หน้าแรก
เว็บบอร์ด
หลักสูตรออนไลน์
Marketplace
สินค้าสมาคม
ทดลองใช้ฟรี 30 วัน
เข้าสู่ระบบ
เมนูลัด
แสดงกระทู้ที่ยังไม่มีการตอบ
แสดงกระทู้ที่เปิดดูแล้ว
ค้นหา
รายชื่อสมาชิก
ทีมงาน
FAQ
ไอเดียหุ้นเด้ง
โพสต์ยอดนิยม
หุ้นที่ติดตาม
ผู้เขียนที่ติดตาม
pokshisha
Joined: อังคาร มิ.ย. 20, 2006 2:59 am
290
โพสต์
|
0
กำลังติดตาม
|
0
ผู้ติดตาม
ส่งข้อความ
ดูประวัติส่วนตัว - pokshisha
กระทู้ที่ตั้ง
โพสต์ที่ตอบ
โพสต์ที่ตอบ
คอมเมนต์
ไลค์
Re: ETF เวียดนาม ควรลงทุนในตัวไหนดีครับ?
มี VNM listed ที่ US ครับ แต่ส่วนตัวลง VOF แต่เป็น Opportunity Fund ไม่ใช่ ETF อันนี้ Listed ที่ UK
โดย
pokshisha
อังคาร ก.ค. 18, 2017 11:58 pm
0
2
Re: 2016 เบอร์หนึ่ง กึ่งผูกขาด
ขอเสนอNYTท่าเรือส่งออกรถยนต์ แต่ไม่แน่ใจว่ากึ่งผูกขาดรึเปล่าครับ แต่ที่ดินที่ใช้จอดรถอยู่ในมือของบริษัทเยอะอยู่คงพอมีปราการบ้างนะครับ NYT มาสองแล้วครับ มีอะไรดีหนอ คร่าวๆ นะครับ อาจมีผิดพลาดบ้าง ท่าเรือหลักๆ ของ NYT คือ A5 ที่แหลมฉบังใช้ส่งออกรถยนต์ 80% ของรถส่งออกทั้งหมดของประเทศ (คุ้นๆ ว่ารถญี่ปุ่นทุกยี่ห้อ) ท่าเรือคู่แข่งมี 2 ท่า คือ - ท่าเรือ A1 ของ NYK แต่ส่งออกน้อยกว่าเยอะ เพราะอยู่ลึกกว่าเลยใช้จอดพวกเรือ Cruise ซะเยอะ - ท่าเรือ C0 ของ NYT และ NYK หุ้นกัน แต่ปัจจุบันใช้ส่งออกน้อย เพราะความสามารถในการรองรับการส่งออกรถของท่าเรือ A1 และ A5 ยังเหลืออยู่ (ด้วยความเป็นท่าเรือที่ว่าง C0 มักจะถูกเช่าจากพวก contractor เช่น STPI ในการประกอบ module เพื่อส่งออกไปประกอบเป็นโรงงาน/โรงไฟฟ้า ตามงานที่ได้รับในต่างประเทศ) ทั้งประเทศ ท่าเรือที่ได้รับอนุญาตให้ส่งออกรถยนต์ได้มีเพียงแค่ 3 ท่านี้เท่านั้น รองรับการส่งออกสูงสุดคุ้นๆ ว่า 2-3 ล้านคัน และปัจจุบัน NYK ได้เข้ามาซื้อหุ้น NYT จากผู้ถือหุ้นใหญ่รายเก่ารายหนึ่งเมื่อไม่นานมานี้ครับ
โดย
pokshisha
เสาร์ ม.ค. 23, 2016 11:17 pm
0
4
Re: รักเธอประเทศไทย / คนขายของ
เป็นไปแล้วครับ. แต่มันเป็นการทำเทียบค่ากับปี 2013 vs 2014 นะครับ. คือ กทม มีอัตราขยายตัวเสดกิจ แย่สุดแบบ yoy ( ก้อพอเดาได้ ) ขอบคุณครับ ถ้าปีต่อปีก็เป็นไปได้ครับ ใช่ครับ เค้าวัดแค่อัตราเติบโตปีเดียว จริงๆ ก็ไม่แปลกเพราะทุกคนก็รู้อยู่แล้วว่าเศรษฐกิจเราปีที่แล้วโตไม่ถึง 1% จัดว่าน้อยสุดๆ เมื่อเทียบกับประเทศกำลังพัฒนา ขณะที่ปี 2012 เราก็โตกว่า 7.5% มากเกินกว่าศักยภาพเรา ซึ่งก็มาจากการกู้เงินนำเงินในอนาคตมาใช้ จากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจหลังจากน้ำท่วมในปีก่อนหน้า ทั้งนโยบายรถคันแรก จำนำข้าว บางทีการดูเป็นช่วงเวลาทั้งช่วงอาจจะเหมาะกว่านะครับ
โดย
pokshisha
อาทิตย์ ก.พ. 08, 2015 4:38 pm
0
1
Re: สถานการณ์รถยนต์
ส.อ.ท. เผย 11 เดือนปีนี้ ส่งออกรถยนต์ 1,038,956 คัน / ยอดขายรถยนต์ภายในประเทศ พ.ย. ลดลงจากเดือนเดียวกันในปีที่แล้ว 21.8% สำนักข่าวหุ้นอินไซด์( 24 ธันวาคม 2557 )------ นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรม แห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยจำนวนการผลิต ยอดขายภายในประเทศ และการส่งออกรถยนต์และรถจักรยานยนต์ของประเทศ ในเดือนพฤศจิกายน 2557 ดังต่อไปนี้ การผลิต จำนวนรถยนต์ทั้งหมดที่ผลิตได้ในเดือนพฤศจิกายน 2557 มีทั้งสิ้น 158,038 คัน ลดลงจากเดือนพฤศจิกายน 2556 ร้อยละ 13.55 และลดลงจากเดือนตุลาคม 2557 ร้อยละ 1.08 เนื่องจากยอดขายภายในประเทศยังไม่ฟื้นตัวจากเศรษฐกิจภายในประเทศที่ชะลอตัวลง จำนวนรถยนต์ที่ผลิตได้ในเดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2557 มีจำนวนทั้งสิ้น 1,726,338 คัน ลดลงจากเดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2556 ร้อยละ 24.88 รถยนต์นั่ง เดือนพฤศจิกายน 2557 ผลิตได้ 64,869 คัน ลดลงจากเดือนพฤศจิกายน 2556 ร้อยละ 14.27 ยอดผลิตของรถยนต์นั่ง ตั้งแต่เดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2557 มีจำนวน 679,145 คัน เท่ากับร้อยละ 39.34 ของยอดการผลิตทั้งหมด ลดลงจากเดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2556 ร้อยละ 32.51 รถยนต์โดยสารขนาดต่ำกว่า 10 ตัน และมากกว่า 10 ตัน ขึ้นไป ในเดือนพฤศจิกายน 2557 ผลิตได้ 61 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือนพฤศจิกายน 2556 ร้อยละ 10.91 รวมเดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2557 ผลิตได้ 541 คัน ลดลงจากเดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2556 ร้อยละ 22.93 รถยนต์บรรทุก เดือนพฤศจิกายน 2557 ผลิตได้ทั้งหมด 93,108 คัน ลดลงจากเดือนพฤศจิกายน 2556 ร้อยละ 13.06 และตั้งแต่เดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2557 ผลิตได้ทั้งสิ้น 1,046,652 คัน ลดลงจากเดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2556 ร้อยละ 18.93 รถกระบะขนาด 1 ตัน เดือนพฤศจิกายน 2557 ผลิตได้ทั้งหมด 90,221 คัน ลดลงจากเดือนพฤศจิกายน 2556 ร้อยละ 13.12 และตั้งแต่เดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2557 ผลิตได้ทั้งสิ้น 1,027,435 คัน เท่ากับร้อยละ 59.52 ของยอดการผลิตทั้งหมด ลดลงจากเดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2556 ร้อยละ 17.22 โดยแบ่งเป็น • รถกระบะบรรทุก 341,585 คัน ลดลงจากเดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2556 ร้อยละ 25.25 • รถกระบะดับเบิลแค็บ 577,719 คัน ลดลงจากเดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2556 ร้อยละ 15.03 • รถกระบะ PPV 108,131 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2556 ร้อยละ 3.69 รถบรรทุกขนาดต่ำกว่า 5 ตัน - มากกว่า 10 ตัน เดือนพฤศจิกายน 2557 ผลิตได้ 2,887 คัน ลดลงจากเดือนพฤศจิกายน 2556 ร้อยละ 11.09 รวมเดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2557 ผลิตได้ 19,217 คัน ลดลงจากเดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2556 ร้อยละ 61.51 เนื่องจากโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐที่ล่าช้าออกไป ผลิตเพื่อส่งออก เดือนพฤศจิกายน 2557 ผลิตได้ 92,620 คัน เท่ากับร้อยละ 58.61 ของยอดการผลิตทั้งหมด ลดลงจากเดือนพฤศจิกายน 2556 ร้อยละ 0.36 ส่วนเดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2557 ผลิตเพื่อส่งออกได้ 1,037,129 คัน เท่ากับร้อยละ 60.08 ของยอดการผลิตทั้งหมด ลดลงจากปี 2556 ระยะเวลาเดียวกัน ร้อยละ 0.27 รถยนต์นั่ง เดือนพฤศจิกายน 2557 ผลิตเพื่อการส่งออก 36,284 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือนพฤศจิกายน 2556 ร้อยละ 17.71 ยอดผลิตส่งออกของรถยนต์นั่ง ตั้งแต่เดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2557 จำนวน 382,091 คัน เท่ากับร้อยละ 56.26 ของยอดผลิตรถยนต์นั่ง ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2556 ร้อยละ 6.4 รถกระบะขนาด 1 ตัน เดือนพฤศจิกายน 2557 มียอดการผลิตเพื่อการส่งออก 56,336 คัน ลดลงจากเดือนพฤศจิกายน 2556 ร้อยละ 9.32 และตั้งแต่เดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2557 ผลิตเพื่อส่งออกได้ทั้งสิ้น 655,038 คัน เท่ากับร้อยละ 63.75 ของยอดการผลิตรถกระบะ ลดลงจากเดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2556 ร้อยละ 3.8 โดยแบ่งเป็น • รถกระบะบรรทุก 116,788 คัน ลดลงจากเดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2556 ร้อยละ 11.97 • รถกระบะดับเบิลแค็บ 477,995 คัน ลดลงจากเดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2556 ร้อยละ 2.9 • รถกระบะ PPV 60,255 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2556 ร้อยละ 7.69 ผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ เดือนพฤศจิกายน 2557 ผลิตได้ 65,418 คัน เท่ากับร้อยละ 41.39 ของยอดการผลิตทั้งหมด ลดลงจากเดือนพฤศจิกายน 2556 ร้อยละ 27.2 และเดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2557 ผลิตได้ 689,209 คัน เท่ากับ ร้อยละ 39.92 ของยอดการผลิตทั้งหมด ลดลงจากเดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2556 ร้อยละ 45.22 รถยนต์นั่ง เดือนพฤศจิกายน 2557 ผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ 28,585 คัน ลดลงจากเดือนพฤศจิกายน 2556 ร้อยละ 36.26 ยอดผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศของรถยนต์นั่ง ตั้งแต่เดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2557 ผลิตได้ 297,054 คัน เท่ากับร้อยละ 43.74 ของยอดการผลิตรถยนต์นั่ง โดยเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2556 แล้ว ลดลงร้อยละ 54.11 รถกระบะขนาด 1 ตัน เดือนพฤศจิกายน 2557 มียอดการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ 33,885 คัน ลดลงจากเดือนพฤศจิกายน 2556 ร้อยละ 18.78 และตั้งแต่เดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2557 ผลิตได้ทั้งสิ้น 372,397 คัน เท่ากับร้อยละ 36.25 ของยอดการผลิตรถกระบะ ซึ่งลดลงจากเดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2556 ร้อยละ 33.54 ซึ่งแบ่งเป็น • รถกระบะบรรทุก 224,797 คัน ลดลงจากเดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2556 ร้อยละ 30.69 • รถกระบะดับเบิลแค็บ 99,724 คัน ลดลงจากเดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2556 ร้อยละ 46.86 • รถกระบะ PPV 47,876 คัน ลดลงจากเดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2556 ร้อยละ 0.94 รถจักรยานยนต์ เดือนพฤศจิกายน 2557 ผลิตรถจักรยานยนต์ได้ทั้งสิ้น 201,002 คัน ลดลงจากเดือนพฤศจิกายน 2556 ร้อยละ 9.94 แยกเป็นรถจักรยานยนต์สำเร็จรูป (CBU) 149,526 คัน ลดลงจากปี 2556 ร้อยละ 9.08 และชิ้นส่วนประกอบรถจักรยานยนต์ (CKD) 51,476 คัน ลดลงจากปี 2556 ร้อยละ 12.34 ยอดการผลิตรถจักรยานยนต์เดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2557 มีจำนวนทั้งสิ้น 2,236,624 คัน ลดลงจากปี 2556 ร้อยละ 14.49 แยกเป็นรถจักรยานยนต์สำเร็จรูป (CBU) 1,689,521 คัน ลดลงจากปี 2556 ร้อยละ 18.57 และชิ้นส่วนประกอบรถจักรยานยนต์ (CKD) 547,103 คัน เพิ่มขึ้นจากปี 2556 ร้อยละ 1.15 ยอดขาย ยอดขายรถยนต์ภายในประเทศของเดือนพฤศจิกายน 2557 มีจำนวนทั้งสิ้น 73,068 คัน ลดลงจากเดือนเดียวกันในปีที่แล้ว ร้อยละ 21.8 แต่เพิ่มขึ้นจากเดือนตุลาคม 2557 ร้อยละ 3.13 จากภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ยังคงชะลอตัว การเบิกจ่ายงบประมาณยังอยู่ในอัตราที่ต่ำ นักท่องเที่ยวยังคงเดินทางเข้ามาในประเทศเป็นจำนวนน้อยไม่ถึงตามเป้าหมาย อีกทั้ง การลงทุนของภาคเอกชนยังไม่ฟื้นจากการนำเข้าสินค้าทุนและวัตถุดิบที่ยังไม่เพิ่มขึ้น ส่วนรถจักรยานยนต์ มียอดขาย 121,025 คัน ลดลงจากเดือนพฤศจิกายน 2556 ร้อยละ 12.77 และลดลงจากเดือนตุลาคม 2557 ร้อยละ 10.95 ตั้งแต่เดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2557 รถยนต์มียอดขาย 792,328 คัน ลดลงจากปี 2556 ในระยะเวลาเดียวกัน ร้อยละ 34.9 ส่วนรถจักรยานยนต์ มียอดขาย 1,581,531 คัน ลดลงจากเดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2556 ร้อยละ 15.78 การส่งออก รถยนต์สำเร็จรูป เดือนพฤศจิกายน 2557 ส่งออกได้ 106,591 คัน ส่งออกเท่ากับร้อยละ 115.08 ของยอดการผลิตเพื่อส่งออก เพิ่มขึ้นจากเดือนพฤศจิกายน 2556 ร้อยละ 11.03 โดยมีมูลค่าการส่งออก 47,829.34 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดือนพฤศจิกายน 2556 ร้อยละ 6.96 • เครื่องยนต์ มีมูลค่าการส่งออก 2,736.81 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดือนพฤศจิกายน 2556 ร้อยละ 5.06 • ชิ้นส่วนรถยนต์อื่นๆ มีมูลค่าการส่งออก 16,264.43 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดือนพฤศจิกายน 2556 ร้อยละ 2.45 • อะไหล่รถยนต์ มีมูลค่าการส่งออก 1,739.93 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดือนพฤศจิกายน 2556 ร้อยละ 1.16 รวมมูลค่าส่งออกรถยนต์เดือนพฤศจิกายน 2557 เครื่องยนต์ ชิ้นส่วนรถยนต์ และอะไหล่ มีมูลค่า 68,570.51 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดือนพฤศจิกายน 2556 ร้อยละ 5.62 เดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2557 ส่งออกรถยนต์สำเร็จรูป 1,038,956 คัน ส่งออกเท่ากับร้อยละ 100.18 ของยอดการผลิตเพื่อส่งออก โดยส่งออกลดลงจากปี 2556 ในระยะเวลาเดียวกัน ร้อยละ 0.12 มีมูลค่าการส่งออก 487,981.08 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2556 ร้อยละ 3.45 • เครื่องยนต์ มีมูลค่าการส่งออก 28,756.58 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2556 ร้อยละ 12.67 • ชิ้นส่วนรถยนต์อื่นๆ มีมูลค่าการส่งออก 185,483.70 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2556 ร้อยละ 5.02 • อะไหล่รถยนต์ มีมูลค่าการส่งออก 20,201.72 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2556 ร้อยละ 13.07 รวมมูลค่าส่งออกรถยนต์เดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2557 เครื่องยนต์ ชิ้นส่วนรถยนต์ และอะไหล่ มีมูลค่า 722,423.09 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2556 ร้อยละ 4.44 รถจักรยานยนต์ เดือนพฤศจิกายน 2557 มีจำนวนส่งออก 74,348 คัน (รวม CBU + CKD) ลดลงจากเดือนพฤศจิกายน 2556 ร้อยละ 15.57 โดยมีมูลค่า 3,581.27 ล้านบาท ลดลงจากเดือนพฤศจิกายน 2556 ร้อยละ 24.74 • ชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ มีมูลค่าการส่งออกทั้งสิ้น 470.62 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดือนพฤศจิกายน 2556 ร้อยละ 2.03 • อะไหล่รถจักรยานยนต์ มีมูลค่าการส่งออกทั้งสิ้น 98.33 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดือนพฤศจิกายน 2556 ร้อยละ 39.37 รวมมูลค่าการส่งออกรถจักรยานยนต์ เดือนพฤศจิกายน 2557 ชิ้นส่วนและอะไหล่รถจักรยานยนต์ 4,150.21 ล้านบาท ลดลงจากเดือนพฤศจิกายน 2556 ร้อยละ 21.55 เดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2557 รถจักรยานยนต์ มีจำนวนส่งออก 806,033 คัน (รวม CBU + CKD) ลดลงจากปี 2556 ร้อยละ 4.76 โดยมีมูลค่า 40,870.10 ล้านบาท ลดลงจากปี 2556 ร้อยละ 9.8 • ชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ มีมูลค่าการส่งออกทั้งสิ้น 4,866.67 ล้านบาท ลดลงจากปี 2556 ร้อยละ 22.16 • อะไหล่รถจักรยานยนต์ มีมูลค่าการส่งออกทั้งสิ้น 956.33 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2556 ร้อยละ 2.87 รวมมูลค่าการส่งออกรถจักรยานยนต์เดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2557 ชิ้นส่วนและอะไหล่รถจักรยานยนต์ มีทั้งสิ้น 46,693.10 ล้านบาท ลดลงจากเดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2556 ร้อยละ 11.05 เดือนพฤศจิกายน 2557 รวมมูลค่าการส่งออกรถยนต์สำเร็จรูป เครื่องยนต์ ชิ้นส่วนอื่นๆ อะไหล่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ ชิ้นส่วน และอะไหล่รถจักรยานยนต์ มีทั้งสิ้น 72,720.72 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2556 ร้อยละ 3.58เดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2557 รวมมูลค่าการส่งออกรถยนต์สำเร็จรูป เครื่องยนต์ ชิ้นส่วนอื่นๆ อะไหล่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ ชิ้นส่วน และอะไหล่รถจักรยานยนต์ มีทั้งสิ้น 769,116.19 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2556 ร้อยละ 3.34 (สุกัญญา ศิริรวง รายงาน; ธนัสสรณ์ เปี่ยมสมบูรณ์ เรียบเรียง;โทร 02-664-4451-2 อีเมล์:
[email protected]
/ ) ที่มา: หุ้นอินไซด์ วันที่ : 24 ธันวาคม พ.ศ. 2557
โดย
pokshisha
พุธ ธ.ค. 24, 2014 7:18 pm
0
3
Re: มี บ.ใดเสียหรือได้ประโยชน์ จากที่ EU จะตัด GSP ไทยบ้างคร
ไม่รู้จะเกี่ยวกันรึเปล่า ช่วงนี้เริ่มรู้สึกว่า model ประเทศเรา ที่จะพยายามเป็น manufacturing base economy ที่ทำมาหลายสิบปี มันเริ่มตันละ เพราะเรารับจ้างผลิตมากกว่าพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อเพิ่ม value add ของสินค้า แรงงานราคาถูกก็ไม่มีทางไปแข่งกับชาติเล็กๆ ได้ ผมมีความเชื่อว่าเรากำลังอยู่ในช่วง transition ที่จะไปยัง service base economy มากกว่า อุตสาหกรรมทั้งหลายที่ทำแข่งกับประเทศอื่น (อาจจะยกเว้น auto sector ให้อุตสาหกรรมนึง แต่มองยาวๆ ก็ไม่แน่เหมือนกัน) เราแทบไม่มีอะไรได้เปรียบชาวบ้านเค้าเลย แม้แต่อุตสาหกรรมอาหาร ประเทศรอบด้านเราบางประเทศอย่างเวียดนาม สักวันคงไล่เราขึ้นมาเรื่อยๆ มันเป็นการ selection by default เพราะเรามี comparative advantage มากกว่าในตรงนั้นเช่นพวก healthcare, tourism, hospitality และโดยเฉพาะ logistic hub นี่น่าจะเป็น trend ของเราในอนาคต หากการลงทุนปฎิรูปโครงสร้างพื้นฐานที่คิดจะทำอยู่ในปัจจุบันมีความสอดคล้องกับการพัฒนาของ AEC + จีนตอนใต้ สรุปไม่รู้เกี่ยวกับหัวข้อรึเปล่า แต่รู้สึกแบบนั้นจริงๆ ครับ
โดย
pokshisha
จันทร์ ธ.ค. 22, 2014 5:55 pm
0
10
Re: หุ้นกลุ่มโรงแรม
โดยส่วนตัวนะครับ ผมจะใช้ EV/EBITDA ในหุ้นที่มีการลงทุนใน fixed asset ค่อนข้างสูง เพราะจะเห็นถึงความสามารถในการทำกำไรในช่วงเวลาหนึ่งๆ ดีกว่า เพราะจะได้ไม่ต้องพิจารณาต้นทุนที่เป็น non-cash items เช่น ค่าเสื่อม ออกให้หมด พวกหุ้นกลุ่ม manufacturing ทั้งหลายเนี่ย เช่นกลุ่ม ผู้ผลิตชิ้นส่วนฯ ผมจะใช้แบบนี้หมดครับ
โดย
pokshisha
พุธ พ.ย. 05, 2014 1:39 pm
0
12
Re: ในตลาดมีหุ้นตัวไหนที่มีหน่วย logistic กระจายสินค้าตัวเอง
ขอบคุณครับ :D
โดย
pokshisha
อังคาร พ.ย. 04, 2014 10:00 pm
0
0
Re: หุ้นที่มีรายได้หรือสาขาเติบโตในอนาคต
เอาแบบที่คิดว่าน่าจะทำได้แน่ๆ ในความคิดผมนะครับ 1 บริษัทที่ยอดขายยังไม่มาก โตไปกับการเติบโตของเมือง คนชั้นกลาง และประเทศเพื่อนบ้าน--> beauty ครับ 2 บริษัทที่ยอดขายยังไม่มาก แต่มีช่องทางการจำหน่ายนอกเหนือจากแค่ในประเทศ ค่อยๆ ปักธงลงในแต่ละที่ของมุมโลก --> sappe คือจะเห็นอย่างนึงที่เหมือนกันคือ ยอดขายต้องยังไม่สูงมาก มีแบรนด์และมีจุดเด่นเปนของตัวเอง โตตามขนาดของเค้กที่ใหญ่ขึ้น ไม่ใช่โตโยเพิ่มขนาดของชิ้นเค้กบนเค้กก้อนเดิมครับ
โดย
pokshisha
ศุกร์ ก.ค. 11, 2014 11:39 pm
0
4
Re: มีหุ้นตัวไหนที่ Cash Cycle น้อยกว่า 0 หรือเท่ากับ 0
คิดว่าจะจริงตามที่พี่ Miracle เดานะครับ เพราะลองดูในลักษณะธุรกิจที่ใกล้เคียงกับ JAS อย่างเช่น SYMC ก็พบว่า CCC ติดลบเหมือนกัน แถมลบเยอะมากด้วย http://www.set.or.th/set/factsheet.do?symbol=symc&language=en&country=us
โดย
pokshisha
จันทร์ เม.ย. 21, 2014 12:52 am
0
0
Re: เข้าตลาดแบบ back door ดีกว่าแบบ IPO หรือไม่ครับ
ปกติจะเห็นจากบริษัทที่ขึ้นเครื่องหมาย sp เพราะมีการขาดทุนยาวนานจนส่วนทุนติดลบ เพราะว่าสามารถนำผลขาดทุนสะสมมาลดหย่อนการเสียภาษี แต่ในกรณีปกติ การ backdoor มักจะตามมาด้วยการเพิ่มทุน คือเหมือนเอา asset ส่วนตัวมาแชร์ขายให้กับ ผถห รายอื่นหนะครับ โทษทีครับ เขียนไม่ชัด คือหมายถึงส่วนใหญ่การ backdoor จะทำกับหุ้นที่ถูก sp เพราะผลประกอบการในอดีตไม่ดีเพื่อหาผลประโยชน์ทางภาษี
โดย
pokshisha
อาทิตย์ เม.ย. 20, 2014 5:00 pm
0
3
Re: เข้าตลาดแบบ back door ดีกว่าแบบ IPO หรือไม่ครับ
ปกติจะเห็นจากบริษัทที่ขึ้นเครื่องหมาย sp เพราะมีการขาดทุนยาวนานจนส่วนทุนติดลบ เพราะว่าสามารถนำผลขาดทุนสะสมมาลดหย่อนการเสียภาษี แต่ในกรณีปกติ การ backdoor มักจะตามมาด้วยการเพิ่มทุน คือเหมือนเอา asset ส่วนตัวมาแชร์ขายให้กับ ผถห รายอื่นหนะครับ
โดย
pokshisha
อาทิตย์ เม.ย. 20, 2014 4:58 pm
0
1
Re: หลักสูตรอบรม การลงทุนแบบเน้นคุณค่า รุ่นที่ 5 เดือนกุมภาพ
สมัครเรียน
โดย
pokshisha
จันทร์ ม.ค. 06, 2014 9:00 am
0
0
Re: หลักสูตรอบรม การลงทุนแบบเน้นคุณค่า รุ่นที่ 5 เดือนกุมภาพ
สมัครเรียน
โดย
pokshisha
จันทร์ ม.ค. 06, 2014 8:58 am
0
0
Re: หลักสูตรอบรม การลงทุนแบบเน้นคุณค่า รุ่นที่ 5 เดือนกุมภาพ
Test
โดย
pokshisha
จันทร์ ม.ค. 06, 2014 8:44 am
0
0
Re: --- ผู้บริโภคเงินสดเริ่มขาดมือ กดเงินสดจากบัตรเครดิตใช้จ
ประชาชนตกงานมีไม่ถึง1% เงินสดขาดมือแสดงว่าใช้จ่ายเกินรายได้ :shock: นิยามของประชาชนที่มีงานทำ ถ้าถึงบางอ้อละท่าน ถ้าไม่อ่านนิยาม ก็มึนแบบนี้แหละท่าน ภาพชัดเจนยิ่งขึ้น เมื่อเวลาผ่านไป :) If I'm not wrong, the employment definition in Thailand is derived from both full-time and part-time employments. This means even a person working a couple hours a week, it's considered to be employed - which distorts the actual figure.
โดย
pokshisha
พฤหัสฯ. ธ.ค. 05, 2013 9:38 am
0
0
Re: น้กค้าหุ้นไทยควัก 170 ล้านยอมความคดีอินไซด์
คาดว่าวาณิชธนกิจในไทยที่เป็นที่ปรึกษา cpg ในการซื้อ smithfield คงโดนแบลกลิสต์จากทางลูกค้าและ กลต อเมริกาด้วยนะครับแบบนี้เนี่ย
โดย
pokshisha
อาทิตย์ ก.ย. 08, 2013 11:25 pm
0
0
Re: ทรู คอร์ป (1) กับอินฟราฯ ฟันด์ แปลงเสาสัญญาณโละหนี้&ดบ.
น่าจะใช้เวลาอีกพักใหญ่สำหรับข้อสรุปเรื่องนี้ เพราะเสานี่เป็นขุมทรัพย์จริงๆ ยังไงฝ่ายที่เสียประโยชน์คงต้องฟ้องร้องกันจนถึงที่สุด ซึ่งคาดเดายากมากครับว่ากี่ปี แต่ที่คาดเดาได้แน่ๆ คือ ดอกเบี้ยที่มันจะวิ่งอยู่ทุกวัน คงต้องลองเทียบ risk-reward return กันดู
โดย
pokshisha
อาทิตย์ ก.ย. 08, 2013 11:16 pm
0
0
Re: ส่งออกก.พ.กลับมาติดลบ มูลค่าหดตัวต่ำสุดรอบ1ปี
เมื่อครู่ดูรายการHard topic ผมว่ารบกับเอกชนมองในทิศทางเดียวกัน คงเหลือแต่ธ? :( คงเป็นตาม link ข้างล่างนี้ ที่คุณ yoko พูดถึง (อีกหนึ่ง มุมมอง และความคิด ของเอกชน) Hard Topic ช่วงเวลา 11/04/2013 เวลา 13:00 น. http://www.moneychannel.co.th/0Live_0/programpage.php?listid=5 หลายๆท่าน บอก ว่า ทุกๆทางเลือก ก็มีสิ่งที่ ต้องจ่าย การเลือกแบบที่ทำอยู่ ตลอด 3-4 เดือนที่ผ่านมา ขณะนี้ เราก็ คงกำลังจ่าย ตามการเลือกนั้น ที่กำลังเห็นผลชัดมากขึ้น ทุกที ตามเวลาที่เราผู้เลือกรอดู ผลจากการเลือกของตนเอง ผมสงสัยว่า อาจจะใกล้เวลามากๆ แล้ว ที่ทั้ง สาม ส่วน จะได้คุยกันอีกครั้ง จะเอาอย่างต่อ ? หรือจะปล่อยตามเดิมต่อไป ? ผมว่าการจะโทษว่าการส่งออกแย่เพราะค่าเงินที่แข็งขึ้นมาจากการที่ ธ.ชาติทำ คงเป็นการโยนความผิดที่ดูจะไม่เป็นธรรมมาก การส่งออกเดือนกพ.น่าจะมาจากคำสั่งซื้อในช่วงเดือนธค.ซึ่งตอนนั้นไม่มีใครออกมาบ่นค่าเงิน ความจริงการส่งออกเราก็แย่มาหลายเดือนแล้วครับ แต่ไม่มีใครสนใจจริงๆจังๆ ทั้งที่ตอนนั้นค่าเงินก็ไม่ได้ต่างจากตรงนี้มากและเมื่อหลายเดือนก่อนผมก็ไม่เห็นมีใครมาบอกว่าเป็นเพราะค่าเงินแข็ง บ้างก็ว่า เศรษฐกิจโลกไม่ดี(อเมริกา ยุโรป) บ้างก็ว่าราคาผลผลิตเกษตรกรตก บ้างก็ว่า ค่าแรงที่สูงขึ้น แต่ที่แน่ๆคือการส่งออกสินค้าหลักอย่าง ข้าว คงไม่ใช่เรื่องค่าเงินหรอกครับที่แย่ ผมว่าโทษเรื่องอื่นไม่ดีหรือครับ ถ้าค่าเงินเราอ่อนลงไป จะต้องให้ธ.ชาติขึ้นดอกเบี้ยทุกวันตามค่าเงินที่แข็งหรือครับ ผมเชื่อว่าทุกคนอยากหาเหตุให้กับผลที่เราส่งออกลดลง แต่มีกี่คนที่รู้จริง เห็นด้วยว่าไม่ควรโทษ ธปท แต่เพียงผู้เดียว เอาจริงๆ ต้องเข้าใจก่อนว่าเป้าหมายหลักของนโยบายการเงินของเราคือ รักษาเสถียรภาพของเศรษฐกิจ โดยผ่านเครื่องมือสำคัญๆ คือ อัตราดอกเบี้ย และการแทรกแซงในตลาดพันธบัตร ทั้งตลาดแรกและตลาดรอง โดยมีเป้าหมายอันดับหนึ่งคือการรักษาระดับเงินเฟ้อ หรือที่พูดติดปากว่า inflation targeting และที่เรารู้กันคือ ดอกเบี้ยลด อาจก่อให้เกิดปัญหาเงินเฟ้อ ในส่วนค่าเงินนั้น ปกติตัวที่จะเป็น driver ของค่าเงิน มันมาจาก 2 ส่วนหลัก คือ current account และ capital account ซึ่งในแต่ละบัญชีก็แยกย่อยออกไปอีกคือ current account จะมี trade account คือดุลการค้า, service account คือดุลบริการ เช่น เงินเสียไปจากการที่คนไทยไปเที่ยวเมืองนอก และเงินรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ และพวกเงินโอนบริจาคต่างๆ Capital account ก็จะมีพวก fdi และ portfolio investment ซึ่งการลดดอกเบี้ย ในระยะสั้นคนก็จะหวังผลว่าจะลดกระแสเงินทุนพวก hot money หรือ portfolio investment ซึ่งถามว่าช่วยมั๊ย อันนี้ต้องลองไปดูสัดส่วนผลกระทบกันดูเพราะวัดยาก แต่ที่ ธปท กลัวแน่ๆ คือ จากตัวเลขการบริโภคและลงทุนที่ผ่านมา เราเติบโตแบบร้อนแรง อัตราการขยายตัวสินเชื่อเป็นไปด้วยดี การลดดอกเบี้ยปกติจะไว้ใช้เพื่อกระตุ้นสิ่งเหล่านี้ ซึ่งหากมีการลดดอกเบี้ยให้ต่ำเกินไปอาจเป็นการเร่งให้เกิดเงินเฟ้อ และการคงนโยบายดอกเบี้ยต่ำ ก็คือเชื้อไฟที่บ่มให้เกิดปัญหาฟองสบู่ในอนาคต ผมเชื่อว่าผู้บริหาร ธปท ทุกท่านในปัจจุบันเคยผ่านตอนปี 40 มาแล้วทั้งสิ้น มันเลยไม่แปลกที่ ธปท มีการดำเนินนโยบายที่ค่อนข้าง conservative ซักหน่อย คงมองว่าไม่ลดดอกเบี้ยเศรษฐกิจก็ยังดีอยู่ ลดแล้วก็ไม่รู้ว่าจะทำให้เงินแข็งขึ้นได้จริงหรือป่าว หรือเป็นเพียงแค่ช่วงสั้น ถ้าลดแล้วค่าเงินอ่อนชั่วคราวแล้วแข็งใหม่ ทำไงหละ จริงๆ แล้วข่าวลดดอกบี้ยช่วงนี้แหละที่ทำให้เงินไหลเข้ามาซื้อพันธบัตรมากขึ้น โดยเฉพาะตัวยาวทำให้ค่าเงินแข็งผิดปกติ ซึ่งโดยความเป็นจริงหากค่าเงินแข็ง คนในประเทศบริโภคมากขึ้น ก็ import มากขึ้น current acc ก็แย่ลง ค่าเงินมันก็ปรับตัวอ่อนค่าลงได้ มันมี mechanism ของมันอยู่ครับ
โดย
pokshisha
อังคาร เม.ย. 23, 2013 2:27 am
0
0
Re: ลงทุนหุ้นต่างประเทศ เปิด port ที่ไหนดีครับ
หากเป็น cash balance เนี่ย ต้องวางเงินขั้นต่ำเท่าไหร่ครับ
โดย
pokshisha
เสาร์ เม.ย. 20, 2013 12:57 am
0
0
Re: มีใครเคยซื้อที่ดินแล้วราคาตกไหมครับ
ที่ดิน ยิ่งแพงยิ่งถูก -- ตัน ภาสกรนที หมายความว่าไงครับ ผมเคยมีโอกาสไปฟังคุณตันพูดเรื่องนี้ครับ คุณตันเคยซื้อที่ดินแถวๆเพลินจิตในราคาต่อตารางวาที่แพงที่สุดเป็นประวัติการณ์ของเมืองไทยในเวลานั้น ถือไว้ 1 ปีก็ขายให้กับ Developer รายหนึ่งในราคาที่แพงที่สุดเป็นสถิติใหม่ ทำลายสถิติที่ตัวเองซื้อไว้ คุณตันสรุปว่า เวลาเขาซื้อที่ดิน เขาใช้หลักการที่ว่า "ยิ่งแพงแปลว่ายิ่งถูก" ยิ่งราคาสูง แปลว่ามันต้องมีอะไรดีอยู่ภายใน อย่าซื้อที่ดินเพราะสักแต่ว่ามันถูก ถ้าที่ดินตรงนั้นเขาคิดว่าเจ๋งจริง แพงแค่ไหนเขาก็ซื้อ เอวังด้วยประการฉะนี้นี่เอง นี่คือหลักการลงทุนซื้อที่ดินที่ถูกครับ คือ ซื้อแพงเพื่อขายแพงกว่า หากเราไม่มี inside ประมาณรู้ก่อนว่าจะตัดถนนที่ไหน เพราะที่บางผืนถูกจิง แต่อีกร้อยปีก็ถูกอย่างนั้นแหละครับ ขึ้นตามเงินเฟ้ออย่างมาก บางทีขึ้นน้อยกว่าด้วยซ้ำ
โดย
pokshisha
เสาร์ เม.ย. 20, 2013 12:54 am
0
0
Re: เรื่องเล่าจากโรงพยาบาล จากสมองอันน้อยนิด ด้วยอุปกรณ์และส
ขอบคุณและทราบซึ้งใจ ในความมีน้ำใจของคุณ T มากๆ ครับ ขอให้หายป่วยไวไวครับ เป็นกำลังใจให้ครับ เมื่อหายป่วยแล้วคุณ T จะเป็นคนที่น่าอิจฉาที่สุดคนนึง เพราะคุณ T จะได้รู้จักกับความสุขและคุณค่าของชีวิตอย่างแท้จริง :D
โดย
pokshisha
จันทร์ ม.ค. 07, 2013 11:49 pm
0
0
DVD สัมมนา TVI#2 เปิดรับโอนเงินเพื่อซื้อสินค้าได้แล้วนะครับ
จอง 1 ชุดครับ
โดย
pokshisha
เสาร์ ส.ค. 07, 2010 11:30 am
0
0
แจก EPS16YEAR (งบดุล ย้อน 19 ปี,ราคา,Ratio,แบบเครดิตภาษี)
ผมขอด้วยคนครับ V07ครับ
[email protected]
ขอบคุณครับ
โดย
pokshisha
พุธ พ.ค. 27, 2009 6:44 am
0
0
ใครมี excel การคำนวน Free cash flow และ discount cash flow
ขอด้วยคนครับ
[email protected]
ขอบคุณมากครับผม
โดย
pokshisha
พฤหัสฯ. เม.ย. 02, 2009 6:47 am
0
0
จิบเบียร์ Q1 ศุกร์ 30 พค.2551 กุ้งเต้นราชพฤกษ์
ขอจองด้วยคนนะครับ เป็นน้องใหม่อะครับ ขอไปหาความรู้ในการลงทุนครับ ก่อนจะเริ่มลงทุนก้อนแรกในหุ้นนะครับ
โดย
pokshisha
ศุกร์ พ.ค. 16, 2008 12:15 am
0
0
แจก EPS16YEAR (งบดุล ย้อน 19 ปี,ราคา,Ratio,แบบเครดิตภาษี)
พี่ครรชิต รบกวนขอข้อมูลด้วยคนครับพี่ ขอบคุณมากครับ
[email protected]
(250MB)
โดย
pokshisha
อังคาร มิ.ย. 20, 2006 3:15 am
0
0
หน้า
1
จากทั้งหมด
1
ชื่อล็อกอิน:
pokshisha
ระดับ:
Verified User
กลุ่ม:
สมาชิก
ความถนัด:
Student
ติดต่อสมาชิก
PM:
ส่งข้อความส่วนตัว
สถิติสมาชิก
ลงทะเบียนเมื่อ:
อังคาร มิ.ย. 20, 2006 2:59 am
ใช้งานล่าสุด:
อาทิตย์ มิ.ย. 13, 2021 10:59 pm
โพสต์ทั้งหมด:
290 |
ค้นหาเจ้าของโพสต์
(0.02% จากโพสทั้งหมด / 0.04 ข้อความต่อวัน)
GO_TO_SEARCH_ADV
ไปที่
การลงทุนแบบเน้นคุณค่า
↳ ห้องร้อยคนร้อยหุ้น
↳ ห้องร้อยคนร้อยหุ้นต่างประเทศ
↳ ไอเดียหุ้นเด้ง
↳ หลักสูตรการลงทุนออนไลน์
↳ ศาสตร์ของหุ้นเติบโต โดยอ.เบส ลงทุนศาสตร์ [กระทู้รับชมออนไลน์]
↳ ศาสตร์ของหุ้นเติบโต โดยอ.เบส ลงทุนศาสตร์
↳ ThaiVI GO Series
↳ คลังกระทู้คุณค่า
↳ Value Investing
↳ บทความ
↳ ความรู้งบการเงิน
↳ ร้อยคนร้อยเล่ม / Multimedia Forum
↳ mai Corner
↳ Alternative Investing
เรื่องทั่วไป
↳ นั่งเล่น / กีฬา / สุขภาพ
↳ Asking Staff
↳ CSR
×
บันทึกไม่สำเร็จ
กรุณาลองใหม่อีกครั้ง
×
บันทึกสำเร็จแล้ว