|0 คอมเมนต์
crazyrisk เขียน:ถ้างั้นเพื่อความสนุก ขอยืมกระทู้พี่โดม ใช้ในการเล่นเกมส์ทายปัญหากันหน่อยนะครับ
มาช่วยกันทายครับว่า หุ้นพวกนี้
ในช่วง 3-5 ปีที่ผ่านมา พื้นฐานอะไรเปลี่ยนหรือไม่
และ เปลี่ยนแบบนี้ จะยั่งยืนมากน้อยแค่ไหน ดีไหมครับ
GFPT
STA
CHOTI
CFRESH
CPF
MALEE
OISHI
หมายเหตุ หุ้นที่ผมเลือกมาส่วนใหญ่ แล้ว จะมี ราคาหุ้น ทำจุดสูงสุดใหม่
พร้อมกับ ผลกำไรของบริษัทที่ทำจุดสูงสุดใหม่เช่นกัน
แต่อยากให้ discuss ในแง่ของพื้นฐานเท่านั้นนะครับ
ขอเลือก OISHI เพราะศึกษามาเล็กน้อย
(ถือว่าช่วยสร้างกระแสให้คนมาตอบเยอะๆ ละกันครับ)
คิดว่าพื้นฐานข้อ 1, 4 กับข้อ 5 เปลี่ยนครับ
ความเห็นคือ ธุรกิจโออิชิ แบ่งออกเป็น สองส่วนหลักคือ ร้านอาหาร และเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์
เทรนด์ของร้านอาหารญี่ปุ่น คนนิยมทานอาหารญี่ปุ่นมากขึ้น ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ผู้บริโภคมีกำลังจ่าย
ร้านอาหารญี่ปุ่นก็เลยขายดี ของโออิชิที่ขายดีสุดก็คือ ชาบูชิ จะเห็นว่าคนแน่นแทบจะทุกสาขา
การเปิดสาขาใหม่ด้วยการขยายสาขาไปตามห้างสรรพสินค้า ก็ทำให้มีลูกค้าเพิ่มและรายได้เพิ่ม
ความเสี่ยงคือคู่แข่งก็เยอะขึ้นด้วยเช่นกัน ร้านอาหารเปิดใหม่เต็มไปหมด ผู้บริโภคมีทางเลือก
ถ้าจะเข้าร้านหนึ่งแล้วคนแน่นมาก ถ้าไม่ได้อยากทานจริงๆ ก็ไปทานร้านอื่นได้
เทรนด์ของเครื่องดื่ม จากเดิมที่คาดว่า ชาเขียวถึงจุดอิ่มตัว ปรากฏว่าเปลี่ยนไป ตลาดยังโตอยู่
คนนิยมดื่มชาเขียวมากขึ้น ประกอบกับการลาออกของคุณตันและการเกิดอิชิตันทำให้เกิดการแข่งขัน
ส่งผลให้ขนาดของตลาดชาเขียวเติบโตขึ้น
นอกจากนี้ โออิชิ ยังมีความพยายามที่จะออก Product ใหม่ๆ
ความพยายามที่จะแย่งส่วนแบ่งการตลาดจากเครื่องดื่มน้ำดำ
เพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาดจากตลาดใหม่ๆ เช่นตลาดสาหร่าย เป็นต้น
ซึ่งถ้าทำสำเร็จจะส่งผลให้พื้นฐานด้านการตลาดเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น
การ Synergy กับบริษัทในเครือ เช่นบริษัทเสริมสุข
น่าจะส่งผลดีในเรื่องของ Logistics และเครือข่ายร้านขายปลีก
การเปิดห้าง Gateway ซึ่งเน้นความเป็น Japanese Mall
ส่วนความเสี่ยงคือ บริษัทจะทำได้อย่างที่คาดหรือเปล่า การเกิดคู่แข่งสำคัญเช่นอิชิตัน
ที่แย่งส่วนแบ่งการตลาดไปเรื่อยๆ การแย่งส่วนแบ่งตลาดสาหร่ายของเถ้าแก่น้อย ก็ไม่ได้ง่าย
การเกิดสงครามราคา ทำให้ Margin ลดลง เป็นต้น
ส่วนคำถามที่ว่าจะยั่งยืนแค่ไหน
ผมคิดว่าโลกทุกวันนี้ เป็นโลกของปลาใหญ่กินปลาเล็ก
Economy of Scale, Synergy of Business ล้วนเป็นสิ่งที่ทำให้ธุรกิจเข้มแข็ง
บริษัทเล็กๆ อย่างไรก็สู้ด้วยยากครับ
นอกเสียจากเกิดเมกะเทรนด์ใหม่ ที่ส่งผลต่อธุรกิจโดยตรง
แล้วผู้บริหารปรับตัวไม่ทัน เหมือนอย่างที่เกิดกับโนเกีย,โกดัก,หรือโซนี่
ซึ่งผมไม่คิดว่าจะเกิดกับธุรกิจอาหารหรือเครื่องดื่มครับ