BDI ขึ้นหรือลง ขึ้นอยุ่กับปัจจัยอะไรบ้าง
- templeton
- Verified User
- โพสต์: 19
- ผู้ติดตาม: 0
BDI ขึ้นหรือลง ขึ้นอยุ่กับปัจจัยอะไรบ้าง
โพสต์ที่ 2
แนวโน้มการ
เพิ่มขึ้นของ BDI จะดำเนินไปต่อเนื่องจนถึง 1H/51 ก่อนเริ่มมหกรรมโอลิมปิก 2008 ในเดือน ส.ค. 2551 และ
BDI น่าจะมีแนวโน้มค่อยๆปรับตัวลงจากการชะลอนำเข้าสินแร่เหล็กโดยจีน และอุปทานเรือที่จะเริ่มเข้ามาใน
ตลาดในปี 2552 และปี 2553 ที่เพิ่มขึ้นตามลำดับ
เพิ่มขึ้นของ BDI จะดำเนินไปต่อเนื่องจนถึง 1H/51 ก่อนเริ่มมหกรรมโอลิมปิก 2008 ในเดือน ส.ค. 2551 และ
BDI น่าจะมีแนวโน้มค่อยๆปรับตัวลงจากการชะลอนำเข้าสินแร่เหล็กโดยจีน และอุปทานเรือที่จะเริ่มเข้ามาใน
ตลาดในปี 2552 และปี 2553 ที่เพิ่มขึ้นตามลำดับ
-
- Verified User
- โพสต์: 530
- ผู้ติดตาม: 0
BDI ขึ้นหรือลง ขึ้นอยุ่กับปัจจัยอะไรบ้าง
โพสต์ที่ 3
อันดับแรก ขึ้นอยู่ demand / supply ของการขนส่งสินค้า ซึ่ง ณ ปัจจุบัน ความต้องการในจีน อินเดีย มีอยู่สูง และล่าสุด ความเสียหายในการเพาะปลูกในยุโรป จากสภาพอากาศร้อนจัด ในยุโรปใต้ และ ตะวันออก และ ฝนตกมากเกินไปในยุโรปตะวันตก ทำให้มีความต้องการนำเข้าข้าวโพด มันสำปะหลัง ข้าวฟ่าง ถั่วเหลือง กากถั่วเหลือง เพิ่มขึ้นอยู่มหาศาล ทำให้มีความต้องการเรือเพิ่มขึ้นอย่างมาก
BDI หรือ ดัชนีอื่น ๆ นั้นเป็นตลาดอนุพันธ์ ซึ่งผู้เล่นในด้านนี้ ใช้สำหรับ Hedging เช่น เจ้าของเรือเห็นว่าตอนนี้ดัชนีสูงจนน่าพอใจ แต่ว่าจะปล่อยเช่าเรือทันทีอาจจะทำไม่ได้ ก็ไปขายดัชนีนี้ไว้ หรือผู้เช่าเรือมีความต้องการเรือในสามเดือนข้างหน้า แต่ไม่มีเจ้าของเรือไหนจะรับออร์เดอร์ล่วงหน้าขนาดนั้น ก็อาจจะซื้อดัชนีไว้ก่อนเพื่อคุมความเสี่ยง
แต่ก็มีผู้เล่นรายใหญ่เคยพยายามปั่นตลาดดัชนีให้ขึ้นเกินจริง หรือ อ่อนเกินจริง
แม้กระทั่งในตลาดเช่าเรือจริง (physical market) ก็อาจจะมีผู้เล่นรายใหญ่พยายามคุมค่าเช่าไม่ให้สูงเกินไป โดยการอัด supply เข้าตลาด ณ เวลาหนึ่ง ๆ เช่นเมื่อสัปดาห์ทีผ่านมาผู้เล่นรายใหญ่ Cargill, Louis Dreyfus จู่ ๆ ก็เสนอให้เช่าเรือ Panamax เจ้าละ 5 ลำในตลาดแอตแลนติก พร้อม ๆ กัน ซึ่งพวกนี้ได้เช่าระยะยาวไว้ในมือในราคาต่ำ อันนี้เป็นเหตุให้สัปดาห์ที่แล้ว BDI อ่อนลง
BDI หรือ ดัชนีอื่น ๆ นั้นเป็นตลาดอนุพันธ์ ซึ่งผู้เล่นในด้านนี้ ใช้สำหรับ Hedging เช่น เจ้าของเรือเห็นว่าตอนนี้ดัชนีสูงจนน่าพอใจ แต่ว่าจะปล่อยเช่าเรือทันทีอาจจะทำไม่ได้ ก็ไปขายดัชนีนี้ไว้ หรือผู้เช่าเรือมีความต้องการเรือในสามเดือนข้างหน้า แต่ไม่มีเจ้าของเรือไหนจะรับออร์เดอร์ล่วงหน้าขนาดนั้น ก็อาจจะซื้อดัชนีไว้ก่อนเพื่อคุมความเสี่ยง
แต่ก็มีผู้เล่นรายใหญ่เคยพยายามปั่นตลาดดัชนีให้ขึ้นเกินจริง หรือ อ่อนเกินจริง
แม้กระทั่งในตลาดเช่าเรือจริง (physical market) ก็อาจจะมีผู้เล่นรายใหญ่พยายามคุมค่าเช่าไม่ให้สูงเกินไป โดยการอัด supply เข้าตลาด ณ เวลาหนึ่ง ๆ เช่นเมื่อสัปดาห์ทีผ่านมาผู้เล่นรายใหญ่ Cargill, Louis Dreyfus จู่ ๆ ก็เสนอให้เช่าเรือ Panamax เจ้าละ 5 ลำในตลาดแอตแลนติก พร้อม ๆ กัน ซึ่งพวกนี้ได้เช่าระยะยาวไว้ในมือในราคาต่ำ อันนี้เป็นเหตุให้สัปดาห์ที่แล้ว BDI อ่อนลง