สมมติว่า TTA เป็นแบบนี้
- สวนเด่ะ
- Verified User
- โพสต์: 39
- ผู้ติดตาม: 0
สมมติว่า TTA เป็นแบบนี้
โพสต์ที่ 1
ถ้า สมมติว่า ผมมีน้า ทำงานอยู่ที่ TTA นะครับ (เรื่องสมมติ)
แล้วบังเอิญผมไปซ่อมคอมให้น้าที่นนทบุรี เลยถามถึงผลประกอบการ ไตรมาสต่อไป
แล้ว สมมติว่า เค้าตอบมาว่า
ไตรมาสนี้ กำไร 900 ล้าน 8) รวมสองไตรมาส 1400 ร้อยล้าน
คำถามคือว่า
ผมเอากำไรตัวนี้ไปเปรียบเทียบกับ กำไรปีที่แล้ว(1000 ล้านบาท/ปี)
ขณะที่ปีนี้ น้าเค้าบอกว่า (สมมตินะครับ) น่าจะกำไร อีก 900 x 2 ไตรมาส
รวมๆแล้ว บวกค่าความไม่แน่นอน เป็น 3000 ล้านบาท
อันนี้เป็นของปีที่แล้ว
Net Profit 1,002.80
EPS(Baht) 1.95
ผมเอา เงิน สามพันล้าน มาคำนวณออกมาเป็น EPS ได้เป็นสามเท่าของปีที่แล้วได้เลยหรือเปล่าครับ
ถ้าได้จะเป็น 1.95 x 3 = 5.9 บาท
คิดที่ P/E 10 เท่า
ดังนั้นราคา ปลายปีหลังจากประกาศผลประกอบการแล้วควรเป็น 59-60 บาท
ผมคิดแบบนี้ถูกต้องไหมครับ
(ทั้งหมดเป็นเรื่องแต่ง บุคคลในเรื่องไม่มีตัวตนจริงแต่อย่างใด)
ขอบคุณมากครับ สำหรับคำตอบ
แล้วบังเอิญผมไปซ่อมคอมให้น้าที่นนทบุรี เลยถามถึงผลประกอบการ ไตรมาสต่อไป
แล้ว สมมติว่า เค้าตอบมาว่า
ไตรมาสนี้ กำไร 900 ล้าน 8) รวมสองไตรมาส 1400 ร้อยล้าน
คำถามคือว่า
ผมเอากำไรตัวนี้ไปเปรียบเทียบกับ กำไรปีที่แล้ว(1000 ล้านบาท/ปี)
ขณะที่ปีนี้ น้าเค้าบอกว่า (สมมตินะครับ) น่าจะกำไร อีก 900 x 2 ไตรมาส
รวมๆแล้ว บวกค่าความไม่แน่นอน เป็น 3000 ล้านบาท
อันนี้เป็นของปีที่แล้ว
Net Profit 1,002.80
EPS(Baht) 1.95
ผมเอา เงิน สามพันล้าน มาคำนวณออกมาเป็น EPS ได้เป็นสามเท่าของปีที่แล้วได้เลยหรือเปล่าครับ
ถ้าได้จะเป็น 1.95 x 3 = 5.9 บาท
คิดที่ P/E 10 เท่า
ดังนั้นราคา ปลายปีหลังจากประกาศผลประกอบการแล้วควรเป็น 59-60 บาท
ผมคิดแบบนี้ถูกต้องไหมครับ
(ทั้งหมดเป็นเรื่องแต่ง บุคคลในเรื่องไม่มีตัวตนจริงแต่อย่างใด)
ขอบคุณมากครับ สำหรับคำตอบ
get that job . get that house . get that girl . If you won't , others will... Believe you can do it
-
- Verified User
- โพสต์: 2513
- ผู้ติดตาม: 0
สมมติว่า TTA เป็นแบบนี้
โพสต์ที่ 2
แล้วแต่น้าคุณเป็นใครอะครับ ถ้าเป็นผู้สอบบัญชี หรือ CFO รู้ตัวเลขจริงก็ Ok
นอกนั้นผมสันนิษฐานว่าข่าวลือ ยิ่งถ้าติด TTA เยอะๆด้วย ผมว่าลือชัวร์
นอกนั้นผมสันนิษฐานว่าข่าวลือ ยิ่งถ้าติด TTA เยอะๆด้วย ผมว่าลือชัวร์
เสรีภาพก็เหมือนอากาศที่เราไม่อาจมองเห็นด้วยตา แต่จะรู้สึกได้ในทันทีหากมีมันอยู่เบาบางหรือขาดหายไป
-จีรนุช เปรมชัยพร
-จีรนุช เปรมชัยพร
-
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 9795
- ผู้ติดตาม: 0
สมมติว่า TTA เป็นแบบนี้
โพสต์ที่ 8
สมมุติต่อนะครับ ว่าปีถัดๆไป คนส่วนมากเชื่อว่า TTA กำไรลด
เหลือ 1000 ล้าน และ 800 ล้านตามลำดับ ราคา TTA คงไป
ไม่ถึง 60 บาทหรอกครับ
อย่าลืมว่าราคาคือแรงกรรมของความโลภ + ความคาดหวัง
ผลประกอบการณ์ในอนาคตนะครับ ไม่มีใครซื้อหุ้น P/E สูงๆ
เพราะผลประกอบการในอดีตครับ
เหลือ 1000 ล้าน และ 800 ล้านตามลำดับ ราคา TTA คงไป
ไม่ถึง 60 บาทหรอกครับ
อย่าลืมว่าราคาคือแรงกรรมของความโลภ + ความคาดหวัง
ผลประกอบการณ์ในอนาคตนะครับ ไม่มีใครซื้อหุ้น P/E สูงๆ
เพราะผลประกอบการในอดีตครับ
- ch_army
- Verified User
- โพสต์: 1352
- ผู้ติดตาม: 0
สมมติว่า TTA เป็นแบบนี้
โพสต์ที่ 12
บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน)
งวด 01/10/2545 - 30/09/2546 (12)
จ่ายปันผล 0.50 บาท
วันที่จ่าย 27/02/2547
วันที่ XD 04/02/2547
งวด 01/10/2545 - 30/09/2546 (12)
จ่ายปันผล 0.50 บาท
วันที่จ่าย 27/02/2547
วันที่ XD 04/02/2547
-
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 14783
- ผู้ติดตาม: 0
สมมติว่า TTA เป็นแบบนี้
โพสต์ที่ 16
คุณฉัตรชัย คงนั่งเซ็งกำตลาดหุ้นบ้านเรา ผมขออนุญาติเทียบเล่นๆนะครับ
TTA ปันผล 1 บาท ประกาศอย่างดีใจ ส่วน WG ปันผล 1.85 ก็ปันกันแบบเงียบๆ เพราะเป็นหุ้นที่ไม่มีใครรู้จัก TTA กำไร ปีที่แล้ว 1.95 ส่วน WG กำไรปีที่แล้ว 3.69
TTA มีหนี้สิน 4,653.53 ล้านบาท WG ไม่มีหนี้สินเลย แถมเหลือเงินสด 11 บาทต่อหุ้น
TTA ได้กำไร ต้องนำไปซื้อเรือ แสดงว่ากำไร ต้องแบ่งมา maintain current operation ส่วน WG กำไร แถมกระแสเงินสดเหลือเพิ่ม เพราะกำไร 3.69 แต่เหลือเงินสด 5.7 บาท เนื่องจาก ตึกที่ซื้อไว้นานแล้ว พอตัดค่าเสื่อมในปัจจุบัน เป็นค่าใช้จ่ายทำให้เงินสดเหลือ
TTA ต้องลุ้น เรื่องค่าระวางขึ้น ค่าระวางลง เป็นธุรกิจ cycle
WG เป็นธุรกิจ ซื้อมา แล้วก็ปรุงแต่งเล็กน้อย แล้วก็ขายไป ทำให้ไม่หวือหวา ยอดขาย 5 ปีย้อนหลัง เท่าๆเดิม และอาจจะโตตามเศรษฐกิจในปีนี้
TTA P/B 5.04 WG P/B .74
TTA pe 13.84 WG pe 7.46
TTA net profit margin 29.14 WG net profit margin 9.85 การที่ net profit margin ของ WG น้อย ดูเหมือนเป็นข้อด้อย แต่ถ้าได้อ่านหนังสือของคุณ WEB เล่มแรก ที่เกรแฮมเขียน จะรู้ว่า กำไรน้อยๆ ทำให้คู่แข่งไม่อยากเข้ามาแข่ง ถ้าลงทุนแล้วได้ผลตอบแทนมาก กับธุรกิจที่ได้กำไรน้อยๆ ก็จะทำให้ได้กำไรอย่างสม่ำเสมอ ส่วนธุรกิจที่กำไรดีมากๆก็อันตรายเวลาซื้อที่ราคาแพงๆ เพราะเมื่อมีคู่แข่งเข้ามาก็จะทำให้ กำไรลดลง
TTA มีหุ้นซื้อขายกันมาก ทำให้ราคาขึ้นลง จนกระทั่ง ต้องเน้นส่วนต่างราคา มีคนได้ มีคนเสีย
ส่วน WG คุณฉัตรชัย ถือไว้แล้วก็ไปเที่ยวกับภรรยาและลูกๆ แล้วก็กลับมาดูว่า ตอนนีรวยขึ้นอีกเท่าไร
นั่งชื่นชม บ้าน ที่สร้างด้วยหุ้น
อืม
ผมเองถ้าเมื่อไรมีเงินเยอะ คงเล่นแบบคุณฉัตรชัย
ตอนนี้ก็ขอเป็น VS ไปก่อน
ก็เทียบเล่นๆ
ใครชอบแบบไหนก็เล่นแบบนั้นนะครับ
อ้อเกือบลืม ราคา TTA กับ WG ตอนนี้เกือบเท่ากันแล้ว ไม่ใช่ว่าช่วงสั้นๆที่ผ่านมา WG ขึ้นไปมาก แต่เป็น TTA ที่ลงมาหา WG
TTA ปันผล 1 บาท ประกาศอย่างดีใจ ส่วน WG ปันผล 1.85 ก็ปันกันแบบเงียบๆ เพราะเป็นหุ้นที่ไม่มีใครรู้จัก TTA กำไร ปีที่แล้ว 1.95 ส่วน WG กำไรปีที่แล้ว 3.69
TTA มีหนี้สิน 4,653.53 ล้านบาท WG ไม่มีหนี้สินเลย แถมเหลือเงินสด 11 บาทต่อหุ้น
TTA ได้กำไร ต้องนำไปซื้อเรือ แสดงว่ากำไร ต้องแบ่งมา maintain current operation ส่วน WG กำไร แถมกระแสเงินสดเหลือเพิ่ม เพราะกำไร 3.69 แต่เหลือเงินสด 5.7 บาท เนื่องจาก ตึกที่ซื้อไว้นานแล้ว พอตัดค่าเสื่อมในปัจจุบัน เป็นค่าใช้จ่ายทำให้เงินสดเหลือ
TTA ต้องลุ้น เรื่องค่าระวางขึ้น ค่าระวางลง เป็นธุรกิจ cycle
WG เป็นธุรกิจ ซื้อมา แล้วก็ปรุงแต่งเล็กน้อย แล้วก็ขายไป ทำให้ไม่หวือหวา ยอดขาย 5 ปีย้อนหลัง เท่าๆเดิม และอาจจะโตตามเศรษฐกิจในปีนี้
TTA P/B 5.04 WG P/B .74
TTA pe 13.84 WG pe 7.46
TTA net profit margin 29.14 WG net profit margin 9.85 การที่ net profit margin ของ WG น้อย ดูเหมือนเป็นข้อด้อย แต่ถ้าได้อ่านหนังสือของคุณ WEB เล่มแรก ที่เกรแฮมเขียน จะรู้ว่า กำไรน้อยๆ ทำให้คู่แข่งไม่อยากเข้ามาแข่ง ถ้าลงทุนแล้วได้ผลตอบแทนมาก กับธุรกิจที่ได้กำไรน้อยๆ ก็จะทำให้ได้กำไรอย่างสม่ำเสมอ ส่วนธุรกิจที่กำไรดีมากๆก็อันตรายเวลาซื้อที่ราคาแพงๆ เพราะเมื่อมีคู่แข่งเข้ามาก็จะทำให้ กำไรลดลง
TTA มีหุ้นซื้อขายกันมาก ทำให้ราคาขึ้นลง จนกระทั่ง ต้องเน้นส่วนต่างราคา มีคนได้ มีคนเสีย
ส่วน WG คุณฉัตรชัย ถือไว้แล้วก็ไปเที่ยวกับภรรยาและลูกๆ แล้วก็กลับมาดูว่า ตอนนีรวยขึ้นอีกเท่าไร
นั่งชื่นชม บ้าน ที่สร้างด้วยหุ้น
อืม
ผมเองถ้าเมื่อไรมีเงินเยอะ คงเล่นแบบคุณฉัตรชัย
ตอนนี้ก็ขอเป็น VS ไปก่อน
ก็เทียบเล่นๆ
ใครชอบแบบไหนก็เล่นแบบนั้นนะครับ
อ้อเกือบลืม ราคา TTA กับ WG ตอนนี้เกือบเท่ากันแล้ว ไม่ใช่ว่าช่วงสั้นๆที่ผ่านมา WG ขึ้นไปมาก แต่เป็น TTA ที่ลงมาหา WG
-
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 14783
- ผู้ติดตาม: 0
สมมติว่า TTA เป็นแบบนี้
โพสต์ที่ 17
27/04/47
ค่าระวางที่สูงขึ้นถึง 26% ยังเป็นปัจจัยบวกต่อ TTA คาดอาจมีจ่ายปันผลระหว่างกาลปีนี้
ไซรัส คาด TTA จะมีกำไรใรไตรมาสที่2 1,046.7 ลบ. เพิ่มขึ้น 118% q-q
และ 413% y-y จาก ค่าระวางเฉลี่ยที่สูงขึ้น 26% ประกอบกับการซื้อเรือเพิ่มอีก 5 ลำ
คาดกำไรทั้งปี 2547 อยู่ที่ 4,446.4 ลบ. และเนื่องจากบริษัทมีเงินสดเหลืออยู่มากจึงมี
ความเป็นไปได้ว่าจะมีการจ่ายปันผลระหว่างกาลสำหรับผลประกอบการครึ่งปีแรก คงราคา
เป้าหมายปี 2547 ที่ 59 บาท แนะนำ ซื้อ
บทวิเคราะห์หลักทรัพย์จาก บล. ไซรัส เปิดเผยว่า อัตราค่าระวาง (TC Rate) ของ
TTA ในไตรมาส 2/47 ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 32% ไปอยู่ที่ 11,000-12,000 เหรียญสหรัฐฯ สูง
กว่าคาดการณ์เดิมของ SYRUS ที่ 10,000 เหรียญสหรัฐฯ และเนื่องจากบริษัทวางแผนซื้อเรือที่
มีขนาดใหญ่ขึ้นและอายุน้อยลง ทางผู้บริหารจึงคาด TC Rate จะปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องอีก
ประมาณ 26% เป็น 14,000-15,000 เหรียญสหรัฐฯ ในไตรมาส 3/47 และ 4/47 เพราะฉะนั้น
ค่าระวางเฉลี่ยสำหรับทั้งปี 2547 คาดว่าจะอยู่ที่ 13,000-13,500 เหรียญสหรัฐฯ เพิ่มถึง
132% จากอัตราค่าระวางเฉลี่ยปี 2546
ทั้งนี้เพื่อป้องกันความผันผวนของค่าระวาง และ log on profit บางส่วนไว้
ทางบริษัทได้มีนโยบายการทำสัญญาให้เช่าเรือระยะยาวคือ 2 ปี สำหรับเรือขนาดใหญ่ 10-12 ลำ
(คิดเป็นประมาณ 40% ของรายได้รวม) ซึ่งบริษัทได้ทำสัญญาไปแล้ว 4 ลำ
ค่าระวางเฉลี่ยอยู่ที่ 20,000-25,000 เหรียญสหรัฐฯ จึงเป็นการยืนยันว่าค่าระวางเฉลี่ยของ
บริษัทจะยังอยู่ไม่ต่ำกว่าระดับ 13,000 เหรียญสหรัฐ ในอีก 2 ปี
ปริมาณเรือยังน้อยกว่าความต้องการใช้เรืออยู่....เป็นปัจจัยบวกต่ออัตราค่าระวาง IMF
คาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจโลกปี 2547 ซึ่งเป็นปัจจัยแปรโดยตรงกับความต้องการขนส่ง
ทางเรือ เติบโต 4.6% (สหรัฐอเมริกา 4.6% ยุโรป 1.7% ญี่ปุ่น 3.4% จีน 8.5%) สวนทางกับ
ปริมาณเรือในตลาดโลกที่ลดลง เพราะในปี 2547 มีการต่อเรือเพิ่มราว 80 กว่าลำ แต่เรือเก่าถูก
ปลดละวางถึง 500 กว่าลำ ดังนั้นเราจึงเชื่อมั่นว่าแม้ค่าระวางจะไม่ขึ้นแรงอย่างช่วงที่ผ่านมาก แต่
ก็น่าจะยังสามารถคงในระดับนี้ได้
คาดบริษัทขยายกองเรือในปีนี้ 13 ลำ มาเป็น 45 ลำ บริษัทซื้อเรือเพิ่มเข้ามาในกอง
เรือ 4 ลำ ในไตรมาส 1/46-47 และอีก 5 ลำ ในไตรมาส 2/47 มาเป็น 42 ลำ ซึ่งบริษัทเพิ่งรับเรือ
ลำล่าสุด หรือลำที่ 43 ในเดือนเม.ย. โดยคาดว่าจะซื้อเรือเพิ่มอีก 3 ลำ (ทำสัญญาแล้ว 2 ลำ) ใน
ครึ่งปีหลัง มาเป็น 46 ลำ แต่บริษัทคาดว่าจะขายเรือลำหนึ่งซึ่งมีอายุมากออกไปในไตรมาส 3/47
ดังนั้นจึงคาดว่าสิ้นปี 47 บริษัทมีจำนวนเรือทั้งสิ้น 45 ลำ เพิ่มขึ้น 12 ลำ จากจำนวนเรือสิ้นปี 46
(1H46 ซื้อเรือเพิ่ม 2 ลำ, 2H46 ซื้อเรือเพิ่ม 8 ลำ)
คาดกำไรไตรมาส 2/47 ที่ 1,046.7 ลบ. (1.64 บาท/หุ้น) เพิ่มขึ้น 118% q-q และ
413% y-y ปัจจัยหลักที่ส่งผลให้ผลประกอบการของบริษัทเติบโตมากเนื่องจากค่าระวางเฉลี่ยที่
สูงขึ้น 26% ประกอบกับการซื้อเรือเพิ่มอีก 5 ลำ ทั้งนี้เราคาดกำไรทั้งปี 2547 อยู่ที่ 4,446.4
ลบ. (6.95 บาท/หุ้น)
คาดจะมีจ่ายปันผลระหว่างกาลสำหรับผลประกอบการครึ่งปีแรก เนื่องจากบริษัทมีเงิน
สดเหลืออยู่มาก จึงมีความเป็นไปได้ว่าบริษัทจะมีการจ่ายปันผลระหว่างกาลสำหรับผลประกอบการ
ครึ่งปีแรก ทั้งนี้หากคาดการณ์กำไรอยู่ที่ 2.44 บาท/หุ้น (สำหรับผลประกอบการ 1H04) และ
บริษัทจ่ายปันผลในอัตรา 30% (นโยบายจ่ายปันผลของบริษัท : ไม่ต่ำกว่า 30%) เราจึงคาดบริษัท
น่าจะจ่ายปันผล 0.73 บาท/หุ้น คิดเป็นผลตอบแทนการจ่ายปันผล 2.1%
คงราคาเป้าหมายปี 2547 ที่ 59 บาท ยังแนะนำ ซื้อ เนื่องจากค่าระวางในระดับ
ปัจจุบันขึ้นไปยืนในระดับที่สูงมาก และสูงกว่าอัตราค่าระวางในอดีตแล้ว ดังนั้นหากเราคาดการณ์
ค่าระวางอย่างระมัดระวัง โดยคาดว่าค่าระวางในระดับปัจจุบันเป็นระดับที่สูงที่สุดแล้ว เราคำนวณ
ราคาพื้นฐานปี 2547 จากการคิดลดกระแสเงินสดได้ 59 บาท ซึ่งคิดเป็น PE คำนวณจากกำไรปี
2547 ที่ 8.5 เท่า ณ ระดับราคาปัจจุบันอยู่ที่ 34 บาท (คิดเป็น PE คำนวณจากกำไรปี 2547 ที่
4.9 เท่า) ต่ำกว่าราคาเป้าหมาย 74% จึงยังแนะนำ ซื้อ
ค่าระวางที่สูงขึ้นถึง 26% ยังเป็นปัจจัยบวกต่อ TTA คาดอาจมีจ่ายปันผลระหว่างกาลปีนี้
ไซรัส คาด TTA จะมีกำไรใรไตรมาสที่2 1,046.7 ลบ. เพิ่มขึ้น 118% q-q
และ 413% y-y จาก ค่าระวางเฉลี่ยที่สูงขึ้น 26% ประกอบกับการซื้อเรือเพิ่มอีก 5 ลำ
คาดกำไรทั้งปี 2547 อยู่ที่ 4,446.4 ลบ. และเนื่องจากบริษัทมีเงินสดเหลืออยู่มากจึงมี
ความเป็นไปได้ว่าจะมีการจ่ายปันผลระหว่างกาลสำหรับผลประกอบการครึ่งปีแรก คงราคา
เป้าหมายปี 2547 ที่ 59 บาท แนะนำ ซื้อ
บทวิเคราะห์หลักทรัพย์จาก บล. ไซรัส เปิดเผยว่า อัตราค่าระวาง (TC Rate) ของ
TTA ในไตรมาส 2/47 ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 32% ไปอยู่ที่ 11,000-12,000 เหรียญสหรัฐฯ สูง
กว่าคาดการณ์เดิมของ SYRUS ที่ 10,000 เหรียญสหรัฐฯ และเนื่องจากบริษัทวางแผนซื้อเรือที่
มีขนาดใหญ่ขึ้นและอายุน้อยลง ทางผู้บริหารจึงคาด TC Rate จะปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องอีก
ประมาณ 26% เป็น 14,000-15,000 เหรียญสหรัฐฯ ในไตรมาส 3/47 และ 4/47 เพราะฉะนั้น
ค่าระวางเฉลี่ยสำหรับทั้งปี 2547 คาดว่าจะอยู่ที่ 13,000-13,500 เหรียญสหรัฐฯ เพิ่มถึง
132% จากอัตราค่าระวางเฉลี่ยปี 2546
ทั้งนี้เพื่อป้องกันความผันผวนของค่าระวาง และ log on profit บางส่วนไว้
ทางบริษัทได้มีนโยบายการทำสัญญาให้เช่าเรือระยะยาวคือ 2 ปี สำหรับเรือขนาดใหญ่ 10-12 ลำ
(คิดเป็นประมาณ 40% ของรายได้รวม) ซึ่งบริษัทได้ทำสัญญาไปแล้ว 4 ลำ
ค่าระวางเฉลี่ยอยู่ที่ 20,000-25,000 เหรียญสหรัฐฯ จึงเป็นการยืนยันว่าค่าระวางเฉลี่ยของ
บริษัทจะยังอยู่ไม่ต่ำกว่าระดับ 13,000 เหรียญสหรัฐ ในอีก 2 ปี
ปริมาณเรือยังน้อยกว่าความต้องการใช้เรืออยู่....เป็นปัจจัยบวกต่ออัตราค่าระวาง IMF
คาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจโลกปี 2547 ซึ่งเป็นปัจจัยแปรโดยตรงกับความต้องการขนส่ง
ทางเรือ เติบโต 4.6% (สหรัฐอเมริกา 4.6% ยุโรป 1.7% ญี่ปุ่น 3.4% จีน 8.5%) สวนทางกับ
ปริมาณเรือในตลาดโลกที่ลดลง เพราะในปี 2547 มีการต่อเรือเพิ่มราว 80 กว่าลำ แต่เรือเก่าถูก
ปลดละวางถึง 500 กว่าลำ ดังนั้นเราจึงเชื่อมั่นว่าแม้ค่าระวางจะไม่ขึ้นแรงอย่างช่วงที่ผ่านมาก แต่
ก็น่าจะยังสามารถคงในระดับนี้ได้
คาดบริษัทขยายกองเรือในปีนี้ 13 ลำ มาเป็น 45 ลำ บริษัทซื้อเรือเพิ่มเข้ามาในกอง
เรือ 4 ลำ ในไตรมาส 1/46-47 และอีก 5 ลำ ในไตรมาส 2/47 มาเป็น 42 ลำ ซึ่งบริษัทเพิ่งรับเรือ
ลำล่าสุด หรือลำที่ 43 ในเดือนเม.ย. โดยคาดว่าจะซื้อเรือเพิ่มอีก 3 ลำ (ทำสัญญาแล้ว 2 ลำ) ใน
ครึ่งปีหลัง มาเป็น 46 ลำ แต่บริษัทคาดว่าจะขายเรือลำหนึ่งซึ่งมีอายุมากออกไปในไตรมาส 3/47
ดังนั้นจึงคาดว่าสิ้นปี 47 บริษัทมีจำนวนเรือทั้งสิ้น 45 ลำ เพิ่มขึ้น 12 ลำ จากจำนวนเรือสิ้นปี 46
(1H46 ซื้อเรือเพิ่ม 2 ลำ, 2H46 ซื้อเรือเพิ่ม 8 ลำ)
คาดกำไรไตรมาส 2/47 ที่ 1,046.7 ลบ. (1.64 บาท/หุ้น) เพิ่มขึ้น 118% q-q และ
413% y-y ปัจจัยหลักที่ส่งผลให้ผลประกอบการของบริษัทเติบโตมากเนื่องจากค่าระวางเฉลี่ยที่
สูงขึ้น 26% ประกอบกับการซื้อเรือเพิ่มอีก 5 ลำ ทั้งนี้เราคาดกำไรทั้งปี 2547 อยู่ที่ 4,446.4
ลบ. (6.95 บาท/หุ้น)
คาดจะมีจ่ายปันผลระหว่างกาลสำหรับผลประกอบการครึ่งปีแรก เนื่องจากบริษัทมีเงิน
สดเหลืออยู่มาก จึงมีความเป็นไปได้ว่าบริษัทจะมีการจ่ายปันผลระหว่างกาลสำหรับผลประกอบการ
ครึ่งปีแรก ทั้งนี้หากคาดการณ์กำไรอยู่ที่ 2.44 บาท/หุ้น (สำหรับผลประกอบการ 1H04) และ
บริษัทจ่ายปันผลในอัตรา 30% (นโยบายจ่ายปันผลของบริษัท : ไม่ต่ำกว่า 30%) เราจึงคาดบริษัท
น่าจะจ่ายปันผล 0.73 บาท/หุ้น คิดเป็นผลตอบแทนการจ่ายปันผล 2.1%
คงราคาเป้าหมายปี 2547 ที่ 59 บาท ยังแนะนำ ซื้อ เนื่องจากค่าระวางในระดับ
ปัจจุบันขึ้นไปยืนในระดับที่สูงมาก และสูงกว่าอัตราค่าระวางในอดีตแล้ว ดังนั้นหากเราคาดการณ์
ค่าระวางอย่างระมัดระวัง โดยคาดว่าค่าระวางในระดับปัจจุบันเป็นระดับที่สูงที่สุดแล้ว เราคำนวณ
ราคาพื้นฐานปี 2547 จากการคิดลดกระแสเงินสดได้ 59 บาท ซึ่งคิดเป็น PE คำนวณจากกำไรปี
2547 ที่ 8.5 เท่า ณ ระดับราคาปัจจุบันอยู่ที่ 34 บาท (คิดเป็น PE คำนวณจากกำไรปี 2547 ที่
4.9 เท่า) ต่ำกว่าราคาเป้าหมาย 74% จึงยังแนะนำ ซื้อ
-
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 14783
- ผู้ติดตาม: 0
สมมติว่า TTA เป็นแบบนี้
โพสต์ที่ 18
04/05/04
อย่าตกใจเกินเหตุหุ้นเดินเรือยังน่าสนโดยเฉพาะ TTA-PSL
นักวิเคราะห์เตือนสตินักลงทุนอย่าวิตกเกินเหตุเรื่องเศรษฐกิจจีน
อาจชะลอตัว ที่ผ่านมาทุบหุ้นเดินเรือเละ ทั้งที่พื้นฐานไม่เปลี่ยนและปีนี้
คาดยังมีกำไรโตต่อเนื่อง จากค่าระวางที่ปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน
แนะหุ้นน่าสน TTA-PSL
นายปริญทร์ กิจจาทรพิทักษ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล. ดีบีเอส
วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงช่วงที่ผ่านมาว่าหุ้นของกลุ่มธุรกิจเดินเรือได้
ปรับตัวลดลงมามาก อันเป็นผลจากนักลงทุนกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ
ที่ร้อนแรงของประเทศจีน
และขณะนี้ราคาของหุ้นกลุ่มเดินเรือได้ปรับตัวลงมาพอสมควรแล้ว ขณะที่
ราคาเหมาะสมอยู่ในระดับที่สูงกว่าราคาในกระดานมาก อาทิ TTA มีราคาเหมาะ
สมอยู่ที่ 60 บาท และ PSL มีราคาเหมาะสมอยู่ที่ 67 บาท ในระดับ PE 10 เท่า
อย่างไรก็ตาม แม้ธุรกิจเดินเรือจะได้รับผลกระทบจากการชะลอทาง
เศรษฐกิจของประเทศจีนบ้าง แต่ภาพรวมยังทรงตัวแข็งแกร่ง ดังนั้นราคาหุ้นมี
โอกาสที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้นได้อีก เนื่องจากแนวโน้มค่าระวางคาดว่าจะทรงตัวในระดับ
ที่สูงขึ้นต่อไปได้อีกถึง 2 ปีข้างหน้า และปริมาณเรือใหม่ๆ ที่ออกสู่ตลาดยังไม่เพียง
พอ ต่อความต้องการที่มีอย่างต่อเนื่อง
เขากล่าวต่อว่า หุ้นกลุ่มเดินเรือถือเป็นกลุ่มที่น่าสนใจ นอกเหนือจากปัจจัย
พื้นฐานดีแล้ว ยังจ่ายปันผลในอัตราที่สูง
ด้าน บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ระบุว่าหุ้นธุรกิจเดินเรือในปีที่ผ่านมาปรับตัว
เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว ซึ่งขณะนี้ตลาดฯมีปัญหาเกิดขึ้น เนื่องจากปัจจัยลบในเรื่องของ
การหยุดความร้อนแรงทางเศรษฐกิจของจีน การปรับตัวของหุ้นธุรกิจเดินเรือจึงลงค่อน
ข้างแรงพอสมควรตามไปด้วย
คาดว่าปีนี้ บริษัทที่ประกอบธุรกิจเดินเรือ จะทำกำไรได้ในปีนี้โตกว่าปีที่ผ่าน
มาแน่นอน จากค่าระวางที่ปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับมีการขยายตัวของกองเรือเพิ่ม
อาทิ PSL เพิ่มจำนวนเรือจาก 30 ลำ เป็น 50 ลำ และ TTA เพิ่มจากเดิม 30 กว่าลำ
เป็น 46 ลำ
แหล่งข่าวรายเดิมแนะนำว่า หากหุ้นธุรกิจเดินเรือ อย่าง TTA และ PSL ราคา
อ่อนตัวลงน่าจะซื้อเก็บไว้ เนื่องจากเป็นกลุ่มที่ผลประกอบการดี โดยให้ราคาที่
เหมาะสมของ TTA อยู่ที่ 79 บาท และ PSL อยู่ที่ 93 บาท ในระดับ PE 13 เท่า
อย่าตกใจเกินเหตุหุ้นเดินเรือยังน่าสนโดยเฉพาะ TTA-PSL
นักวิเคราะห์เตือนสตินักลงทุนอย่าวิตกเกินเหตุเรื่องเศรษฐกิจจีน
อาจชะลอตัว ที่ผ่านมาทุบหุ้นเดินเรือเละ ทั้งที่พื้นฐานไม่เปลี่ยนและปีนี้
คาดยังมีกำไรโตต่อเนื่อง จากค่าระวางที่ปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน
แนะหุ้นน่าสน TTA-PSL
นายปริญทร์ กิจจาทรพิทักษ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล. ดีบีเอส
วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงช่วงที่ผ่านมาว่าหุ้นของกลุ่มธุรกิจเดินเรือได้
ปรับตัวลดลงมามาก อันเป็นผลจากนักลงทุนกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ
ที่ร้อนแรงของประเทศจีน
และขณะนี้ราคาของหุ้นกลุ่มเดินเรือได้ปรับตัวลงมาพอสมควรแล้ว ขณะที่
ราคาเหมาะสมอยู่ในระดับที่สูงกว่าราคาในกระดานมาก อาทิ TTA มีราคาเหมาะ
สมอยู่ที่ 60 บาท และ PSL มีราคาเหมาะสมอยู่ที่ 67 บาท ในระดับ PE 10 เท่า
อย่างไรก็ตาม แม้ธุรกิจเดินเรือจะได้รับผลกระทบจากการชะลอทาง
เศรษฐกิจของประเทศจีนบ้าง แต่ภาพรวมยังทรงตัวแข็งแกร่ง ดังนั้นราคาหุ้นมี
โอกาสที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้นได้อีก เนื่องจากแนวโน้มค่าระวางคาดว่าจะทรงตัวในระดับ
ที่สูงขึ้นต่อไปได้อีกถึง 2 ปีข้างหน้า และปริมาณเรือใหม่ๆ ที่ออกสู่ตลาดยังไม่เพียง
พอ ต่อความต้องการที่มีอย่างต่อเนื่อง
เขากล่าวต่อว่า หุ้นกลุ่มเดินเรือถือเป็นกลุ่มที่น่าสนใจ นอกเหนือจากปัจจัย
พื้นฐานดีแล้ว ยังจ่ายปันผลในอัตราที่สูง
ด้าน บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ระบุว่าหุ้นธุรกิจเดินเรือในปีที่ผ่านมาปรับตัว
เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว ซึ่งขณะนี้ตลาดฯมีปัญหาเกิดขึ้น เนื่องจากปัจจัยลบในเรื่องของ
การหยุดความร้อนแรงทางเศรษฐกิจของจีน การปรับตัวของหุ้นธุรกิจเดินเรือจึงลงค่อน
ข้างแรงพอสมควรตามไปด้วย
คาดว่าปีนี้ บริษัทที่ประกอบธุรกิจเดินเรือ จะทำกำไรได้ในปีนี้โตกว่าปีที่ผ่าน
มาแน่นอน จากค่าระวางที่ปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับมีการขยายตัวของกองเรือเพิ่ม
อาทิ PSL เพิ่มจำนวนเรือจาก 30 ลำ เป็น 50 ลำ และ TTA เพิ่มจากเดิม 30 กว่าลำ
เป็น 46 ลำ
แหล่งข่าวรายเดิมแนะนำว่า หากหุ้นธุรกิจเดินเรือ อย่าง TTA และ PSL ราคา
อ่อนตัวลงน่าจะซื้อเก็บไว้ เนื่องจากเป็นกลุ่มที่ผลประกอบการดี โดยให้ราคาที่
เหมาะสมของ TTA อยู่ที่ 79 บาท และ PSL อยู่ที่ 93 บาท ในระดับ PE 13 เท่า
-
- ผู้ติดตาม: 0
สมมติว่า TTA เป็นแบบนี้
โพสต์ที่ 20
อยากทราบจริง ๆ ว่า ธุรกิจหลักของ WG มีอะไรบ้าง ช่วยสงเคราะห์หน่อยครับ ผมอยากขอข้อมูลเหล่านี้เพื่อประกอบการพิจารณาในการลงทุนครับ
เท่าที่ผมจำได้ และเคยทราบมา WG เป็น บริษัทเทรดดิ้ง โดยมีธุรกิจหลักเป็นเคมีภัณฑ์ และหลายปีที่ผ่านมา ได้สูญเสียการเป็น exclusive agent ในสินค้าหลายตัว
เท่าที่ผมจำได้ และเคยทราบมา WG เป็น บริษัทเทรดดิ้ง โดยมีธุรกิจหลักเป็นเคมีภัณฑ์ และหลายปีที่ผ่านมา ได้สูญเสียการเป็น exclusive agent ในสินค้าหลายตัว
- สวนเด่ะ
- Verified User
- โพสต์: 39
- ผู้ติดตาม: 0
สมมติว่า TTA เป็นแบบนี้
โพสต์ที่ 21
อาทิตย์ที่แล้ว ผมซื้อ psl ไว้ที่ 36 บาท เพราะ อยากลองของ แต่ซื้อแค่ 100 หุ้น เผื่อจะหา threebagger ตัวแรกในชีวิตเจอได้ ปรากฎว่า เป็นตัวที่ ขาดทุนมากที่สุดในชีวิตเลยนะครับ เอิ๊กๆ
get that job . get that house . get that girl . If you won't , others will... Believe you can do it