จุดอ่อนของ BECL
-
- Verified User
- โพสต์: 1688
- ผู้ติดตาม: 0
จุดอ่อนของ BECL
โพสต์ที่ 2
โถ
อุตส่า เข้ามาอ่าน นึกว่าจะบอกจุดอ่อนให้ฟัง
ผมก็อยากรู้
เท่าที่ผมพอจะรู้
หนี้สินมาก 3หมื่นห้าพันล้านบาท ถ้าอีก3-5ปีข้างหน้า
ดอกเบี้ยขึ้น ต้นทุนก็สูงขึ้น ทุกๆ1% ค่าใช้จ่ายเพิ่ม3ร้อยกว่าล้านบาท
อย่างอื่นรอผู้รู้จริงดีกว่า
อุตส่า เข้ามาอ่าน นึกว่าจะบอกจุดอ่อนให้ฟัง
ผมก็อยากรู้
เท่าที่ผมพอจะรู้
หนี้สินมาก 3หมื่นห้าพันล้านบาท ถ้าอีก3-5ปีข้างหน้า
ดอกเบี้ยขึ้น ต้นทุนก็สูงขึ้น ทุกๆ1% ค่าใช้จ่ายเพิ่ม3ร้อยกว่าล้านบาท
อย่างอื่นรอผู้รู้จริงดีกว่า
-
- ผู้ติดตาม: 0
จุดอ่อนของ BECL
โพสต์ที่ 3
มีความเสี่ยงในเรื่องของค่าทางด่วน
อาจโดนการเมืองบีบให้ปรับราคาไม่ได้ หรือลดราคาได้
ความเสี่ยงวัสดุก่อสร้างแพง
ค่าเวนคืนแพงขึ้น
เกิดแจ็คพ็อคเศรษฐกิจแตกอีก คนใช้รถน้อยลง 50% (จะมีโอกาสไหมเนี่ยะ)
ว่าแล้วก็ขายกันเถอะนะ ขายทิ้งให้หมดเลย หุหุ
ล้อเล่นนะฮับ
อาจโดนการเมืองบีบให้ปรับราคาไม่ได้ หรือลดราคาได้
ความเสี่ยงวัสดุก่อสร้างแพง
ค่าเวนคืนแพงขึ้น
เกิดแจ็คพ็อคเศรษฐกิจแตกอีก คนใช้รถน้อยลง 50% (จะมีโอกาสไหมเนี่ยะ)
ว่าแล้วก็ขายกันเถอะนะ ขายทิ้งให้หมดเลย หุหุ
ล้อเล่นนะฮับ
-
- Verified User
- โพสต์: 165
- ผู้ติดตาม: 0
จุดอ่อนของ BECL
โพสต์ที่ 4
แต่ภายใน 4-5 ปีข้างหน้าทาง becl ได้มีการทำสัญญา fixed ดอกเบี้ยกับทางธนาคารที่เป็นเจ้าหนี้รีบร้อยแล้วครับดังนั้น เรื่องนี้น่าจะสบายใจได้ครับ โครงการทางด่วนที่อยู่นอกเมืองมีรถเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆนะครับ เพราะคนชั้นกลางส่วนใหญ่ ไม่มีกำลังซื้อบ้านหรือคอนโดใจกลางกรุงครับ นอกจากนั้นbecl ยังน่าจะเริ่มได้เงินจากการ operate ของรถไฟฟ้าใต้ดินด้วยนะครับ ข้อเสีย ก็น่าจะยังเป็นหนี้กองมหึมา แต่ด้วย กระแสเงินสดขนาดที่เป็นอยู่ไม่น่าจะมีปัญหานะครับ เพราะเจ้าหนี้ยังยินยอมให้จ่ายปันผลในอัตราที่สูงพอสมควรครับ ส่วนเรื่องการเมืองอาจจะเข้ามาแทรกแซงดังที่เห็นเป็นข่าว แต่ขณะนี้ก็ยังน่าจะมีการฟ้องเพื่อขอขึ้นค่าผ่านทางอยู่นะครับ แต่ผมไม่ได้ตามเรื่องว่าไปถึงไหนแล้ว สังเกตจากระดับราคาค่อนข้างแข็งนะครับ เพราะไม่สามารถจะลงได้มาก เนื่องจากถ้าลงมากๆ อัตราการจ่ายปันผลจะเกิน 10 % เลยนะครับ ถ้าเป็นอย่างนั้นคงมีคนอยากได้มากพอสมควร
- Minesweeper
- Verified User
- โพสต์: 472
- ผู้ติดตาม: 0
จุดอ่อนของ BECL
โพสต์ที่ 5
ผมว่าความเสี่ยงที่สุดของหุ้นตัวนี้ก็คือ การเมือง และ ความไม่แน่นอนของสัญญาต่างๆ ในการขึ้นค่าผ่านทางน่ะครับ
รองลงมาคือแนวโน้มการใช้รถอาจลดลง ถ้าขนส่งมวลชนต่างๆ มันกระจายไปทั่วแล้ว รวมถึงแนวโน้มทางด้านเศรษฐกิจที่อาจตกต่ำอีกครั้ง
อีกอย่าง แนวโน้มเรื่องการลงทุนทางด้าน infra-structure ช่วงหลังๆ รัฐบาลจะลงไปทำเองหมดแล้วครับ การจะหาโครงการลงทุนเพิ่มโดยมีสัมปทานที่ให้ผลตอบแทนสูงๆ อาจจะลำบาก
ผมทดลองคิด cashflow ดู (หวังว่าคงคิดถูกนะครับ) โดยคิดเฉพาะโครงการที่มีอยู่ในปัจจุบัน (ไม่รวมรถไฟฟ้าใต้ดิน) จนจบสัญญาปี 2021 โดยใช้สมมติฐานแบบแย่ๆ คือ
1. ไม่ได้ขึ้นค่าผ่านทางเลย
2. ปริมาณรถคงที่ในระดับนี้ไปตลอด
3. ดอกเบี้ย MLR-2 เฉลี่ย (หลังจบช่วงที่มีการ fix ดอกเบี้ยแล้ว) อยู่ที่ประมาณ 6.5%
4. ใช้ discount rate ประมาณ 15%
ได้ ราคาเหมาะสมอยู่ประมาณ 23.2 บาท
และนี่เป็นเหตุผลที่ผมยังลงทุนในหุ้นตัวนี้อยู่ครับ
8)
รองลงมาคือแนวโน้มการใช้รถอาจลดลง ถ้าขนส่งมวลชนต่างๆ มันกระจายไปทั่วแล้ว รวมถึงแนวโน้มทางด้านเศรษฐกิจที่อาจตกต่ำอีกครั้ง
อีกอย่าง แนวโน้มเรื่องการลงทุนทางด้าน infra-structure ช่วงหลังๆ รัฐบาลจะลงไปทำเองหมดแล้วครับ การจะหาโครงการลงทุนเพิ่มโดยมีสัมปทานที่ให้ผลตอบแทนสูงๆ อาจจะลำบาก
ผมทดลองคิด cashflow ดู (หวังว่าคงคิดถูกนะครับ) โดยคิดเฉพาะโครงการที่มีอยู่ในปัจจุบัน (ไม่รวมรถไฟฟ้าใต้ดิน) จนจบสัญญาปี 2021 โดยใช้สมมติฐานแบบแย่ๆ คือ
1. ไม่ได้ขึ้นค่าผ่านทางเลย
2. ปริมาณรถคงที่ในระดับนี้ไปตลอด
3. ดอกเบี้ย MLR-2 เฉลี่ย (หลังจบช่วงที่มีการ fix ดอกเบี้ยแล้ว) อยู่ที่ประมาณ 6.5%
4. ใช้ discount rate ประมาณ 15%
ได้ ราคาเหมาะสมอยู่ประมาณ 23.2 บาท
และนี่เป็นเหตุผลที่ผมยังลงทุนในหุ้นตัวนี้อยู่ครับ
8)
- คัดท้าย
- Verified User
- โพสต์: 2917
- ผู้ติดตาม: 0
จุดอ่อนของ BECL
โพสต์ที่ 6
ไปดันมันขึ้นมาครับ อิอิ ไม่มีไรหรอก แค่เตือนว่า หุ้น BECL ได้เวลาเข้าสู่ช่วง Half Year Sale แล้วแค่นั้นเอง ใครสนใจก็อย่าพลาดนะ วันนี้ผมก็จิกๆ ไปนิดนึงแล้ว อิอิ ...
ภาพจาก set50.com ครับ ภาพนี้จะ update เองทุกวันนะครับ

ภาพจาก set50.com ครับ ภาพนี้จะ update เองทุกวันนะครับ

The crowd, the world, and sometimes even the grave, step aside for the man who knows where he's going, but pushes the aimless drifter aside. -- Ancient Roman Saying