รัฐประกาศเลิกอุ้ม "ดีเซล" แบบถาวร!

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

ล็อคหัวข้อ
woody
Verified User
โพสต์: 3763
ผู้ติดตาม: 0

รัฐประกาศเลิกอุ้ม "ดีเซล" แบบถาวร!

โพสต์ที่ 1

โพสต์

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 12 กรกฎาคม 2548 18:38 น.


รัฐบาลอุ้มไม่ไหว ตัดสินใจยกเลิกชดเชยราคาน้ำมันดีเซล เป็นการลอยตัวราคาน้ำมันดีเซลแบบสมบูรณ์มีผลตั้งแต่ 13 ก.ค.นี้ เป็นต้นไป ทำให้ราคาน้ำมันดีเซลแท้จริงเพิ่มขึ้นทันที 1.36 บาทต่อลิตร ล่าสุด ผู้ค้าน้ำมันทุกรายประกาศปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซล 90 สต./ลิตร



เมตตา บันเทิงสุข ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.)


วันนี้ (12 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงาน นายเมตตา บันเทิงสุข ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) แจ้งผู้ค้าน้ำมันทุกรายให้ทราบว่าได้ยกเลิกการชดเชยราคาน้ำมันดีเซลทั้งหมดแล้ว ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (13 ก.ค.) โดยได้ลงนามในประกาศคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน ทำให้การชดเชยราคาน้ำมันดีเซลที่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงชดเชยส่วนต่างอยู่ 1.36 บาทต่อลิตรจะยกเลิกตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป หลังจากที่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาเริ่มชดเชยตั้งแต่วันที่ 10 มกราคม 2547 เป็นต้นมา รวมแล้วเป็นเวลากว่า 1 ปี 7 เดือนเศษ

ด้านนายชัยวัฒน์ ชูฤทธิ์ รักษาการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า พึ่งรับทราบประกาศดังกล่าวเมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. ว่า สนพ.ได้ยกเลิกการชดเชยราคาน้ำมันดีเซลทั้งหมด และคาดว่าการแจ้งประกาศในช่วงเย็นเพื่อให้คลังน้ำมันปิดการจำหน่ายในช่วง 16.30 น.ก่อน จะได้ไม่เกิดความโกลาหลเหมือนกับการขึ้นราคาน้ำมันดีเซลครั้งเดียว 3 บาทต่อลิตรในอดีต อย่างไรก็ตาม ปตท.จะปรับราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในวันพรุ่งนี้อีก 1.36 บาทหลังรัฐบาลเลิกชดเชยราคาหรือไม่ จะขอหารือกับนายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. คืนนี้ก่อน จึงจะทราบว่าจะปรับราคาหรือไม่

ล่าสุด ผู้ค้าน้ำมันทุกรายประกาศปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซล 90 สตางค์ต่อลิตร โดยจะมีผลตั้งแต่เวลา 06.00 น.ของวันที่ 13 กรกฎาคมนี้ เป็นต้นไป
chatchai
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 11443
ผู้ติดตาม: 0

รัฐประกาศเลิกอุ้ม "ดีเซล" แบบถาวร!

โพสต์ที่ 2

โพสต์

เป็นข่าวดีสำหรับส่วนรวมของประเทศไทย

แต่คงเป็นข่าวร้ายสำหรับผู้ที่มีรายได้น้อย
จงอยู่เหนือความดี อย่าหลงความดี
CK
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 9795
ผู้ติดตาม: 0

รัฐประกาศเลิกอุ้ม "ดีเซล" แบบถาวร!

โพสต์ที่ 3

โพสต์

better late than never.
Stock Broker
Verified User
โพสต์: 2509
ผู้ติดตาม: 0

รัฐประกาศเลิกอุ้ม "ดีเซล" แบบถาวร!

โพสต์ที่ 4

โพสต์

ข่าวดี เย้... รัฐบาลยอมคัตลอสแล้ว
Jeng
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 14783
ผู้ติดตาม: 0

รัฐประกาศเลิกอุ้ม "ดีเซล" แบบถาวร!

โพสต์ที่ 5

โพสต์

เออจริง โดยปกติท่านนายกไม่ค่อยคัดลอสเท่าไร ท่านเป็นประเภท ลุยลูกเดียว
โป้ง
Verified User
โพสต์: 2326
ผู้ติดตาม: 0

รัฐประกาศเลิกอุ้ม "ดีเซล" แบบถาวร!

โพสต์ที่ 6

โพสต์

เป็นข่าวดีนะครับ
ให้มันเป็นไปตามความเป็นจริง

(มั่นไส้มานานแล้ว พวกกระบะโฟวิว 3000 cc บังอาจมาแซงรถเก๋งเรา คราวนี้ถึงเวลาอ้วกแล้วครับท่าน :lovl: )
งด เลิก เสพ สุรา บุหรี่ วันนี้ เพื่อชีวิตที่ดีของท่าน
ภาพประจำตัวสมาชิก
naris
Verified User
โพสต์: 6726
ผู้ติดตาม: 0

รัฐประกาศเลิกอุ้ม "ดีเซล" แบบถาวร!

โพสต์ที่ 7

โพสต์

ต้องคอยดูผลประกอบการของบริษัทต่างๆว่าใครจะเซฟได้เจ๋งกว่ากัน
ราคาระยะสั้นตามข่าว--ราคาระยะยาวตามผลกำไร
Stock Broker
Verified User
โพสต์: 2509
ผู้ติดตาม: 0

รัฐประกาศเลิกอุ้ม "ดีเซล" แบบถาวร!

โพสต์ที่ 8

โพสต์

แล้ว ขสมก. จะขึ้นราคาอีกมั้ยครับ??
Viewtiful Investor
Verified User
โพสต์: 1477
ผู้ติดตาม: 0

รัฐประกาศเลิกอุ้ม "ดีเซล" แบบถาวร!

โพสต์ที่ 9

โพสต์

มั่นไส้มานานแล้ว พวกกระบะโฟวิว 3000 cc บังอาจมาแซงรถเก๋งเรา คราวนี้ถึงเวลาอ้วกแล้วครับท่าน
โดนใจ :lovl:
I do not sleep. I dream.
mustang
Verified User
โพสต์: 375
ผู้ติดตาม: 0

รัฐประกาศเลิกอุ้ม "ดีเซล" แบบถาวร!

โพสต์ที่ 10

โพสต์

โหแล้วรถบริษัทผมที่จะเปิดตัวมา เครื่องตั้ง 3200 แนะจะขายได้ไหมเนี่ย
woody
Verified User
โพสต์: 3763
ผู้ติดตาม: 0

รัฐประกาศเลิกอุ้ม "ดีเซล" แบบถาวร!

โพสต์ที่ 11

โพสต์

mustang เขียน:โหแล้วรถบริษัทผมที่จะเปิดตัวมา เครื่องตั้ง 3200 แนะจะขายได้ไหมเนี่ย
ยี่ห้ออะไรหรือครับ
mustang
Verified User
โพสต์: 375
ผู้ติดตาม: 0

รัฐประกาศเลิกอุ้ม "ดีเซล" แบบถาวร!

โพสต์ที่ 12

โพสต์

mitsu คับผม
woody
Verified User
โพสต์: 3763
ผู้ติดตาม: 0

รัฐประกาศเลิกอุ้ม "ดีเซล" แบบถาวร!

โพสต์ที่ 13

โพสต์

triton ใช่ไหมครับ :P
Impossible is Nothing
woody
Verified User
โพสต์: 3763
ผู้ติดตาม: 0

รัฐประกาศเลิกอุ้ม "ดีเซล" แบบถาวร!

โพสต์ที่ 14

โพสต์

"เมตตา"เตรียมเก็บเงินเพิ่มจากผู้ใช้ดีเซลชดเชยหนี้กองทุน

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 13 กรกฎาคม 2548 16:32 น.





ผู้ใช้ดีเซลยังยังไม่หมดกรรมต้องจ่ายเงินเพิ่มในส่วนกองทุนน้ำมันอีกลิตรละ 1 บาท และต้องชดใช้การช่วยเหลือจากการอุดหนุนด้วยการลดภาษีสรรพสามิตภาษีท้องถิ่น 1.10 บาท เนื่องจากผลพวงนโยบายตรึงราคาน้ำมัน 85,000 ล้านบาท ส่วนผู้ค้าน้ำมันชี้สัปดาห์ราคาเบนซิล-ดีเซลมีโอกาสปรับขึ้นอีก ขณะที่ คลัง-เกษตรฯ-พลังงาน จับมือร่วมหาแนวทางลดราคาน้ำมันช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกร

นายเมตตา บันเทิงสุข ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) มั่นใจว่า หลังจากลอยตัวราคาดีเซล โดยไม่มีการชดเชยราคาตั้งแต่วันนี้ (13 ก.ค.) เป็นต้นไป ยอดการใช้ดีเซลจะลดลงอย่างน้อยร้อยละ 2-3 เมื่อเทียบกับเดือนมิถุนายน ซึ่งจะเป็นสัดส่วนที่ลดลงใกล้เคียงกับเดือนมิถุนายนที่เริ่มลอยตัวแบบมีการจัดการที่ยอดการใช้เหลือประมาณ 55 ล้านลิตรต่อวัน ลดลงร้อยละ 5.5 เมื่อเทียบกับเดือนพฤษภาคม ที่มียอดการใช้ประมาณ 58 ล้านลิตรต่อวัน

การลอยตัวราคาดีเซล ทำให้ราคาสะท้อนข้อเท็จจริง เมื่อราคาสูงขึ้นประชาชนจะลดการใช้ลงอย่างแน่นอน โดยในเดือนมิถุนายนมีการปรับขึ้นดีเซล 9 ครั้ง รวม 3.60 บาท/ลิตร ส่งผลให้การใช้ดีเซลลดลงถึงร้อยละ 5.5 นายเมตตา กล่าว

นายเมตตา กล่าวว่า ยอมรับว่าการลอยตัวดีเซลส่งผลให้ต้นทุนการผลิต ต้นทุนค่าขนส่งสูงขึ้น ซึ่งหน่วยงานต่าง ๆ ได้เข้าไปดูแลผลกระทบให้เกิดความเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย ซึ่งจากการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มอบให้กระทรวงพลังงานไปหามาตรการช่วยลดผลกระทบต่อเกษตรกรนั้น ในวันนี้ (13 ก.ค.) กระทรวงฯ ได้หารือกับ บมจ.ปตท. บมจ.บางจากฯ กรมสรรพสามิต กรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมส่งเสริมการเกษตร ในเรื่องการนำน้ำมันม่วงที่ช่วยเหลือชาวประมง หรือน้ำมันกำมะถันสูงร้อยละ 0.5 มาจำหน่ายให้แก่เกษตรกร เพื่อใช้สำหรับเครื่องจักรกลการเกษตร โดยคาดว่าจะสรุปได้ในวันศุกร์นี้ (15 ก.ค.) ซึ่งจะต้องมีการดูแลไม่ให้มีการจำหน่ายกับเครื่องยนต์ทั่วไปที่มาตรฐานน้ำมันดีเซลมีกำมะถันที่ร้อย 0.05 และจะต้องพิจารณาเรื่องราคาจำหน่ายด้วยว่าจะจำหน่ายในอัตราเดียวกับน้ำมันม่วงที่มีราคาต่ำกว่าราคาหน้าปั๊มทั่วไป 1 บาทต่อลิตร ได้หรือไม่ ซึ่งน้ำมันม่วงนี้คงจะให้โรงกลั่นฯ ทีพีไอ เป็นผู้ผลิตเพียงรายเดียว เนื่องจากเป็นโรงกลั่นฯ แห่งเดียวเท่านั้นที่ผลิตดีเซลกำมะถันสูง ส่วนปั๊มน้ำมันก็ต้องดูความพร้อมจ่ายของหัวจ่ายต่าง ๆ ด้วย เพราะนับเป็นน้ำมันชนิดใหม่ที่แตกต่างจากที่จำหน่าย

นายเมตตา กล่าวด้วยว่า หลังการลอยตัวดีเซลแล้ว จะทำให้รับทราบรายรับ-รายจ่าย ของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่ชัดเจน ลดภาระที่จะต้องชดเชย 1.36 บาท/ลิตร หรือที่ชดเชยประมาณ 2,000 ล้านบาท/เดือน และในอนาคต หากช่วงใดราคาดีเซลตลาดโลกลดลง ดูแล้วไม่สร้างภาระด้านราคาแก่ประชาชนมากนัก กองทุนฯ ก็จะเก็บเงินคืนจากประชาชนเพื่อใช้หนี้ที่มีอยู่ เฉพาะดีเซล 85,000 ล้านบาท ซึ่งจะดำเนินการเหมือนกับน้ำมันเบนซิน คือ ทยอยเก็บเพิ่มเงินกองทุนฯ จากอัตราจัดเก็บปัจจุบัน 50 สตางค์/ลิตร ก็จะเก็บเพิ่มเป็นไม่เกิน 1.50 บาทต่อลิตร ซึ่งจะสามารถคืนเงินกองทุนฯ ได้ภายใน 5 ปี ในขณะที่การคืนเงินชดเชยในส่วนของเบนซิน 7,000 ล้านบาท ที่ปัจจุบันมีการเก็บเงินกองทุนเพิ่มจาก 50 สตางค์ เป็น 1.50 บาท/ลิตร โดยมีการแบ่งเงินในอัตรา 1 บาท/ลิตร หรือประมาณ 700 ล้านบาท/เดือน มาใช้หนี้นั้น ก็จะสามารถใช้หนี้เบนซินทั้งหมดภายใน 12 เดือน ซึ่งภายหลังจากที่กองทุนน้ำมันใช้หนี้หมดรวมประมาณ 92,000 ล้านบาทแล้ว รัฐบาลจะยังคงเก็บเงินกองทุนฯ ในอัตรา 1.50 บาท/ลิตร หรือลดเหลือเพียง 50 สตางค์/ลิตร หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับนโยบาย เพราะหากเก็บเม็ดเงินในอัตรา 1.50 บาทต่อไป ก็สามารถนำเม็ดเงินนี้ไปสตอกน้ำมัน เพื่อความมั่นคงหรืออาจจะนำเงินไปฝากธนาคารเพื่อนำไปไว้สำหรับการชดเชยน้ำมันหากเกิดวิกฤติราคาในครั้งต่อไปก็ได้

รายได้เงินกองทุนน้ำมันเพื่อการใช้หนี้ จะแยกจากรายได้ปกติของกองทุนฯ ที่รายได้ปกติมาจากการเก็บเงินกองทุน 50 สตางค์/ลิตร หรือประมาณ 1,000 ล้านบาทต่อเดือน ซึ่งในส่วนนี้ยังนำไปชดเชยก๊าซหุงต้มจนถึงสิ้นปีในอัตราเดือนละประมาณ 450 ล้านบาท หรือรวมไม่เกิน 2,500 ล้านบาท เมื่อเกิดความชัดเจนเช่นนี้ ผู้ลงทุนที่จะซื้อพันธบัตรกองทุนน้ำมันวงเงิน 85,000 ล้านบาท ก็จะเห็นความชัดเจนของรายได้ และเกิดความมั่นใจที่จะเข้ามาซื้อกองทุนที่ล็อตแรกประมาณ 20,000 ล้านบาท จะออกจำหน่ายในเดือนสิงหาคมนี้ นายเมตตา กล่าว

ส่วนการอุดหนุนด้วยการลดภาษีสรรพสามิตและภาษีเทศบาล ที่ปัจจุบันลดภาษีสำหรับดีเซลรวม 1.10 บาท/ลิตร นายเมตตา กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของกระทรวงการคลังว่าจะตัดสินใจลดการอุดหนุนหรือไม่อย่างไร ซึ่งหากยังยืนตามมติคณะรัฐมนตรี กระทรวงการคลังจะลดการอุดหนุนไปอยู่ในระดับ 55 สตางค์/ลิตร ในวันที่ 1 ธันวาคม 2548 และลดการอุดหนุนทั้งหมดในวันที่ 1 เมษายน 2549 รวมเม็ดเงินที่ลดภาษีรวม 14,000 ล้านบาท ซึ่งในอนาคตกระทรวงการคลังก็จะมีการเก็บคืนจากผู้ใช้น้ำมัน แต่คงเลือกในช่วงที่ดูแล้วเหมาะสม ในช่วงที่ราคาน้ำมันลดลงมาก ๆ และคงไม่เก็บ
คืนพร้อมกับการเพิ่มเงินกองทุนดีเซล ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบมากเกินไป

ด้านแหล่งข่าวจากวงการน้ำมันระบุว่า การปรับขึ้นดีเซล 90 สตางค์/ลิตร ในวันนี้ เป็นการปรับขึ้นที่ไม่ได้ครอบคลุมต้นทุน เพราะค่าการตลาดดีเซลต่ำมากหากให้เหมาะสม และมีกำไรควรจะปรับขึ้นดีเซลไม่ต่ำกว่า 2 บาทต่อลิตร ซึ่งผู้ค้าน้ำมันคงจะพิจารณาปรับขึ้นราคาทั้งดีเซลและเบนซินในสัปดาห์หน้า
Impossible is Nothing
SmileGraycop
Verified User
โพสต์: 127
ผู้ติดตาม: 0

รัฐประกาศเลิกอุ้ม "ดีเซล" แบบถาวร!

โพสต์ที่ 15

โพสต์

โสนะหน้าพวกใช้รถแพงๆกัน อัลติสของผมนานๆใช้ทีน่ะไม่เป็นไรหรอก แต่เสือภูเขาตัวเก่งนี่สิจะได้พวกเพิ่มก็งานนี้แหละ
jaychou
ผู้ติดตาม: 0

รัฐประกาศเลิกอุ้ม "ดีเซล" แบบถาวร!

โพสต์ที่ 16

โพสต์

จังหวะนี้ เอาคืนจากค่ายดีเซลซะ....

โตโยต้าเตรียม วีโก้ กับฟอร์จูนเนอร์ เบนซิน 2.7 VVT-i ไว้รอข่าวนี้แล้วครับ

ถ้าดีเซลพุ่งทะลุเบนซิน ตัวนี้ยังพยุงยอดขายได้.....ค่ายอื่นกลับตัวทันมั้ยนะ


ท่านมัสแตง....ไทรทันจะเป็นรถรักเจ้าของเหมือนสตราด้าหรือเปล่าอะ.. :lovl:
เห็นหุ่นแล้วแปลกๆ โค้งเยอะจิงๆ พวกทำหลังคาคงบ่นซะ....
adi
Verified User
โพสต์: 1155
ผู้ติดตาม: 0

รัฐประกาศเลิกอุ้ม "ดีเซล" แบบถาวร!

โพสต์ที่ 17

โพสต์

ก็ดีแล้วครับ
A Cynic Knows the Price of Everything and the Value of Nothing
-Oscar Wilde, Lady Windemeres Fan
mustang
Verified User
โพสต์: 375
ผู้ติดตาม: 0

รัฐประกาศเลิกอุ้ม "ดีเซล" แบบถาวร!

โพสต์ที่ 18

โพสต์

ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ เรื่องรูปทรงนี่พูดยากนะครับ นานาจิตตังนะครับ แต่โดยคุณภาพสินค้าค่อนข้างดีครับ สเปคสูงก่วาอันอื่นค่อนข้างมากนะครับ แนะนำให้ทดลองดูก่อนนะครับ ส่วนเรื่องการบริการหลังการขายก็มีการปรับปรุงมาเรื่อยๆนะครับ
woody
Verified User
โพสต์: 3763
ผู้ติดตาม: 0

รัฐประกาศเลิกอุ้ม "ดีเซล" แบบถาวร!

โพสต์ที่ 19

โพสต์

mustang เขียน:ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ เรื่องรูปทรงนี่พูดยากนะครับ นานาจิตตังนะครับ แต่โดยคุณภาพสินค้าค่อนข้างดีครับ สเปคสูงก่วาอันอื่นค่อนข้างมากนะครับ แนะนำให้ทดลองดูก่อนนะครับ ส่วนเรื่องการบริการหลังการขายก็มีการปรับปรุงมาเรื่อยๆนะครับ
เจ้านายได้ยินนี่คงขึ้นเงินเดือนให้พี่ mustang แน่ๆ เลยครับ
ล็อคหัวข้อ