รบกวนสอนวิธีการวิเคราะห์หุ้นบริษัทมือถือ เช่น advanc ด้วยค่ะ

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

ล็อคหัวข้อ
Hello_Hello
Verified User
โพสต์: 6
ผู้ติดตาม: 0

รบกวนสอนวิธีการวิเคราะห์หุ้นบริษัทมือถือ เช่น advanc ด้วยค่ะ

โพสต์ที่ 1

โพสต์

ขอสอบถามวิธีวิเคราะห์หุ้นตามปัจจัยพื้นฐาน บริษัทที่ให้บริการโทรศัพท์มือถือ (ตัวอย่างเช่น ADVANC ของไทย) มีขั้นตอนวิธีการต้องดูว่าดีไม่ดีอย่างไรคะ และควรใช้วิธีการประเมินมูลค่าหุ้นอย่างไรคะ

จะนำแนวทางไปวิเคราะห์หุ้นของบริษัทในตลาดต่างประเทศที่มีลักษณะธุรกิจคล้าย ๆ กันค่ะ

อ้อ มีศัพท์เฉพาะ อ่านแล้วไม่เข้าใจว่าคืออะไร
รบกวนผู้รู้ช่วยอธิบายค่ะ ได้แก่
ARPU (Average revenue per user per month และ MOU (Minute/user/month) ค่ะ ข้อมูลเหล่านี้บอกอะไรเราคะ?

ขอบพระคุณที่แนะนำล่วงหน้านะคะ
ลูกอิสาน
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 6447
ผู้ติดตาม: 0

Re: รบกวนสอนวิธีการวิเคราะห์หุ้นบริษัทมือถือ เช่น advanc ด้ว

โพสต์ที่ 2

โพสต์

Hello_Hello เขียน:ขอสอบถามวิธีวิเคราะห์หุ้นตามปัจจัยพื้นฐาน บริษัทที่ให้บริการโทรศัพท์มือถือ (ตัวอย่างเช่น ADVANC ของไทย) มีขั้นตอนวิธีการต้องดูว่าดีไม่ดีอย่างไรคะ และควรใช้วิธีการประเมินมูลค่าหุ้นอย่างไรคะ

จะนำแนวทางไปวิเคราะห์หุ้นของบริษัทในตลาดต่างประเทศที่มีลักษณะธุรกิจคล้าย ๆ กันค่ะ

อ้อ มีศัพท์เฉพาะ อ่านแล้วไม่เข้าใจว่าคืออะไร
รบกวนผู้รู้ช่วยอธิบายค่ะ ได้แก่
ARPU (Average revenue per user per month และ MOU (Minute/user/month) ค่ะ ข้อมูลเหล่านี้บอกอะไรเราคะ?

ขอบพระคุณที่แนะนำล่วงหน้านะคะ
ก็คงต้องดูว่ามีคู่แข่งมากน้อยแค่ไหน และคู่แข่งบางรายจะมีการตัดราคาหรือเปล่า ยังมีช่องว่างการตลาดมากน้อยแค่ไหน (ประชาชนมีมือถือเป็นเปอร์เซนต์เท่าไหร่) ยิ่งน้อยยิ่งดี เพราะแสดงว่ายังมีช่องทางเจริญเติบโตอีกมากอาจจะให้เทรดที่ pe สูงๆได้ครับ ในกรณี้เมืองไทย ผมคิดว่าการเจริญเติบโตคงน้อยมากแล้วครับ คงเป็นได้แค่หุ้นปันผลเท่านั้น

นอกจากนั้นคงต้องดูกฎระเบียบของรัฐ ในกรณีของไทย กฎเกณฑ์สัมปทานไม่เท่าเทียมกัน ทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ หากมี กสท. จะทำให้ประเด็นนี้ชัดเจนขึ้น (ผมสังสัยว่าตั้งกรรมการ กสท. ทำไมเสียเวลาเป็นปีๆเลยครับ แล้วอย่างนี้จะไปทำมาหากินอะไรได้ :roll: )


ARPU (Average revenue per user per month บอกว่าเฉลี่ยแล้วลูกค้าแต่ละรายจ่ายเงินค่าโทรเท่าไหร่ในแต่ละเดือน ยิ่งมากก็ยิ่งดีครับ

และ MOU (Minute/user/month) ลูกค้าใช้งาน(ชม.) เท่าไหร่ในแต่ละเดือน ยิ่งมากก็ยิ่งดีเช่นกัน

นอกจากนั้นยังมีตัวเลข การเติบโตของเลขหมาย ตัวเลขผู้ใช้งานรายใหม่ ทำนองนี้ละครับ จำไม่ได้ละ ลองอ่านจากบทวิเคราะห์ดูครับ
การลงทุนคืออาหารอร่อยที่สุดเมื่อเย็นดีแล้ว
ล็อคหัวข้อ