ครม.เห็นชอบใช้ดอนเมืองคู่สุวรรณภูมิ เป็นสนามบินนานาชาติ
-
- Verified User
- โพสต์: 3763
- ผู้ติดตาม: 0
ครม.เห็นชอบใช้ดอนเมืองคู่สุวรรณภูมิ เป็นสนามบินนานาชาติ
โพสต์ที่ 1
ครม.เห็นชอบใช้ดอนเมืองคู่สุวรรณภูมิ เป็นสนามบินนานาชาติ
6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550 13:18:00
นายกฯเผยครม.มีมติให้ใช้ดอนเมือง-สุวรรณภูมิเป็นสนามบินนานาชาติ
กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : พล.อ. สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี แถลงหลังประชุมคณะรัฐมนตรีว่าครม.มีมติให้ใช้สนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิเป็นสนามบินนานาชาติเพื่อรองรับความจุของผู้โดยสารที่จะเพิ่มมากขึ้นในอนาคต
6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550 13:18:00
นายกฯเผยครม.มีมติให้ใช้ดอนเมือง-สุวรรณภูมิเป็นสนามบินนานาชาติ
กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : พล.อ. สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี แถลงหลังประชุมคณะรัฐมนตรีว่าครม.มีมติให้ใช้สนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิเป็นสนามบินนานาชาติเพื่อรองรับความจุของผู้โดยสารที่จะเพิ่มมากขึ้นในอนาคต
Impossible is Nothing
- เพื่อน
- Verified User
- โพสต์: 1826
- ผู้ติดตาม: 0
ครม.เห็นชอบใช้ดอนเมืองคู่สุวรรณภูมิ เป็นสนามบินนานาชาติ
โพสต์ที่ 5
ถ้าผมทายไม่ผิด การบินไทยขอยึดดอนเมืองแน่ๆ ได้ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศในบริเวณที่ดูแลได้ง่ายๆไม่ต้องไปยุ่งกะคนอื่น และยังมีHardwareอยู่ที่ดอนเมืองอีกเยอะ.....สงสัยงานนี้ คุณขอมา
คอยติดตามตอนต่อไป.... 8)
คอยติดตามตอนต่อไป.... 8)
-
- Verified User
- โพสต์: 2032
- ผู้ติดตาม: 0
ครม.เห็นชอบใช้ดอนเมืองคู่สุวรรณภูมิ เป็นสนามบินนานาชาติ
โพสต์ที่ 9
วัดระยะจาก กูเกิ้ลเอิร์ท แล้ว ดอนเมือง กับ สุวรรณภูมิ ห่างกัน ๒๙ กิโล (เส้นตรง) ถ้าสร้าง รถไฟเชื่อมให้ได้ประโยชน์ คงต้องมาทาง หลักสี่ แล้วออกรามอินทรา แล้วเลียบวงแหวน ไม่น่าเกิน ๓๕ กิโล รถไฟความเร็วเฉลี่ย ๑๐๐ วิ่งไม่ถึง ๒๐ นาที น่าจะทำตั้งนานแล้ว.....เพื่อน เขียน: ได้เห็นแน่นอนครับ
-
- Verified User
- โพสต์: 1477
- ผู้ติดตาม: 0
ครม.เห็นชอบใช้ดอนเมืองคู่สุวรรณภูมิ เป็นสนามบินนานาชาติ
โพสต์ที่ 10
ต้องติดตามตอนต่อไป
I do not sleep. I dream.
-
- Verified User
- โพสต์: 479
- ผู้ติดตาม: 0
ครม.เห็นชอบใช้ดอนเมืองคู่สุวรรณภูมิ เป็นสนามบินนานาชาติ
โพสต์ที่ 11
:lol: :lol:
ตอนแรกให้ภายในประเทศ ต่อมาบอกจะให้เป็นนานาชาติ มันยังไงกันล่ะเนี่ย ตอนนี้ทราบข้อมูลมาว่าจะให้ย้ายกลับตามความสมัครใจอีก อย่างนี้ผู้ที่ทำงานในสนามบิน ผู้ที่ย้ายถิ่นฐาน ย้ายโรงเรียนลูก และอื่นๆๆ ใครรับผิดชอบกัน...........ดอนเมืองผลประโยชน์หายไปพริบตาเดียวก็กลับมาฟื้นคืนอีก เวงกำ................. :roll:
ตอนแรกให้ภายในประเทศ ต่อมาบอกจะให้เป็นนานาชาติ มันยังไงกันล่ะเนี่ย ตอนนี้ทราบข้อมูลมาว่าจะให้ย้ายกลับตามความสมัครใจอีก อย่างนี้ผู้ที่ทำงานในสนามบิน ผู้ที่ย้ายถิ่นฐาน ย้ายโรงเรียนลูก และอื่นๆๆ ใครรับผิดชอบกัน...........ดอนเมืองผลประโยชน์หายไปพริบตาเดียวก็กลับมาฟื้นคืนอีก เวงกำ................. :roll:
*****
-
- Verified User
- โพสต์: 79
- ผู้ติดตาม: 0
ครม.เห็นชอบใช้ดอนเมืองคู่สุวรรณภูมิ เป็นสนามบินนานาชาติ
โพสต์ที่ 12
ผิดหวังครับ กับการที่ ครม ตัดสินใจแบบนี้
ทำไมรัฐบาลรักษาการ ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ทำงานโดยไม่มีฝ่ายค้าน นี่มีอำนาจล้นเหลือ กำหนดนโยบายสำคัญของประเทศ
ทีหลังน่าจะร่างรัฐธรรมนูญ แล้วกำหนดขอบเขตหน้าที่ของ รัฐบาลปฏิวัติมั่งนะครับ ว่าท่านจะทำอะไร ได้บ้างแค่ไหน
ทำไมรัฐบาลรักษาการ ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ทำงานโดยไม่มีฝ่ายค้าน นี่มีอำนาจล้นเหลือ กำหนดนโยบายสำคัญของประเทศ
ทีหลังน่าจะร่างรัฐธรรมนูญ แล้วกำหนดขอบเขตหน้าที่ของ รัฐบาลปฏิวัติมั่งนะครับ ว่าท่านจะทำอะไร ได้บ้างแค่ไหน
-
- Verified User
- โพสต์: 697
- ผู้ติดตาม: 0
ครม.เห็นชอบใช้ดอนเมืองคู่สุวรรณภูมิ เป็นสนามบินนานาชาติ
โพสต์ที่ 13
เห็นด้วย x100 ไปเลย :lol: :lol: :lol:noom_sit เขียน:ผิดหวังครับ กับการที่ ครม ตัดสินใจแบบนี้
ทำไมรัฐบาลรักษาการ ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ทำงานโดยไม่มีฝ่ายค้าน นี่มีอำนาจล้นเหลือ กำหนดนโยบายสำคัญของประเทศ
ทีหลังน่าจะร่างรัฐธรรมนูญ แล้วกำหนดขอบเขตหน้าที่ของ รัฐบาลปฏิวัติมั่งนะครับ ว่าท่านจะทำอะไร ได้บ้างแค่ไหน
- oatty
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 2444
- ผู้ติดตาม: 0
ครม.เห็นชอบใช้ดอนเมืองคู่สุวรรณภูมิ เป็นสนามบินนานาชาติ
โพสต์ที่ 16
การบินไทยคงไม่ขอยึดดอนเมืองหรอกครับ เพราะลงทุนไว้ที่สุวรรณภูมิไปหลายตังค์ อุปกรณ์ต่าง ๆ ก็ย้ายไปที่โน่นหมด เหลือแต่ฝ่ายช่างซ่อมใหญ่แค่นั้น จริง ๆ แล้ว น่าจะขออยู่ที่สุวรรณภูมิทั้งหมดดีกว่าเพื่อน เขียน:ถ้าผมทายไม่ผิด การบินไทยขอยึดดอนเมืองแน่ๆ ได้ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศในบริเวณที่ดูแลได้ง่ายๆไม่ต้องไปยุ่งกะคนอื่น และยังมีHardwareอยู่ที่ดอนเมืองอีกเยอะ.....สงสัยงานนี้ คุณขอมา
คอยติดตามตอนต่อไป.... 8)
"ผู้ทรงธรรมนั่นแหละคือผู้ทรงเกียรติ ผู้มีความดีนั่นแหละคือผู้มีทรัพย์ ผู้รู้จักพอนั่นแหละคือมหาเศรษฐี" ว.วชิรเมธี
-
- Verified User
- โพสต์: 1266
- ผู้ติดตาม: 0
ครม.เห็นชอบใช้ดอนเมืองคู่สุวรรณภูมิ เป็นสนามบินนานาชาติ
โพสต์ที่ 17
ขำครับ ต่อให้ร่างรัฐธรรมนูญ ให้ประหารผู้ทำการปฏิวัติรัฐประหาร ก็ไม่มีความหมาย เพราะ ถ้าทำสำเร็จก็ฉีกรัฐธรรมนูญทิ้งอยู่แล้วผิดหวังครับ กับการที่ ครม ตัดสินใจแบบนี้
ทำไมรัฐบาลรักษาการ ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ทำงานโดยไม่มีฝ่ายค้าน นี่มีอำนาจล้นเหลือ กำหนดนโยบายสำคัญของประเทศ
ทีหลังน่าจะร่างรัฐธรรมนูญ แล้วกำหนดขอบเขตหน้าที่ของ รัฐบาลปฏิวัติมั่งนะครับ ว่าท่านจะทำอะไร ได้บ้างแค่ไหน
-
- ผู้ติดตาม: 0
ครม.เห็นชอบใช้ดอนเมืองคู่สุวรรณภูมิ เป็นสนามบินนานาชาติ
โพสต์ที่ 18
ไม่จริง ทิ้งไปได้ไงยังเติมน้ำมันพวกเครื่องซ่อม เครื่อง vip เครื่องเหมาลำกับเครื่องฝึกบินครับคนเรือ VI เขียน:เปิดดอนเมืองก็ BAFS ล่ะครับงานนี้ อยู่ๆของจะทิ้งๆเป็นทองคำไปได้
อีกอย่าง ดอนเมืองยังเก็บของสำคัญๆไว้ครบครับ ไมได้รื้อเลย คงมีแผนกลับมาตั้งแต่ย้ายแล้ว อย่างหอบังคับการก็มีคนประจำตลอด แม้แต่ธนาคารก็ยังอยู่ครับ
-
- Verified User
- โพสต์: 479
- ผู้ติดตาม: 0
ครม.เห็นชอบใช้ดอนเมืองคู่สุวรรณภูมิ เป็นสนามบินนานาชาติ
โพสต์ที่ 19
:x
ดอนเมืองไม่ได้ปิดเงียบหมดตั้งแต่ย้าย มีการใช้งานสนามบินให้เครื่องลงบ้างครับ แต่ว่าถ้ารู้ว่าที่ใหม่ไม่พร้อมก็ไม่น่าสั่งย้ายกันหมด ทำไมไม่ลองใช้ดูก่อน ความพร้อมด้านบริการก็แย่ จะเก็บเงินเพิ่มอย่างเดียว เบื่อเสือนอนกินปีนี้คงรับโบนัสกันเละ
ปีก่อนก็ได้กัน 8 เดือน
ดอนเมืองไม่ได้ปิดเงียบหมดตั้งแต่ย้าย มีการใช้งานสนามบินให้เครื่องลงบ้างครับ แต่ว่าถ้ารู้ว่าที่ใหม่ไม่พร้อมก็ไม่น่าสั่งย้ายกันหมด ทำไมไม่ลองใช้ดูก่อน ความพร้อมด้านบริการก็แย่ จะเก็บเงินเพิ่มอย่างเดียว เบื่อเสือนอนกินปีนี้คงรับโบนัสกันเละ
ปีก่อนก็ได้กัน 8 เดือน
*****
- เพื่อน
- Verified User
- โพสต์: 1826
- ผู้ติดตาม: 0
ครม.เห็นชอบใช้ดอนเมืองคู่สุวรรณภูมิ เป็นสนามบินนานาชาติ
โพสต์ที่ 20
ถ้ารัฐบาลรักษาการไม่ทำอะไรเลยทั้งๆที่เห็นสภาพสุวรรณภูมิตอนนี้ อีกไม่กี่เดือนข้างหน้าจะโดนด่าเละมากกว่านี้ครับnoom_sit เขียน:ผิดหวังครับ กับการที่ ครม ตัดสินใจแบบนี้
ทำไมรัฐบาลรักษาการ ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ทำงานโดยไม่มีฝ่ายค้าน นี่มีอำนาจล้นเหลือ กำหนดนโยบายสำคัญของประเทศ
ทีหลังน่าจะร่างรัฐธรรมนูญ แล้วกำหนดขอบเขตหน้าที่ของ รัฐบาลปฏิวัติมั่งนะครับ ว่าท่านจะทำอะไร ได้บ้างแค่ไหน
supra wrote:
เวงกำจริงๆครับ ผมเห็นมีคนขายตึกแถวทิ้งไปในราคาถูกๆเพราะความเงียบเหงามาเยือน(เพื่อนผมไปซื้อมา3ห้องเลย)ตอนแรกให้ภายในประเทศ ต่อมาบอกจะให้เป็นนานาชาติ มันยังไงกันล่ะเนี่ย ตอนนี้ทราบข้อมูลมาว่าจะให้ย้ายกลับตามความสมัครใจอีก อย่างนี้ผู้ที่ทำงานในสนามบิน ผู้ที่ย้ายถิ่นฐาน ย้ายโรงเรียนลูก และอื่นๆๆ ใครรับผิดชอบกัน...........ดอนเมืองผลประโยชน์หายไปพริบตาเดียวก็กลับมาฟื้นคืนอีก เวงกำ.................
สาเหตุที่เปลี่ยนแผนจากเป็นภายในประเทศมาเป็นระหว่างประเทศ+ภายในประเทศ น่าจะเป็นเพราะแผนแรกไม่มีใครสนใจเท่าที่ควร แผน2 น่าจะได้รับการตอบรับจากการบินไทยมากกว่าเพื่อน แล้วบรรดาโลคอสจะทนไหวเหรอ ถ้าการบินไทย+นกแอร์ขยับตัวก่อน
ดอนเมืองไม่ควรถูกยกเลิกแต่แรกอยู่แล้วครับ สามารถเป็นสนามบินที่2ได้อย่างดี มีทุกอย่างครบ สร้างใหม่แล้วทิ้งของเก่านี่เท่ากับขยำเงินก้อนโตๆทิ้งไปต่อหน้าต่อตาเลยนะครับ แล้วมันเป็นเงินของใครครับที่โดนขยำทิ้ง...ไม่ใช่ทำงานกันวันสองวันก็ได้เงินคืนซะที่ไหนกันครับ...
- เพื่อน
- Verified User
- โพสต์: 1826
- ผู้ติดตาม: 0
ครม.เห็นชอบใช้ดอนเมืองคู่สุวรรณภูมิ เป็นสนามบินนานาชาติ
โพสต์ที่ 24
ไม่ทราบข่าวนี้จริงๆครับว่าดอนเมืองยังใช้งานอยู่ตามปกติ เคยได้ยินแต่จะเปลี่ยนเป็นศุนย์นิทรรศการบ้าง สนามแข่งเทนนิสระดับนานาชาติบ้าง และอีกหลายๆอย่างที่ท่านผู้นำเก่าไปเห็นอะไรมาแล้วอยากทำเปลี่ยนไปเรื่อยๆครับ ยังไม่ลงตัวดีว่าจะตัดสินใจทำอะไรแน่....ได้ยินแต่ว่ามีค่าใช้จ่ายดูแลซ่อมบำรุงเดือนละหลายล้านบาท(ถ้าจำไม่ผิดรู้สึกว่าจะกว่าร้อยล้านต่อเดือนนะครับ เดี๋ยวจะลองไปหาข้อมูลเก่าดูอีกที)noom_sit เขียน:
เรื่องดอนเมือง นี่เค้าก็ยังใช้งานอยู่นี่ไม่ได้ทิ้งไปเลย
กรุงเทพใหญ่พอและมีประชากรมากพอที่จะมีสนามบิน2แห่งได้ครับเพียงแต่ การมีสนามบินนานาชาติ 2 แห่ง ในเมืองเดียว คุณไม่คิดถึงค่าใช้จ่ายในการจัดการ และความสับสนของผู้ที่จะใช้หรือครับ แล้ว กทม มีคนเดินทางมาท่องเทียว เพียงพอจะรองรับค่าใช้จ่ายนั้นแล้วหรือเป่า
เรื่องค่าใช้จ่าย แน่นอนว่าเพิ่มครับ แต่คิดว่าคุ้มค่ากว่าการทิ้งรันเวย์และอาคารสถานที่ที่มีศักยภาพ(สนามบินเป็นอาคารลักษณะเฉพาะที่ไม่ได้สร้างกันง่ายๆนะครับ) ลองศึกษาต่างประเทศที่เค้ามีสนามบิน2-3แห่งดูครับ ไม่ได้มีปัญหามากอย่างที่วิตกกังวลครับ มีวิธีจัดการได้ แต่คงต้องใช้เวลาปรับตัวอยู่บ้าง
ข้อนี้แหละครับที่สำคัญ....ในเวลานี้มีใครสามารถหาวิศวกรมาเซ็นต์ชื่อรับรองความมั่นคงของรันเวย์สุวรรณภูมิได้บ้างครับ อย่าว่าแต่วิศวกรไทยครับ ต่างชาติก็ไม่กล้าสภาพสุวรรณภูมิ ตอนนี้มันก็ไม่ได้เลวร้าย ดับสลายภายในไม่กี่เดือน อย่างที่สื่อ ต่างๆ โจมตีหรอกนะ ลองไปใช้บริการดูมั่งนะครับ เรื่องที่จอดรถผมว่าก็ดีกว่าดอนเมืองเยอะนะ
....ลองศึกษาข้อมูลในอดีตเรื่องชั้นดินบริเวณนี้ไปจนถึงชลบุรี เป็นบริเวณที่มีปัญหามากเนื่องจากดินชั้นล่างเคลื่อนตัวไหลได้ มีอาคารหลายหลังที่สร้างในบริเวณนี้แล้วมีปัญหาต้องทิ้งเสาเข็มเดิมหรือแก้ใขอยู่ให้เห็นเป็นประจำ(โดยเฉพาะกับวิศวกรหรือผู้รับเหมามือใหม่ๆ) แม้แต่ถนนบางนาตราดเองก็มีปัญหา
....และที่เค้าบอกว่าได้(ทดลอง)ใช้วิธีพิเศษกับการก่อสร้างรันเวย์สุวรรณภูมิแล้ว ก็ยังปรากฎว่ามีปัญหาอยู่.....ที่จริงผมคาดว่าน่าจะอยู่ได้เกินสัก1ปีถึงจะเริ่มเห็นปัญหานี้นะครับ
...คำถามคือหาคนรับรองได้หรือไม่ แล้วการคิดที่จะมีทางเลือกเผื่อถ้าเกิดปัญหารุนแรงขึ้น ความคิดที่จะมีดอนเมืองไว้สำรองยามจำเป็น เป็นความคิดที่ควรปฎิเสธหรือควรสนับสนุนครับ
ขอบคุณ คุณnoom_sit ที่แนะนำให้ผมลองไปใช้สนามบินสุวรรณภูมิดูบ้างครับ
- OutOfMyMind
- Verified User
- โพสต์: 1232
- ผู้ติดตาม: 0
ครม.เห็นชอบใช้ดอนเมืองคู่สุวรรณภูมิ เป็นสนามบินนานาชาติ
โพสต์ที่ 26
ผมกลัวจะเป็นแผนทุบ AOT สุดท้ายไม่มีอะไรในกอไผ่
ถ้ามองในแง่ร้ายนะ ผมรู้สึกว่า
รัฐบาลนี้หากำไรจากตลาดหุ้นมาสองสามครั้งแล้ว
ทั้ง 19ธค ทั้งเรื่องดาวเทียม
ถ้ามองในแง่ร้ายนะ ผมรู้สึกว่า
รัฐบาลนี้หากำไรจากตลาดหุ้นมาสองสามครั้งแล้ว
ทั้ง 19ธค ทั้งเรื่องดาวเทียม
- tummeng
- Verified User
- โพสต์: 3665
- ผู้ติดตาม: 0
ครม.เห็นชอบใช้ดอนเมืองคู่สุวรรณภูมิ เป็นสนามบินนานาชาติ
โพสต์ที่ 27
10ก๊วนเก่าฟื้นจ้องฮุบดอนเมือง
10 กลุ่มทุนเก่าดอนเมืองจ่อคิวแบ่งเค้ก สัปทาน 15 กิจกรรมเชิงพาณิชย์ หลัง"สุรยุทธ์"ไฟเขียวเปิดดอนเมืองบินอินเตอร์คู่สุวรรณภูมิ ชี้เปิดเฉพาะโดเมสติกไม่คุ้มทุน
ไทยแอร์เอเชียตีปีกลั่นย้าย 80 เที่ยวบิน "บินไทย"หงุดหงิดแฉเสียเปรียบสุดสุด "หมอเสริฐ"สับสนยันต้องตั้งเงื่อนไข ส่วน"วันทูโก"เชื่อทุกแอร์ไลน์อินเตอร์อยากกลับหมด
แหล่งข่าวระดับสูงจากบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)หรือทอท.เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"ว่าขณะนี้ทอท.อยู่ระหว่างร่างทีโออาร์ เพื่อเปิดสัมปทานกิจกรรมเชิงพาณิชย์ในสนามบินดอนเมือง รวมกว่า 15 กิจกรรม อาทิ ร้านอาหาร(ภัตตาคาร),ป้ายโฆษณาภายในสนามบิน,ร้านขายของที่ระลึก,เดย์รูม,ลีมูซีน,ที่จอดรถภายในสนามบิน,สแน็คบาร์,ดิวตี้ฟรี,รักษาความปลอดภัย,ธนาคาร,อินเตอร์เน็ต,โทรศัพท์สาธารณะระหว่างประเทศ,ร้านค้าย่อย(ร้านสะดวกซื้อ)เพื่อรับนโยบายเปิดดอนเมืองเป็นสนามบินนานาชาติคู่กับสุวรรณภูมิ
"โดยจะรวมกิจกรรมต่างๆเดิมที่มีกว่า 100 ราย มาจัดกรุ๊ปปิ้งว่าแต่ละกิจกรรมจะมีผู้ประกอบการกี่ราย ใช้หลักเกณฑ์จ่ายผลประโยชน์ตอบแทนในราคาไม่ต่างจากที่ดำเนินธุรกิจอยู่เดิมเป็นเกณฑ์คัดเลือก 2 แนวทาง คือ เรียกผู้ประกอบการรายเดิมมายื่นเสนอผลตอบแทน หรือการเปิดกว้างให้รายใหม่เข้ามาดำเนินการ "
+++10 กลุ่มธุรกิจพร้อม100%
อย่างไรก็ดีมีแนวโน้มว่ารัฐบาลจะตัดสินใจเปิดดอนเมืองโดยให้เที่ยวบินพ้อยท์ทูพ้อยท์เส้นทางบินระหว่างประเทศกลับมาบินที่ดอนเมืองได้ ซึ่งกระทรวงคมนาคมจะหารือรายละเอียดเอีกครั้งเพื่อนำเสนอครม.พิจารณาอนุมัติในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งไม่จำกัดเฉพาะการย้ายเที่ยวบินพ้อยท์ทูพ้อยท์โดเมสติก เหมือน ตามมติบอร์ดทอท.ก่อนหน้านี้ ซึ่งถือเป็นจุดสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจต่างๆที่เคยเปิดให้บริการอยู่เดิมสนใจกลับเข้ามาดำเนินธุรกิจอีกครั้ง คาดว่าทอท.จะมีรายได้จากผลประโยชน์ตอบแทนที่คุ้มค่าตามมา
แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ขณะนี้มั่นใจว่าจะมี 10 กลุ่มทุนเก่า แตกบริษัทลูกดำเนินธุรกิจในดอนเมืองเดิม จะสนใจเข้ามาทำธุรกิจแน่นอนหากรัฐจะพ่วงพ้อยท์ทูพ้อยท์ระหว่างประเทศมาด้วย เพราะมีประสบการณ์และได้เปรียบอยู่แล้ว หลักๆจะแบ่งเป็น 5 กลุ่มทุนใหญ่ ได้แก่ ธุรกิจรักษาความปลอดภัย บริษัทพลังร่วม จำกัด ของพล.อ.อ.มนัส รูปขจร ธุรกิจลีมูซีน ของบริษัทพระพิราพจำกัด ที่ได้แรงหนุนจากพล.ต.มนูญกฤต รูปขจรและผู้บริหารระดับสูงในทอท. ธุรกิจแท็กซี่และเคาน์เตอร์ทัวร์มีบริษัททราเวล อีสต์ ของเรืออากาศเอกสุทธิกร ไม้เรียง เป็นเจ้าของ
"ธุรกิจร้านอาหาร เช่นสีลม วิลเลจ, แบล็คแคนยอน,การบินไทย ธุรกิจเดย์รูม ของนายอัศวิน อิงคะกุล ธุรกิจดิวตี้ฟรี ร้านค้าย่อยต่างๆ เชื่อว่าบริษัทแอร์พอร์ต ดิวตี้ฟรี จำกัด หรือเอดีเอฟ ก็น่าจะกลับเข้ามาใหม่ได้ และคิงเพาเวอร์ นั้นเชื่อว่า นายวิชัย รักศรีอักษร ประธานกรรมการฯคงจะสนใจซึ่งขณะนี้กำลังถูกตรวจสอบการทำธุรกิจที่สุวรรณภูมิ ธุรกิจแอร์พอร์ตบัส ทอท.เปิดสัมปทานให้ขสมก. ธุรกิจที่จอดรถ เดิมบริษัทวีอาร์เจ จำกัด บริษัทลูกคิงเพาเวอร์ฯดำเนินการ เป็นต้น
+++รอรัฐฟันธงย้ายแบบไหน
ส่วนการให้บริการภาคพื้น บริษัทไทยแอร์พอร์ต กราวด์ เซอร์วิสเซส หรือแท็กส์ ก็คงจะเข้ามาดำเนินการ เพราะปัจจุบันให้บริการเที่ยวบินเช่าเหมาลำอยู่แล้ว เมื่อสายการบินในประเทศย้ายกลับมา ก็ใช้บริการภาคพื้นของแท็กส์หรือการบินไทย ได้ "แหล่งข่าวกล่าวและว่า
ที่ผ่านมาฝ่ายบริหารทอท.นำเสนอบอร์ดทอท.หลายครั้งว่าหากเปิดเฉพาะเที่ยวบินพ้อยทูพ้อยท์ภายในประเทศอย่างเดียว จะมีจำนวนเที่ยวบินมาใช้บริการไม่มาก และไม่เอื้อต่อการดึงผู้ลงทุนเข้ามาทำธุรกิจ หรือเสนอผลตอบแทนให้ทอท.ในราคาที่สูงเหมือนในอดีต สำหรับพ้อยท์ทูพ้อยท์โดเมสติกรวมถึงเที่ยวบินระหว่างประเทศด้วย อย่างไทยแอร์เอเชียมาด้วย จะทำให้เลี้ยงดอนเมืองได้เช่นกัน เพราะมีจำนวนเที่ยวบินมาก
นอกจากนี้ ยังช่วยชลอระยะเวลาในการลงทุนขยายสุวรรณภูมิในเฟส 2 ออกไปได้อีกหลายปี ลำพังเฟสแรกทอท.ยังมีภาระหนี้อยู่กว่า 7 หมื่นล้านบาท สำหรับเกณฑ์ในการแบ่งเที่ยวบินพ้อยท์ทูพ้อยท์ระหว่างประเทศที่มีสิทธิใช้บริการดอนเมือง จะเป็นเที่ยวบินที่ต้องบินจุดต่อจุดไม่มีผู้โดยสารต่อเครื่อง และต้องไม่มีคาร์โก้ ซึ่งจะเป็นตัวจำกัดจำนวนเที่ยวบินที่จะมาลงดอนเมืองซึ่งจะอยู่ที่ 25-30% ของเที่ยวบินทั้งหมดที่ลงสุวรรณภูมิ แหล่งข่าวกล่าวในที่สุด
ด้านนายอัศวิน อิงคะกุล กรรมการผู้จัดการโรงแรมมิราเคิลและหลุยส์แทรเวิร์น เปิดเผยว่าการจะตัดสินใจยื่นประมูลกิจกรรมเชิงพาณิชย์ในสนามบินดอนเมือง ของเดย์รูม สแน็กบาร์ และร้านตัดผม หรือไม่ ต้องรอความชัดเจนจากครม.ก่อนว่าจะให้ย้ายพ้อยท์ทูพ้อยท์ระหว่างประเทศกลับดอนเมืองด้วยหรือไม่ หากย้ายเฉพาะเที่ยวบินในประเทศ ก็คงไม่คุ้มที่จะลงทุน เพราะลงทุนอยู่แล้วที่สนามบินสุวรรณภูมิกว่า 200 ล้านบาท
นางกชกร กิจเจริญ ผู้จัดการ บริษัทธนบุรีบัสเซอร์วิส จำกัด ในฐานะ ผู้ดำเนินธุรกิจรถโดยสาร "แอร์พอร์ต เอ็กซ์เพรส" สนามบินสุวรรณภูมิ และผู้ประกอบการแอร์พอร์ตบัส เปิดเผยในทำนองเดียวกันว่าบริษัทสนใจที่จะกลับมาให้บริการรถโดยสารเข้าสู่สนามบินดอนเมืองอีกครั้ง แต่ทั้งนี้ต้องรอคำสั่งอย่างเป็นทางการจากกรมการขนส่งทางบก(ขส.)เสียก่อน ส่วนเรื่องรถ บริษัท จำเป็นจะต้องแบ่งรถโดยสารจากสุวรรณภูมิมาบางส่วน
+++เซเว่นฯฝันขายควบ2แห่ง
นายสุวิทย์ กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซี.พี.เซเว่นอีเลฟเว่น จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารร้านเซเว่นอีเลฟเว่น เผยว่า เป็นโอกาสดีที่จะทำให้หลายธุรกิจที่เคยเปิดให้บริการในดอนเมือง มาเปิดให้บริการได้อีกครั้ง รวมถึงเซเว่นฯด้วย แต่เซเว่นฯจะต้องเสนอตัวเข้าร่วมประมูลแข่งกับผู้ประกอบการรายอื่น ซึ่งต้องรอดูอีกครั้งว่าจะจัดสรรกันอย่างไร และดูความเหมาะสมของสถานที่ตั้ง รวมไปถึงค่าเช่าด้วย เพราะหากสูงเกินไป เซเว่นฯเองก็จะอยู่ไม่ได้
"เดิมเซเว่นฯเปิดบริการในดอนเมือง 2 จุด คือบริเวณอาคาร 1 และอาคาร 2 แต่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ เปิดให้บริการเพียงจุดเดียวคือสถานีจอดรถโดยสารสาธารณะ การย้ายกลับมาให้บริการที่ดอนเมือง ย่อมส่งผลดีเพราะจะทำให้เซเว่นฯสามารถเปิดให้บริการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าได้ทั้ง 2 สนามบิน"
นายทัศพล แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย เผยว่า สายการบินพร้อมจะย้ายเที่ยวบินทั้ง 80 เที่ยวบินทั้งในและระหว่างประเทศไปใช้ที่สนามบินดอนเมืองทั้งหมด ขณะที่นายชัยวัฒน์ นวราช โฆษกคณะกรรมการดำเนินธุรกิจการบินกรุงเทพฯหรือเอโอซี เปิดเผยว่า เอโอซีเห็นด้วยที่จะให้เที่ยวบินพ้อยท์ทูพ้อยท์ระหว่างประเทศ รวมถึงโลว์คอสต์แอร์ไลน์สต่างๆย้ายกลับดอนเมือง เพื่อลดความแออัดของสนามบินสุวรรณภูมิ แต่ทั้งนี้เอโอซี คงต้องรอดูมติครม.ก่อนว่ารัฐจะย้ายฯในลักษณะใด หากเป็นโลว์คอสต์ก็ไม่มีปัญหา แต่ไม่ควรรวมเครื่องบินที่มีผู้โดยสารต่อเครื่องหรือเครื่องบินที่มีคาร์โก้ไปลงด้วย เพราะจะมีผลเสียมากกว่าผลดี
+++ให้ใช้สนามบินนานาชาติคู่
ขณะที่พล.อ. สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ( ครม.) ว่า ที่ประชุมมีมติใช้สนามบินทั้ง 2 แห่ง เป็นสนามบินนานาชาติของไทย เพื่อเตรียมรองรับการใช้สนามบินในอนาคต ที่คาดว่าจะมีมีผู้โดยสารเพิ่มมากขึ้น จึงต้องเตรียมใช้สนามบินดอนเมือง ให้พร้อมเป็นสนามบินนานาชาติอีกแห่ง ควบคู่กับการใช้สนามบินสุวรรณภูมิในปัจจุบัน
ส่วน พล.ร.อ. ธีระ ห้าวเจริญ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง คมนาคม กล่าวว่าการย้ายสนามบินดอนเมืองวจะต้องนำเข้า ครม. อีกครั้ง เพื่อขอมติ อนุมัติแผนการย้าย ซึ่งคาดว่า น่าจะเป็น อีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า ถ้า ครม.อนุมัติ มั่นใจว่าจะเปิดใช้งานได้ ภายใน 45 วัน เนื่องจากปัจจุบัน ทอท.ได้ปรับปรุงพื้นที่สนามบินดอนเมืองอย่างต่อเนื่อง อยู่แล้ว
สำหรับการเปิดใช้สนามบินดอนเมืองควบคู่กับสนามบินสุวรรณภูมิ มาจาก 3 สาเหตุ คือ ความไม่สะดวกสบายของผู้โดยสาร ความไม่ปลอดภัย และความแออัดของการบริการ ณ สนามบินสุวรรณภูมิ ส่วนประเด็นสาเหตุแท็กซี่เวย์ รันเวย์ร้าวนั้นไม่ใช่สาเหตุหลัก แต่ก็มีส่วนในการพิจารณาเปิดสนามบินควบคู่
++++ หมอเสริฐงง-"จำปี"ใบ้กิน
นายแพทย์ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินกรุงเทพฯจำกัด เจ้าของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ขณะนี้ยังรู้สึกสับสน และเห็นว่าโดยปรกติไม่ค่อยมีประเทศไหนเข้าใช้สองสนามบินเป็นสนามบินอินเตอร์ เพราะยิ่งทำให้สับสนและสายการบินจะกลับไปใช้ที่เก่าหมด ไม่มีใครอยากใช้ที่ใหม่ เนื่องจากสนามบินเก่าต้องถูกกว่าสนามบินใหม่แน่นอน ดังนั้นทางออกก็ต้องลดค่าบริการต่างๆ ของสุวรรณภูมิให้ถูกลง เพื่อดึงดูดให้คนไปใช้บริการ ทั้งต้องกำหนดเงื่อนไขให้ชัดเจนว่าจะเอาอย่างไร
"เรื่องจะย้ายกลับหรือไม่ต้องรอสักพักว่ารัฐเอาอย่างไรแน่ ดูเงื่อนไขก่อน ตอนนี้บอกตามตรงว่างง ถ้าย้ายได้เราก็ย้ายเพราะถือว่าเป็นพอยท์ทูพอยท์เหมือนกัน ส่วนการลงทุนที่สุวรรณภูมิก็ต้องเคลมกันไป " นพ.ปราเสริฐ กล่าว
ด้านเรืออากาศโท อภินันท์ สุมนะเศรณี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทยจำกัด(มหาชน) บจม. กล่าวว่า ต้องศึกษาแผนการย้ายใหม่ทั้งหมดเนื่องจากโจทย์เปลี่ยนไป และเห็นว่าจะเกิดผลเสียหายทั้งกับการบินไทยและสายการบินต่าง ๆ มากกว่าทำให้เกิดข้อได้เปรียบเสียเปรียบอย่างเห็นได้ชัดมาก และไม่มีสนามบินไหนในโลกที่เขาเปิดเป็นสนามบินนานาชาติสองสนามบินใกล้กัน เรื่องนี้จะเกิดผลเสียหายมากโดยเฉพาะกับสายการบินต้นทุนต่ำที่จะใช้ดอนเมืองเป็นศูนย์กลางในการบินไปยังประเทศเพื่อนบ้านทั้ง มาเลเซีย สิงคโปร์หรือ จีน
"การบินไทยลงทุนที่สนามบินสุวรรณภูมิไปร่วม 1.5 หมื่นล้าน แล้วจะต้องมาเปิดใช้สนามบินดอนเมืองอีก เรื่องนี้พูดไม่ออกไม่รู้รัฐบาลคิดอะไร และสุวรรณภูมิก็เป็นสนามบินของชาติแบบนี้ทุกสายการบินก็อยากย้ายกลับดอนเมือง"
ส่วนนายอุดม ตันติประสงค์ชัย กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายการบิน โอเรียนท์ไทย
แอร์ไลน์ (วันทูโก) เผยว่า สายการบินทุกสายคงอยากย้ายมาที่ดอนเมืองถ้ารัฐบาลประกาศออกมาแบบนี้ ทุกคนคงอยากย้ายกลับหมด "เรื่องนี้มีคนล็อบบี้แน่นอนที่อยากจะย้ายสายการบินต้นทุนต่ำแบบพอยท์ทูพอยท์กลับมาดอนเมือง แต่เมื่อรัฐบาลบอกว่าจะเป็นอินเตอร์ทุกคนอยากมาหมด แอร์ไลน์ต่างชาติไม่ยอมแน่และสายการบินใหม่ ๆก็ไม่กล้ามา "
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 2190 08 ก.พ. - 10 ก.พ. 2550
10 กลุ่มทุนเก่าดอนเมืองจ่อคิวแบ่งเค้ก สัปทาน 15 กิจกรรมเชิงพาณิชย์ หลัง"สุรยุทธ์"ไฟเขียวเปิดดอนเมืองบินอินเตอร์คู่สุวรรณภูมิ ชี้เปิดเฉพาะโดเมสติกไม่คุ้มทุน
ไทยแอร์เอเชียตีปีกลั่นย้าย 80 เที่ยวบิน "บินไทย"หงุดหงิดแฉเสียเปรียบสุดสุด "หมอเสริฐ"สับสนยันต้องตั้งเงื่อนไข ส่วน"วันทูโก"เชื่อทุกแอร์ไลน์อินเตอร์อยากกลับหมด
แหล่งข่าวระดับสูงจากบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)หรือทอท.เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"ว่าขณะนี้ทอท.อยู่ระหว่างร่างทีโออาร์ เพื่อเปิดสัมปทานกิจกรรมเชิงพาณิชย์ในสนามบินดอนเมือง รวมกว่า 15 กิจกรรม อาทิ ร้านอาหาร(ภัตตาคาร),ป้ายโฆษณาภายในสนามบิน,ร้านขายของที่ระลึก,เดย์รูม,ลีมูซีน,ที่จอดรถภายในสนามบิน,สแน็คบาร์,ดิวตี้ฟรี,รักษาความปลอดภัย,ธนาคาร,อินเตอร์เน็ต,โทรศัพท์สาธารณะระหว่างประเทศ,ร้านค้าย่อย(ร้านสะดวกซื้อ)เพื่อรับนโยบายเปิดดอนเมืองเป็นสนามบินนานาชาติคู่กับสุวรรณภูมิ
"โดยจะรวมกิจกรรมต่างๆเดิมที่มีกว่า 100 ราย มาจัดกรุ๊ปปิ้งว่าแต่ละกิจกรรมจะมีผู้ประกอบการกี่ราย ใช้หลักเกณฑ์จ่ายผลประโยชน์ตอบแทนในราคาไม่ต่างจากที่ดำเนินธุรกิจอยู่เดิมเป็นเกณฑ์คัดเลือก 2 แนวทาง คือ เรียกผู้ประกอบการรายเดิมมายื่นเสนอผลตอบแทน หรือการเปิดกว้างให้รายใหม่เข้ามาดำเนินการ "
+++10 กลุ่มธุรกิจพร้อม100%
อย่างไรก็ดีมีแนวโน้มว่ารัฐบาลจะตัดสินใจเปิดดอนเมืองโดยให้เที่ยวบินพ้อยท์ทูพ้อยท์เส้นทางบินระหว่างประเทศกลับมาบินที่ดอนเมืองได้ ซึ่งกระทรวงคมนาคมจะหารือรายละเอียดเอีกครั้งเพื่อนำเสนอครม.พิจารณาอนุมัติในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งไม่จำกัดเฉพาะการย้ายเที่ยวบินพ้อยท์ทูพ้อยท์โดเมสติก เหมือน ตามมติบอร์ดทอท.ก่อนหน้านี้ ซึ่งถือเป็นจุดสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจต่างๆที่เคยเปิดให้บริการอยู่เดิมสนใจกลับเข้ามาดำเนินธุรกิจอีกครั้ง คาดว่าทอท.จะมีรายได้จากผลประโยชน์ตอบแทนที่คุ้มค่าตามมา
แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ขณะนี้มั่นใจว่าจะมี 10 กลุ่มทุนเก่า แตกบริษัทลูกดำเนินธุรกิจในดอนเมืองเดิม จะสนใจเข้ามาทำธุรกิจแน่นอนหากรัฐจะพ่วงพ้อยท์ทูพ้อยท์ระหว่างประเทศมาด้วย เพราะมีประสบการณ์และได้เปรียบอยู่แล้ว หลักๆจะแบ่งเป็น 5 กลุ่มทุนใหญ่ ได้แก่ ธุรกิจรักษาความปลอดภัย บริษัทพลังร่วม จำกัด ของพล.อ.อ.มนัส รูปขจร ธุรกิจลีมูซีน ของบริษัทพระพิราพจำกัด ที่ได้แรงหนุนจากพล.ต.มนูญกฤต รูปขจรและผู้บริหารระดับสูงในทอท. ธุรกิจแท็กซี่และเคาน์เตอร์ทัวร์มีบริษัททราเวล อีสต์ ของเรืออากาศเอกสุทธิกร ไม้เรียง เป็นเจ้าของ
"ธุรกิจร้านอาหาร เช่นสีลม วิลเลจ, แบล็คแคนยอน,การบินไทย ธุรกิจเดย์รูม ของนายอัศวิน อิงคะกุล ธุรกิจดิวตี้ฟรี ร้านค้าย่อยต่างๆ เชื่อว่าบริษัทแอร์พอร์ต ดิวตี้ฟรี จำกัด หรือเอดีเอฟ ก็น่าจะกลับเข้ามาใหม่ได้ และคิงเพาเวอร์ นั้นเชื่อว่า นายวิชัย รักศรีอักษร ประธานกรรมการฯคงจะสนใจซึ่งขณะนี้กำลังถูกตรวจสอบการทำธุรกิจที่สุวรรณภูมิ ธุรกิจแอร์พอร์ตบัส ทอท.เปิดสัมปทานให้ขสมก. ธุรกิจที่จอดรถ เดิมบริษัทวีอาร์เจ จำกัด บริษัทลูกคิงเพาเวอร์ฯดำเนินการ เป็นต้น
+++รอรัฐฟันธงย้ายแบบไหน
ส่วนการให้บริการภาคพื้น บริษัทไทยแอร์พอร์ต กราวด์ เซอร์วิสเซส หรือแท็กส์ ก็คงจะเข้ามาดำเนินการ เพราะปัจจุบันให้บริการเที่ยวบินเช่าเหมาลำอยู่แล้ว เมื่อสายการบินในประเทศย้ายกลับมา ก็ใช้บริการภาคพื้นของแท็กส์หรือการบินไทย ได้ "แหล่งข่าวกล่าวและว่า
ที่ผ่านมาฝ่ายบริหารทอท.นำเสนอบอร์ดทอท.หลายครั้งว่าหากเปิดเฉพาะเที่ยวบินพ้อยทูพ้อยท์ภายในประเทศอย่างเดียว จะมีจำนวนเที่ยวบินมาใช้บริการไม่มาก และไม่เอื้อต่อการดึงผู้ลงทุนเข้ามาทำธุรกิจ หรือเสนอผลตอบแทนให้ทอท.ในราคาที่สูงเหมือนในอดีต สำหรับพ้อยท์ทูพ้อยท์โดเมสติกรวมถึงเที่ยวบินระหว่างประเทศด้วย อย่างไทยแอร์เอเชียมาด้วย จะทำให้เลี้ยงดอนเมืองได้เช่นกัน เพราะมีจำนวนเที่ยวบินมาก
นอกจากนี้ ยังช่วยชลอระยะเวลาในการลงทุนขยายสุวรรณภูมิในเฟส 2 ออกไปได้อีกหลายปี ลำพังเฟสแรกทอท.ยังมีภาระหนี้อยู่กว่า 7 หมื่นล้านบาท สำหรับเกณฑ์ในการแบ่งเที่ยวบินพ้อยท์ทูพ้อยท์ระหว่างประเทศที่มีสิทธิใช้บริการดอนเมือง จะเป็นเที่ยวบินที่ต้องบินจุดต่อจุดไม่มีผู้โดยสารต่อเครื่อง และต้องไม่มีคาร์โก้ ซึ่งจะเป็นตัวจำกัดจำนวนเที่ยวบินที่จะมาลงดอนเมืองซึ่งจะอยู่ที่ 25-30% ของเที่ยวบินทั้งหมดที่ลงสุวรรณภูมิ แหล่งข่าวกล่าวในที่สุด
ด้านนายอัศวิน อิงคะกุล กรรมการผู้จัดการโรงแรมมิราเคิลและหลุยส์แทรเวิร์น เปิดเผยว่าการจะตัดสินใจยื่นประมูลกิจกรรมเชิงพาณิชย์ในสนามบินดอนเมือง ของเดย์รูม สแน็กบาร์ และร้านตัดผม หรือไม่ ต้องรอความชัดเจนจากครม.ก่อนว่าจะให้ย้ายพ้อยท์ทูพ้อยท์ระหว่างประเทศกลับดอนเมืองด้วยหรือไม่ หากย้ายเฉพาะเที่ยวบินในประเทศ ก็คงไม่คุ้มที่จะลงทุน เพราะลงทุนอยู่แล้วที่สนามบินสุวรรณภูมิกว่า 200 ล้านบาท
นางกชกร กิจเจริญ ผู้จัดการ บริษัทธนบุรีบัสเซอร์วิส จำกัด ในฐานะ ผู้ดำเนินธุรกิจรถโดยสาร "แอร์พอร์ต เอ็กซ์เพรส" สนามบินสุวรรณภูมิ และผู้ประกอบการแอร์พอร์ตบัส เปิดเผยในทำนองเดียวกันว่าบริษัทสนใจที่จะกลับมาให้บริการรถโดยสารเข้าสู่สนามบินดอนเมืองอีกครั้ง แต่ทั้งนี้ต้องรอคำสั่งอย่างเป็นทางการจากกรมการขนส่งทางบก(ขส.)เสียก่อน ส่วนเรื่องรถ บริษัท จำเป็นจะต้องแบ่งรถโดยสารจากสุวรรณภูมิมาบางส่วน
+++เซเว่นฯฝันขายควบ2แห่ง
นายสุวิทย์ กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซี.พี.เซเว่นอีเลฟเว่น จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารร้านเซเว่นอีเลฟเว่น เผยว่า เป็นโอกาสดีที่จะทำให้หลายธุรกิจที่เคยเปิดให้บริการในดอนเมือง มาเปิดให้บริการได้อีกครั้ง รวมถึงเซเว่นฯด้วย แต่เซเว่นฯจะต้องเสนอตัวเข้าร่วมประมูลแข่งกับผู้ประกอบการรายอื่น ซึ่งต้องรอดูอีกครั้งว่าจะจัดสรรกันอย่างไร และดูความเหมาะสมของสถานที่ตั้ง รวมไปถึงค่าเช่าด้วย เพราะหากสูงเกินไป เซเว่นฯเองก็จะอยู่ไม่ได้
"เดิมเซเว่นฯเปิดบริการในดอนเมือง 2 จุด คือบริเวณอาคาร 1 และอาคาร 2 แต่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ เปิดให้บริการเพียงจุดเดียวคือสถานีจอดรถโดยสารสาธารณะ การย้ายกลับมาให้บริการที่ดอนเมือง ย่อมส่งผลดีเพราะจะทำให้เซเว่นฯสามารถเปิดให้บริการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าได้ทั้ง 2 สนามบิน"
นายทัศพล แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย เผยว่า สายการบินพร้อมจะย้ายเที่ยวบินทั้ง 80 เที่ยวบินทั้งในและระหว่างประเทศไปใช้ที่สนามบินดอนเมืองทั้งหมด ขณะที่นายชัยวัฒน์ นวราช โฆษกคณะกรรมการดำเนินธุรกิจการบินกรุงเทพฯหรือเอโอซี เปิดเผยว่า เอโอซีเห็นด้วยที่จะให้เที่ยวบินพ้อยท์ทูพ้อยท์ระหว่างประเทศ รวมถึงโลว์คอสต์แอร์ไลน์สต่างๆย้ายกลับดอนเมือง เพื่อลดความแออัดของสนามบินสุวรรณภูมิ แต่ทั้งนี้เอโอซี คงต้องรอดูมติครม.ก่อนว่ารัฐจะย้ายฯในลักษณะใด หากเป็นโลว์คอสต์ก็ไม่มีปัญหา แต่ไม่ควรรวมเครื่องบินที่มีผู้โดยสารต่อเครื่องหรือเครื่องบินที่มีคาร์โก้ไปลงด้วย เพราะจะมีผลเสียมากกว่าผลดี
+++ให้ใช้สนามบินนานาชาติคู่
ขณะที่พล.อ. สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ( ครม.) ว่า ที่ประชุมมีมติใช้สนามบินทั้ง 2 แห่ง เป็นสนามบินนานาชาติของไทย เพื่อเตรียมรองรับการใช้สนามบินในอนาคต ที่คาดว่าจะมีมีผู้โดยสารเพิ่มมากขึ้น จึงต้องเตรียมใช้สนามบินดอนเมือง ให้พร้อมเป็นสนามบินนานาชาติอีกแห่ง ควบคู่กับการใช้สนามบินสุวรรณภูมิในปัจจุบัน
ส่วน พล.ร.อ. ธีระ ห้าวเจริญ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง คมนาคม กล่าวว่าการย้ายสนามบินดอนเมืองวจะต้องนำเข้า ครม. อีกครั้ง เพื่อขอมติ อนุมัติแผนการย้าย ซึ่งคาดว่า น่าจะเป็น อีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า ถ้า ครม.อนุมัติ มั่นใจว่าจะเปิดใช้งานได้ ภายใน 45 วัน เนื่องจากปัจจุบัน ทอท.ได้ปรับปรุงพื้นที่สนามบินดอนเมืองอย่างต่อเนื่อง อยู่แล้ว
สำหรับการเปิดใช้สนามบินดอนเมืองควบคู่กับสนามบินสุวรรณภูมิ มาจาก 3 สาเหตุ คือ ความไม่สะดวกสบายของผู้โดยสาร ความไม่ปลอดภัย และความแออัดของการบริการ ณ สนามบินสุวรรณภูมิ ส่วนประเด็นสาเหตุแท็กซี่เวย์ รันเวย์ร้าวนั้นไม่ใช่สาเหตุหลัก แต่ก็มีส่วนในการพิจารณาเปิดสนามบินควบคู่
++++ หมอเสริฐงง-"จำปี"ใบ้กิน
นายแพทย์ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินกรุงเทพฯจำกัด เจ้าของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ขณะนี้ยังรู้สึกสับสน และเห็นว่าโดยปรกติไม่ค่อยมีประเทศไหนเข้าใช้สองสนามบินเป็นสนามบินอินเตอร์ เพราะยิ่งทำให้สับสนและสายการบินจะกลับไปใช้ที่เก่าหมด ไม่มีใครอยากใช้ที่ใหม่ เนื่องจากสนามบินเก่าต้องถูกกว่าสนามบินใหม่แน่นอน ดังนั้นทางออกก็ต้องลดค่าบริการต่างๆ ของสุวรรณภูมิให้ถูกลง เพื่อดึงดูดให้คนไปใช้บริการ ทั้งต้องกำหนดเงื่อนไขให้ชัดเจนว่าจะเอาอย่างไร
"เรื่องจะย้ายกลับหรือไม่ต้องรอสักพักว่ารัฐเอาอย่างไรแน่ ดูเงื่อนไขก่อน ตอนนี้บอกตามตรงว่างง ถ้าย้ายได้เราก็ย้ายเพราะถือว่าเป็นพอยท์ทูพอยท์เหมือนกัน ส่วนการลงทุนที่สุวรรณภูมิก็ต้องเคลมกันไป " นพ.ปราเสริฐ กล่าว
ด้านเรืออากาศโท อภินันท์ สุมนะเศรณี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทยจำกัด(มหาชน) บจม. กล่าวว่า ต้องศึกษาแผนการย้ายใหม่ทั้งหมดเนื่องจากโจทย์เปลี่ยนไป และเห็นว่าจะเกิดผลเสียหายทั้งกับการบินไทยและสายการบินต่าง ๆ มากกว่าทำให้เกิดข้อได้เปรียบเสียเปรียบอย่างเห็นได้ชัดมาก และไม่มีสนามบินไหนในโลกที่เขาเปิดเป็นสนามบินนานาชาติสองสนามบินใกล้กัน เรื่องนี้จะเกิดผลเสียหายมากโดยเฉพาะกับสายการบินต้นทุนต่ำที่จะใช้ดอนเมืองเป็นศูนย์กลางในการบินไปยังประเทศเพื่อนบ้านทั้ง มาเลเซีย สิงคโปร์หรือ จีน
"การบินไทยลงทุนที่สนามบินสุวรรณภูมิไปร่วม 1.5 หมื่นล้าน แล้วจะต้องมาเปิดใช้สนามบินดอนเมืองอีก เรื่องนี้พูดไม่ออกไม่รู้รัฐบาลคิดอะไร และสุวรรณภูมิก็เป็นสนามบินของชาติแบบนี้ทุกสายการบินก็อยากย้ายกลับดอนเมือง"
ส่วนนายอุดม ตันติประสงค์ชัย กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายการบิน โอเรียนท์ไทย
แอร์ไลน์ (วันทูโก) เผยว่า สายการบินทุกสายคงอยากย้ายมาที่ดอนเมืองถ้ารัฐบาลประกาศออกมาแบบนี้ ทุกคนคงอยากย้ายกลับหมด "เรื่องนี้มีคนล็อบบี้แน่นอนที่อยากจะย้ายสายการบินต้นทุนต่ำแบบพอยท์ทูพอยท์กลับมาดอนเมือง แต่เมื่อรัฐบาลบอกว่าจะเป็นอินเตอร์ทุกคนอยากมาหมด แอร์ไลน์ต่างชาติไม่ยอมแน่และสายการบินใหม่ ๆก็ไม่กล้ามา "
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 2190 08 ก.พ. - 10 ก.พ. 2550
-
- Verified User
- โพสต์: 341
- ผู้ติดตาม: 0
ครม.เห็นชอบใช้ดอนเมืองคู่สุวรรณภูมิ เป็นสนามบินนานาชาติ
โพสต์ที่ 28
ผมมองว่าเป็นเรื่องการเมือง + แบ่งปันผลประโยชน์อะ
ตอนนี้ก็รอดูว่าสุวรรณภูมิจะถูกปิดซ่อมหรือเปล่า ทั้งๆ ที่ผู้เชี่ยวชาญที่ตรวจสอบเค้าบอกแล้วว่าไม่จำเป็นต้องปิด
ตอนนี้ก็รอดูว่าสุวรรณภูมิจะถูกปิดซ่อมหรือเปล่า ทั้งๆ ที่ผู้เชี่ยวชาญที่ตรวจสอบเค้าบอกแล้วว่าไม่จำเป็นต้องปิด
-
- Verified User
- โพสต์: 79
- ผู้ติดตาม: 0
ครม.เห็นชอบใช้ดอนเมืองคู่สุวรรณภูมิ เป็นสนามบินนานาชาติ
โพสต์ที่ 29
ไม่ได้อยากจะเถียงด้วยนะครับ แต่ผมไม่เชื่อว่ารัฐบาลนี้ ย้ายสนามบินโดยมีการคิด ถึงผลดีและผลเสียของการเปิดสนามบินดอนเมืองควบคู่กับสนามบินสุวรรณภูมิพร้อมกันเพื่อน เขียน: ขอบคุณ คุณnoom_sit ที่แนะนำให้ผมลองไปใช้สนามบินสุวรรณภูมิดูบ้างครับ
ได้มีการศึกษาผลกระทบแล้วหรือยัง ความคุ้มค่าในการลงุทน นี่คิดอยากทำอะไรก็ทำ เพราะไม่มีฝ่ายค้าน ไม่มีใครกล้าค้านท่านหรอก เพราะท่านถือปืน โดยที่ตัวคนถือปืนเนี่ยมันคิดว่ามันเป็นเจ้าของปืน ทั้งที่เป็นเงินภาษีของประชาชนทั้งนั้น
ผมถึงบอกว่าอะไร ก็ตามที่จะมีผลกระทบต่อประเทศชาติ ในระยะยาว มันเหมาะสมแล้วหรือ ที่จะให้กลุ่มทหารไม่กี่คน เป็นคนตัดสินใจ ถ้ามีการศึกษาออกมาอย่างถูกต้อง โปร่งใส ว่าเปิด 2 ที่แล้วมันดีกว่าจริงๆ มีการสร้างแผนรองรับในระยะยาว ผมก็สนับสนุน
-
- Verified User
- โพสต์: 479
- ผู้ติดตาม: 0
ครม.เห็นชอบใช้ดอนเมืองคู่สุวรรณภูมิ เป็นสนามบินนานาชาติ
โพสต์ที่ 30
:roll:
ปัญหาเรื่องสุวรรณภูมิมันค่อนข้างพอสมควรทีเดียว ต้องแก้ไขให้ถูกจุดแต่อาจต้องใช้เวลาพอสมควรเลย ผมเองก็ไม่เข้าใจหลายอย่าง เช่น การออกแบบระบบทำความเย็นแบบใช้ท่อน้ำฝังพื้น คนออกแบบเคยคำนึงถึงการซ่อมบำรุงไหมว่าต้องทำไง
การดีไซน์โคมไฟให้ส่องขึ้นเพดานแทนที่จะส่องทางเดิน เคยมีการตรวจสอบความเข้มแสงไหม ว่าได้ค่ามาตราฐานไหม
ส่วนรันเวย์ แท๊กซี่เวย์ก็คงต้องให้ผู้เชี่ยวชาญจริงๆๆ มาตรวจสภาพพิสูจน์และปิดซ่อมทีล่ะส่วน ผมก็ไม่ทราบได้ว่า icao รับรองสนามบินหรือยัง หรือแค่ ข อ. ไทยรับรองก็เปิดเลย :lol: :lol:
ปัญหาเรื่องสุวรรณภูมิมันค่อนข้างพอสมควรทีเดียว ต้องแก้ไขให้ถูกจุดแต่อาจต้องใช้เวลาพอสมควรเลย ผมเองก็ไม่เข้าใจหลายอย่าง เช่น การออกแบบระบบทำความเย็นแบบใช้ท่อน้ำฝังพื้น คนออกแบบเคยคำนึงถึงการซ่อมบำรุงไหมว่าต้องทำไง
การดีไซน์โคมไฟให้ส่องขึ้นเพดานแทนที่จะส่องทางเดิน เคยมีการตรวจสอบความเข้มแสงไหม ว่าได้ค่ามาตราฐานไหม
ส่วนรันเวย์ แท๊กซี่เวย์ก็คงต้องให้ผู้เชี่ยวชาญจริงๆๆ มาตรวจสภาพพิสูจน์และปิดซ่อมทีล่ะส่วน ผมก็ไม่ทราบได้ว่า icao รับรองสนามบินหรือยัง หรือแค่ ข อ. ไทยรับรองก็เปิดเลย :lol: :lol:
*****