ขอเชิญ ช่วยกันวิเคราะห์ THAI หน่อยครับ ..

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

ล็อคหัวข้อ
ภาพประจำตัวสมาชิก
คัดท้าย
Verified User
โพสต์: 2917
ผู้ติดตาม: 0

ขอเชิญ ช่วยกันวิเคราะห์ THAI หน่อยครับ ..

โพสต์ที่ 1

โพสต์

THAI

รูปภาพ

ขอเชิญ ช่วยกันวิเคราะห์ และ ออกความเห็นเกี่ยวกับ THAI หน่อยครับว่าน่าซื้อเก็บมั้ย ?

ผมมองว่า มันเป็นหุ้นที่ยังถูกอยู่ เพราะ EV/EBITDA ต่ำ

ผมอ่านที่กระทิงเขียว เห็นคุณ Invisible Hand เค้าแนะนำ ผมเห็นด้วยมากๆกับคุณ IH ข้อนึงคือ มันน่าจะผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว หรือไม่ก็กำลังอยู่ที่จุดต่ำสุด

ข้อดี
1. ถูก EV/EBITDA, P/E, P/BV ชอบไปหมด
2. Low cost Airline ข้อนี่คนมักคิดว่าเป็นข้อเสีย แต่เท่าที่ผมถามๆคนที่รู้เรื่องนี้ เค้าบอกว่าเป็นข้อดี เพราะว่าจริงๆแล้วการบินไทย จำใจบินเส้นทางในประเทศหลายสาย แบบจำใจ เพราะขาดทุน ถามว่าทำไมขาดทุน อันนี้ก็นะ ...555 คงเพราะต้นทุนสูงกว่าชาวบ้านโข เพราะคงมีอะไรข้างในเยอะ
3. แม้จะมีอะไรไม่ชอบมาพากล พาลให้สงสัยเยอะ แต่ก็ยังกำไร และกำไรดีด้วย ถ้ามองแล้ว ที่ราคากับผลกำไรขนาดนี้กลับถูก แสดงว่าขนาดแย่ ก็ยังดูดี ถ้าพัฒนาขึ้นจะขนาดไหน?
4. ได้ยินจากคุณ Invisible Hand ว่าธุรกิจการบิน อยู่ในช่วงก้นเหว น่าจะไม่มีอะไรเลวร้ายกว่านี้ ถ้าไม่มีก่อการร้ายรุนแรง
5. สายการบินไทยแม้ว่าในสายตาคนไทย จะบริการแย่ มีแต่ลูกท่านหลานเธอ แต่ว่าเวลาเค้าบริการฝรั่ง เค้าบริการทองนะครับ อิอิ ฝรั่งกลับชื่นชมกันเยอะ อันนี้ได้อ่านผลที่เค้าให้คะแนนกันมา
6. โดนคนไทยด่าแหลกตลอด 2 ปีที่ผ่านมา เค้าเองก็ทราบแล้ว และตอนนี้ก็พยายามปรับปรุงให้ดีขึ้น ผมว่าการโดนติเตียนเป็นสิ่งที่ดี
7. ปีที่แล้ว เมืองไทยเจอ SARS เข้าไป มาปีนี้ผลกำไรน่าจะดีขึ้น ปีที่แย่ที่สุดน่าจะเป็นปีที่แล้ว
8. น้ำมันแพง ไม่เกี่ยวกับการบินไทยเลยครับ ขอบอก น้ำมันแพงก็ขึ้นค่าตั๋ว เพราะว่าสายการบินทุกสายการบินก็ใช้น้ำมัน คงไม่มีเครื่องบินใช้ถ่านหิน ดังนั้นต้นทุนคือกันหน่อ
9. ปีนี้ผมได้ข่าวมาว่าเค้าเลิกบินเส้นทางที่ไมทำเงินทิ้งไป ทำให้กำไรน่าจะเพิ่มขึ้น

แล้วจะมีอะไรทำให้ไม่ซื้อละ ?

ข้อเสีย
1. มีความเสี่ยงกับก่อการร้ายทำให้การท่องเที่ยวไม่ดี
2. มีความเสี่ยงกับโรคระบาด ที่อาจกระทบการท่องเที่ยว
3. มีความเสี่ยงจากสหภาพแรงงาน

มีอะไรที่ผมขาดตกบกพร่องไป ขอความเห็นด้วยนะครับ
The crowd, the world, and sometimes even the grave, step aside for the man who knows where he's going, but pushes the aimless drifter aside. -- Ancient Roman Saying
buglife
Verified User
โพสต์: 942
ผู้ติดตาม: 0

ขอเชิญ ช่วยกันวิเคราะห์ THAI หน่อยครับ ..

โพสต์ที่ 2

โพสต์

องค์กรใหญ่เกินไปครับ ขยับตัวช้า
ใครจะว่าอย่างไรก็ตาม ผมว่าการบินไทย
มีการเมืองเยอะมาก ทั้งระดับการเมืองในองค์กร
และการเมืองระดับประเทศเข้าแทรกแซง
จะทำให้หาธรรมาภิบาลลำบากครับ
(ซื้อเครื่องบินฝูงหนึ่ง ราคาเท่าไร)

low cost เขาไม่บินเฉพาะเส้นทางในประเทศครับ
เส้นทางต่างประเทศดีๆ เขาก็บิน
ถ้าขาดทุน เขาก็ไม่บินอยู่แล้ว
ปีนี้เป็นปีแรกๆ ของ low cost ครับ
ผลกระทบระยะ 2-3 ปีข้างหน้าจะเห็นชัด

การบินไทย ที่ยกเลิกเที่ยวบินขาดทุน
ผมว่าตาม สส. หรือนักการเมือง(ฝ่ายไหนเป็นรัฐบาล)สั่งมากกว่า
เพิ่มเที่ยวบินไปอุดรเงี๊ยะ บุรีรัมย์เงี๊ยะ จะมีกำไรหรือครับ

เห็นเรื่องค่าเสื่อมราคาสินทรัพย์
ก็ต้องพิจารณาเพิ่มเติมด้วยครับ
ไม่ทราบว่าจริงๆ แล้วต้องตั้งกี่ปี เหมาะสมกับธุรกิจหรือเปล่า
เคยอ่านเจอครั้งหนึ่งนะครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
คัดท้าย
Verified User
โพสต์: 2917
ผู้ติดตาม: 0

ขอเชิญ ช่วยกันวิเคราะห์ THAI หน่อยครับ ..

โพสต์ที่ 3

โพสต์

ขอบคุณมากครับ คุณ Buglife

ชอบครับช่วยๆกันออกความเห็นครับ เห็นต่างกันผมว่าดีครับ เพราะจะได้มุมมองหลายๆมุมครับ :D
The crowd, the world, and sometimes even the grave, step aside for the man who knows where he's going, but pushes the aimless drifter aside. -- Ancient Roman Saying
ภาพประจำตัวสมาชิก
harry
Verified User
โพสต์: 4200
ผู้ติดตาม: 0

ขอเชิญ ช่วยกันวิเคราะห์ THAI หน่อยครับ ..

โพสต์ที่ 4

โพสต์

อยากให้โลว์คอส บินกทม.-พิดโลก เร็วๆอ่ะ เมืองนี้ที่เที่ยวไม่ด้อยกว่าเชียงใหม่เลยในภาคเหนือแถมเลยไปสุโขทัยก็แค่ครึ่งชั่วโมง ต่างชาติมาทัวร์กันตรึม เซ็งอ่ะ บินพันห้าไม่ไหวแล้ว เหลือหกร้อยเร็วๆนะ จะได้ไม่ต้องนั่งจนเมื่อยตูดบนรถทัวร์ 5-6 ชั่วโมง
Expecto Patronum!!!!!!
CK
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 9795
ผู้ติดตาม: 0

ขอเชิญ ช่วยกันวิเคราะห์ THAI หน่อยครับ ..

โพสต์ที่ 5

โพสต์

คิดเหมือนคุณ buglife ครับ การเมืองเยอะ องค์กรภายในอุ้ยอ้าย
ระบบอุปถัมภ์ยังมีให้เห็นเยอะ

แต่ผมคิดว่า low cost airline เป็นข่าวดีครับ เพราะจะทำให้
การบินไทยต้องปรับตัวครับ for the better...

ถ้ามอง horizon หลายๆ ปี ผมว่าน่าสนใจครับ แต่เนื่องจากทำงาน
ใกล้ชิด เวลานึกถึงสภาพภายในแล้วมันทำใจลำบาก :)
ภาพประจำตัวสมาชิก
ch_army
Verified User
โพสต์: 1352
ผู้ติดตาม: 0

ขอเชิญ ช่วยกันวิเคราะห์ THAI หน่อยครับ ..

โพสต์ที่ 6

โพสต์

อย่างที่ว่ากันมาแหละครับ ธุรกิจที่การบริหารไม่โปร่งใส การบัญชีการเงินมีปัญหา หากเราคิดในอีกทางว่าที่กำไรอยู่ทุกวันนี้เพราะตกแต่งบัญชีล่ะครับ แล้วเกิดเรื่อง อย่างการตัดค่าเสื่อมเนี่ยมันมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นมาทีนึงสงสัยกำไรคงหดลงไม่มากก็น้อย อย่างนี้ผมรับไม่ได้รับครับ การบริหารที่ไม่โปร่งใส แล้วหากเกิดจับได้ไม่รู้ตัวเลขจะกำไรลดลงเท่าไร ซึ่งกำไรในอดีตของตัวนี้อาจไม่ได้แสดงศักยภาพในการกำไรของบริษัทเลยก็ได้ เพราะความไม่โปร่งใสของข้อมูลและผู้บริหาร มีนอกมีใน ไม่ชอบเลย
http://inspirationword.blogspot.com

-กำลังใจ มีอยู่ในตัวคุณ-
-พัฒนาทัศนคติ สู่ชีวิตแห่งชัยชนะ-
mrdew
Verified User
โพสต์: 258
ผู้ติดตาม: 0

ขอเชิญ ช่วยกันวิเคราะห์ THAI หน่อยครับ ..

โพสต์ที่ 7

โพสต์

ไม่นานมานี้ผมอ่านข่าวจากหนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นหรือไทยรัฐไม่แน่ใจ เค้าบอกว่าสายการบินต้นทุนต่ำที่เห็น ๆ กัน ราคาตั๋วไม่ได้ถูกจริง ๆ ราคาไม่ต่างกับการบินไทยมากนัก แต่ระดับบริการต่ำกว่ากันมาก แล้วตั๋วถูกจริง ๆ ก็มีไม่กี่ที่นั่งในเที่ยวบิน หนังสือพิมพ์ยังวิจารณ์อีกว่า การเร่งเปิด low cost ให้ได้ก่อน แล้วค่อยมาเล่นแร่แปรธาตุทีหลัง

ปัจจุบันลูกค้ายอมที่จะนั่งชั้นประหยัดของการบินไทยเหมือนเดิม ซึ่งการที่การบินไทยออก low cost ช้า เพราะเค้าไม่กลัว Low cost airline อื่น ๆ
buglife
Verified User
โพสต์: 942
ผู้ติดตาม: 0

ขอเชิญ ช่วยกันวิเคราะห์ THAI หน่อยครับ ..

โพสต์ที่ 8

โพสต์

คุณซิกกี้ อยู่ใกล้ชิดหรือครับ
พอทราบเรทเงินเดือนเทียบกับบริษัทใหญ่ๆ อื่นๆ ทั่วไปไหมครับ

แล้วในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจ
พนักงานในองค์กรได้รับผลกระทบอย่างไร หรือไม่ครับ

อันนี้จะได้เป็นข้อมูลเปรียบเทียบ หุหุ
บุคคลทั่วไป
ผู้ติดตาม: 0

ขอเชิญ ช่วยกันวิเคราะห์ THAI หน่อยครับ ..

โพสต์ที่ 9

โพสต์

เห็น low cost ไม่ได้ถูกอย่างที่คิด ขออ้างอิง บริษัทแห่งหนึ่งมี Promotion

บินกรุงเทพ-สิงคโปร์ 999 บาท ผมกะว่าราคานี้บินได้จริงหรือ? ก็โทรไปจองตั๋ว
1.พนักงานพยายามให้ระบุวันเดินทาง จึงจะบอกราคาได้
2. ผมเลยบอกไปว่า ไปได้ทุกวัน ทุกเวลา แต่ขอราคาโปรโมรชัน สรุปคือได้ราคาโปรโมรชันครับแต่ ตั๋วไป-กลับ 4487 บาท ซึ้งจริงควรจะจ่ายแค่ 1998 บาทเท่านั้น

ลองโทรไปดูได้ครับ ถ้าไม่เชื่อผม บอกเขาว่าคุณอยากนั่งราคาโปรโมชัน เช่น กรุงเทพ-โคราช 9 บาท
ภาพประจำตัวสมาชิก
ch_army
Verified User
โพสต์: 1352
ผู้ติดตาม: 0

ขอเชิญ ช่วยกันวิเคราะห์ THAI หน่อยครับ ..

โพสต์ที่ 10

โพสต์

เรื่องราคาตั๋วของ lowcost นี่ถูกจริงๆนะครับเทียบกับแต่ก่อนของการบินไทยผมว่าถูกลงในระดับเป็น สิบๆ % เลยนะครับ (ไปลองนั่งมาแล้ว)โดยเฉพาะของ แอร์เอเชียหากจองตั๋วเร็วเท่าไหร่ก็ถูกลงเท่านั้นและบริการก็ไม่นับว่าแย่มากนะครับบ ของ โอเรียนแอร์ก็ยังมีขนมให้กินนิดหน่อยนะ แต่เรื่อง facility ก็ยอมรับว่าตามสภาพราคา ส่วนเรื่องของ THAI ทำไมออก LOW COST ช้าคงต้องดูโครงสร้างรายได้ของเค้าแหละครับว่ามากจากไหนเค้าอาจไม่สนใจตลาดในประเทศมากเท่าไรก็ได้(ในส่วนชั้นประหยัด) เพราะเค้าหากินกับคนมีตังค์ที่นั่ง FIRST CLASS ,BUSINESS CLASS ในประเทศและต่างประเทศซึ่งกำไรดีมากเลยต่อที่นั่ง
http://inspirationword.blogspot.com

-กำลังใจ มีอยู่ในตัวคุณ-
-พัฒนาทัศนคติ สู่ชีวิตแห่งชัยชนะ-
Ongsa
Verified User
โพสต์: 135
ผู้ติดตาม: 0

ขอเชิญ ช่วยกันวิเคราะห์ THAI หน่อยครับ ..

โพสต์ที่ 11

โพสต์

ขอร่วมวงด้วยคนนะครับ
สายการบินที่ว่า 999 บ.ไปสิงคโปร์น่ะ ผมเข้าใจว่าน่าจะตรงกับที่เขาโฆษณานะครับ
เพราะผมเองก็เพิ่งใช้บริการของบริษัทนี้ไปสิงคโปร์ ตอนนั้นโปรโมชั่น 599 บ.ครับ แต่เป็นแค่ค่าตั๋วเท่านั้นยังไม่รวมค่าภาษีสนามบิน ค่าธรรมเนียมและประกัน
หากเป็น BKK- Changi เสียเพิ่มประมาณ 200 บ. +ค่าภาษีสนามบินที่ต้องซื้อเองก่อนเข้า Gate 500 บ.
ขากลับ Changi-BKK เสียเพิ่มประมาณ 557 บ. ไม่ต้องเสียค่าภาษีเหมือนที่ ดอนเมืองครับ

สายการบินนี้จองก่อนได้ก่อนครับ ผมจองผ่าน Internet จะไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม 20 บ.ครับ ลองคำนวณแล้ว ของผมไปกลับที่ 2,455 บ.ของคุณน่าจะประมาณ 3,255 ครับ หากไม่ใช่ลองสอบถามรายละเอียดดูว่าค่าตั๋วใช่ 999 บ.หรือเปล่านะครับ
อ-ริน
Verified User
โพสต์: 222
ผู้ติดตาม: 0

ขอเชิญ ช่วยกันวิเคราะห์ THAI หน่อยครับ ..

โพสต์ที่ 12

โพสต์

เพิ่งจะบินโลว์คอสต์มาค่ะ เลยขอแจม
ภูเก็ตนี่ปกติการบินไทยคงไม่ขาดทุน คนน่าจะเยอะพอสมควร
แต่เท่าที่สังเกต เคาน์เตอร์โลว์คอสต์ทั้งแอร์เอเชียและโอเรียนท์ไทยคนคับคั่งมาก
น่าจะแย่งแชร์มาได้เยอะ
บริการพอรับได้ เทียบกับราคาที่ถูกไปเยอะมากๆ ไม่ต้องกินอะไรก็ได้ :twisted:
คนมีตังค์ก็อาจจะอยากบินแบบประหยัดได้ แบบ..จ่ายแพงกว่าทำไม :D
เห็นการบินไทยแปะป้ายลดราคาเหลือ1700 แล้วค่ะ
แสดงว่าอยากจะสู้สงครามราคาเหมือนกัน แต่ไม่น่าไหว
เพราะตอนที่จองแอร์เอเชียแพงสุด1300 ถูกสุด500(ตอนนี้ไม่รู้ อาจแพงกว่านี้ค่ะ)
โอเลี้ยงก็600หรือไงนี่แหละ
buglife
Verified User
โพสต์: 942
ผู้ติดตาม: 0

ขอเชิญ ช่วยกันวิเคราะห์ THAI หน่อยครับ ..

โพสต์ที่ 13

โพสต์

คนมีตังค์ก็อาจจะอยากบินแบบประหยัดได้ แบบ..จ่ายแพงกว่าทำไม

แสดงว่า คุณ รินนี่ มีตังค์เยอะ ขอกู้หน่อยฮับ หุหุ
อ-ริน
Verified User
โพสต์: 222
ผู้ติดตาม: 0

ขอเชิญ ช่วยกันวิเคราะห์ THAI หน่อยครับ ..

โพสต์ที่ 14

โพสต์

buglife เขียน:คนมีตังค์ก็อาจจะอยากบินแบบประหยัดได้ แบบ..จ่ายแพงกว่าทำไม

แสดงว่า คุณ รินนี่ มีตังค์เยอะ ขอกู้หน่อยฮับ หุหุ
มีแต่หุ้นโอทอป จะไปมีตังค์ได้ไง :cry:
กู้เป็นหุ้นได้ป่าว เอาดาต้าแหมะไปสักสามแสนก็แล้วกันค่ะ
55555555555555555
CK
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 9795
ผู้ติดตาม: 0

ขอเชิญ ช่วยกันวิเคราะห์ THAI หน่อยครับ ..

โพสต์ที่ 15

โพสต์

ผมรู้จักการบินไทยในฐานะ "คู่ค้า" ครับ คุณบั๊กกี้
มิได้ล่วงรู้ไปถึงขนาดเงินเดือนผู้บริหาร

น้องรินนี่ช่วยโปรโมตการบินไทยได้เยี่ยมมากครับ
ขอชมเชย โลว์คอสจงเจริญ เย้

วันหลังไปภูเก็ตน่ะ ลองไปพักที่ Marriott ดูนะครับ
เป็นเจ้าของโรงแรมกับเขาด้วย ขอพักฟรีน่าจะได้นิ
หุ หุ
ภาพประจำตัวสมาชิก
ปรัชญา
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 18252
ผู้ติดตาม: 0

ขอเชิญ ช่วยกันวิเคราะห์ THAI หน่อยครับ ..

โพสต์ที่ 16

โพสต์

buglife เขียน:องค์กรใหญ่เกินไปครับ ขยับตัวช้า
ใครจะว่าอย่างไรก็ตาม ผมว่าการบินไทย
มีการเมืองเยอะมาก ทั้งระดับการเมืองในองค์กร
และการเมืองระดับประเทศเข้าแทรกแซง
จะทำให้หาธรรมาภิบาลลำบากครับ
(ซื้อเครื่องบินฝูงหนึ่ง ราคาเท่าไร)

low cost เขาไม่บินเฉพาะเส้นทางในประเทศครับ
เส้นทางต่างประเทศดีๆ เขาก็บิน
ถ้าขาดทุน เขาก็ไม่บินอยู่แล้ว
ปีนี้เป็นปีแรกๆ ของ low cost ครับ
ผลกระทบระยะ 2-3 ปีข้างหน้าจะเห็นชัด

การบินไทย ที่ยกเลิกเที่ยวบินขาดทุน
ผมว่าตาม สส. หรือนักการเมือง(ฝ่ายไหนเป็นรัฐบาล)สั่งมากกว่า
เพิ่มเที่ยวบินไปอุดรเงี๊ยะ บุรีรัมย์เงี๊ยะ จะมีกำไรหรือครับ

เห็นเรื่องค่าเสื่อมราคาสินทรัพย์
ก็ต้องพิจารณาเพิ่มเติมด้วยครับ
ไม่ทราบว่าจริงๆ แล้วต้องตั้งกี่ปี เหมาะสมกับธุรกิจหรือเปล่า
เคยอ่านเจอครั้งหนึ่งนะครับ
คุณบั๊กไล้ท์ ว่าได้ดีเยี่ยมในมุมมอง
ถ้าคิดจะซื้อหุ้นเครื่องบิน อย่าเลย

ซื้อหุ้นสนามบินดีกว่า พอเครื่องลงก็ได้เที่ยวละ15,000บาทขึ้นไป
และคุณบั๊กไล้ท์ยังไม่ได้บอกว่าพวก สส.นั่งฟรีหรือเปล่า
ส่วนบุรีรัมย์เขาสร้างให้รัฐมนโทนั่งกลับบ้าน ขาดทุนทุกเที่ยวบิน
ประชากรที่นั่นเยอะจริงถ้าดูตามตัวเลข แต่รายได้จากการทำนาและเป็นพื้นที่ป่า ติดแนวชายแดน ตัวจังหวัดเล็กว่าตัวอำเภอบ้านโป่งจังหวัดราชบุรี
ผมไปทุกเดือน ถ้าเมืองใหญ่จริงบรรดาห้างแม็คโคร โลตัส บิ๊กซี คงวิ่งเข้าใส่แล้ว

(ไม่มีเจตนาดูถูกคนบุรีรัมย์นะครับอย่าเข้าใจผิด แค่เล่าให้คนไม่เคยไปทราบเท่านั้นไม่มีเจตนาใดใดแอบแฝง ถ้าโกรธเคืองก็ต้องกราบขออภัย)
ภาพประจำตัวสมาชิก
ปรัชญา
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 18252
ผู้ติดตาม: 0

Re: อยากรู้

โพสต์ที่ 18

โพสต์

lekalek เขียน:แล้วที่อุดร ทำไว้เพื่อส.ส.กลับบ้าน หรือ ไปเยี่ยมหลวงตาบัว หรือเปล่า
ที่อุดรข้าราชการทหารเยอะและขอนแก่นเต็มตลอดเกือบทุกเที่ยวบิน
มีกำไรครับ
แต่ที่บุรีรัมย์บางเที่ยวบินมีไม่ถึง10คน
ภาพประจำตัวสมาชิก
คนขายของ
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 788
ผู้ติดตาม: 0

ขอเชิญ ช่วยกันวิเคราะห์ THAI หน่อยครับ ..

โพสต์ที่ 19

โพสต์

ขอตั้งข้อสังเกตุนิดนึงนะครับ.....

1) จาก 56-1 รายได้ส่วนใหญ่ของ THAI ไม่ได้มาจาก domestic flights ดังนั้น Low Cost ไม่น่ามีผลลบมากนัก

2) ดูรายละเอียดด้านล่างแล้วพบว่า ฝรั่งมาร่วม JAM กับ THAI มากขึ้นครับ

แต่จะดีไหม ควรลงทุนหรือเปล่า ต้องดูอีกทีครับ

17-04-2001
1 กระทรวงการคลัง 1,112,494,526 79.46 %
2 ธนาคาร ออมสิน 187,500,000 13.39 %
3 HSBC (SINGAPORE) NOMINEES PTE LTD 9,433,423 0.67 %
4 LITTLEDOWN NOMINEES LIMITED 5 8,565,900 0.61%

04-12-2003
1 กระทรวงการคลัง 41.20 %
2 กองทุนรวม วายุภักษ์ หนึ่ง 15.46 %
3 ธนาคาร ออมสิน 11.13 %
4 GOLDMAN SACHS INTERNATIONAL 3.16 %
5 HSBC (SINGAPORE) NOMINEES 1.91 %
6 MORGAN STANLEY & CO 1.68 %
7 MERRILL LYNCH, 1.24 %
8 STATE STREET BANK AND TRUST 1.17 %
9 STATE STREET BANK AND TRUST 1.07 %
10 บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด 0.85 %
11 กองทุน บำเหน็จบำนาญข้าราชการ 0.67 %
12 GOLDMAN SACHS & CO 0.62 %

05-01-2004
1 กระทรวงการคลัง 54.21 %
2 กองทุนรวม วายุภักษ์ หนึ่ง 15.46 %
3 GOLDMAN SACHS INTERNATIONAL 2.81 %
4 MORGAN STANLEY 2.05 %
5 HSBC (SINGAPORE) NOMINEES 1.76 %
6 STATE STREET BANK AND TRUST 1.12 %
7 STATE STREET BANK AND TRUST 1.04 %
8 กองทุน บำเหน็จบำนาญข้าราชการ 0.67 %
9 UBS AG HONG KONG BRANCH 0.59 %
10 NATEXIS BANQUES POPULAIRES 0.58 %
11 CHASE NOMINEES LIMITED 0.50 %


3) THAI ก็เป็นหนึ่งใน 12 หุ้นช้าง ด้วยนะครับ
อดทนไว้ กำไรยั่งยืน
ปุย
Verified User
โพสต์: 2032
ผู้ติดตาม: 0

ขอเชิญ ช่วยกันวิเคราะห์ THAI หน่อยครับ ..

โพสต์ที่ 20

โพสต์

หุ้นตัวนี้ เป็นตัวนึงที่ให้กำไรผมมาก ในระยะสั้นๆ
ครั้งแรกที่ผมซื้อ วันรุ่งขึ้น ชน ceiling เลย วันถัดมาไปต่อ ผมเลยขายทันที
แค่ 2 วันได้เกือบ 50% นับว่า ดวงมากๆ เลยติดใจ
เข้าไปใหม่ อีกรอบ แต่รอบที่ 2 ต้องคืนกำไรบางส่วนกลับไป

ส่วนองค์กร ผมทราบมาว่า บางเส้นทางที่ขาดทุน ก็ต้องฝืน เลิกไม่ได้ เพราะเกี่ยวพันการเมือง การค้าระหว่างประเทศ แน่นอนว่าเป็นผลดีต่อประเทศ แต่ไม่น่าดีต่อองค์กร

ส่วนตัวผมบินต่างประเทศบ่อย ถ้าเลือกได้จะไม่เลือกการบินไทย เคยบินสายการบินอื่นไปกับภรรยาและลูก แอร์คนไทย เทคแคร์ดีมาก ต่างกับการบินไทย

แต่ถ้าหุ้นถูกมาก ก็น่าซื้อ ความเสี่ยงต่ำ แต่ราคาก็ไม่น่าจะวิ่งไปมากมายนัก
ขุนอิน
Verified User
โพสต์: 136
ผู้ติดตาม: 0

ขอเชิญ ช่วยกันวิเคราะห์ THAI หน่อยครับ ..

โพสต์ที่ 21

โพสต์

ผมอ่านที่พี่คัดท้ายแจกแจงข้อดีข้อเสียมา ผมให้น้ำหนักข้อเสีย 2 ข้อแรกมากเลยครับ โอกาสการเกิดการก่อการร้ายและโรคระบาดใน scale ใหญ่จนมีผลกระทบต่อการบินไทยในช่วงไม่เกิน 4-5 ปีนี้มีมาก ผมเชื่อว่าต้องได้เห็นอีก

ส่วนเรื่องปัญหาจากสหภาพแรงงานนี่เป็นปัญหาภายในนี่ไม่กระทบต่อผลประกอบการโดยตรงเท่าไหร่นะผมว่า แต่มีผลกระทบโดยอ้อมที่ประเมินน้ำหนักลำบาก โดยเป็นผลกระทบต่อภาพพจน์และต่อการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานและการทำกำไร

ปัญหาคอร์รัปชั่นภายในที่ทำให้ต้นทุนสูงขึ้นก็เป็นปัญหาหนึ่งที่คนนอกประเมินผลกระทบลำบาก

สำหรับผมแล้วมอง THAI เป็นหุ้นเก็งกำไรตามข่าวแต่ไม่กล้าถือยาวครับ ถ้ามีไข้หวัดหมูมาอีกเกิด panic sell นั่นแหละควรหาจังหวะเข้าซื้อ พอ rebound มาเต็มที่ก็หาจังหวะขาย

เป็นความเห็นจากมือใหม่ครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
คัดท้าย
Verified User
โพสต์: 2917
ผู้ติดตาม: 0

ขอเชิญ ช่วยกันวิเคราะห์ THAI หน่อยครับ ..

โพสต์ที่ 22

โพสต์

ดัน ครับ ดัน ..... THAI ก็เริ่มเข้าสู่ช่วง Half Year Sale แล้วครับ ไม่ได้บอกให้เก็บ แต่เป็นการเตือนว่ามันลงแล้วนะ

จากผลการดำเนินงานที่ออกมา และจากบทวิเคราะห์หลายๆบท เค้าว่ากันว่า Low Cost Airline แทบไม่ได้สะเทือนอะไร THAI เลยแม้แต่น้อยครับ

แต่น้ำมัน กับ อัตราแลกเปลี่ยนนี่ซินะ ตัวสะเทือนของจริง
เอ แต่ว่านะ หุ้นมันถูกหรือยังนะ หรือว่ายังแพง หรือว่าไม่อยากถือ แล้วแต่พิจารณากันเองนะครับ

ไปดูกราฟกันดีกว่า สำหรับคนดูกราฟพอเป็นครับ

ภาพกราฟ จาก SET50.com ภาพนี้จะ update เองทุกสิ้นวันนะครับ

รูปภาพ
The crowd, the world, and sometimes even the grave, step aside for the man who knows where he's going, but pushes the aimless drifter aside. -- Ancient Roman Saying
chatchai
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 11443
ผู้ติดตาม: 0

ขอเชิญ ช่วยกันวิเคราะห์ THAI หน่อยครับ ..

โพสต์ที่ 23

โพสต์

ถ้าพิจารณา EV/EBITDA จะต่ำดูน่าสนใจ แต่ถ้าพิจารณา CAPEX ประกอบด้วย ความเด่นในด้าน EV/EBITDA ก็ไม่ได้เด่นมากนัก ยิ่งถ้าพิจารณาภาระหนี้สินด้วยแล้วผมว่าไม่น่าในใจครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
pong
Verified User
โพสต์: 356
ผู้ติดตาม: 0

ขอเชิญ ช่วยกันวิเคราะห์ THAI หน่อยครับ ..

โพสต์ที่ 24

โพสต์

ผมว่าข้อเสีย 2 ข้อแรก ไม่แรงเท่าข้อ 3 ครับ
เพราะข้างในกินกันเยอะ
และแถมข้อ 4
รายได้คงจะเพิ่มขึ้นมาก ถ้าพวกคนโตๆ ยอมจ่ายตังค์ เวลาขึ้นเครื่องบิน เพราะคนเหล่านี้บินฟรี แถมนั่ง first class or business at least
buglife
Verified User
โพสต์: 942
ผู้ติดตาม: 0

ขอเชิญ ช่วยกันวิเคราะห์ THAI หน่อยครับ ..

โพสต์ที่ 25

โพสต์

เรื่องค่าตั๋ว สส รัฐบาล เป็นคนจ่ายครับ
ผ่านงบประมาณของรัฐสภา แต่ได้ราคาพิเศษ
คือพวกนี้ขึ้นเยอะ กำไรที่ควรจะได้ก็จะลดลง
(ตามหน้าเทศกาล บินเพียบ หุหุ)
ล็อคหัวข้อ