CPALL ระบบของคุณดีมากๆ (พิมพ์ใบกำกับภาษีอีกครั้งไม่ได้)
-
- Verified User
- โพสต์: 18134
- ผู้ติดตาม: 0
CPALL ระบบของคุณดีมากๆ (พิมพ์ใบกำกับภาษีอีกครั้งไม่ได้)
โพสต์ที่ 1
อันนี้ประสบการณ์ตรงของผมเลยล่ะครับ
เกิดขึ้นเมื่อวานนี้กับวันนี้เองล่ะครับ
เรื่องเกิด ณ CPALL สาขา 0231 ลาดหญ้า 8
ผมซื้อบัตรเติมเงินเพื่อใช้บริการมือถือ จำนวนเงินหนึ่ง
ตอนเช้าของเมื่อวานนี้ ซื้อเสร็จผมก็ขอใบกำกับภาษี
ในผลัดการทำงานตอนนั้น ไม่มีใครออกใบกำกับภาษีเป็นเลย
เสียเวลาเพื่อพิมพ์ใบกำกับภาษีเป็นเวลาเกือบครึ่งชั่วโมง
เมื่อพิมพ์ใบกำกับภาษีเสียแ้ล้ว ผมก็ไม่ได้ใส่ใจดูมากนักเพราะมันสายมากแล้ว
เมื่อถึงที่ทำงานผมตรวจสอบใบกำกับภาษีดูว่ามีข้อบกพร่องอะไรหรือไม่
พบว่าที่อยู่ผิด งานนี้ผมฝาก Admin ถามว่าสามารถส่งเบิกได้หรือไม่
ผลออกมาตอนที่ผมไปบริการลูกค้าข้างนอก (ตอนเย็นแล้ว) ว่าไม่สามารถเบิกได้ ฝ่ายการเงินให้กลับมาแก้ไข
ซึ่งระยะทางจากที่ทำงานของลูกค้ากลับไปยังอาคารสำนักงานไกลมาก เลยคิดว่า เอาเอกสารมาทำการพิมพ์อีกครั้งได้ โดยการแก้ไขอะไรนิดหน่อยเท่านั้น
วันนี้ขากลับบ้านเลยเอาเอกสารชุดนั้นกลับมาแก้ไข
เมื่อถึงสาขานี้ ผู้ช่วยสาขาก็พยายามพิมพ์ใบกำกับภาษีอีกครั้งให้ ปรากฏว่าพิมพ์ไม่ได้ จึงติดต่อกับ Help desk ของ CPALL
ผลปรากฏว่า เรื่องเล็กเป็นเรื่องใหญ่เลย คือ Help Desk อธิบายว่า
ลูกค้ารอ 14 วันเอกสารจัดส่งไปให้ที่สำนักของผม ไม่สามารถดำเนินการพิมพ์อีกครั้งได้ ณ ที่จุดขายได้ ไม่พอ ให้สาขานั้นส่งเอกสารกลับสำนักงานใหญ่เพื่อดำเนินการกับฝ่ายบัญชี
อ้าวแบบนี้ผมก็บอกว่า มันแก้ไขนิดเดียวระบบก็ทำได้แล้ว แต่ฝ่าย Help Desk บอกว่ารับไว้พิจารณา
สรุปงานนี้ มัดมือลูกค้าที่พิมพ์ใบกำกับภาษีผิด
ต้องรอคอยใบกำกับภาษีเป็นเวลา 14 วัน
สรุุปคือ
1. Cpall อ้างว่ามีระบบคอมพิเตอร์มีคุณภาพแต่ จริงๆแล้ว ไม่ได้แก้ไขเรื่อง Human Error ไว้เลย หากพิมพ์ผิด ไม่สามารถแก้ไขได้ ณ ที่จุดจำหน่าย
2. ลูกค้าเสียเปรียบมากๆ ใช้บริการแล้วไม่ได้รับความสะดวกต้องรอคอยอีกตั้ง 14 วันสามารถแก้ไขได้
3. เงินในวันนี้อีก 14 วันมันลดค่า ตามทฤษฏีการเงินเรื่อง Time Value Money
4. CPALL อ้างว่า สามารถฝึกพนักงานได้จากนักศึกษาที่เรียน ดังโฆษณาที่ได้ยิงออกมาเรื่อยๆ แต่ตอนนี้ที่ผมสัมผัสมันไม่ใช่ พิมพ์ช้ามาก แบบนี้เรียกได้ว่า เป็นจุดเด่นได้หรือ
ปล ถ้าใครถือหุ้น CPALL ผมขอโทษด้วยล่ะครับ ที่เอาความจริงมากล่าวในที่นี้
เกิดขึ้นเมื่อวานนี้กับวันนี้เองล่ะครับ
เรื่องเกิด ณ CPALL สาขา 0231 ลาดหญ้า 8
ผมซื้อบัตรเติมเงินเพื่อใช้บริการมือถือ จำนวนเงินหนึ่ง
ตอนเช้าของเมื่อวานนี้ ซื้อเสร็จผมก็ขอใบกำกับภาษี
ในผลัดการทำงานตอนนั้น ไม่มีใครออกใบกำกับภาษีเป็นเลย
เสียเวลาเพื่อพิมพ์ใบกำกับภาษีเป็นเวลาเกือบครึ่งชั่วโมง
เมื่อพิมพ์ใบกำกับภาษีเสียแ้ล้ว ผมก็ไม่ได้ใส่ใจดูมากนักเพราะมันสายมากแล้ว
เมื่อถึงที่ทำงานผมตรวจสอบใบกำกับภาษีดูว่ามีข้อบกพร่องอะไรหรือไม่
พบว่าที่อยู่ผิด งานนี้ผมฝาก Admin ถามว่าสามารถส่งเบิกได้หรือไม่
ผลออกมาตอนที่ผมไปบริการลูกค้าข้างนอก (ตอนเย็นแล้ว) ว่าไม่สามารถเบิกได้ ฝ่ายการเงินให้กลับมาแก้ไข
ซึ่งระยะทางจากที่ทำงานของลูกค้ากลับไปยังอาคารสำนักงานไกลมาก เลยคิดว่า เอาเอกสารมาทำการพิมพ์อีกครั้งได้ โดยการแก้ไขอะไรนิดหน่อยเท่านั้น
วันนี้ขากลับบ้านเลยเอาเอกสารชุดนั้นกลับมาแก้ไข
เมื่อถึงสาขานี้ ผู้ช่วยสาขาก็พยายามพิมพ์ใบกำกับภาษีอีกครั้งให้ ปรากฏว่าพิมพ์ไม่ได้ จึงติดต่อกับ Help desk ของ CPALL
ผลปรากฏว่า เรื่องเล็กเป็นเรื่องใหญ่เลย คือ Help Desk อธิบายว่า
ลูกค้ารอ 14 วันเอกสารจัดส่งไปให้ที่สำนักของผม ไม่สามารถดำเนินการพิมพ์อีกครั้งได้ ณ ที่จุดขายได้ ไม่พอ ให้สาขานั้นส่งเอกสารกลับสำนักงานใหญ่เพื่อดำเนินการกับฝ่ายบัญชี
อ้าวแบบนี้ผมก็บอกว่า มันแก้ไขนิดเดียวระบบก็ทำได้แล้ว แต่ฝ่าย Help Desk บอกว่ารับไว้พิจารณา
สรุปงานนี้ มัดมือลูกค้าที่พิมพ์ใบกำกับภาษีผิด
ต้องรอคอยใบกำกับภาษีเป็นเวลา 14 วัน
สรุุปคือ
1. Cpall อ้างว่ามีระบบคอมพิเตอร์มีคุณภาพแต่ จริงๆแล้ว ไม่ได้แก้ไขเรื่อง Human Error ไว้เลย หากพิมพ์ผิด ไม่สามารถแก้ไขได้ ณ ที่จุดจำหน่าย
2. ลูกค้าเสียเปรียบมากๆ ใช้บริการแล้วไม่ได้รับความสะดวกต้องรอคอยอีกตั้ง 14 วันสามารถแก้ไขได้
3. เงินในวันนี้อีก 14 วันมันลดค่า ตามทฤษฏีการเงินเรื่อง Time Value Money
4. CPALL อ้างว่า สามารถฝึกพนักงานได้จากนักศึกษาที่เรียน ดังโฆษณาที่ได้ยิงออกมาเรื่อยๆ แต่ตอนนี้ที่ผมสัมผัสมันไม่ใช่ พิมพ์ช้ามาก แบบนี้เรียกได้ว่า เป็นจุดเด่นได้หรือ
ปล ถ้าใครถือหุ้น CPALL ผมขอโทษด้วยล่ะครับ ที่เอาความจริงมากล่าวในที่นี้
-
- Verified User
- โพสต์: 18134
- ผู้ติดตาม: 0
CPALL ระบบของคุณดีมากๆ (พิมพ์ใบกำกับภาษีอีกครั้งไม่ได้)
โพสต์ที่ 3
บริษัท IT เก่งทุกบริษัทล่ะ
แต่มันทำหรือไม่เท่านั้นเอง
ทำแค่นี้พอแล้วก็ถือว่าจบ แต่ลืมไปว่า
อะไรอะไรก็เกิดขึ้นได้
งานของเราที่ดูแลก็เจอมาหลากหลายอย่าง
เจอแต่ละอย่างคือ Human Error ซัก 90%
ส่วนอื่นๆระบบล่ะ
ทำถูกต้องไม่ทำกัน ทำไม่ถูกซักมาก
มันถึงต้องมี รูหนูไว้ช่วยเหลือล่ะ
แต่มันทำหรือไม่เท่านั้นเอง
ทำแค่นี้พอแล้วก็ถือว่าจบ แต่ลืมไปว่า
อะไรอะไรก็เกิดขึ้นได้
งานของเราที่ดูแลก็เจอมาหลากหลายอย่าง
เจอแต่ละอย่างคือ Human Error ซัก 90%
ส่วนอื่นๆระบบล่ะ
ทำถูกต้องไม่ทำกัน ทำไม่ถูกซักมาก
มันถึงต้องมี รูหนูไว้ช่วยเหลือล่ะ
- NoiSNC
- Verified User
- โพสต์: 288
- ผู้ติดตาม: 0
CPALL ระบบของคุณดีมากๆ (พิมพ์ใบกำกับภาษีอีกครั้งไม่ได้)
โพสต์ที่ 5
ผมคิดว่ามันเป็นประเด็นทางกฎหมายมากกว่าครับ เพราะใบกำกับภาษีเดิมจะต้องถูกยกเลิกก่อน แล้วจึงออกใบกำกับภาษีใหม่ได้ และใบกำกับภาษีที่ถูกยกเลิกนั้น จะต้องถูกเก็บไว้เป็นหลักฐานทางกฎหมายเป็นเวลาประมาณสิบปี จึงนำไปทำลายได้ครับ (โพสจากความจำเดิม เท่าที่พอจะจำได้ ตั้งแต่สมัยถูกส่งไปอบรมเรื่องใบกำกับภาษีเมื่อหลายปีมาแล้ว ไม่รู้ว่าเดี๋ยวนี้ยังคงใช้ระเบียบแบบนี้หรือเปล่า)
ถ้าอย่างไร หากต้องการคำตอบที่ถูกต้องแน่ ๆ ผมแนะนำให้ลองปรึกษากรมสรรพากรครับ คาดว่าน่าจะช่วยอธิบายให้เข้าใจได้ดีขึ้น :)
โชคดีครับ :)
ถ้าอย่างไร หากต้องการคำตอบที่ถูกต้องแน่ ๆ ผมแนะนำให้ลองปรึกษากรมสรรพากรครับ คาดว่าน่าจะช่วยอธิบายให้เข้าใจได้ดีขึ้น :)
โชคดีครับ :)
SNC ท้ายชื่อผม มาจาก Speed Net Club ร้านอินเตอร์เน็ตที่ผมเคยเปิดครับ ^ ^ (ไม่ใช่ชื่อหุ้นนะ แหะๆ)
อนุญาต ... โอกาส ... สังเกต = [อยากให้คนไทยใช้ภาษาไทยถูกต้อง] :)
อนุญาต ... โอกาส ... สังเกต = [อยากให้คนไทยใช้ภาษาไทยถูกต้อง] :)
-
- Verified User
- โพสต์: 18134
- ผู้ติดตาม: 0
CPALL ระบบของคุณดีมากๆ (พิมพ์ใบกำกับภาษีอีกครั้งไม่ได้)
โพสต์ที่ 6
ถ้าตามกฏหมายภาษีตามที่คุณ NoiSNC แ้จ้งมา
แล้วทำไมพนักงานร้านและเจ้าหน้า Help Desk ไม่แจ้งล่ะว่า
ติดปัญหาเพราะแบบนี้ บอกอย่างเดียวให้ลูกค้ารอ
ผมเป็นประเภทที่ว่า ถามแล้วต้องการคำตอบว่า ทำไมระบบทำไมไม่ได้
ไม่เปิดช่องไว้ใ้ห้ เพราะมันทำได้แต่ไม่ทำ
ผมเป็นคนขี้สงสัยว่ามันเกิดเพราะอะไร
ประเด็นมันอยู่ที่คนว่าสนใจแก้ไขหรือเปล่า ปล่อยให้ไปตามระบบที่มี
เดินเรื่องต่อให้ไหม ถ้าหากลูกค้าไม่ได้รับความสะดวกแบบนี้
ธุรกิจของ CPALL เป็นธุรกิจที่ขายบริการอย่างหนึ่ง คือมาแทนร้านสะดวกซื้อ
เมื่อมันไม่สะดวกซื้อแล้ว คนใช้บริการหรือเปล่า
แล้วทำไมพนักงานร้านและเจ้าหน้า Help Desk ไม่แจ้งล่ะว่า
ติดปัญหาเพราะแบบนี้ บอกอย่างเดียวให้ลูกค้ารอ
ผมเป็นประเภทที่ว่า ถามแล้วต้องการคำตอบว่า ทำไมระบบทำไมไม่ได้
ไม่เปิดช่องไว้ใ้ห้ เพราะมันทำได้แต่ไม่ทำ
ผมเป็นคนขี้สงสัยว่ามันเกิดเพราะอะไร
ประเด็นมันอยู่ที่คนว่าสนใจแก้ไขหรือเปล่า ปล่อยให้ไปตามระบบที่มี
เดินเรื่องต่อให้ไหม ถ้าหากลูกค้าไม่ได้รับความสะดวกแบบนี้
ธุรกิจของ CPALL เป็นธุรกิจที่ขายบริการอย่างหนึ่ง คือมาแทนร้านสะดวกซื้อ
เมื่อมันไม่สะดวกซื้อแล้ว คนใช้บริการหรือเปล่า
-
- Verified User
- โพสต์: 805
- ผู้ติดตาม: 0
CPALL ระบบของคุณดีมากๆ (พิมพ์ใบกำกับภาษีอีกครั้งไม่ได้)
โพสต์ที่ 7
เข้าใจว่าเป็นเพราะระบบควบคุมภายในดีเกินไปจึงไม่เปิดช่องให้พิมพ์ใบกำกับภาษีอีกครั้ง แก้ไขที่จุดขายได้ .... กันพวกเอาใบกำกับภาษีไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ... หรืออาจจะเป็นเพราะว่าปกติกลุ่มลูกค้าของเขาไม่ค่อยมีคนต้องการออกใบกำกับภาษีอยู่แล้ว จึงไม่มีประสบการณ์พัฒนาแก้ไขปัญหาในจุดนี้
-
- Verified User
- โพสต์: 201
- ผู้ติดตาม: 0
CPALL ระบบของคุณดีมากๆ (พิมพ์ใบกำกับภาษีอีกครั้งไม่ได้)
โพสต์ที่ 10
การที่สาขาแก้ไขไม่ได้ถูกต้องแล้วครับ แต่เรื่องรอ 14 วันจะนานไปมั้ย ขึ้นกับระบบบัญชีของบริษัท
ถ้าสาขา สามารถแก้ไขใบเสร็จได้ นั่นเท่ากับเปิดโอกาศให้มีการฉ้อโกงได้สูงมาก หากรับเงินมา 1000 บาท ออกใบเสร็จ แล้วแก้ภายหลังเป็น 500 บาท เงินที่เหลือก็โกงไป แบบนี้จะยิ่งแย่ครับ
ยิ่งไปกระทบการปิดยอดและนับสต๊อกอีก เป็นเรื่องใหญ่
มองข้ามไปที่ระบบซื้อ-ขายจะเป็นแบบ realtime ซัพฯจะเห็นยอดทันที เช่นนั้น ค่ายมือถือหากเห็นยอดขาย แต่อยู่ๆมีการแก้ไข จะเกิดอะไรขึ้น
มีอีกมากมายที่กระทบจากการแก้ใบเสร็จง่ายๆ ที่ว่ากันนะครับ ลองพิจารณากันอีกครั้ง เพื่อความถูกต้องทางบัญชีของ CPALL
ถ้าสาขา สามารถแก้ไขใบเสร็จได้ นั่นเท่ากับเปิดโอกาศให้มีการฉ้อโกงได้สูงมาก หากรับเงินมา 1000 บาท ออกใบเสร็จ แล้วแก้ภายหลังเป็น 500 บาท เงินที่เหลือก็โกงไป แบบนี้จะยิ่งแย่ครับ
ยิ่งไปกระทบการปิดยอดและนับสต๊อกอีก เป็นเรื่องใหญ่
มองข้ามไปที่ระบบซื้อ-ขายจะเป็นแบบ realtime ซัพฯจะเห็นยอดทันที เช่นนั้น ค่ายมือถือหากเห็นยอดขาย แต่อยู่ๆมีการแก้ไข จะเกิดอะไรขึ้น
มีอีกมากมายที่กระทบจากการแก้ใบเสร็จง่ายๆ ที่ว่ากันนะครับ ลองพิจารณากันอีกครั้ง เพื่อความถูกต้องทางบัญชีของ CPALL
มือใหม่หัดเดิน โตไปวิ่งให้ได้!