พฤหัสฯ. มี.ค. 24, 2011 7:40 pm | 0 คอมเมนต์
jo7393 เขียน: DCA Durable Competitive Advantage ครับ
พลังทั้ง 5
1.การคุกคามจาก บ.หน้าใหม่
2.ภาวะการแข่งขันภายในอุตสาหกรรม
3.สินค้าทดแทน
4.อำนาจต่อรองของผู้ซื้อ
5.อำนาจต่อรองของผู้ป้อนวัตถุดิบ
หากบ.ที่เราดูมีความแข่งแกร่งครบทั้งห้าข้อ โดยอาจให้เป็นคะแนนแต่ละข้อก็ได้ครับ จะได้เปรียบเทียบได้ง่าย
หาก บ.มีครบหรือได้คะแนนค่อนข้างสูงทุกข้อ ก็คือ มี DCA มากครับ
สมมติ เช่นให้คะแนน CPALL
1.การคุกคามจาก บ.หน้าใหม่ ความคิดผมหากเต็ม10 ให้ 8.5 ครับคือ มี บ.ใหม่เข้ามาแข่งขันได้เช่น Top daily ,Family mart,Lotus express แต่แบรนด์ 7-11 ก็ยังแข็งแกร่ง ปละอยู่ในใจ ผู้บริโภค
2.ภาวะการแข่งขันภายในอุตสาหกรรม ข้อนี้หากเต็ม 10 ผมให้ 8 เพราะการแข่งขันในเครื่องอุปโภคบริโภคมีสูงมาก อย่างนี้แล้วอาจสงสัยว่าทำไมได้ 8 เพราะ 7-11 ขายความสะดวกเป็นหลักครับ สินค้าเป็นเพียงเพื่อให้ลูกค้าได้รับสินค้าหลักคือความสะดวก ทำให้ cpall ยังมีความแข่งกร่งในด้านนี้เหนืือคู่แข่งครับ
3.สินค้าทดแทน ข้อนี้ผมให้ 7 ครับ เป็นจุดอ่อนอย่างนึงเพราะทำเลใดหากไม่มี 7-11 ลูกค้าก็ยังสามารถหาซื้อสินค้าจาก ร้านโชวห่วยได้ แต่ไม่ทั้งหมด เช่น อาหารแช่แข็งสะดวกอิ่ม
4.อำนาจต่อรองของผู้ซื้อ ข้อนี้ เอาไปเต็ม 10 ครับ เพราะ 7-11 ขายราคาตามป้ายไม่มีการลดราคา แถมโปรโมชั่นส่วนใหญ่ก็เป็นการแลกซื้อของชำร่วยมากว่าลดราคาสินค้า
5.อำนาจต่อรองของผู้ป้อนวัตถุดิบ ข้อนี้ผมก็ให้เต็ม10 อีกครับเพราะสินค้าจำนวนมาต้องการลงที่ร้าน 7-11 เนื่องจากมีหน้าร้านมากและทั่วประเทศ เจ้าของสินค้าหลายตัวแจ้งเกิดจากได้ขายใน 7-11 และ หลายรายยอมให้ 7-11 ผูกขากการขายเจ้าเดียว 3-6 เดือน
ทั้งหมดเป็นความเห็นส่วนตัวอาจผิดก็ได้นะครับ
ทำเป็นตัวอย่างให้ดูเพือ่จะได้เอาไปวิเคราะห์ บ. อื่นๆครับ