สมมุติว่าธุรกิจสนามบินมี ROA 7-8% ซึ่งก็เหมาะสมดีกับการที่ต้องทำธุรกิจด้วย และเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาภายในประเทศเพื่อให้มีการกระตุ้นยอดขายในประเทศไปด้วย ต่อมามีการสร้างสนามบินใหม่คือสุวรรณภูมิ ซึ่งต้องลงทุนอีกมหาศาล เกิดค่าเสื่อมราคาไม่น้อย เช่น สมมุติว่ามี asset เพิ่มขึ้น 60000 ล้าน ตัดยี่สิบปีก็ปีละสามพันล้าน อันนี้จะมีต้นทุนสูงขึ้นทันทีเมื่อมีการรับรู้ทางบัญชี แถมเงินลงทุนก็มาจากการก่อหนี้ไม่ใช่น้อย ในภาวะที่ดอกเบี้ยเป็นขาขึ้นนี่ไม่ใช่เรื่องน่าสนุก นอกจากจะฟิกซ์ดอกเบี้ยยาวเป็นสิบปี มาดูด้านรายได้บ้าง ถามว่าสร้างสนามบินเสร็จแล้วนักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้นผิดหูผิดตาเลยหรือไม่ อันนี้ยากนะครับ สิ่งที่เราทำคือเราไปสร้าง supply ให้สนามบินรองรับเครื่องบินได้มากขึ้น ส่วนdemand ในการขึ้นลงสนามบินนี่ยังต้องตั้งคำถามนะครับ ว่าเราได้ทำอะไรไปบ้างเพื่อให้คนอยากมาเที่ยวเมืองไทยมากขึ้น แล้วการที่บอกว่าเมืองไทยจะเป็น hub การบินของภูมิภาคนี้ก็ยังไม่ชัดเจนเลย เพราะเพื่อนผมเป็นชาวอเมริกัน เค้าบอกว่า hub ของเอเชียคือ japan เพราะเค้าจะได้ตั๋วบินฟรีบ่อยแต่ได้ลงที่ hub เท่านั้น เมืองไทยเรียกว่า destination ถ้าอยากให้ aot มีเครื่องขึ้นลงมากๆ ต้องเน้นสถานที่ท่องเที่ยวที่ดึงดูดกว่านี้ หรือทัวร์สุขภาพ อะไรประมาณนี้จะเวอร์คกว่า แถมคุณสนธิยังบอกว่าโครงการนี้อภิมหาโกงอีก ยังงี้ ROA อาจต่ำมากๆ และถ้าแย่กว่านั้น อาจติดลบก็ได้ ทีนี้แหละ มันคงเป็นหนังชีวิตทีเดียว แต่การที่มันผูกขาดเลย ทำให้ "สักวันหนึ่ง"พอหนี้ลดลง และ คนเดินทางกันมากขึ้น และมีการคิดค่า landing & airport tax สูงขึ้นตามเงินเฟ้อ และการอ่อนลงของค่าเงินบาท เพราะเมืองไทยเราไร้ความสามารถในการแข่งขัน ไม่ได้บอกว่าคนไทยไม่เก่งนะครับ เราผลิตรถยนต์ได้ถูกกว่าฝรั่ง แต่การที่เราเล่นตามเกมของเค้า เราก็ชนะยากนะครับ เพราะเค้าเขียนกติกาเอง เป็นกรรมการเองครับ
สรุปว่ามันจะเป็น turn around แต่หลังจากย่อยยับก่อนนะครับ ผมมองโลกในแง่ร้ายครับ ใครมองโลกในแง่ดีก็ช่วยโพสต์ด้วยครับ
