รอบสอง-อุตสาหกรรมรถยนต์น่าสนไหม?
- kabu
- Verified User
- โพสต์: 2149
- ผู้ติดตาม: 0
Re: รอบสอง-อุตสาหกรรมรถยนต์น่าสนไหม?
โพสต์ที่ 31
จากที่ได้คุยกับ ธนาคารในแต่ละท้องถิ่นของที่ญี่ปุ่นนี่ ลูกค้าของเค้าทั้งหลาย ถ้าสนใจย้ายฐานจะเป็นประเทศไทยมากกว่าเวียดนามครับ ด้วยเหตุผลที่ว่า
1) Infrastructure พร้อมกว่า
2) ประเทศไทยไม่มี Schedule blackout แบบเวียดนาม
3) เป็นประเทศที่มีผู้ผลิตรถยนต์ใหญ่ๆ ไปตั้งอยู่เยอะอยู่แล้ว
4) แรงงานมีคุณภาพ
5) เมืองไทยอยู่ง่าย
เป็นต้น
เค้าเสริมอีกว่า มีบางส่วนจากจีน จะย้ายมาที่ไทยด้วย เนื่องจาก
1) ค่าแรงในจีนสูงขึ้น และมีแนวโน้มจะสูงขึ้นอีกโดยเฉพาะในเมืองใหญ่ๆ
2) ญี่ปุ่นมีปัญหากับจีนมาเรื่อยๆ อยู่แล้ว โดยเฉพาะในปี 2010 ที่มีปัญหากันเรื่องเกี่ยวกับ เรือประมง
3) ลดความเสี่ยงที่ว่า รัฐบาลจีนจะออกนโยบายอะไรก็ได้ ซึ่งอาจกระทบกับธุรกิจ อย่างปี 2010 ที่จีนออกนโยบาย เกี่ยวกับจำกัดการนำเข้าส่งออก แร่ ที่เป็นส่วนสำคัญในการผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้า
เรื่องผลกระทบเกี่ยวกับแผ่นดินไหว แล้วก็โรงงานนิวเคลียร์ตอนนี้ก็เริ่มคลี่คลายลงบ้าง
เพียงแต่เรื่องดับไฟนี่ ยังกังวลตอนหน้าร้อนครับ เนื่องจากมีการใช้ไฟเยอะ
อีกอย่าง ตอนนี้รัฐบาลกำลังคิดที่จะหยุดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์อีกโรงที่อยู่แถวๆ จังหวัดชิสึโอกะ (ถ้าจำไม่ผิดนะ) เพราะ มีคาดว่าจะเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงอีกในบริเวณใกล้เคียง
ประมาณนี้ครับ พี่มิ
เอาข้อมูลมาแชร์ครับ
1) Infrastructure พร้อมกว่า
2) ประเทศไทยไม่มี Schedule blackout แบบเวียดนาม
3) เป็นประเทศที่มีผู้ผลิตรถยนต์ใหญ่ๆ ไปตั้งอยู่เยอะอยู่แล้ว
4) แรงงานมีคุณภาพ
5) เมืองไทยอยู่ง่าย
เป็นต้น
เค้าเสริมอีกว่า มีบางส่วนจากจีน จะย้ายมาที่ไทยด้วย เนื่องจาก
1) ค่าแรงในจีนสูงขึ้น และมีแนวโน้มจะสูงขึ้นอีกโดยเฉพาะในเมืองใหญ่ๆ
2) ญี่ปุ่นมีปัญหากับจีนมาเรื่อยๆ อยู่แล้ว โดยเฉพาะในปี 2010 ที่มีปัญหากันเรื่องเกี่ยวกับ เรือประมง
3) ลดความเสี่ยงที่ว่า รัฐบาลจีนจะออกนโยบายอะไรก็ได้ ซึ่งอาจกระทบกับธุรกิจ อย่างปี 2010 ที่จีนออกนโยบาย เกี่ยวกับจำกัดการนำเข้าส่งออก แร่ ที่เป็นส่วนสำคัญในการผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้า
เรื่องผลกระทบเกี่ยวกับแผ่นดินไหว แล้วก็โรงงานนิวเคลียร์ตอนนี้ก็เริ่มคลี่คลายลงบ้าง
เพียงแต่เรื่องดับไฟนี่ ยังกังวลตอนหน้าร้อนครับ เนื่องจากมีการใช้ไฟเยอะ
อีกอย่าง ตอนนี้รัฐบาลกำลังคิดที่จะหยุดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์อีกโรงที่อยู่แถวๆ จังหวัดชิสึโอกะ (ถ้าจำไม่ผิดนะ) เพราะ มีคาดว่าจะเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงอีกในบริเวณใกล้เคียง
ประมาณนี้ครับ พี่มิ
เอาข้อมูลมาแชร์ครับ
"หนทางเดียวที่จะก้าวพ้นขอบเขตของความเป็นไปได้ คือก้าวเข้าสู่ความเป็นไปไม่ได้", Arthur C. Clarke
สมุดบันทึก: http://kabuvi.wordpress.com/
สมุดบันทึก: http://kabuvi.wordpress.com/
-
- Verified User
- โพสต์: 18134
- ผู้ติดตาม: 0
Re: รอบสอง-อุตสาหกรรมรถยนต์น่าสนไหม?
โพสต์ที่ 33
อ่านหนังสือพิมพ์ POSTTODAY วันนี้
มีอยู่หน้าหนึ่งเขียนเรื่องเกี่ยวกับอุตสาหกรรมรถยนต์ที่ได้รับผลกระทบจากสึนามิที่ญี่ปุ่น
ว่ารอบนี้มีปัญหาที่ supply chain ขาดชิ้นส่วนบ้างชิ้นก็ไม่สามารถผลิตรถยนต์ได้
และในบทความได้่ว่าบอก ค่ายที่กระทบน้อยสุดด้วยว่าค่ายไหน
ตอนนี้ JIT (Just In Time) กำลังโดนความท้าทายในเรื่องการขาดแคลนวัตถุดิบนั้นเอง
มีอยู่หน้าหนึ่งเขียนเรื่องเกี่ยวกับอุตสาหกรรมรถยนต์ที่ได้รับผลกระทบจากสึนามิที่ญี่ปุ่น
ว่ารอบนี้มีปัญหาที่ supply chain ขาดชิ้นส่วนบ้างชิ้นก็ไม่สามารถผลิตรถยนต์ได้
และในบทความได้่ว่าบอก ค่ายที่กระทบน้อยสุดด้วยว่าค่ายไหน
ตอนนี้ JIT (Just In Time) กำลังโดนความท้าทายในเรื่องการขาดแคลนวัตถุดิบนั้นเอง
-
- Verified User
- โพสต์: 1220
- ผู้ติดตาม: 0
Re: รอบสอง-อุตสาหกรรมรถยนต์น่าสนไหม?
โพสต์ที่ 36
ยังต้องแก้ปัญหาเรื่องไฟฟ้าที่ญี่ปุ่นอีกครับ แต่ของผมเริ่มเดินยอดเต็ม 23 พ.ค. ครับ with OT 1 HR.miracle เขียน:มีข่าวออกจากโตโยต้าว่า เดือนนี้น่าเข้าที่เข้าทางได้
แต่ต้องถามต่อว่าคำว่าเข้าที่เข้าทางคือ สามารถเดินกำลังการผลิตได้มากแค่ไหน
- gappom
- Verified User
- โพสต์: 147
- ผู้ติดตาม: 0
Re: รอบสอง-อุตสาหกรรมรถยนต์น่าสนไหม?
โพสต์ที่ 37
ดูจากประวัติราคาหุ้น
เห็นแล้วต้องบอกว่า คนที่อยู่นอกอุตสาหกรรม
อาจจะได้ข้อมูลช้า กว่า คนที่ทำงานอยู่ Auto
ทั้งกลุ่ม พุ่งขึ้นก่อนที่ข่าวจะออกทางหนังสือพิมพ์ และ internet
เห็นแล้วต้องบอกว่า คนที่อยู่นอกอุตสาหกรรม
อาจจะได้ข้อมูลช้า กว่า คนที่ทำงานอยู่ Auto
ทั้งกลุ่ม พุ่งขึ้นก่อนที่ข่าวจะออกทางหนังสือพิมพ์ และ internet
คุณไม่มีสิทธิ์ดูไฟล์ที่แนบมาในกระทู้
- HENDRIX
- Verified User
- โพสต์: 123
- ผู้ติดตาม: 0
Re: รอบสอง-อุตสาหกรรมรถยนต์น่าสนไหม?
โพสต์ที่ 39
กระทู้เก่าของพี่มิครับ ไม่รู้ว่ายังหาอยู่รึเปล่าพอดีผมหากระทู้ที่ผมเองตั้งเมื่อคราวเกิดวิกฤติแฮมเบอร์ไม่ได้
http://board.thaivi.org/viewtopic.php?f ... ilit=yuasa
ชนะตลาดหรือเปล่าไม่สน ชนะใจตนเป็นพอ
- MO101
- Verified User
- โพสต์: 3226
- ผู้ติดตาม: 0
Re: รอบสอง-อุตสาหกรรมรถยนต์น่าสนไหม?
โพสต์ที่ 41
คนที่ทำงานที่ โตโยต้า มี OT แล้วนะครับ
ส่วน honda ยังเงียบอยู่
misu กับ nisson คาดว่าไม่ได้ผลกระทบ
ดังนั้นจึงพอสรุปคราวๆ ได้ว่า honda รอบนี้โดนหนักครับ
ส่วน honda ยังเงียบอยู่
misu กับ nisson คาดว่าไม่ได้ผลกระทบ
ดังนั้นจึงพอสรุปคราวๆ ได้ว่า honda รอบนี้โดนหนักครับ
-
- Verified User
- โพสต์: 1220
- ผู้ติดตาม: 0
Re: รอบสอง-อุตสาหกรรมรถยนต์น่าสนไหม?
โพสต์ที่ 42
แต่ได้ยินข่าวว่าดีกว่าช่วงลดเวลาทำงานๆพร้อมๆกับ toyota นะครับ เดือน มิ.ย. นี้น่าจะค่อยๆปรับสมดุลดีขึ้นMO101 เขียน:คนที่ทำงานที่ โตโยต้า มี OT แล้วนะครับ
ส่วน honda ยังเงียบอยู่
misu กับ nisson คาดว่าไม่ได้ผลกระทบ
ดังนั้นจึงพอสรุปคราวๆ ได้ว่า honda รอบนี้โดนหนักครับ
- gnomeller
- Verified User
- โพสต์: 425
- ผู้ติดตาม: 0
Re: รอบสอง-อุตสาหกรรมรถยนต์น่าสนไหม?
โพสต์ที่ 44
ตอนนี้เราได้เห้นได้ยินข่าวจาก แนวรบหน้า คือยอดขาย ยอดจอง จริงๆแล้วขายดีนะ แต่ไม่สามารถผลิตให้ได้เนี่ยสิครับ
ระบบรวนเค้าก็ต้องชะลอการผลิตเอาไว้ ผลประกอบการก็ยังไม่ออก ผมมองว่า Qที่จะประกาษเนี่ย น่าจะยังดีอยู่ เพราะที่ผ่านมา ยอดขายดีมากทำล่วงหน้าเอาไว้เยอะ แต่ Qที่กำลังจะมาถึงเนี่ยสิครับน่าวิตกกับอนาคต ใครก็บอกไม่ได้ว่ามันจะลง หรือขึ้น แต่ที่แน่ๆที่ผมว่ามันจะเกิดขึ้นแน่นอน คือความผันผวนของราคาหุ้น เพราะคนจะเริ่มอ่อนไหวกับข่าว
ระบบรวนเค้าก็ต้องชะลอการผลิตเอาไว้ ผลประกอบการก็ยังไม่ออก ผมมองว่า Qที่จะประกาษเนี่ย น่าจะยังดีอยู่ เพราะที่ผ่านมา ยอดขายดีมากทำล่วงหน้าเอาไว้เยอะ แต่ Qที่กำลังจะมาถึงเนี่ยสิครับน่าวิตกกับอนาคต ใครก็บอกไม่ได้ว่ามันจะลง หรือขึ้น แต่ที่แน่ๆที่ผมว่ามันจะเกิดขึ้นแน่นอน คือความผันผวนของราคาหุ้น เพราะคนจะเริ่มอ่อนไหวกับข่าว