เปิดตำนาน"โครงการโฮปเวลล์"
-
- Verified User
- โพสต์: 18134
- ผู้ติดตาม: 0
เปิดตำนาน"โครงการโฮปเวลล์"
โพสต์ที่ 1
ที่ยกมาให้อ่านคืออดีตเมื่อครั้นที่ผมยังเป็นเด็กอยู่ นั้นมีโครงการอันหนึ่งเกี่ยวกับรถไฟไทย
ชื่อโครงการโฮปเวลล์ เป็นโครงการขนาดใหญ่ในสมัยนั้น แต่ปัจจุบันเหลือเพียงตอม่อบนถนนวิภาวดีรังสิตเป็นช่วงๆ เลยต้องขุดมาให้อ่านประกอบการพิจารณา ว่าโครงการในปัจจุบันเป็นเช่นไร
ผมไม่ใช่ไม่สนับสนุน แต่ทุกโครงการมันมีความเสี่ยงดังนั้น ในอดีตก็มีบทเรียนกันแล้วในโครงการขนาดใหญ่ จึงต้องขุดมาให้อ่านกัน เพื่อเอาอดีตมาสอนปัจจุบันต่อไป
http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%82% ... 5%E0%B9%8C
โครงการโฮปเวลล์ หรือ โครงการระบบการขนส่งทางรถไฟยกระดับในกรุงเทพมหานคร (อังกฤษ: Bangkok Elevated Road and Train System - BERTS) เป็นโครงการก่อสร้างถนน ทางรถไฟ และรถไฟฟ้ายกระดับ บนพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ดำเนินการโดยบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) ในเครือโฮปเวลล์โฮลดิงส์ บริษัทสัญชาติฮ่องกง ของนายกอร์ดอน วู
โครงการก่อสร้างประกอบด้วย โครงสร้างยกระดับทางรถไฟขึ้นไปเหนือผิวการจราจร เพื่อลดจุดตัดกับทางรถยนต์ (Grade Crossing) เพื่อลดปัญหาการให้รถยนต์ต้องหยุดรอรถไฟ ก่อสร้างคร่อมทางรถไฟที่มีอยู่ในปัจจุบัน ระยะทางทั้งสิ้น 60.1 กิโลเมตร ใช้เงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 80,000 ล้านบาท และให้ผลตอบแทนรายปี 30 ปี รวม 53,810 ล้านบาท โดยโฮปเวลล์จะได้รับสิทธิสร้างถนนยกระดับ เรียกเก็บค่าผ่านทาง คู่ขนานกับทางรถไฟยกระดับ และได้รับสัมปทานเดินรถบนทางรถไฟยกระดับด้วย และสามารถใช้ประโยชน์ในพื้นที่ใต้ทางรถไฟยกระดับ และอสังหาริมทรัพย์สองข้างทาง คิดเป็นเนื้อที่ประมาณ 600 ไร่
ชื่อโครงการโฮปเวลล์ เป็นโครงการขนาดใหญ่ในสมัยนั้น แต่ปัจจุบันเหลือเพียงตอม่อบนถนนวิภาวดีรังสิตเป็นช่วงๆ เลยต้องขุดมาให้อ่านประกอบการพิจารณา ว่าโครงการในปัจจุบันเป็นเช่นไร
ผมไม่ใช่ไม่สนับสนุน แต่ทุกโครงการมันมีความเสี่ยงดังนั้น ในอดีตก็มีบทเรียนกันแล้วในโครงการขนาดใหญ่ จึงต้องขุดมาให้อ่านกัน เพื่อเอาอดีตมาสอนปัจจุบันต่อไป
http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%82% ... 5%E0%B9%8C
โครงการโฮปเวลล์ หรือ โครงการระบบการขนส่งทางรถไฟยกระดับในกรุงเทพมหานคร (อังกฤษ: Bangkok Elevated Road and Train System - BERTS) เป็นโครงการก่อสร้างถนน ทางรถไฟ และรถไฟฟ้ายกระดับ บนพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ดำเนินการโดยบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) ในเครือโฮปเวลล์โฮลดิงส์ บริษัทสัญชาติฮ่องกง ของนายกอร์ดอน วู
โครงการก่อสร้างประกอบด้วย โครงสร้างยกระดับทางรถไฟขึ้นไปเหนือผิวการจราจร เพื่อลดจุดตัดกับทางรถยนต์ (Grade Crossing) เพื่อลดปัญหาการให้รถยนต์ต้องหยุดรอรถไฟ ก่อสร้างคร่อมทางรถไฟที่มีอยู่ในปัจจุบัน ระยะทางทั้งสิ้น 60.1 กิโลเมตร ใช้เงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 80,000 ล้านบาท และให้ผลตอบแทนรายปี 30 ปี รวม 53,810 ล้านบาท โดยโฮปเวลล์จะได้รับสิทธิสร้างถนนยกระดับ เรียกเก็บค่าผ่านทาง คู่ขนานกับทางรถไฟยกระดับ และได้รับสัมปทานเดินรถบนทางรถไฟยกระดับด้วย และสามารถใช้ประโยชน์ในพื้นที่ใต้ทางรถไฟยกระดับ และอสังหาริมทรัพย์สองข้างทาง คิดเป็นเนื้อที่ประมาณ 600 ไร่
-
- Verified User
- โพสต์: 1667
- ผู้ติดตาม: 0
Re: เปิดตำนาน"โครงการโฮปเวลล์"
โพสต์ที่ 2
หากโฮมเวลล์สำเร็จได้ ตามแผน
รถตู้โดยสาร หน้า สวนจตุจักร คงไม่เยอะขนาดนี้ครับ
ตอนเหนือของ กทม มี มหาวิทยาลัยใหญ่หลายแห่ง
มีนิคมอุตสาหกรรมบางกะดี
และมีวัดขนาดใหญ่ที่มีคนไปทำบุญจำนวนมากด้วย
รถตู้โดยสาร หน้า สวนจตุจักร คงไม่เยอะขนาดนี้ครับ
ตอนเหนือของ กทม มี มหาวิทยาลัยใหญ่หลายแห่ง
มีนิคมอุตสาหกรรมบางกะดี
และมีวัดขนาดใหญ่ที่มีคนไปทำบุญจำนวนมากด้วย
คงไม่มีใคร หาเงินมากมาย ไว้ยัดใส่โลงศพตัวเอง
.........
เชิญรับแจก เมล็ดพันธุ์พืชนานาชนิดได้ที่
http://www.kasetporpeang.com/forums/ind ... board=22.0
เชิญฟังธรรมฟรี ที่ http://www.fungdham.com
.........
เชิญรับแจก เมล็ดพันธุ์พืชนานาชนิดได้ที่
http://www.kasetporpeang.com/forums/ind ... board=22.0
เชิญฟังธรรมฟรี ที่ http://www.fungdham.com
- ayethebing
- Verified User
- โพสต์: 2125
- ผู้ติดตาม: 0
Re: เปิดตำนาน"โครงการโฮปเวลล์"
โพสต์ที่ 3
ทำโครงการมองแต่ผลประโยชน์ที่ได้ตอนจบแต่ขาดการวางแผน การดำเนินโครงการที่ดี และ ทางหนีทีไล่เมื่อมีปัญหา มีแต่จะเสียเงินไปเปล่าๆ ครับ
การก่อสร้างโครงการโฮปเวลล์ เป็นไปอย่างล่าช้า เนื่องจากประสบปัญหาในการส่งมอบพื้นที่บริเวณริมทางรถไฟ ประกอบกับเศรษฐกิจของไทยไม่เติบโตเท่าที่ควร เหมือนในช่วงแรกของรัฐบาลชาติชาย ทำให้แนวโน้มการลงทุนธุรกิจในอสังหาริมทรัพย์ซบเซาลง ปัญหาเรื่องจุดตัดกับโครงการถนนยกระดับวิภาวดีรังสิต (ดอนเมืองโทลล์เวย์) และการก่อสร้างล่าช้าจนอัตราคืบหน้าของงานไม่เป็นไปตามสัญญาที่ทำไว้กับรัฐบาล
ในรัฐบาลชวน หลีกภัย สมัยที่ 1 โครงการโฮปเวลล์ได้รับการผลักดันต่อโดยพันเอกวินัย สมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม แต่ยังประสบปัญหาสำคัญ 2 ประการ คือ ปัญหาเรื่องเงินทุน แหล่งเงินกู้ หลักทรัพย์ค้ำประกันสัญญา และปัญหาเรื่องแบบก่อสร้าง ระยะห่างระหว่างรางรถไฟ กับไหล่ทางมีน้อยเกินไปเพราะข้อจำกัดของพื้นที่ และไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัยสากล
ขอนไม้อันนิ่งสงบ
-
- Verified User
- โพสต์: 18134
- ผู้ติดตาม: 0
Re: เปิดตำนาน"โครงการโฮปเวลล์"
โพสต์ที่ 5
ไม่เอาประเด็นด้านการเมืองละครับ
ประเด็นที่ผมยกคือ ในอดีตมีโครงการขนาดใหญ่เกิดขึ้นมาแล้ว
แต่ทำไม่สำเร็จ เพราะอะไร
ดังนั้น นักลงทุนควรที่จะตะหนักถึงความเสี่ยงในการลงทุนไว้ด้วย
มิใช่ดูแต่ด้านผลตอบแทนเท่านั้น
ในอดีตมันก็มีเหตุการณ์แบบนี้หลายต่อหลายครั้ง
โครงการเกิดแล้วแต่ทำไม่สำเร็จ
แต่ถ้ามันเกิดแล้วทำจบประเทศก็เปลี่ยนแปลงไปกว่านี้มากมาย
ดังนั้น จึงต้องเอาอดีตมาเปิดดูว่า ทำไมถึงเป็นแบบนี้เกิดขึ้นได้
ประเด็นที่ผมยกคือ ในอดีตมีโครงการขนาดใหญ่เกิดขึ้นมาแล้ว
แต่ทำไม่สำเร็จ เพราะอะไร
ดังนั้น นักลงทุนควรที่จะตะหนักถึงความเสี่ยงในการลงทุนไว้ด้วย
มิใช่ดูแต่ด้านผลตอบแทนเท่านั้น
ในอดีตมันก็มีเหตุการณ์แบบนี้หลายต่อหลายครั้ง
โครงการเกิดแล้วแต่ทำไม่สำเร็จ
แต่ถ้ามันเกิดแล้วทำจบประเทศก็เปลี่ยนแปลงไปกว่านี้มากมาย
ดังนั้น จึงต้องเอาอดีตมาเปิดดูว่า ทำไมถึงเป็นแบบนี้เกิดขึ้นได้
- Sumotin
- Verified User
- โพสต์: 1131
- ผู้ติดตาม: 0
Re: เปิดตำนาน"โครงการโฮปเวลล์"
โพสต์ที่ 6
เห็นด้วยกับคุณ miracle ครับ ความผิดพลาดต้องเรียนรู้เพื่อมาปรับปรุง แต่โครงการที่สำเร็จก็ต้องเรียนรู้เช่นกัน (สนามบินสุวรรณภูมิ, BTS, etc.) เพื่อพัฒนาให้ดีขึ้น อันนี้จะสุดยอดมากๆครับ
Timing is everything, no matter what you do.
CAGR of 34% in the past 15 years of investment
CAGR of 34% in the past 15 years of investment
-
- Verified User
- โพสต์: 72
- ผู้ติดตาม: 0
Re: เปิดตำนาน"โครงการโฮปเวลล์"
โพสต์ที่ 7
เห็นด้วยครับ หนี้ของเก่ายังใช้ไม่หมด(1.4 ล้านล้านบาท) ยังกู้เพิ่มอีก จุดจบก็เห็นเห็นกันอยู่ครับ
http://www.oknation.net/blog/print.php?id=854148
http://www.oknation.net/blog/print.php?id=854148
- Sumotin
- Verified User
- โพสต์: 1131
- ผู้ติดตาม: 0
Re: เปิดตำนาน"โครงการโฮปเวลล์"
โพสต์ที่ 8
ผมว่าต้องมองหลายมุมนะครับคุณ SAM11 การสร้าง infrastructure เป็นเรื่องหลักของรัญที่ต้องทำอยู่แล้วเพื่อผมประโยชน์ในด้านการแข่งขันกับประเทศอื่นๆ และการพัฒนา ศก. ในประเทศให้เกิดการทำธุรกรรมระหว่างกันมากขึ้น รวมทั้งยังมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นในระยะยาวอีกด้วย (เท่าที่เข้าใจไม่ได้จ่าย 2.2 ล้านๆที่เดียวมีช่วงเวลาในการพัฒนาหลายปี)SAM11 เขียน:เห็นด้วยครับ หนี้ของเก่ายังใช้ไม่หมด(1.4 ล้านล้านบาท) ยังกู้เพิ่มอีก จุดจบก็เห็นเห็นกันอยู่ครับ
โดยส่วนตัวผมส่งเสริมให้ทำ แต่ต้องมีการตรวจสอบที่ดีและชัดเจนครับ เพราะประเทศอื่นๆเข้าพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานกันอย่างต่อเนื่องนะครับ เอาง่ายๆ พม่าตอนนี้ก็เปิดให้มีการลงทุนให้มีการเข้าไปในประเทศมากมายเพื่อพัฒนาประเทศเขาโดยให้ต่างชาติถือหุ้นได้ 100% ด้วยซ้ำ(ถ้าจำไม่ผิดนะครับ) แต่ถ้ามาในไทยทำแบบนี้คงโดนข้อหาขายชาติเป็นแน่
Timing is everything, no matter what you do.
CAGR of 34% in the past 15 years of investment
CAGR of 34% in the past 15 years of investment
-
- Verified User
- โพสต์: 72
- ผู้ติดตาม: 0
Re: เปิดตำนาน"โครงการโฮปเวลล์"
โพสต์ที่ 9
บังเอิญไม่ค่อยได้ศึกษาและอ่านข่าวสักเท่าไรครับ เลยปล่อยไก่ตัวใหญ่เลยครับSumotin เขียน: ผมว่าต้องมองหลายมุมนะครับคุณ SAM11 การสร้าง infrastructure เป็นเรื่องหลักของรัญที่ต้องทำอยู่แล้วเพื่อผมประโยชน์ในด้านการแข่งขันกับประเทศอื่นๆ และการพัฒนา ศก. ในประเทศให้เกิดการทำธุรกรรมระหว่างกันมากขึ้น รวมทั้งยังมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นในระยะยาวอีกด้วย (เท่าที่เข้าใจไม่ได้จ่าย 2.2 ล้านๆที่เดียวมีช่วงเวลาในการพัฒนาหลายปี)
- canuseeme
- Verified User
- โพสต์: 302
- ผู้ติดตาม: 0
Re: เปิดตำนาน"โครงการโฮปเวลล์"
โพสต์ที่ 10
โฮปเวย์ นี่ ผมว่า ซัค สุดแล้วครับ
คือ ไม่ได้ประโยชน์ อะไรเลย และ จะ เสียประโยชน์เพิ่มเติมอีกต่างหาก(กรณี นั่งร้านพังถล่มเร็วๆนี้
และค่า รื้อ ตัวมันอีก)
มี อีกโครงการครับ ที่ทำเอานักลงทุน ทั่วโลก ขนลุกขนชัน เพิ่มขึ้นไปอีกขั้น คือ โครงการโรงงานบำบัดน้ำเสียคลองด่าน
ถ้าสร้างเสร็จตาม เจตนารมณ์ จะ เทพมาก แต่ต่ต่ต่ต่ต่....
คือ ไม่ได้ประโยชน์ อะไรเลย และ จะ เสียประโยชน์เพิ่มเติมอีกต่างหาก(กรณี นั่งร้านพังถล่มเร็วๆนี้
และค่า รื้อ ตัวมันอีก)
มี อีกโครงการครับ ที่ทำเอานักลงทุน ทั่วโลก ขนลุกขนชัน เพิ่มขึ้นไปอีกขั้น คือ โครงการโรงงานบำบัดน้ำเสียคลองด่าน
ถ้าสร้างเสร็จตาม เจตนารมณ์ จะ เทพมาก แต่ต่ต่ต่ต่ต่....
ปัญญาไม่มีในผู้ไม่พิจารณา
There is no fate but what we make
https://www.facebook.com/pages/คัดหุ้นซวย
There is no fate but what we make
https://www.facebook.com/pages/คัดหุ้นซวย