ผังเมืองใหม่ ใครได้ใครเสีย

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

โพสต์ โพสต์
ภาพประจำตัวสมาชิก
airazoc
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 904
ผู้ติดตาม: 0

ผังเมืองใหม่ ใครได้ใครเสีย

โพสต์ที่ 1

โพสต์

พอดีไปอ่านเจอ
แบงก์ชี้อีก 6 เดือนคนรายได้ต่ำกว่าแสนหมดสิทธิซื้อคอนโด คาดผังเมืองใหม่ดันราคาขยับจาก 2-3 ล้านบาท เป็น 5 ล้านบาทต่อยูนิต

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ร่างผังเมืองฉบับใหม่ที่คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในปีหน้าซึ่งกำหนดให้การสร้างอาคารสูงจะต้องอยู่ในพื้นที่ที่มีหน้ากว้างถนนไม่ต่ำกว่า 16 เมตร จะมีผลให้ราคาคอนโดมิเนียมทั้งโครงการเก่าและใหม่มีราคาสูงขึ้นจาก 2-3 ล้านบาทเป็น 5 ล้านบาทต่อยูนิต จะทำให้ผู้ที่ต้องการขอสินเชื่อเพื่อซื้อคอนโดมิเนียมในระยะต่อไปจะต้องมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 1 แสนบาทต่อเดือน

"ผังเมืองใหม่จะทำให้การก่อสร้างตึกสูงต้องอยู่ริมถนนใหญ่เท่านั้น ซึ่งกลุ่มที่จะมีทุนซื้อที่ดินดังกล่าวได้มีเพียงผู้ประกอบการรายใหญ่ ขณะที่รายกลางและรายเล็กจะสู้ต้นทุนไม่ไหว ผู้ซื้อคอนโดต้องเป็นกลุ่มคนมีฐานะ คนมีรายได้ 2-5 หมื่นบาทจะไม่สามารถซื้อได้ ซึ่งหากคนกลุ่มนี้มีแผนจะซื้อคอนโดควรซื้อภายใน 6 เดือนนี้ ซึ่งยังเป็นช่วงที่มีซัพพลายเดิมเหลืออยู่ ก่อนจะมีการปรับราคา"นายชาติชาย กล่าว

ทั้งนี้ สำหรับผลกระทบในเชิงมูลค่าหลักประกันของธนาคารเชื่อว่าจะมีไม่มากเนื่องจากปัจจุบันผู้ประกอบการไม่นิยมซื้อที่ดินสะสมไว้ในอดีต แต่จะใช้วิธีซื้อและสร้างทันทีมากกว่า ส่วนที่ดินที่ยังไม่มีการพัฒนาก็คาดว่าผู้ประกอบการจะมีการเร่งขอใบอนุญาตและก่อสร้างโครงการให้ทันก่อนที่กฎหมายจะบังคับใช้ ขณะที่โครงการเดิมที่ก่อสร้างไปแล้วธนาคารก็จะได้ประโยชน์จากมูลค่าหลักประกันที่เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ธนาคารอาจได้รับผลกระทบบ้างในเชิงการพิจารณาปล่อยสินเชื่อโครงการเนื่องจากติดข้อจำกัดด้านทำเล ทำให้สัดส่วนสินเชื่อแนวสูงในอนาคตมีแนวโน้มปรับตัวลดลงจาก 50% มาอยู่ที่ 30% ของฐานสินเชื่อที่อยู่อาศัยรวมเนื่องจากหากต้องย้ายออกไปอยู่แถบชานเมืองคนจะหันมาสนใจตลาดทาวน์เฮาส์และบ้านเดี่ยวมากกว่า

นายชาติชาย กล่าวว่า ภาพรวมสินเชื่อบ้านของธนาคารในไตรมาสแรกยังเติบโตได้ต่ำกว่าเป้า 20%โดยสามารถปล่อยสินเชื่อใหม่ได้เพียง 1 หมื่นล้านบาทจากเป้า 1.2 หมื่นล้านบาทเนื่องจากผู้ซื้อยังมีความกังวลต่อปัญหาน้ำท่วม แต่เชื่อว่าหลังจากไตรมาส2 ยอดสินเชื่อจะทยอยปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มคอนโดมิเนียม จึงเชื่อว่าสินเชื่อทั้งปีจะยังเติบโตได้ตามเป้าที่ 8% หรือ 5 หมื่นล้านบาท

นายฐากร ปิยะพันธ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า ข้อจำกัดจากผังเมืองใหม่จะส่งผลให้การก่อสร้างคอนโดมิเนียมในอนาคตทำได้ยากขึ้น ซึ่งจะกระทบต่ออุปทานในตลาดทำให้ราคามีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นอย่างไรก็ตาม ยังคงต้องไปศึกษารายละเอียดว่าการวัดความกว้างของพื้นถนนมีเกณฑ์ในการวัดอย่างไร หากรวมฟุตปาทด้วยพื้นที่ในตัวเมืองบางแห่งก็ยังสามารสร้างได้

"ในเดือน ก.พ. เริ่มมีสัญญาณการก่อสร้างโครงการคอนโดมิเนียมเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งน่าจะเป็นผลมาจากเรื่องผังเมืองทำให้ผู้ประกอบการที่ซื้อที่ดินเก็บไว้ต้องเร่งพัฒนาโครงการ ราคาที่ดินตอนนี้แพงมากหากสร้างได้แค่ 8 ชั้น ไม่มีทางคุ้มทุน" นายฐากร กล่าว

ที่มา หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
วันที่ 29 มีนาคม 2555
เลยอยากชวนเพื่อนๆ discuss กันว่า ผู้ประกอบการรายไหน ได้หรือเสียประโยชน์อย่างไร
ใครมี Land Bank ที่ยังไม่ขึ้นโครงการแล้วซวยสร้างคอนโดไม่ได้หรือไม่
หรือใครมี Land Bank ติดถนนใหญ่ที่ยังไม่ได้ทำโครงการ เลยส้มหล่น
อนาคตอสังหาจะเป็นเช่นไร

ขอเชิญร่วมวงเสวนากันครับ :B
"In life and business, there are two cardinal sins ... The first is to act precipitously without thought, and the second is to not act at all.” – Carl Icahn
ภาพประจำตัวสมาชิก
BEN 10
Verified User
โพสต์: 518
ผู้ติดตาม: 0

Re: ผังเมืองใหม่ ใครได้ใครเสีย

โพสต์ที่ 2

โพสต์

โครงข่ายรถไฟฟ้า จะค่อยๆ ขยายตัวไป ด้วยอัตราเร่ง ปัจจุบันมีรถไฟฟ้าที่ิยู่ระหว่างการก่อสร้าง 2 โครงการ (ไม่นับ รถไฟไทย ที่เอาไปวิ่งยกระดับ สายสีแดง) คือโครงการ สีม่วง และสีน้ำเงิน ระยะทางรวมกัน 40-50 กม ส่วนตัวผมว่า สร้างคอนโดได้ เยอะแยะ

เข้าใจว่ากฏหมายดังกล่าวยอมให้สร้าง condo ได้ในที่ที่รถไฟฟ้าผ่าน (โดยไม่สน ความกว้างถนน) ผมคิดว่าที่ยังมีอีกมาก

ราคาจะปรับเป็นเท่าตัวใน 6 เดือนจริงเหรอ?
CANSLIM APPRENTICE
j2methai
Verified User
โพสต์: 483
ผู้ติดตาม: 0

Re: ผังเมืองใหม่ ใครได้ใครเสีย

โพสต์ที่ 3

โพสต์

ถ้าเป็นจริง พวกทำคอนโดราคาถูกคงต้องปรับตัวกันยกใหญ่
ภาพประจำตัวสมาชิก
dome@perth
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 4740
ผู้ติดตาม: 0

Re: ผังเมืองใหม่ ใครได้ใครเสีย

โพสต์ที่ 4

โพสต์

ใครมีแลนด์แบงค์ เยอะๆก็ตัดถนน สาธารณะ เข้าโครงการของตัวเองเลย
"ไม่มีสุตรสำเร็จ ไม่มีทางลัด ไม่ใช่แค่โชค
หนทางจะได้มาซึ่ง อิสระภาพทางการเงิน
มันมาจาก ความขยัน การไขว่คว้า หาความรู้
เชื่อและตั้งมั้นในหลักการลงทุนที่ถูกต้อง
"
multipleceilings
Verified User
โพสต์: 2141
ผู้ติดตาม: 0

Re: ผังเมืองใหม่ ใครได้ใครเสีย

โพสต์ที่ 5

โพสต์

ถ้าแนวสูงราคาขึ้นขนาดนี้ แนวราบก็ขายกระฉูดสิครับ
M aterial catalyst
A ttitude & Perception
D isclipine
virodo
Verified User
โพสต์: 24
ผู้ติดตาม: 0

Re: ผังเมืองใหม่ ใครได้ใครเสีย

โพสต์ที่ 6

โพสต์

ผังเมืองใหม่นี้บังคับใช้แค่ในเขต กทม. เท่านั้นครับ
ส่วนจังหวัดปริมณฑลก็จะมีผังเมืองของตัวเองใช้ ซึ่งไม่เข้มงวดเท่ากับใน กทม. อย่างเช่น การกำหนดสัดส่วนพื้นที่อาคารต่อพื้นที่ที่ดิน (FAR) ในจังหวัดปริมณฑลจะทำได้ถึง 10:1 ที่ดินเพียง 2-3 ไร่ก็สามารถขึ้นอาคารสูงได้แล้วครับ
แล้วตอนนี้รถไฟฟ้ากำลังก่อสร้างขยายไปนนทบุรีกับสมุทรปราการ ผู้ประกอบการสามารถสร้างคอนโดราคาถูกแถวนั้นแทนได้ครับ ลองสังเกตุได้ครับว่าแถวแครายกับติวานนท์ หรือแถวแบริ่ง บางนา จะเริ่มมีคอนโดขึ้นหลายโครงการครับ
pak
Verified User
โพสต์: 5659
ผู้ติดตาม: 0

Re: ผังเมืองใหม่ ใครได้ใครเสีย

โพสต์ที่ 7

โพสต์

ยักษ์อสังหาฯกว้านซื้อที่อีสานขอนแก่น-อุดรธานีที่ราคาพุ่งศุภาลัยลุยดันยอดต่างจังหวัด [ โพสต์ทูเดย์, 2 เม.ย. 55 ]

อสังหาฯ อุดรธานีสุดคึก ทุนส่วนกลางบุกหนัก ศุภาลัยกว้านซื้อที่ตุน หวังเพิ่มยอดขายภูธรแตะ 19%
สิ้นปีนี้

นางพรทิพย์ ธนศรีวนิชชัย ประธานชมรมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า ตลาด
อสังหาริมทรัพย์ใน จ.อุดรธานี มีแนวโน้มเติบโตดีมาก หรือเฉลี่ย 10% ต่อปี จากการเป็นศูนย์กลางในการ
ขนส่งสินค้าในภาคอีสาน และการเกิดของธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่เพื่อรองรับการค้าขายกับประเทศเพื่อนบ้าน
"แม้การลงทุนจะมีความเสี่ยง แต่มันก็มีความฝันปะปนด้วยอยู่เสมอ..."
ภาพประจำตัวสมาชิก
chukieat30
Verified User
โพสต์: 3531
ผู้ติดตาม: 0

Re: ผังเมืองใหม่ ใครได้ใครเสีย

โพสต์ที่ 8

โพสต์

พี่ airazoc นึกดีๆสิครับ

มีผู้ประกอบการแนวสูงอยู่จ้าวนึงมีที่ดินที่รอปลูกอยู่ แบบนี้ก้ส้มหล่นครับ

เข้าใจว่า คนได้ประโยชน์จะเป็นผู้ประกอบการแนวสูง อย่างเดียวครับ

แนวราบไม่เกี่ยว ตามผังเมืองใหม่

ที่ดินแนวหน้าถนนราคาอัพขึ้นมาอีก ก้เหมือนมีรายได้ที่เพิ่มขึ้น

จากสินทรัพย์ที่รอพัฒนาเพิ่มขึ้นครับ

เกมนี้ขึ้นกับว่า ใครที่ทำแนวสูงและมีที่ดินที่ติดหน้าถนน นับเงินครับ
ถ้าคุณตีลูกตามไทเกอร์ คุณก้ไม่มีทางจะเหนือกว่า ไทเกอร์ จงนำวงสวิงของไทเกอร์มาปรับใช้ให้เหมาะกับคุณ

หวิ่งชุนหวอซาน หวิ่งชุนยิปมันจีทคุดโด้ พื้นฐานก้มาจากหวิ่งชุน แม้ชื่อจะต่าง
แต่หวิ่งชุนก้คือ หวิ่งชุน
ทำวันนี้ให้ดี ทำพรุ่งนี้ให้ดีกว่า และทำวันข้างหน้าให้ดีที่สุด
ภาพประจำตัวสมาชิก
chukieat30
Verified User
โพสต์: 3531
ผู้ติดตาม: 0

Re: ผังเมืองใหม่ ใครได้ใครเสีย

โพสต์ที่ 9

โพสต์

ผังเมืองใหม่จะทำให้การก่อสร้างตึกสูงต้องอยู่ริมถนนใหญ่เท่านั้น ซึ่งกลุ่มที่จะมีทุนซื้อที่ดินดังกล่าวได้มีเพียงผู้ประกอบการรายใหญ่ ขณะที่รายกลางและรายเล็กจะสู้ต้นทุนไม่ไหว ผู้ซื้อคอนโดต้องเป็นกลุ่มคนมีฐานะ คนมีรายได้ 2-5 หมื่นบาทจะไม่สามารถซื้อได้ ซึ่งหากคนกลุ่มนี้มีแผนจะซื้อคอนโดควรซื้อภายใน 6 เดือนนี้ ซึ่งยังเป็นช่วงที่มีซัพพลายเดิมเหลืออยู่ ก่อนจะมีการปรับราคา"นายชาติชาย กล่าว

แนวราบไม่ได้ประโยชน์จากผังเมืองใหม่ครับ

แต่โครงการที่อยู่หน้าถนนและมีห้องเหลือ ส้มหล่นครับ

และโครงการที่มีที่ดินเปล่าที่รอสร้าง(ติดหน้าถนน) ก้ส้มหล่นครับ


อยู่ดีๆๆ เงินก้วิ่งมาหาซะงั้น
ถ้าคุณตีลูกตามไทเกอร์ คุณก้ไม่มีทางจะเหนือกว่า ไทเกอร์ จงนำวงสวิงของไทเกอร์มาปรับใช้ให้เหมาะกับคุณ

หวิ่งชุนหวอซาน หวิ่งชุนยิปมันจีทคุดโด้ พื้นฐานก้มาจากหวิ่งชุน แม้ชื่อจะต่าง
แต่หวิ่งชุนก้คือ หวิ่งชุน
ทำวันนี้ให้ดี ทำพรุ่งนี้ให้ดีกว่า และทำวันข้างหน้าให้ดีที่สุด
ภาพประจำตัวสมาชิก
chukieat30
Verified User
โพสต์: 3531
ผู้ติดตาม: 0

Re: ผังเมืองใหม่ ใครได้ใครเสีย

โพสต์ที่ 10

โพสต์

คนจะแห่ซื้อคอนโดริมถนน ทำให้ปีนี้

โครงการใดก้ตามที่หน้าถนน รายได้จะกระฉูดมากกว่าทุกปีๆที่มีมา และได้เวลา

เทินอะราว ครับ
ถ้าคุณตีลูกตามไทเกอร์ คุณก้ไม่มีทางจะเหนือกว่า ไทเกอร์ จงนำวงสวิงของไทเกอร์มาปรับใช้ให้เหมาะกับคุณ

หวิ่งชุนหวอซาน หวิ่งชุนยิปมันจีทคุดโด้ พื้นฐานก้มาจากหวิ่งชุน แม้ชื่อจะต่าง
แต่หวิ่งชุนก้คือ หวิ่งชุน
ทำวันนี้ให้ดี ทำพรุ่งนี้ให้ดีกว่า และทำวันข้างหน้าให้ดีที่สุด
multipleceilings
Verified User
โพสต์: 2141
ผู้ติดตาม: 0

Re: ผังเมืองใหม่ ใครได้ใครเสีย

โพสต์ที่ 11

โพสต์

คุณ chukieat มองฝั่งคนซื้อสิครับ

เดิมซื้อคอนโด จ่าย 2 ล้านได้ 50
ซื้อบ้านจ่าย 2 ล้านได้ 50

พอเป็นคอนโดจ่าย 2 ล้านได้ 30-40
บ้านจ่าย 2 ล้านได้เท่าเดิม

คงมีแรงซื้อคอนโดมหาศาลในระยะสั้นแน่นอน ก่อนราคาขึ้น แต่หลังจากนั้นระยะเวลาของแนวราบมีมากกว่า

แล้วบ้านก็คงราคาขึ้นตามกลไล

น้ำท่วม/อุทกภัยเป็นตัวจุดประกายให้อสังหาเข้าสู่ภาวะปรับราคา ใครจะไปคิด @_@
M aterial catalyst
A ttitude & Perception
D isclipine
multipleceilings
Verified User
โพสต์: 2141
ผู้ติดตาม: 0

Re: ผังเมืองใหม่ ใครได้ใครเสีย

โพสต์ที่ 12

โพสต์

ที่ผมพูดด้านบนยังไม่ได้ลงรายละเอียดเรื่อง preference ต่อแต่ละ value segment นะครับแค่พูดในเชิง concept คร่าวๆ
M aterial catalyst
A ttitude & Perception
D isclipine
ภาพประจำตัวสมาชิก
chukieat30
Verified User
โพสต์: 3531
ผู้ติดตาม: 0

Re: ผังเมืองใหม่ ใครได้ใครเสีย

โพสต์ที่ 13

โพสต์

multipleceilings เขียน:คุณ chukieat มองฝั่งคนซื้อสิครับ

เดิมซื้อคอนโด จ่าย 2 ล้านได้ 50
ซื้อบ้านจ่าย 2 ล้านได้ 50

พอเป็นคอนโดจ่าย 2 ล้านได้ 30-40
บ้านจ่าย 2 ล้านได้เท่าเดิม

คงมีแรงซื้อคอนโดมหาศาลในระยะสั้นแน่นอน ก่อนราคาขึ้น แต่หลังจากนั้นระยะเวลาของแนวราบมีมากกว่า

แล้วบ้านก็คงราคาขึ้นตามกลไล

น้ำท่วม/อุทกภัยเป็นตัวจุดประกายให้อสังหาเข้าสู่ภาวะปรับราคา ใครจะไปคิด @_@

ผมเห็นหมาล่าเนื้อเริ่มออกหากินแล้วครับ หลังจากปี40 กลุ่มพวกนี้ไ่ม่เคยออกล่า

แสดงว่า ยุคแห่งบูมๆๆ ใกล้เข้ามาอีกรอบแล้ว
ถ้าคุณตีลูกตามไทเกอร์ คุณก้ไม่มีทางจะเหนือกว่า ไทเกอร์ จงนำวงสวิงของไทเกอร์มาปรับใช้ให้เหมาะกับคุณ

หวิ่งชุนหวอซาน หวิ่งชุนยิปมันจีทคุดโด้ พื้นฐานก้มาจากหวิ่งชุน แม้ชื่อจะต่าง
แต่หวิ่งชุนก้คือ หวิ่งชุน
ทำวันนี้ให้ดี ทำพรุ่งนี้ให้ดีกว่า และทำวันข้างหน้าให้ดีที่สุด
investor2011
Verified User
โพสต์: 36
ผู้ติดตาม: 0

Re: ผังเมืองใหม่ ใครได้ใครเสีย

โพสต์ที่ 14

โพสต์

สมาคมอาคารชุดวอนบอร์ดผังเมือง

วันอังคารที่ 27 มีนาคม 2012 เวลา 12:15 น. กอง บก.ฐานเศรษฐกิจ อสังหา Real Estate - อสังหาฯ Real Estate

สมาคมอาคารชุดไทย วอนบอร์ดผังเมือง เห็นใจผู้มีรายได้น้อยจะได้มีบ้านเป็นของตัวเองในเมือง ยันถูกคุมกำเนิดจนพัฒนาไม่ได้ ทั้งกรุงเทพฯชั้นใน -ชั้นกลาง ส่วนชานเมือง สร้างได้ต้องมีถนนกว้าง 30 เมตรขึ้นไป พร้อมโต้กลับ กทม. ยันคอนโดฯในซอยไม่กระทบไฟไหม้-รถติด

นายธำรง ปัญญาสกุลวงศ์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผย"ฐานเศรษฐกิจ" ว่า จากกรณีที่สำนักผังเมือง กรุงเทพมหานคร ยืนยัน ร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร(ปรับปรุงครั้งที่ 3) จะไม่ผ่อนปรนให้พัฒนาคอนโดมิเนียมสูง 8 ชั้น หรือ ไม่เกิน 23 เมตร ในซอยกว้างตั้งแต่ 6 เมตรขึ้นไป ตามพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 และ ตามหลักเกณฑ์เดิมของผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร ปี 2549 นั้น สมาคมขอชี้แจงว่า การเข้มงวดในข้อห้ามดังกล่าว จะส่งผลกระทบต่อผู้มีรายได้น้อยไม่สามารถซื้อคอนโดฯราคาถูกในเมืองได้ และต้องกระจายออกไปอยู่ชานเมือง ขณะที่แหล่งงานอยู่ใจกลางเมือง

ผังเมืองใหม่ หากมีผลบังคับใช้ จะกระทบในวงกว้าง ผู้ประกอบการเองไม่มีปัญหาสามารถหากำไร หรือพัฒนาในราคาแพงได้ แต่ผู้บริโภคจะได้รับผลกระทบ เพราะมีข้อห้าม ไม่ให้พัฒนาอาคารสูงในเขตกรุงเทพฯชั้นใน และกรุงเทพฯชั้นกลาง แต่อนุญาตให้พัฒนาอาคารสูงในกรุงเทพฯชั้นนอกแทน แต่ปรากฏว่า ขนาดถนน กลับกำหนดกว้างมากถึง 30 เมตร ทั้งนี้หากเป็นอย่างนี้ เท่ากับห้ามพัฒนาคอนโดฯในเมืองและเมื่อไม่สามารถพัฒนาให้สอดคล้องกับราคาที่ดินได้ เชื่อว่าราคาที่ดินในกทม.จะทรุดต่ำลง แต่กทม.กลับอ้างว่า หากปล่อยให้พัฒนาในซอยแคบจะทำให้เกิดไฟไหม้ รถดับเพลิงเข้าไม่ได้

อย่างไรก็ดี ขอชี้แจงต่อคณะกรรมการผังเมือง(บอร์ดผังเมือง) ว่า ปัญหาการก่อสร้างคอนโดมิเนียมสูง 8 ชั้น ในซอยกว้างไม่เกิน 6 เมตรนั้น ไม่ใช่ถนนที่คับแคบ เพราะซอยในกทม. มีตั้งแต่ 6 เมตร 8 เมตร 10 เมตร ส่วนใหญ่เป็นซอยตัน 90% ห้ามรถหน้าออกอยู่แล้ว เว้นแต่ กทม.เวนคืน เชื่อมทะลุซอย ขณะเดียวกัน ยืนยันว่าไม่มีผลกระทบต่อการเกิดเพลิงไหม้ และหากเกิดเพลิงไหม้ รถดับเพลิงสามารถเข้าถึงได้เพราะขนาดของรถดับเพลิงกว้างไม่เกิน 2 เมตร และยังสามารถสวนกับรถอื่นๆได้

"กทม. อ้างว่ารถดับเพลิงไม่สามารถเข้าได้ไม่จริง เพราะรถดับเพลิงสามารถเข้าได้ทุกซอย เพราะความกว้างของตัวรถ 1 เมตรกว่า ไม่เกิน 2 เมตร และรถอื่นยังเข้าได้"

นอกจากนี้ กรณีเพลิงไหม้ตึกสูง หากเป็นที่พักอาศัย หรือ คอนโดมิเนียมที่ผ่านมาได้เกิดเพลิงไหม้ขึ้นในห้อง ซึ่งไฟจะเผาเฉพาะเชื้อเพลิงที่ติดไฟง่าย เช่น ที่นอน ตู้เสื้อผ้า จะสงบลงภายในห้องๆนั้น จะไม่ลุกลามรุนแรงข้ามห้องข้ามชั้นไปยังบริเวณอื่น เพราะทุกห้องมีกำแพงผนังเป็นฉนวนกันไฟอยู่แล้ว ตามกฎหมายควบคุมอาคาร ยกตัวอย่างซอยสุขุมวิท 24 โครงการคอนโดเลอฟิเน่ ไฟเผา 2 ชั่วโมง ไม่ลุกลาม

ส่วนใหญ่จะมีระบบป้องอัคคีภัย มีระบบตรวจจับความร้อน ตรวจจับควัน สปริงเกลอร์ และตามชั้นของอาคารจะมีหัวฉีดดับเพลิงทุกชั้น เพราะฉะนั้น ตัวอาคารจะมีอุปกรณ์ช่วยดับเพลิง ดังนั้นเรื่องเพลิงไหม้ไม่กระทบ และ กทม.ไม่ควรนำประเด็นนี้ มาจำกัดที่อยู่อาศัยในซอย

ขณะเดียวกัน ในมุมที่มองว่าคอนโดฯเกิดขึ้นในเมือง ในซอย เกรงว่าจะจอดรถกีดขวางทาง ทำให้รถติด และรถดับเพลิงเข้าไม่ได้ หากเกิดเพลิงไหม้ เรื่องนี้มองว่าไม่ถูกต้อง เพราะแต่ละอาคารได้จัด ให้มีที่จอดรถตามกฎหมายควบคุมอาคาร ส่วนเรื่องที่กทม. ยังวิตกว่า สาธารณูปโภค ไฟฟ้า ประปา ท่อระบายน้ำ โทรศัพท์ จะรองรับไม่เพียงพอนั้น มุมกลับกันสมาคมยืนยันว่า ผู้ว่าการการประปานครหลวง รับรองว่า น้ำประปามีความแรงถึงชั้น 2 ของตัวอาคารโดยไม่ต้องใช้ปั๊มน้ำซึ่งมีความเพียงพอจ่ายน้ำได้ ท่อระบายน้ำกทม. ก็รองรับเพียงพอ และไม่มีปัญหาน้ำท่วมขัง

อย่างไรก็ดี ทุกวันนี้หากมองลงมาจากที่สูง กลางกรุง เทพฯ มองว่า แออัดเพราะอาคารบ้านเรือนเก่า ทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ อาคารพาณิชย์ ตึกสูง เต็มพื้นที่ หากเป็นเช่นนี้ สมาคมเสนอว่า ควรใช้ที่ดินในเมืองให้เกิดประโยชน์สูงสุด คือ ทุบทิ้งบ้านเดี่ยว แนวราบออก แล้วพัฒนาเป็นตึกสูง โดยเว้นระยะถอยร่นรอบๆอาคาร ให้มีที่โล่ง ทำให้น่าอยู่ขึ้น และคนสามารถอยู่ได้ จำนวนมากก็สามารถทำได้

ที่ผ่านมา ผังเมืองกทม.ปี 2549 จะควบคุมเรื่องความแออัดอยู่แล้ว เพราะกำหนดให้สร้างคอนโดฯในซอย สูงไม่เกิน 8 ชั้น และยังกำหนดเอฟเออาร์ หรือ สัดส่วนพื้นที่ว่าต่อพื้นที่อาคาร เฉลี่ยอยู่ที่ 3 ต่อ 1 - 4ต่อ 1 อยู่แล้ว ดังนั้นไม่ควรเข้มงวดอีก เมื่อเป็นเช่นนี้ ก็ต้องอพยพไปจังหวัดในปริมณฑล

ขณะนี้ ร่างผังเมืองรวมกทม.ใหม่ อยู่ระหว่างการพิจารณาอยู่ที่คณะอนุกรรมการผังเมือง กรมโยธาธิการ และเข้าสู่คณะกรรมการผังเมืองชุดใหญ่ ภายในวันที่ 5 เมษายน 2555 นี้ จะทราบว่า ผลการพิจารณาของบอร์ดใหญ่จะออกมาอย่างไร

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับที่ 2,726 29-31 มีนาคม พ.ศ. 2555
ภาพประจำตัวสมาชิก
Rocker
Verified User
โพสต์: 4526
ผู้ติดตาม: 0

Re: ผังเมืองใหม่ ใครได้ใครเสีย

โพสต์ที่ 15

โพสต์

ใครได้เสียไม่รู้ รุ้แต่ว่าอีกหน่อย คน ชั้นกลางกําลังจะสูญพันธ์ มีแต่ คนรวย หรือ จนไปเลย :!:

ลองอ่าน Richdad เล่ม Conspiracy นะเค้าเดาว่า อนาคตจะเกิด Super Inflation
วรันศ์ บัฟเฟต
Verified User
โพสต์: 1679
ผู้ติดตาม: 0

Re: ผังเมืองใหม่ ใครได้ใครเสีย

โพสต์ที่ 16

โพสต์

lpn กะ noble ขึ้นดีจริงวันนี้ เกี่ยวกันป่าวครับ :D
value trap
รูปภาพ
ภาพประจำตัวสมาชิก
appendix
Verified User
โพสต์: 332
ผู้ติดตาม: 0

Re: ผังเมืองใหม่ ใครได้ใครเสีย

โพสต์ที่ 17

โพสต์

ประชาชนโดยรวมได้นะผมว่า ชอบครับ เน้นที่คุณภาพชีวิต มาถูกทางแล้ว
investor2011
Verified User
โพสต์: 36
ผู้ติดตาม: 0

Re: ผังเมืองใหม่ ใครได้ใครเสีย

โพสต์ที่ 18

โพสต์

บอร์ดตีกลับผังเมืองกทม. ส่อปลดล็อก”ขนาดถนน”

อนุกรรมการผังเมืองฯ ตีกลับร่างผังเมืองรวม กทม.ฉบับใหม่ ส่งสัญญาณปลดล็อกห้ามสร้างอาคารสูงในถนนแคบ ส่อยึดแนวถนนตามผังเมืองฯ ปี 2549 เหตุมีการร้องเรียนมากหวั่นยื้อเวลาจนหมดเวลาต่ออายุ แนะทำผังเมืองเฉพาะพื้นที่เข้มงวดแทน ด้าน กทม. ยืนยันทำเพื่อประชาชน เตรียมเวนคืน 86 ถนนรอง เพิ่มความกว้างตามกรอบกฎหมาย ขณะที่ เอกชน เฮชี้ 5 ข้อดีใช้กฎเกณฑ์ถนนตามผังเมืองฯ เดิม

จากกรณีที่ผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (กทม.) พ.ศ. 2549 หมดอายุบังคับใช้ตั้งแต่เดือนพ.ค. ปี 2554 ที่ผ่านมา อยู่ในช่วงต่ออายุบังคับใช้ 1 ปีครั้งที่ 1 ถึงวันที่ 17 พ.ค. นี้ ซึ่งในระหว่างนี้ สำนักผังเมือง กรุงเทพมหานคร (สำนักผังเมือง กทม.) ได้ออกร่างผังเมืองรวม กทม.ฉบับใหม่ตามขั้นตอน จนถึงร่างผังเมืองรวมกทม.(ปรับปรุงครั้งที่ 3) มีสาระสำคัญส่วนหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงจากผังเมืองฉบับเดิม คือ เรื่องเกณฑ์ความกว้างถนน ที่จะใช้ประกอบการสร้างอาคารสูง

เช่น เกณฑ์ความกว้างถนนในการสร้างอาคารอยู่อาศัยรวมขนาดใหญ่พิเศษ พื้นที่ก่อสร้างรวมเกิน 10,000 ตร.ม. จากเดิมที่พื้นที่สีน้ำตาล (ที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นมาก) ย.8-ย.10 และพื้นที่สีแดง (ที่ดินประเภทพาณิชยกรรม) พ.4, พ.5 ตามแผนผังกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินฉบับ พ.ศ. 2549 กำหนดให้ถนนและซอย ที่มีขนาดความกว้างถนนเกิน 10 เมตร สามารถสร้างได้ แต่ร่างผังเมืองฉบับใหม่ เพิ่มเกณฑ์ความกว้างถนนเป็น 16 เมตร จึงจะสร้างได้

นอกจากนี้ เกณฑ์การสร้างอาคารพักอาศัยขนาดใหญ่ พื้นที่ก่อสร้างไม่เกิน 5,000-9,999 ตร.ม. จากเดิมที่พื้นที่สีส้ม (ที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นปานกลาง) ย.5, ย.6 และพื้นที่สีแดง พ.2, พ.3 ตามแผนผังกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินฉบับ พ.ศ. 2549 กำหนดให้ถนนและซอยที่มีขนาดความกว้างถนนเกิน 6 เมตรสามารถสร้างได้ แต่ร่างใหม่เพิ่มเกณฑ์ความกว้างถนนเป็น 16 เมตรจึงจะสร้างได้ โดยให้เหตุผล เพื่อป้องกันการเกิดความแออัดภายในซอย และเพื่อให้สามารถเข้าไปดับไฟในซอยแคบได้ง่าย

การเปลี่ยนแปลงเกณฑ์ความกว้างถนนดังกล่าว ส่งผลให้ผู้ประกอบการจำนวนมาก รวมถึงตัวแทนจาก 3 สมาคมด้านอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร สมาคมอาคารชุดไทย และ สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย ออกมาเรียกร้องผ่านช่องทางต่างๆ โดยอ้างถึงข้อกฎหมายใหม่ที่จะทำให้ไม่สามารถพัฒนาคอนโดมิเนียมราคาย่อมเยาในเขตเมือง เนื่องจากหาที่ดินเปล่าที่ติดถนนความกว้าง 16 เมตรได้ลำบาก จนอาจทำให้ผู้มีรายได้น้อยต้องออกไปอยู่ชานเมืองมากขึ้น

อนุผังเมืองฯ ส่อปลดล็อกขนาดถนน

นายเชตวัน อนันตสมบูรณ์ รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย (มท.) เปิดเผยกับ กรุงเทพธุรกิจ ว่า จากการประชุมคณะอนุกรรมการผังเมือง ครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 29 มี.ค. ที่ผ่านมา ที่ประชุมมีความเห็นว่า ต้องการให้ทางสำนักผังเมืองกทม. กลับไปทบทวนเรื่องการแก้ไขเกณฑ์ความกว้างถนนใหม่ เนื่องจากผังเมืองรวมกทม. 2 ฉบับที่บังคับใช้ 13-14 ปีที่ผ่านมา ไม่ได้มีลักษณะเข้มงวดเช่นเดียวกับร่างฉบับใหม่ หากฉบับใหม่ออกมาเข้มงวดเลย จะส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง และทำให้ประชาชนปรับตัวไม่ทัน

พอปรับตัวไม่ทัน ก็จะมีเรื่องร้องเรียนเข้ามามาก เมื่อมีเรื่องร้องเรียนเราก็ต้องพิจารณาทุกเรื่อง ต้องใช้เวลานาน ท้ายที่สุดอาจพิจารณาไม่ทันขั้นตอน จนผังเมืองขาดอายุ ซึ่งเมื่อผังเมืองขาดอายุจะยิ่งก่อให้เกิดความวุ่นวายเป็นอย่างมาก ปัจจุบันผังเมืองนนทบุรีและเชียงใหม่ ก็กำลังขาดอายุ ไม่มีกฎหมายควบคุมหรือบังคับใช้กับใครได้ ที่ประชุมจึงมีความเห็นว่า มีกฎหมายก็ยังดีกว่าไม่มีกฎหมาย จึงต้องการให้ กทม.ค่อยๆ เพิ่มความเข้มงวด ไม่อยากให้เข้มงวดในทันที

นายเชตวัน กล่าวต่อไปว่า ที่ประชุมเสนอทางแก้ไขเพิ่มเติมว่า หากบริเวณใดที่ทางสำนักผังเมืองเห็นว่าน่ากังวล ก็ให้จัดทำผังเมืองเฉพาะขึ้นในบริเวณนั้น เพื่อควบคุมเป็นการเฉพาะ แต่สำหรับครั้งนี้ขอให้เริ่มทบทวนจากผังเมืองรวมกทม. พ.ศ. 2549 อีกครั้ง เพื่อเสนอเข้าสู่คณะกรรมการผังเมือง มท.ให้ทันในปลายเดือนเม.ย.

กทม.ยันแก้เกณฑ์เพื่อประชาชน
ด้าน ม.ร.ว.เปรมศิริ เกษมสันต์ ผู้อำนวยการสำนักผังเมือง กทม. กล่าวว่า ทางสำนักยินดีรับข้อเสนอของที่ประชุม เนื่องจากเห็นความสำคัญของระยะเวลาการดำเนินงานเพื่อไม่ให้ผังเมืองขาดอายุ อย่างไรก็ดี สำนักยืนยันว่าการแก้ไขเกณฑ์ความกว้างถนน เป็นการทำเพื่อประโยชน์ของประชาชน เพราะปัจจุบันความหนาแน่นของกรุงเทพฯ เกินความสามารถที่ระบบสาธารณูปโภคจะรองรับไหวแล้ว หากปล่อยให้เป็นเช่นนี้ต่อไปประชาชนจะไม่ได้รับความสะดวก

เราต้องการทำความกว้างถนนให้ตรงตามหลักวิชาการ เราทำงานกันค่อนข้างละเอียด เพราะไม่ได้ใช้แค่ความเห็นของใครคนใดคนหนึ่ง แต่เราใช้อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผังเมืองจากหลายมหาวิทยาลัย พร้อมกันนี้ ยังเตรียมแผนจะเวนคืนถนนสายรอง 86 เส้นทั่วกรุงเทพฯ ไว้รองรับ โดยให้ผู้ประกอบการในแต่ละพื้นที่ ยื่นเข้ามาแจ้งว่ามีที่ดินจะพัฒนาในบริเวณนั้น เกณฑ์ความกว้างถนนถูกปรับเป็นเท่าใด ทาง กทม.จะเข้าไปเวนคืนให้ เราจะมองประเด็นเรื่องการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อย่างเดียวไม่ได้ ต้องมองประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญ

ม.ร.ว.เปรมศิริ กล่าวด้วยว่าการจัดทำผังเมืองเฉพาะจุดตามที่ที่ประชุมเสนอ โดยปกติใช้สำหรับบริเวณที่มีวัด สถานที่ราชการ เพื่อควบคุมความสูงของอาคารบางพื้นที่เป็นพิเศษ แต่การทำผังเมืองเฉพาะเพื่อควบคุมเกณฑ์ความกว้างถนนเป็นไปได้ยาก เพราะยังต้องคำนึงถึงเกณฑ์ความกว้างถนนที่กำหนดในผังเมืองฉบับใหม่เป็นเพดานด้วย เมื่อจะควบคุมเฉพาะจุดก็จะต้องมีการคัดค้านกันอีก

เอกชน เฮ หนุนผังเมืองฟังทุกฝ่าย
ด้าน นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดีที่คณะอนุกรรมการผังเมือง เปิดรับความคิดเห็นของทุกฝ่าย และพิจารณาถึงผลประโยชน์ในภาพรวม เพราะการเลือกยึดเกณฑ์ความกว้างถนนเดิม ตามผังเมืองรวม กทม. พ.ศ. 2549 ช่วยให้เกิดผลดี 5 ข้อ คือ 1.เป็นโอกาสของประชาชนระดับกลาง ที่ยังมีโอกาสจะหาซื้อคอนโดในซอยเขตเมืองได้ 2.ประหยัดงบประมาณแผ่นดินในการขยายระบบโครงสร้างสาธารณูปโภคเกินจำเป็น หากเมืองไปโตบริเวณรอบนอก ภาครัฐก็ต้องขยายทั้งรถไฟฟ้า เพื่อให้คนที่อยู่ชานเมืองกลับมาทำงานในเมืองได้ง่าย ภาคเอกชนก็ต้องขยาย 3จี เพื่อตามให้ทันการเติบโตของคน

3.คุณภาพชีวิตของประชาชนยังดีดังเดิม หากเมืองไปเติบโตรอบนอกแต่แหล่งงานยังอยู่ในเมือง ผู้คนจะต้องใช้เวลาในการเดินทางมากขึ้น 4.คงไว้ซึ่งแหล่งทุนของประเทศ เนื่องจากที่ดินเป็นแหล่งทุนอย่างหนึ่ง หากขยายเกณฑ์ความกว้างถนน จะทำให้ที่ดินหลายแปลงเสื่อมมูลค่าลง 5.ทำให้หลักประกันของสถาบันการเงิน คือที่ดินที่นำมาจำนองไว้ไม่เสื่อมค่าไปมาก

อย่างไรก็ดี การสร้างอาคารสูงภายในซอยมีกฎหมายอื่นๆ ควบคุมอยู่แล้ว ทั้ง พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร ที่มีข้อกำหนดระยะถอยร่น อัตราส่วนพื้นที่ว่างต่อพื้นที่อาคารรวม (โอเอสอาร์) ซึ่งหากมองว่าเป็นปัญหาก็สามารถไปเพิ่มความเข้มข้น ที่กฎหมายเหล่านี้ได้ ไม่จำเป็นต้องมาแก้ที่ผังเมือง

เรื่องดับเพลิงก็เช่นกัน มีกฎหมายอื่นๆ ควบคุมอยู่แล้ว เช่น พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2535 กำหนดให้อาคารใหม่ทุกอาคารต้องมีสปริงเกอร์ แม้กระทั่งในที่จอดรถก็ยังมี คอนโดใหม่ๆ ในปัจจุบันไม่ได้รอพึ่งรถดับเพลิงอยู่แล้ว และที่จริงเกณฑ์ความกว้างถนนก็ช่วยอาคารสูงไม่ได้ ต่อให้ถนนกว้าง 50 เมตร แต่รถดับเพลิงก็เข้าไปก็ช่วยดับไฟให้ตึก 40 ชั้นไม่ได้อยู่ดี นายประเสริฐ กล่าว

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ 3 เมษายน 2555
The Pizza
Verified User
โพสต์: 1011
ผู้ติดตาม: 0

Re: ผังเมืองใหม่ ใครได้ใครเสีย

โพสต์ที่ 19

โพสต์

ในระยะสั้น ผู้ประกอบการคอนโด ที่มี stock เหลือ ไม่ว่าจะสร้างเสร็จแล้วหรือไม่ ในพื้นที่ที่อนาคต จะสร้างตึกสูงไม่ได้
จะได้ประโยชน์ครับ .....อย่างเช่น ซอยสุขุมวิท 39/ 24 /26 /49 ..... เพราะลูกค้า จะเข้าหามากขึ้น

แต่ระยะยาว ไม่มีใครได้ประโยชน์ครับ ที่ดินในตำแหน่งที่สร้างตึกสูงได้ จะแพงขึ้นมหาศาล จนต้นทุนผู้ประกอบการณ์บานเบอะ
ผลักภาระไปให้ ลูกค้าก็ไม่น่าจะได้

จินตนาการถึง คอนโดติดถนนเอกมัย แต่ราคาถูกผลักให้ ขายเท่าย่าน เพลินจิต วิทยุ

ผมว่าฝืด สนิท

คนที่ได้ประโยชน์มากๆ คือเจ้าของที่ดิน ในตำแหน่งที่สร้างตึกสูงได้และอยู่ในเขต prime ที่คนยอมรับ

คนที่เสียมากๆ คือ landlord เจ้าของที่ดิน ในเขตprime ที่เคยสร้างตึกสูงได้แต่ผังเมืองใหม่ทำให้สร้างไม่ได้

และลูกค้า ซึ่งคอนโด ดีๆ ในเขต prime จะแทบไม่มี developer เปิดตัวใหม่ ถึงเปิดก็จะแพงเกินเหตุ
แต่จะส่งผลให้ คอนโดมือ2 ในเขตเหล่านี้ ราคาถีบตัวสูงขึ้นอย่างแรง

ในบทสรุป ทำเล รองๆอย่าง พระราม3 / ลาดพร้าว / สุขุมวิทที่เลย พระโขนงไป จะมีคอนโดใหม่เปิดตัวมากขึ้น
แต่เชื่อเถอะ ราคาไม่ได้ พุ่งขึ้นอย่างมี นัยยะ ...... ถ้าตั้งราคาแพง ลูกค้าเกรดที่พร้อมจ่าย 120k++ต่อ ตรม ไม่ตามไปซื้อด้วยหรอกครับ

ไม่มี developer รายใด stock ที่ดินทำคอนโดไว้เยอะๆ ครับ........อย่างมากก็เพียงพอเปิดโครงการซัก 5-10 โครงการ

ถ้าพูดถึง บมจ ที่ได้รับผลกระทบจากผังเมืองใหม่.......ผมมองว่า มี 1 ตัว stock ที่ดินทำคอนโดไว้เยอะ แต่ดัน stock แต่ที่ในซอยแคบ ทำให้ปีนี้ต้อง
วิ่งเปิดโครงการในทำเลที่ยังไม่พร้อมจะเปิดโดยไม่มั่นใจว่าจะขายได้หรือไม่ ....... ขึ้นต้นด้วย p

อนาคต คอนโดในซอย จะสร้างได้แค่ 5 ชั้น...... แน่นอน ราคาก็ต้องสูงขึ้นมากมาย (เดิมสร้างได้8ชั้น) เพื่อให้ได้กำไรเท่าเดิม
********************************************************************************************

พวกกลุ่มที่จับตลาดล่าง 2ล้านบาทลงไป ....สงสัยต้องหนีไปเปิดตัวนอก กทม ละครับ แถวๆนนท์ สมุทรปราการ และผองเพื่อน
update ข่าวสาร ความคืบหน้าก่อสร้าง ในวงการคอนโด
http://www.facebook.com/#!/profile.php? ... 88&sk=wall

สมาชิก ไม่กิติ มศักดิ์
ภาพประจำตัวสมาชิก
Linzhi
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 1464
ผู้ติดตาม: 1

Re: ผังเมืองใหม่ ใครได้ใครเสีย

โพสต์ที่ 20

โพสต์

คนได้ : ประชาชนทุกคน เราควรจะได้ผังเมืองที่มีคุณภาพมากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ ถึงคนส่วนหนึ่งจะถูกย้ายออกไปนอกเมือง แต่ก็เป็นตัวเร่งให้ระบบรถรางขยายตัวตามไป รวมถึงคุณภาพชีวิตของเมืองด้วย คนที่มีคอนโดมือสองก็คงได้ประโยชน์ตามไปด้วย (แต่ราคาคงไม่พรวดพราด เพราะ supply เยอะซะขนาดนี้)

คนเสีย : ผู้ใหญ่ที่มีที่ดินจำนวนมาก โดยเฉพาะในซอยต่าง ๆ อย่างเช่นสุขุมวิท

ผู้พัฒนาอสังหา ฯ : เสียมากกว่าได้ โดยเฉพาะในช่วงแรก ๆ แต่ถ้าตลาดปรับตัว ผลกระทบจะลดลงไปเอง

ถ้ามาแบบนี้ผมว่าไม่เกิดหรอกครับ ผังเมืองตัวนี้ 555
ก้าวช้า ๆ และเชื่อในปาฎิหารย์ของหุ้นเปลี่ยนชีวิต
There is no secret ingredient. It's just you.
investor2011
Verified User
โพสต์: 36
ผู้ติดตาม: 0

Re: ผังเมืองใหม่ ใครได้ใครเสีย

โพสต์ที่ 21

โพสต์

กทม.ยอมถอยให้ผุดคอนโดฯในซอย

วันศุกร์ที่ 06 เมษายน 2012 เวลา 01:46 น. กอง บก.ฐานเศรษฐกิจ อสังหา Real Estate - อสังหาฯ Real Estate


ธำรง ปัญญาสกุลวงศ์ธำรง ปัญญาสกุลวงศ์3สมาคมบ้านเฮ กทม.ถอย ยอมให้ผุดคอนโดฯในซอยตามผังเมืองปี 49 เหตุหวั่นทำผังขาดอายุเดือนกรกฎาคม ปี 2556 หลังอนุกรรมการผังเมืองกรมโยธาฯมีมติ ผังใหม่เข้มเกินไป ห้ามพัฒนา เน้นอุ้มผู้บริโภค-ผู้ประกอบการ โยนบอร์ดใหญ่ชี้ขาดหลังสงกรานต์
ม.ร.ว. เปรมศิริ เกษมสันต์ ผู้อำนวยการสำนักผังเมือง กรุงเทพมหานคร เปิดเผย"ฐานเศรษฐกิจ" ถึงร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 3) พ.ศ. ... กรณีการพัฒนาคอนโดมิเนียมในซอย คณะอนุกรรมการผังเมือง กรมโยธาธิการและผังเมืองมีความเห็นต่างกับกทม. โดยให้นำข้อบังคับผังเมืองรวมกทม. ปี 2549 มาใช้ ซึ่งบอร์ดอนุกรรมการฯอ้างว่า มีความเข้มงวดมากอยู่แล้ว

อย่างไรก็ดี กทม.มองว่า หากยึด ผังเมืองกทม.ปี 2549 มา บังคับใช้ เฉพาะกรณีดังกล่าวก็ยอมรับได้ เพราะ ความเข้มของข้อกำหนดยังควบคุมอยู่ โดยผังเมืองฉบับเก่าที่หมดอายุ กำหนด ความกว้างของขนาดถนน ตั้งแต่ 10 เมตร 12 เมตร 16 เมตร 30 เมตร สามารถขึ้นอาคารสูงอาคารใหญ่ได้ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับประเภทการใช้ประโยชน์ที่ดิน หากเป็นพื้นที่ที่สร้างอาคารสูงอาคารใหญ่ได้ ก็สามารถพัฒนาได้เลย โดยไม่ต้องพิจารณาขนาดถนน เช่น ทำเลใจกลางเมือง อย่างสุขุมวิทฯลฯ
"แม้ประชาชนจำนวนมากมีกระแสไม่ชอบอาคารสูงในเมืองก็ตาม แต่ขึ้นกับบอร์ดใหญ่ผังเมืองจะพิจารณา ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่อย่างไร ที่สำคัญ กทม. กลัวว่า ผังจะถูกปล่อยให้ขาดอายุ ซึ่งจะต้องประกาศผังใหม่ ภายในเดือนกรกฎาคม 2556 ไม่เช่นนั้น จะมีปัญหา อสังหาฯ อุตสาหกรรมเป็นพิษสามารถเกิดขึ้นได้ตามใจชอบใน พื้นที่หวงห้ามในเขตเมืองหลวง ซึ่งเป็น เขตเศรษฐกิจสำคัญของประเทศ และอาจกลายเป็นปัญหาใหญ่ตามมา เพราะปัจจุบัน จังหวัดใหญ่ๆ อย่างเชียงใหม่ สมุทรปราการ นนทบุรี ฯลฯ ล้วนแต่ ผังขาดอายุจนเกิดการลักไก่ในพื้นที่ห้ามสร้างซึ่งจะเป็นปัญหาตามมาในอนาคต"

ด้านแหล่งข่าวจากกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวว่า คณะอนุกรรมการผังเมือง มีมติให้ ที่ดินประเภท รหัส ย.1-ย.10 หรือ ที่ดินประเภทอยู่อาศัยหนาแน่นน้อยถึงหนาแน่นมาก (เหลือง ส้ม น้ำตาล ) และ ที่ดินประเภทพาณิชยกรรม พื้นที่สีแดง พ.1-พ.5 ให้ ปฏิบัติตาม ผังเมืองรวมกทม.ปี 2549 ที่หมดอายุลง ซึ่งสามารถพัฒนาคอนโดมิเนียมในซอยได้ โดยจะนำเสนอบอร์ดใหญ่อีกครั้งในเดือนเมษายนนี้

นายธำรง ปัญญาสกุลวงศ์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณคณะอนุกรรมการผังเมือง ที่เห็นด้วยกับข้อเสนอของ 3 สมาคมด้านอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเรียกร้องให้
ใช้หลักเกณฑ์เดิม แทนที่จะกำหนดความกว้างของถนน 16 เมตร จึงจะก่อสร้างอาคารสูงได้

เนื่องจากเห็นว่าหลักเกณฑ์เดิมจะส่งผลดีต่อธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ที่ทำให้กลุ่มผู้มีรายได้น้อยและปานกลาง มีโอกาสซื้อคอนโดมิเนียมในเมืองใกล้ที่ทำงานระดับราคาเฉลี่ย 1 ล้านบาทได้ และจะส่งผลดีต่อการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ในอนาคตด้วย

นอกจากนี้หาก ผังเมืองใหม่ยึดข้อกำหนดปี 2549 หรือ ผังเมืองเก่า สามารถพัฒนาคอนโดมิเนียม อาคารอยู่อาศัยอื่นๆ ขนาดถนนซอยตั้งแต่ 6 เมตรขึ้นไป สามารถสร้างสูงได้ไม่เกิน 23 เมตรหรือ 8 ชั้นตาม พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 และ ประเภทการใช้ประโยชน์ที่ดินตามข้อบังคับผังเมือง ก็สามารถ ช่วยให้ ผู้มีรายได้น้อยมีที่อยู่อาศัยในเมืองใกล้แหล่งงาน ส่วนผลกระทบจาก ไฟไหม้ รถติด ไม่น่าจะมีปัญหา เพราะมีระบบขนส่งมวลชน อย่างรถไฟฟ้า รวมถึง ทุกอาคารมีระบบป้องกันไฟไหม้

สอดคล้องกับ นายอิสระ บุญยัง นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า ประเด็นที่ 3 สมาคมได้ทำหนังสือให้คณะอนุกรรมการทบทวนมีเพียงเรื่องเดียว คือ ขนาดของถนน ที่เห็นว่าตามผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2549 นั้นออกมาควบคุมการก่อสร้างอย่างเข้มงวดอยู่แล้ว ซึ่งหากบังคับใช้ขนาดถนน 16 เมตรเป็นเกณฑ์ในการก่อสร้างอาคารสูง ก็จะก่อให้เกิดข้อจำกัดด้านการก่อสร้าง ทำให้พื้นที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์เต็มที่ทางหลักเศรษฐศาสตร์ ขณะเดียวกันก็จะทำให้คนที่มีรายได้น้อยและปานกลาง ต้องถูกผลักให้ออกไปอยู่ในเขตพื้นที่ชานเมืองหรือนอกเมืองแทน ส่วนประเด็นอื่นๆ ของผังเมืองฉบับใหม่นั้น ทาง 3 สมาคมก็เห็นด้วย

นายเลิศมงคล วราเวณุชย์ เลขาธิการสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทยกล่าวว่า เป็นเรื่องดีที่มีการผ่อนปรนเพราะที่ผ่านมา ผู้ประกอบการกว้านซื้อที่ดินไว้หมดแล้วและเร่งขออนุญาตก่อสร้างอาคารเพื่อ พัฒนาก่อนที่ผังใหม่ประกาศ ซึ่ง ไม่มีปัญหาอะไรแต่ ระยะยาว หากห้าม สร้างคอนโดมิเนียมในซอย จะทำให้ผู้มีรายได้น้อย ไม่มีที่อยู่อาศัยในเมือง ซึ่งแน่นอนว่า หาก คณะกรรมการผังเมืองหรือ บอร์ดใหญ่ ออกมา ห้ามพัฒนาในซอย 3 สมาคมจะทำทุกวิถีทางไม่ให้ผังเมืองรวมกทม.ใหม่ประกาศใช้
dr1
Verified User
โพสต์: 842
ผู้ติดตาม: 0

Re: ผังเมืองใหม่ ใครได้ใครเสีย

โพสต์ที่ 22

โพสต์

อันสุดท้ายที่ท่าน invester 2011 โพสท์ นี่แหละครับ
ที่เป็นวาระของ เบญจแหวน ณ.สี่ฤดู
samatah
noooon010
Verified User
โพสต์: 2712
ผู้ติดตาม: 0

Re: ผังเมืองใหม่ ใครได้ใครเสีย

โพสต์ที่ 23

โพสต์

อ่านแล้วได้เปิดหูเปิดตาขึ้นเยอะเลย ขอบคุณมากๆนะครับผม
(ผมเขลาเรื่องเหล่านี้พอสมควรทีเดียวครับ ><)
อย่าลืมให้เวลากับครอบครัว และสังคมรอบๆข้างของคุณนะครับ

มีสติ และมีความสุขกับการลงทุนนะครับผม


นักลงทุนที่เก่งที่สุดมิใช่คนที่ซื้อขายไวที่สุด
แต่คือคนที่นำสติกลับมาได้เร็วที่สุด
หลายครั้งส่งคำสั่งซื้อทางไปรษณีย์ได้ผลตอบแทนมากกว่าซื้อผ่านnetหากเราขาดสติ
โพสต์โพสต์