่กู้จากแบงค์ไทย
แล้วเงินบาทจะอ่อนลงได้ไง ถ้ายังจะไปเอาเงินต่างประเทศเข้ามา

ในหลวงทรงตรัสว่า
ตอนนี้เรามีเงิน ต้องใช้

ถ้าดอกเบี้ยในแพง กู้นอกดีกว่า แสดงว่าแบงค์ไทยนี่เอาแต่ผลประโยชน์ตวเองสิ
ทำอะไรเพื่อชาติได้ไหม
รวมตัวกันปล่อยกู้ให้รัฐบาลเอามาสร้างโครงการดีๆ
การซื้อกิจการอาจไม่ใช่การเทคโอเวอร์ และการเทคโอเวอร์ ก็ไม่จำเป็นต้องเข้าซื้อหุ้น..
ภาพประจำตัวสมาชิก
poppo
Verified User
โพสต์: 1356
ผู้ติดตาม: 0

ทำไม รัฐบาลต้องกู้เงินนอกมาสร้างรถไฟฟ้า

โพสต์ที่ 2

โพสต์

ดอกเบี้ยนอกที่เจบิกให้ ถูกกว่าดอกเบี้ยในประเทศครับ รู้สึกว่าจะได้ 1.8% แถมมีระยะเวลาปลอดดอกเบี้ยด้วย

ส่วนเงินของแบงค์ในประเทศ ถ้าเป็นการลงทุนเมกะโปรเจคท์ใหญ่ๆ จะต้องใช้เงินกู้จำนวนมาก

ถ้าแบงค์ในประเทศจะให้กู้ดอกต่ำๆ ก็จะต้องตามมากดดอกเบี้ยเงินฝากให้ต่ำลงอีก คนฝากเงินก็เดือดร้อน

ส่วนถ้าให้ดอกเบี้ยเงินกู้มากๆ ก็อาจเกิดภาวะที่คนในประเทศจะหาแหล่งเงินกู้ลำบาก เงินขาดตลาด

แต่ตอนเงินบาทแข็งน่าจะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดแล้วที่จะลงทุน เพราะจะเสียเงินในการซื้อสินค้าจากนอกที่ต้องนำเข้าน้อยลง

มามั่วให้ฟัง ผิดถูกรอกูรูเศรษฐศาสตร์ชี้แนะด้วยครับ :oops:
จงทนอด และอดทน
ภาพประจำตัวสมาชิก
CEO
Verified User
โพสต์: 1243
ผู้ติดตาม: 0

ทำไม รัฐบาลต้องกู้เงินนอกมาสร้างรถไฟฟ้า

โพสต์ที่ 3

โพสต์

คุณ poppo พูดถูกนะผมว่าเพราะนั่นคือกรอบการกระทำและความคิดของพวกเรา

แต่เวลานี้ ถ้าเรายังทำอะไรแบบเดิมๆภาวะผู้นำก็ไม่มี แบบว่าทำอะไรตามๆกันไปตามกรอบเดิมๆ สิ่งที่ได้ออกมาก็แบบเดิมๆ

ผมกำลังมองหารัฐบาลที่กล้าคิด และสามารถทำนอกกรอบออกไปได้ครับ
การซื้อกิจการอาจไม่ใช่การเทคโอเวอร์ และการเทคโอเวอร์ ก็ไม่จำเป็นต้องเข้าซื้อหุ้น..
BHT
Verified User
โพสต์: 1822
ผู้ติดตาม: 0

ทำไม รัฐบาลต้องกู้เงินนอกมาสร้างรถไฟฟ้า

โพสต์ที่ 4

โพสต์

เท่าที่ทราบเงินมันเยอะ กู้เจบิก เห็นว่าต้องให้บริษัทญี่ปุ่นรับงานก่อสร้างด้วย ถึงจะได้ดอกเบี้ยถูก

เท่าที่ทราบเงินไทยเราเองมีเยอะมากพอสร้างได้นะ ทีละสายก็ยังได้ คงกะว่าจะกินอิ่มน่ะ เลยต้องทำให้งงกัน
ภาพประจำตัวสมาชิก
newbie_12
Verified User
โพสต์: 2904
ผู้ติดตาม: 0

ทำไม รัฐบาลต้องกู้เงินนอกมาสร้างรถไฟฟ้า

โพสต์ที่ 5

โพสต์

BHT เขียน:เท่าที่ทราบเงินมันเยอะ กู้เจบิก เห็นว่าต้องให้บริษัทญี่ปุ่นรับงานก่อสร้างด้วย ถึงจะได้ดอกเบี้ยถูก

เท่าที่ทราบเงินไทยเราเองมีเยอะมากพอสร้างได้นะ ทีละสายก็ยังได้ คงกะว่าจะกินอิ่มน่ะ เลยต้องทำให้งงกัน
จะเอาจากไหนครับ งบปีนี้ 1.6 ล้านล้านบาท นี่งบขาดดุล 1.5 ล้านบาทแล้วนะ

แล้วไอ้งบ 1.6 ล้านล้านเนี่ยะ เป็นค่าใช้จ่ายประจำซะ 1.25 ล้านล้าน เหลือลงทุนอยู่แค่ 400000 ล้าน ซึ่งต้องไปทำโน่นทำนี่เต็มไปหมด
BHT
Verified User
โพสต์: 1822
ผู้ติดตาม: 0

ทำไม รัฐบาลต้องกู้เงินนอกมาสร้างรถไฟฟ้า

โพสต์ที่ 6

โพสต์

1.6 ล้านๆ นี่ทั้งหมด หรือแค่หนึ่งสายครับ

สร้างที่ละสาย ไปก่อนยังได้นี่หน่า เห็นว่าอนุมัติไปแล้วบางสายเท่านั้นนี่ครับ

พอดีไม่ได้ตามข่าว
ภาพประจำตัวสมาชิก
CEO
Verified User
โพสต์: 1243
ผู้ติดตาม: 0

ทำไม รัฐบาลต้องกู้เงินนอกมาสร้างรถไฟฟ้า

โพสต์ที่ 7

โพสต์

เจบิกปล่อยกู้รถไฟฟ้าแล้ว ให้1.8หมื่นล้านดอก1.4%

โพสต์ทูเดย์ รัฐบาลญี่ปุ่นอนุมัติให้ไทยกู้เงินเจบิกสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง งวดแรกกว่า 1.8 หมื่นล้านบาท ดอกเบี้ย 1.4% ต่อปี ระยะเวลาใช้หนี้ 25 ปี

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา นายฮิเดกิ โคบายาชิ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ได้ประกาศการให้เงินกู้อย่างเป็นทางการครั้งที่ 30 แก่ประเทศไทย ต่อ นาย ฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ รมว.คลัง


ทั้งนี้ ภายใต้ความร่วมมือทางการเงิน ครั้งที่ 30 นี้ รัฐบาลญี่ปุ่นตกลงให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กู้เงินจากธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JBIC) ในงวดแรกวงเงิน 62,442 ล้านเยน หรือเทียบเท่า 18,733 ล้านบาท สำหรับใช้ในโครงการรถไฟฟ้าสาย สีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่


เงินกู้ที่รัฐบาลญี่ปุ่นอนุมัตินั้นเป็นเงินกู้เงื่อนไขผ่อนปรน มีอัตราดอกเบี้ยสำหรับการจัดซื้อจัดจ้างสินค้าและบริการในอัตรา 1.4% ส่วนค่าจ้างที่ปรึกษาอัตราดอกเบี้ย 0.01% และมีค่าธรรมเนียมผูกพันเงินกู้ 0.1% ของวงเงินที่ยังไม่ได้เบิกจ่าย กำหนดระยะเวลาการชำระหนี้ 25 ปี รวมระยะเวลาปลอดหนี้เงินต้น 7 ปี

ด้านเงื่อนไข ในการจัดซื้อสินค้าและบริการนั้นรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดโอกาสให้รัฐบาลไทยกระทำการโดยเสรี โดยสามารถจัดซื้อสินค้าและบริการได้จากทุกประเทศ โดยวิธีประกวดราคานานาชาติ สำหรับกระบวนการจัดซื้อรถไฟฟ้า กระทรวงการคลัง และเจบิก จะดูแลให้มีการดำเนินการอย่างโปร่งใสและเป็นธรรมกับทุกฝ่ายต่อไป

นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการ รฟม. คาดจะเปิดขายซองประกวดราคาก่อสร้าง โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงเส้นทางบางใหญ่-บางซื่อได้ในต้นเดือน ม.ค.ปีหน้า และจะได้ผู้รับเหมาก่อสร้างในเดือน พ.ค. และเริ่มก่อสร้างได้ใน ก.ค. 2551
การซื้อกิจการอาจไม่ใช่การเทคโอเวอร์ และการเทคโอเวอร์ ก็ไม่จำเป็นต้องเข้าซื้อหุ้น..
ภาพประจำตัวสมาชิก
Luty97
Verified User
โพสต์: 1520
ผู้ติดตาม: 0

ทำไม รัฐบาลต้องกู้เงินนอกมาสร้างรถไฟฟ้า

โพสต์ที่ 8

โพสต์

เท่าที่อ่านตามข่าว ผมว่าก็ดีแล้วนี้ครับ ....

รัฐควรจะลงทุนรถไฟฟ้าได้นานแล้ววว ....เบื่อรถติดมากมาย
หลักของความสมดุล
wirayuth
Verified User
โพสต์: 19
ผู้ติดตาม: 0

ทำไม รัฐบาลต้องกู้เงินนอกมาสร้างรถไฟฟ้า

โพสต์ที่ 9

โพสต์

มันควรลงทุนตั้งแต่ยี่สิบปีที่แล้วครับ ประเทศอื่นเมืองใหญ่เค้าต้องวางระบบขนส่งมวลชนกับผังเมืองให้ดี มีแต่เมืองไทยเนี่ย ระบบยังพึ่ง ขนส่งมืงกะกุ เป็นหลักอยู่เลย
ภาพประจำตัวสมาชิก
py106
Verified User
โพสต์: 296
ผู้ติดตาม: 0

ทำไม รัฐบาลต้องกู้เงินนอกมาสร้างรถไฟฟ้า

โพสต์ที่ 10

โพสต์

wirayuth เขียน:มันควรลงทุนตั้งแต่ยี่สิบปีที่แล้วครับ ประเทศอื่นเมืองใหญ่เค้าต้องวางระบบขนส่งมวลชนกับผังเมืองให้ดี มีแต่เมืองไทยเนี่ย ระบบยังพึ่ง ขนส่งมืงกะกุ เป็นหลักอยู่เลย
Late is better than do nothing na krub
Dech
Verified User
โพสต์: 4596
ผู้ติดตาม: 0

ทำไม รัฐบาลต้องกู้เงินนอกมาสร้างรถไฟฟ้า

โพสต์ที่ 11

โพสต์

Luty97 เขียน:เท่าที่อ่านตามข่าว ผมว่าก็ดีแล้วนี้ครับ ....

รัฐควรจะลงทุนรถไฟฟ้าได้นานแล้ววว ....เบื่อรถติดมากมาย
สร้างรถไฟฟ้า ไม่ได้แก้ปัญหารถติดโดยตรงแน่นอนครับ
ยังไงรถก็ยังติดเหมือนเดิมแหละครับ

ไม่ต้องยกตัวอย่างไกลๆ ดูสองเส้นที่สร้างเสร็จแล้วเป็นตัวอย่างได้ดี

ยังไงข้อดีของการสร้างรถไฟฟ้าก็มีมาก เช่นคนจะมีทางเลือกได้มากขึ้น หนีรถติดได้ พอช่วยทำให้คุณภาพชีวิต ดีขึ้นได้บ้าง สำหรับคนที่พอมีกำลังซื้อตั๋วไหว
สีลํ พลํ อปฺปฏิมํ สีลํ อาวุธมุตฺตมํ
สีลํ อาภรณํ เสฏฺฐํ สีลํ กวจมพฺภุตํ
ศีลเป็นกำลังไม่มีที่เปรียบ ศีลเป็นอาวุธสูงสุด
ศีลเป็นเครื่องประดับอย่างประเสริฐสุด ศีลเป็นเกราะอย่างอัศจรรย์
chode
Verified User
โพสต์: 590
ผู้ติดตาม: 0

ทำไม รัฐบาลต้องกู้เงินนอกมาสร้างรถไฟฟ้า

โพสต์ที่ 12

โพสต์

poppo เขียน:ดอกเบี้ยนอกที่เจบิกให้ ถูกกว่าดอกเบี้ยในประเทศครับ รู้สึกว่าจะได้ 1.8% แถมมีระยะเวลาปลอดดอกเบี้ยด้วย

ส่วนเงินของแบงค์ในประเทศ ถ้าเป็นการลงทุนเมกะโปรเจคท์ใหญ่ๆ จะต้องใช้เงินกู้จำนวนมาก

ถ้าแบงค์ในประเทศจะให้กู้ดอกต่ำๆ ก็จะต้องตามมากดดอกเบี้ยเงินฝากให้ต่ำลงอีก คนฝากเงินก็เดือดร้อน

ส่วนถ้าให้ดอกเบี้ยเงินกู้มากๆ ก็อาจเกิดภาวะที่คนในประเทศจะหาแหล่งเงินกู้ลำบาก เงินขาดตลาด

แต่ตอนเงินบาทแข็งน่าจะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดแล้วที่จะลงทุน เพราะจะเสียเงินในการซื้อสินค้าจากนอกที่ต้องนำเข้าน้อยลง

มามั่วให้ฟัง ผิดถูกรอกูรูเศรษฐศาสตร์ชี้แนะด้วยครับ :oops:

เราสามารถออกพันธบัตรไทยจ่ายดอกประมาณ 5%
แล้วไปทำ CIRS(currency interest rate swap) เป็น สกุล Yen กับแบงก์ต่างชาติ เราาจะจ่ายดอกเบี้ยเป็น Yen แค่ประมาณ 2 % ครับ

แต่ไม่รู้ทำไมคนในกระทรวงการคลังคิดไม่ออกซักคนสงสัยทำวิธีนี้ไม่ได้ไปญี่ปุ่น
ภาพประจำตัวสมาชิก
CEO
Verified User
โพสต์: 1243
ผู้ติดตาม: 0

ทำไม รัฐบาลต้องกู้เงินนอกมาสร้างรถไฟฟ้า

โพสต์ที่ 13

โพสต์

ขอบคุณคุณ chode ครับ

ความรู้ใหม่จริงๆ

แต่ว่าก็ว่านะ

การทางพิเศษแห่งประเทศไทยก่อตั้งเมื่อ ปี 2515

ตอน สมัครเป็น รมต มหาดไทยเมื่อ 38 ปีก่อน ผมได้อ่านเอกสารแผนงานโครงการของการทาง ตอนนั้นการทางพิเศษแห่งประเทศไทยมีแผนสร้างรถไฟฟ้าด้วย พร้อมๆกับทางด่วน

จำได้ว่ามีสถานีรถไฟฟ้าสายหนึ่งมีปลายทางที่หัวลำโพง

มาจนบัดนี้ .........


โตโยต้า ฮอนด้า และบริษัทญี่ปุ่น เข้ามาขายรถยนต์โกยเงินกลับไปไม่รู้เท่าไหร่ รถไฟฟ้าไทยยังกระดึ๊บๆอยู่

ไอ้ยุ่นมันก็เอาเงินกู้มาล่อ แล้วดึงเรื่องไปเรื่อยๆ แล้วก็โกยเงินจาการขายรถกลับไปเรื่อยๆ
การซื้อกิจการอาจไม่ใช่การเทคโอเวอร์ และการเทคโอเวอร์ ก็ไม่จำเป็นต้องเข้าซื้อหุ้น..
ภาพประจำตัวสมาชิก
CEO
Verified User
โพสต์: 1243
ผู้ติดตาม: 0

ทำไม รัฐบาลต้องกู้เงินนอกมาสร้างรถไฟฟ้า

โพสต์ที่ 14

โพสต์

CEO เขียน:ขอบคุณคุณ chode ครับ

ความรู้ใหม่จริงๆ

แต่ว่าก็ว่านะ

การทางพิเศษแห่งประเทศไทยก่อตั้งเมื่อ ปี 2515

ตอน สมัครเป็น รมต มหาดไทยเมื่อ 32ปีก่อน ผมได้อ่านเอกสารแผนงานโครงการของการทาง ตอนนั้นการทางพิเศษแห่งประเทศไทยมีแผนสร้างรถไฟฟ้าด้วย พร้อมๆกับทางด่วน

จำได้ว่ามีสถานีรถไฟฟ้าสายหนึ่งมีปลายทางที่หัวลำโพง

มาจนบัดนี้ .........


โตโยต้า ฮอนด้า และบริษัทญี่ปุ่น เข้ามาขายรถยนต์โกยเงินกลับไปไม่รู้เท่าไหร่ รถไฟฟ้าไทยยังกระดึ๊บๆอยู่

ไอ้ยุ่นมันก็เอาเงินกู้มาล่อ แล้วดึงเรื่องไปเรื่อยๆ แล้วก็โกยเงินจาการขายรถกลับไปเรื่อยๆ
การซื้อกิจการอาจไม่ใช่การเทคโอเวอร์ และการเทคโอเวอร์ ก็ไม่จำเป็นต้องเข้าซื้อหุ้น..
teetotal
Verified User
โพสต์: 1667
ผู้ติดตาม: 0

ทำไม รัฐบาลต้องกู้เงินนอกมาสร้างรถไฟฟ้า

โพสต์ที่ 15

โพสต์

น่าจะสร้าง สายบางใหญ่
ไปหยุดแค่ สะพานพระนั่งเกล้าก่อนนะ
แล้วให้ รถเมล์ท้องถิ่น วิ่งรับส่งถึง บางใหญ่

ค่อยๆ สร้างแบบค่อยเป็นค่อยไป
กระจายตัวออกไปทุกทิศก่อน
มีงบใหม่ค่อยขยายในอนาคต
คงไม่มีใคร หาเงินมากมาย ไว้ยัดใส่โลงศพตัวเอง
.........
เชิญรับแจก เมล็ดพันธุ์พืชนานาชนิดได้ที่
http://www.kasetporpeang.com/forums/ind ... board=22.0
เชิญฟังธรรมฟรี ที่ http://www.fungdham.com
เทียน
Verified User
โพสต์: 426
ผู้ติดตาม: 0

ทำไม รัฐบาลต้องกู้เงินนอกมาสร้างรถไฟฟ้า

โพสต์ที่ 16

โพสต์

เอ่อ ผมก็สงสัยเหมือนกัน

เคยได้ยินว่าติดกฎหมาย ว่าลงทุนเกินจำนวนเท่าไรต้องกู้จากต่างประเทศ เพราะสมัยก่อนเรายังมีเงินสกุลแข็งไม่แยะแบบนี้

แต่เหตุผลจริงๆ ไม่รู้ แต่ถ้าติดจากข้างบน ก็ไปแก้กฎหมายก็จบ ผมอายแทนคนขอกู้เงินจริงๆ

:(
โพสต์โพสต์