ผมรู้สึกว่าธุรกิจเครื่องดื่ม เป็นธุรกิจที่มีคนทำแฟนไชน์ออกมากันเยอะมา
เหมือนกันที่เห็นเห็นจะมี
พวก กาแฟ พวกชาเขียว แต่ดูเหมือนกระแสธุรกิจชาเชียว หลากหลาย
ยี่ห้อ จะมาผสมโรงกันเยอะเหมือนกัน ไม่รู้ว่าปีนี้คนอยู่รอดจะแข็งแกร่งแค่ไหน
แต่เห็นเครื่องมืออย่างหนึ่ง เห็นว่าผลิตโดยคนไทย สามารถตั้งการชงชาได้
ทุกรสชาด ชง มา100 ครั้งก็รสชาดเดียวกันตามที่ตั้งไว้ ผมว่าไอเดียเขาใช้ได้
เลยทีเดียว แต่การบรรจุขวด ผมว่ายังไม่ค่อยสวยเท่าไร อีกหน่อยนอกจาก
แค่ที่รสชาด อาจต้องแข่ง การออกแบบบรรจุภัณท์ และการ กระจายสินค้า
กันน่าดู แต่กาแฟนี่ผมว่าน่าแข่งกันเมล็ดกาแฟหรือเปล่าคับเพราะความ
กลมกลืนรดชาดและกลิ่นเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องละเอียดอ่อนมากมาก
ซึ่งต่างจากชาเชียว มีเงิน ทุน หรือการคัดพันธ ชามาชงอย่างเดียว
คงสร้างแตกต่างในตลาดยากเหมือนกัน ปัญหาใครที่จะตีบทแตกนะ
สงสัย น่าติดตามคับ ตลาดเครื่องดื่มที่ไม่ได้แข่งกันเงินทุน
หรือขนาดบริษัท แต่จะเป็นวิสัยทัศน์การตลาด ที่ต้องใช้อะไรนอกเหนือ
ตำราทางธุรกิจ
เรื่องหนังสือก็ไม่มีอะไรคับอีกเล่นเป็นหนังสือชี้แนวทางเกี่ยวกับ
อาชีพต่างต่างที่หลายคนอยากทำ ผมว่าช่วงนี้หนังสือพวกนี้ออกฉบับ
ถี่เหมือนกัน และมีหลายเจ้า แต่ก็น่าอ่านทุกเจ้าละคับ