หน้าแรก
เว็บบอร์ด
หลักสูตรออนไลน์
Marketplace
สินค้าสมาคม
ทดลองใช้ฟรี 30 วัน
เข้าสู่ระบบ
เมนูลัด
แสดงกระทู้ที่ยังไม่มีการตอบ
แสดงกระทู้ที่เปิดดูแล้ว
ค้นหา
รายชื่อสมาชิก
ทีมงาน
FAQ
ไอเดียหุ้นเด้ง
โพสต์ยอดนิยม
หุ้นที่ติดตาม
ผู้เขียนที่ติดตาม
junlastic
Joined: พุธ ธ.ค. 05, 2007 8:45 pm
58
โพสต์
|
0
กำลังติดตาม
|
0
ผู้ติดตาม
ส่งข้อความ
ดูประวัติส่วนตัว - junlastic
กระทู้ที่ตั้ง
โพสต์ที่ตอบ
โพสต์ที่ตอบ
คอมเมนต์
ไลค์
แจก EPS16YEAR (งบดุล ย้อน 19 ปี,ราคา,Ratio,แบบเครดิตภาษี)
ขอ excel 2003 ครับ พี่ครรชิต
[email protected]
โดย
junlastic
เสาร์ พ.ค. 24, 2008 9:23 pm
0
0
อยากทราบเทคนิคการจัดเรียงข้อมูลงบดุลไว้ดูเองน่ะครับ
ขอบคุณ พี่ลูกอีสานมากครับ (แต่มาจากปักษ์ใต้) วันนั้นดูรายการ money channel แล้วถึงเพิ่งรู้ว่าพี่เป็นคนใต้ฮามากเลยครับ
โดย
junlastic
พุธ เม.ย. 09, 2008 9:00 pm
0
0
ใครมี excel การคำนวน Free cash flow และ discount cash flow
ขอด้วยครับ ขอศึกษาด้วยคน
[email protected]
โดย
junlastic
พุธ เม.ย. 02, 2008 8:04 pm
0
0
SC
คุณ little boy วิเคราะห์ละเอียดสุดยอดเลยครับ ผมสบายใจขึ้นเยอะเลยที่จะได้ถือแบบระยะยาว ขอบคุณครับ :cool:
โดย
junlastic
อาทิตย์ ก.พ. 24, 2008 8:30 pm
0
0
ขออนุญาติ mod เปิดใจตรงนี้สักหน่อย เกียวกับเว็บ tvi
เอาใจช่วยด้วยครับพี่เจ๋ง ชอบอ่านกระทู้ของพี่ครับ สนุกแล้วก็ได้ความรู้ดี
โดย
junlastic
พุธ ก.พ. 20, 2008 4:45 pm
0
0
Turn around stock top pick
TASCO ครับ ปล.ชอบยางมะตอยครับ
โดย
junlastic
พุธ ก.พ. 20, 2008 3:14 pm
0
0
ROA คืออะไร บอกอะไรเราได้ครับ
โห สุดยอดลึกซึ้งมากเลยครับ แค่เพียง ROA กับ ROE ต้องมองกันลึกขนาดนี้แน่ะ เก็บความรู้ได้เพียบเลย :D
โดย
junlastic
จันทร์ ก.พ. 18, 2008 7:41 pm
0
0
ปูน ขึ้นราคา
ชอบที่พี่ Jeng โพสอะไรแบบนี้จัง เหมือนตั้งหัวข้อขึ้นมาเลย เข้ามาอ่านทีไรก็ได้รับความรู้หลายๆมุมจากพี่ๆคนอื่นอีกอ่ะครับ ชื่นชมครับ ชื่นชม ตั้งเยอะๆเลยนะครับพี่ :cool:
โดย
junlastic
อาทิตย์ ก.พ. 17, 2008 8:25 pm
0
0
มีใครอ่าน Money Game แล้วมั่ง
อ่านจบแล้วครับ ชอบมากน่ะครับ แต่ผมอ่านแล้วรู้เรื่องแค่ยี่สิบเปอร์เซนต์เอง ศัพท์เฉพาะเยอะมากเลยครับ แต่ก็ได้มุมมองแปลกๆใหม่ๆอะไรขึ้นมาเยอะดี
โดย
junlastic
เสาร์ ก.พ. 16, 2008 2:42 pm
0
0
+SPF vs TFUND+
ฮ่า ฮ่า นั่นสินะครับ แต่ว่าต่อไปคงไม่รบกวนบอร์ดแล้วล่ะครับ แบบว่าไม่มีกระทู้เกี่ยวกับ spf น่ะครับ ก็เลยไม่รู้จะแลกเปลี่ยนข้อมูลกับใคร พอดีมีกระทู้นี่ขึ้นมาก็เลยคึกน่ะครับ อยากแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคนอื่นน่ะครับ คุยๆไปแล้วรู้สึกว่าได้เห็นมุมมองอีกหลายๆมุมที่ยังไม่รู้น่ะครับ
โดย
junlastic
พุธ ก.พ. 13, 2008 10:11 pm
0
0
+SPF vs TFUND+
ผมได้ความรู้ใหม่ๆจากคุณ krisy เยอะเหมือนกันนะครับเนี่ย - ช่วงนั้นที่กลัวเรื่องน้ำท่วมเกาะก็เนื่องมาจากว่าข่าวเรื่องกรุงเทพจะจมน้ำทะเลกำลังดังน่ะครับ เกาะสมุยสูงกว่าระดับน้ำทะเลปกติเพียงแค่สิบเมตรเอง ก็เลยคิดไปเล่นๆน่ะครับ - เหตุผลที่ต้องให้ TG เข้ามาบิน ส่วนตัวแล้วผมคิดว่าเพื่อลดแรงเสียดทานน่ะครับ คือมันเป็นธุรกิจ monopoly น่ะครับ ถ้าทำให้คนทั่วไปเดือดร้อน รัฐบาลก็ต้องลงมาจัดการน่ะครับ ในกรณีของสนามบินสมุยนี้รัฐบาลก็สามารถจัดการได้หลายวิธีน่ะครับ อาจจะเป็นสร้างสนามบินสมุยแห่งที่สอง ยึดสนามบินสมุย งดใบอนุญาติทำการสนามบินจากบางกอกแอร์เวย์ - ดังนั้นแล้วที่ต้องให้ TG เข้าบินเพื่อลดแรงเสียดทานดังกล่าวน่ะครับ เนื่องจากบางกอกแอร์เพียงที่เดียวบินแล้ว โดนว่าเรื่องตั๋วแพงลิ่ว ถ้าการบินไทยบินแล้วราคาตั๋วก็ไม่ได้ต่างกันมากนัก (จากข่าวล่าสุดเห็นต่างกันแค่ห้าเปอร์เซนต์เอง) ก็เป็นข้ออ้างของบางกอกแอร์เวย์ได้น่ะครับ ว่าไม่ได้ค้ากำไรเกินควร - นอกจากนี้ตอนนี้สิทธิในการอนุญาติให้เที่ยวไหนบินมา ผมคิดว่าอยู่ในสิทธิของผู้จัดการกองทุนสนามบินสมุยนะครับ จะเป็นสายการบินไหนมาบินก็ทำให้กองทุนมีรายได้เพิ่มขึ้นน่ะครับ ใครอยากมาบินก็น่าจะอนุญาตหมดนะครับ (ไม่งั้นเดี๋ยวผู้ถือกองทุนมีเคือง) ถ้าผู้จะทำการบินสามารถขออนุญาตจากทางหน่วยงานราชการได้ - ตอนนี้กองทุนสนามบินเกาะสมุยเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ ตลอด 30 ปีนะครับ เรื่องบางกอกแอร์ไม่ให้กองทุนเช่าต่อคงไม่ใช่ประเด็นหลักน่ะครบ เพราะกองทุนจ่ายเงินจำนวน 9500 ล้านบาทเป็นค่าเช่าตลอดสามสิบปีไปแล้ว (ผมเข้าใจถูกไหมครับ) แต่ผมคิดว่าการมีปัญหาในภายหน้าคงจะยากน่ะครับ เพราะว่าธุรกิจเกี่ยวกับเกาะสมุยถือเป็นรายได้หลักเกินกว่าห้าสิบเปอร์เซนต์ (ข้อมูลจากหนังสือชี้ชวนนะครับ) รวมถึงบางกอกแอร์เวย์ภูมิใจมากที่ได้ปลุกปั้นสมุยขึ้นมาน่ะครับ ดูแล้วเค้ารักของเค้ามากน่ะครับ - ส่วนเรื่องเพิ่มทุน เพื่อพัฒนาสนามบินคงไม่น่าจะกังวลนะครับ เพราะว่าในข้อชี้ชวนเขียนไว้ว่าบางกอกแอร์เวย์จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการหาอุปกรณ์รวมถึงทำการพัฒนาปรับปรุงสนามบินให้ดีขึ้นน่ะครับ เท่าที่ผมจำได้จะมีเพียงแค่ข้อกำหนดว่าถ้าผู้โดยสารต่อปีเกินจากสองล้านคนแล้วทางกองทุนต้องมาร่วมรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการสร้างอาคารและอุปกรณ์ต่างๆเพื่อรองรับผู้โดยสารให้ได้สามล้านคนน่ะครับ (ผมอ่านมานานมากแล้วเหมือนกันนะครับ) - ส่วนข้อสุดท้ายนี้มันงงมากเหมือนกันน่ะครับ ในเรื่องของกองทุน leasehold ทั่วไป ที่ขายออกมาแพงมากเมื่อเทียบกับมูลค่าของสินทรัพย์ และให้ผลตอบแทนแค่ 5-7 เปอร์เซนต์เอง อัตราการเติบโตก็เป็นเรื่องของค่าเช่าที่เพิ่มตามเงินเฟ้อเอง เจ้าของที่ได้รับเงินไปแล้วนำเงินมาพัฒนาอะไรเพื่อเสริมสร้างรายได้เพิ่มให้กับกองทุนบ้างรึเปล่าก็เลยเป็นงงน่ะครับ เหมือนไม่ค่อยยุติธรรมเหมือนกัน (ยังไม่ค่อยได้ศึกษาน่ะครับ อาจจะมีข้อแตกต่างก็ได้นะครับ) - แต่สำหรับกองทุนสนามบินเกาะสมุยแล้ว เห็นทางบางกอกแอร์เวย์นำเงินที่จำหน่ายได้ ไปซื้อเครื่องบินเพิ่ม สร้างอาคารผู้โดยสารใหม่ (จำนวนห้าร้อยล้านบาท) คิดโปรเจคในการพัฒนาเนื้อที่บริเวณสนามบินอย่างต่อเนื่อง ก็เลยรู้สึกโอเคน่ะครับ ตอนแรกก็เคืองๆหน่อย แบบเห็นข่าวว่าสร้างสนามบินใหม่ใช้งบแค่สามพันล้านบาท ไมบางกอกแอร์เวย์เคี่ยวงี้จำหน่ายสิทธิ์การเช่าตลอดสามสิบปีตั้งเก้าพันห้าร้อยล้านบาทน่ะครับ
โดย
junlastic
พุธ ก.พ. 13, 2008 7:17 pm
0
0
แจก work sheet excel สำหรับ คำนวณเครดิตภาษีปันผล
ผมขอด้วยคนนะครับ คุณ teetotal
[email protected]
ขอบคุณล่วงหน้านะครับ
โดย
junlastic
พุธ ก.พ. 13, 2008 6:52 pm
0
0
+SPF vs TFUND+
ขอมาแชร์ความคิดเห็นกับทุกคนนะครับ สนุกดีครับ เรื่องการประมูลมูลค่าหน่วยลงทุน ผมว่าอาจจะตามที่คุณ alastor กล่าวไว้ก็ได้น่ะครับ อาจจะใช้วิธีอัตราคิดลดก็ได้นะครับ(ผมเลยต้องเริ่มอ่านอยู่เหมือนกันครับว่าคิดยังไง แบบความรู้ทางด้านบัญชีน้อยมากๆน่ะครับ ต้องฮึดหน่อย) ถึงคุณ terati ตามความเข้าใจของผมตอนนี้ คิดว่ามีแค่ 36 เที่ยวบินไปกลับนะครับ หลังจากรวมการบินไทยเพิ่มอีกสองเที่ยวบินแล้วน่ะครับ รายได้ก็น่าจะเพิ่มสัก 10% น่ะครับ (ปล.ผมก็ไม่ได้คิดเองอีกแล้วครับ อยากลองใช้สูตรมาคิดเหมือนกัน แต่ผมยังดูบัญชีงบดุลไม่ค่อยเข้าใจเลยน่ะครับ ลองต้องลองทีละเรื่องน่ะครับ) ข้อมูลก็เอามาจากลิงก์น่ะครับ http://www.samuiairportpropertyfund.com/th/newsdetail.asp?id=74 ถ้าพูดถึงเรื่อง capacity ของสนามบินผมคิดว่าเรื่องการรองรับของผู้โดยสารไม่มีปัญหาน่ะครับเพราะว่าตอนนี้ผู้โดยสารขาออกแค่ประมาณ 700000 คนต่อปีน่ะครับ โดยบางกอกแอร์เพิ่งสร้างอาคารผู้โดยสารใหม่ที่สามารถรองรับได้สองล้านคนต่อปีไปแล้วน่ะครับ (ถ้าอ่านในหนังสือชี้ชวนเค้าจะเขียนว่าถ้าผู้โดยสารมากกว่าสองล้านคนต่อปีแล้ว ทางกองทุนต้องร่วมรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการรองรับผู้โดยสารที่สามล้านคนน่ะครับ โดยร่วมรับผิดชอบกับบางกอกแอร์น่ะครับ) ต่อเรื่องของ capacity ของสนามบินนะครับ ตอนนี้จะติดปัญหาอยู่สองประการน่ะครับ 1. กรมสิ่งแวดล้อมน่ะครับ ไม่ค่อยอนุญาติให้เพิ่มเที่ยวบินน่ะครับ อย่างที่กล่าวน่ะครับ เที่ยวบินเยอะ เสียงดัง รบกวนสิ่งแวดล้อมน่ะครับ กว่าการบินไทยที่เป็นเครื่องบินไอพ่นจะขอเพิ่มได้ก็เลยลำบากหน่อยน่ะครับ เพราะว่าเครื่องไอพ่น เสียงยิ่งดังน่ะครับ 2. ปัญหาต่อไปคือเรื่องขนาดรันเวย์ที่จะรองรับเครื่องบินน่ะครับ ถ้าปกติทั่วไปแล้วในการรองรับเครื่องบินใหญ่ควรจะมีลู่ข้างด้านละ 75 เมตรน่ะครับ แต่สนามบินสมุยมีแค่ 45 เมตรเท่านั้นเอง ทำให้ไม่สามารถรองรับเครื่องบินใหญ่มากๆได้น่ะครับ ตอนแรกผมก็คิดว่าที่การบินไทยที่ไม่ได้รับอนุญาติสักที อาจจะติดปัญหาจากจุดนี้รึเปล่า แต่สุดท้ายก็ได้น่ะครับ เลยสบายใจที่ตอนนี้สามารถมีเครื่องระดับนี้ลงที่สนามบินสมุยได้แล้วน่ะครับ แต่เคยเข้าไปดูเวปเกี่ยวกับคนที่รู้เรื่องสนามบินวิจารณ์เค้าบอกว่าสนามบินสมุยเล็กมากน่ะครับ แถมยังไม่มีทางวิ่งสำรองอีก และจิปาถะทั่วๆไปน่ะครับ (ผมก็อ่านแล้วไม่ค่อยรู้เรื่อง เลยสรุปใจความให้ไม่ได้น่ะครับ) ดังนั้นสรุปแล้วสนามบินสมุยไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องรองรับผุ้โดยสารจนกว่าจะมีผู้โดยสารขาออกถึงสองล้านคนต่อปีนะครับ จะติดปัญหาแค่เรื่องของเที่ยวบินที่ต้องรอกรมสิ่งแวดล้อมอนุมัติน่ะครับ และก็ขนาดของเครื่องบินที่ผมว่าไม่น่าจะใหญ่กว่านี้ได้แล้วน่ะครับ ถึง คุณ Linzhi เห็นด้วยครับ สนามบินสมุยนี่มีข้อเสี่ยงเยอะมากๆเลยน่ะครับ ลองเข้าไปดูในหนังสือชี้ชวนแล้วมีเป็นหลายหน้ามากๆ หลายหัวข้อเหมือนกันน่ะครับ เสียดายที่เป็นกองทุนแบบ lease hold น่ะครับ ถ้าเป็น free hold ผมอาจจะถือแบบสบายใจหน่อย เพราะถ้ามีปัญหาไรขึ้นมาแล้ว สิทธิ์ในการเช่าก็ลดลงไปเรื่อยๆ โดยบางทีเราอาจจะไม่ได้อะไรตอบแทนกลับมาเลย ความเสี่ยงแบบอย่างเช่น 1.ถ้าบางกอกแอร์ไม่ได้รับการต่อใบอนุญาติให้ประกอบสนามบินต่อเป็นยังไงบ้าง 2.ในกรณีที่สนามบินโดนทำลายเนื่องจากภัยธรรมชาติหรือว่าสงครามเป็นยังไงบ้าง 3.ถ้าบางกอกแอร์เวย์ไม่คิดจะทำการเช่าสนามบินเกาะสมุยต่อแล้ว กองทุนจะต้องทำยังไงบ้าง (อ่านแล้วก็ได้ความรู้ดีน่ะครับ แบบว่าเค้าคิดกันถึงขนาดนี้เลยหรอเนี่ย อืมม์ รอบคอบดี) ถ้ามีปัญหาตามที่ คุณ Linzhi บอกมา อาจจะได้แค่ปันผล 0.6 บาทต่อปีก็เป็นได้ แต่ก็ใช่ว่าจะได้ตลอดสามสิบปีนะครับ เพราะถ้าบางกอกแอร์ไม่ต่ออายุการเช่าต่อก็ไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินให้กับกองทุนเหมือนกัน ก็เลยเสี่ยงน่ะครับ ปัจจัยเสี่ยงมันเยอะมากจริงๆ (ผมยังเคยคิดไปถึงเลยครับว่าถ้าระดับน้ำทะเลสูงขึ้นอีก แล้วเกาะสมุยจมน้ำทะเลไปจะเป็นไงบ้างเนี่ย)
โดย
junlastic
อังคาร ก.พ. 12, 2008 7:18 pm
0
0
+SPF vs TFUND+
ปล. ผมเขียนซะเยอะเลย ไม่ได้เชียร์ว่ากองทุนนี้น่าสนใจลงทุนนะครับ เพียงแต่ว่าผมเริ่มศึกษาการลงทุนแบบ vi ตามพี่ๆน่ะครับ ก็เลยหาข้อมูลไปเรื่อยๆน่ะครับ และคิดว่าความรู้ที่ได้ต่างๆน่าจะช่วยในการทำธุรกิจในอนาคตได้น่ะครับ หาข้อมูลอ่านๆไปแล้วเข้าใจถึงผู้ประกอบการดีน่ะครับ สนุกดี
โดย
junlastic
จันทร์ ก.พ. 11, 2008 1:07 pm
0
0
+SPF vs TFUND+
โอ๊ะ ดีใจครับที่เริ่มมีคนหาข้อมูลเหมือนกัน ก่อนอื่นก็ขอกล่าวถึงประวัติสนามบินสมุยก่อนนะครับ โดยบางกอกแอร์ได้บุกเบิกทำสนามบินเกาะสมุยตั้งแต่ปี 2532 โดยช่วงนั้นก็ได้สอบถามรัฐบาลแล้วว่ามีความสนใจที่จะสร้างหรือไม่ รัฐบาลได้ตอบกลับไปว่าไม่มีความสนใจน่ะครับ ทางบางกอกแอร์ก็เลยได้บุกเบิกเกาะสมุยแล้วก็ทำการพัฒนา รวมถึงโปรโมทการท่องเที่ยวต่างๆจนทำให้เกาะสมุยได้ปรากฎขึ้นบนแผนที่ท่องเที่ยวน่ะครับ รวมถึงมาภายหลังจากเกิดเหตุการณ์สึนามิ จึงเกิดการบูมที่จะเที่ยวในบริเวณชายฝั่งด้านอ่าวไทยน่ะครับ หลีกหนีมาจากทางภูเก็ตน่ะครับ เนื่องจากความต้องการทางด้านการท่องเที่ยวที่สูงเพิ่มขึ้นนี่เอง ทำให้มีการสร้างโรงแรมและห้องพักกันอย่างมากมายบนพื้นที่เกาะสมุย และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นอีกอย่างต่อเนื่อง แต่ว่าอุปสงค์ที่เพิ่มมากขึ้น กลับติดปัญหาตรงที่ปริมาณนักท่องเที่ยวที่มาที่เกาะสมุยน่ะครับ เนื่องจากจำนวนที่นั่งและเที่ยวบินที่มาเกาะสมุยไม่สามารถรองรับได้พอน่ะครับ เหตุผลที่รองรับได้ไม่พอเนื่องจากที่กล่าวไปน่ะครับ บางกอกแอร์เวย์ผูกขาดอยู่น่ะครับ โดยรายได้จากเที่ยวบินมาเกาะสมุยนี้ถือเป็นรายได้หลักของบางกอกแอร์เวย์น่ะครับคิดเป็นมากกว่าห้าสิบเปอร์เซนต์ ถ้าให้สายการบินมาลงที่สนามบินนี้แล้ว จะทำให้ราคาตั๋ว รวมถึงธุรกิจต่อเนื่องหลายๆอย่าง เช่น การทำแพคเกจราคาตั๋วร่วมกับโรงแรมที่เกาะสมุยของบางกอกแอร์นั้นต้องเสียไป ทำให้ทางบางกอกแอร์ เค้าหวงมากน่ะครับ ก็เค้าอุตส่าห์บุกเบิกมาแต่ต้นโดยรัฐบาลไม่ค่อยได้ช่วยเหลือมากนัก พอบูมแล้วก็มีคนแต่จะมาแย่งน่ะครับ (ก็น่าสงสารเหมือนกันนะครับเนี่ย) โดย feasibility study ที่คุณ krispy พูดถึงคงแบ่งออกได้เป็นสองส่วนนะครับ 1. ผลการศึกษาความคุ้มค่าทางด้านเศรษฐกิจ ซึ่งสำรวจโดยมหาวิทยาลัยเกษตร ซึ่งได้ผลมาตั้งแต่เมื่อปีที่แล้วน่ะครับ ว่าคุ้มค่าที่จะสร้างอีกที่นึง แล้วก็คาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มที่ใช้สนามบินเพิ่มเป็นสองล้านคนในปี 2020 (ผมคิดว่ารายงานฉบับนี้น่าจะใช้ข้อมูลในอดีตมากเกินไปน่ะครับ แล้วคิดอัตราการเติบโตที่สูงมาก โดยไม่ดูความสามารถรองรับของเกาะสมุยน่ะครับ) พอรายงานฉบับนี้ออกมาจากการสนับสนุนของกรมการขนส่งทางอากาศ ก็นำไปสู่เรื่องการสร้างสนามบินเกาะสมุยแห่งที่สองน่ะครับ ซึ่งเป็นข่าวเมื่อปีที่แล้ว โดยหัวข้อเรื่องนี้ ได้ก่อให้เกิดการแบ่งเป็นสองฝ่ายระหว่างผู้สนับสนุนและผู้คัดค้านน่ะครับ 1. โดยผู้สนับสนุนก็คือ ต้นเรื่อง กรมการขนส่งทางอากาศ และบรรดาผู้ประกอบการต่างๆที่ต้องการให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นน่ะครับ 2. ผู้ที่ไม่เห็นด้วยก็ได้แก่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ข้าราชการในจังหวัดสุราษฎร์ธานี (เกาะสมุยอยู่ในสุราษฎร์น่ะครับ) และก็ทางบางกอกแอร์ ที่ต้องการให้เกาะสมุยเป็นการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนน่ะครับ จึงทำให้เกิดการศึกษาวิจัยอันที่สองตามมาน่ะครับ นั่นคือการวิจัยเกี่ยวกับผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อมน่ะครับ โดยให้เวลาศึกษาหนึ่งปี ผลก็คงจะออกมาช่วงเร็วๆนี้หรือกลางปีนี้แหละครับ ถ้าเกาะสมุยได้สร้างสนามบินแห่งที่สองจริง ผมก็เสียดายนะครับ เพราะแนวโน้มทางระบบนิเวศน์คงจะเสื่อมลงอย่างเห็นได้ชัดน่ะครับ แค่นี้ตอนก็แย่พอสมควรแล้วน่ะครับ เนื่องจากมีธุรกิจอะไรต่างๆมากมายเข้าไปน่ะครับ รวมถึงก็ตามที่คุณ krispy บอกไว้ ถ้าให้เอกชนทำ ก็ต้องเพิ่มเที่ยวบินอีกสักเท่าตัวนึงเพื่อให้สนามบินแห่งใหม่ พออยู่ได้เหมือนกับสนามบินนี้ หรือว่าอาจจะลดเที่ยวบินของบางกอกแอร์ที่ได้รับอยู่ (ก็รัฐบาลนี่ครับเลยกำหนดได้) และถ้าตามที่คุณ krispy บอกว่ารัฐบาลจะให้เอกชนทำผมก็สบายใจขึ้นอีกเยอะน่ะครับ ผมว่าตอนนี้นั้นบางกอกแอร์ได้รับเงินจากการขายหน่วยลงทุนไปถึงหนึ่งหมื่นล้านบาท กำลังเร่งพัฒนาสนามบินเป็นการใหญ่เลยครับ อย่างเช่นอาคารที่พักผู้โดยสารใหม่ที่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ถึงสองล้านคน ก็ใช้งบไปแล้วห้าร้อยล้านบาทน่ะครับ ในขณะที่ สนามบินที่จะสร้างใหม่นั้น ตามการวิจัยของมหาวิทยาลัยเกษตรใช้การลงทุนเพียงแค่สามพันล้านบาท ความหรูหราต่างกันเยอะมากเลยน่ะครับ รวมถึงจำนวนนักท่องเที่ยวได้ใช้สนามบินสมุยอยู่ตอนนี้เป็นนักท่องเที่ยวจากต่างชาติน่ะครับ โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยก็อยากให้สมุยเป็นการท่องเที่ยวในระดับบนหน่อยน่ะครับ โดยคำนึงถึงระบบนิเวศน์ จึงไม่อยากให้นักท่องเที่ยวมาเยอะเกินไปน่ะครับ ดังนั้นการแข่งขันเรื่องราคาหรือภาษีสนามบินนั้นไม่น่าจะมีปัญหาสำหรับสนามบินสมุย ถ้าจะมีผู้ประกอบการรายอื่นเข้ามาทำ นอกจากนี้ตามที่ได้กล่าวไปบางกอกแอร์เวย์ยังมีแผนที่จะทำบูติครีสอร์ท รวมถึง walking street ในสนามบินเกาะสมุยน่ะครับ โดยวาดแผนจะให้เป็นเหมือน city ย่อมๆน่ะครับ โดยดึงผู้ประกอบการบนเกาะสมุย รวมถึงนำร้านค้าต่างๆเข้ามาเพื่อเสริมความเจริญให้กับสนามบินน่ะครับ ก็จากเงินกองทุนอสังหาอีกแหละครับทำให้เค้าทำแผนพัฒนาได้หลายๆอย่างน่ะครับ ทำให้ถ้ามีอีกสนามบินมาถ้าทิ้งระยะเกินไปอาจจะโดยทิ้งห่างได้น่ะครับ และป่านนั้นความแข็งแกร่งของสนามบินคงไปไกลแล้วน่ะครับ ส่วนเรื่องที่การบินไทยเข้ามาบินในเกาะสมุยได้ ถือว่าเป็นข่าวดีมากๆของสนามบินน่ะครับ ประการแรกก็เหมือนทำนบแตกน่ะครับ เนื่องจากการผูกขาดของสนามบินเกาะสมุย กว่าการบินไทยจะขอบินได้นี่ใช้เวลาเป็นปีเหมือนกันนะครับ รวมถึงเมื่อการบินไทยได้บินแล้วโอกาสในการทำตลาดการท่องเที่ยวของสนามบินเกาะสมุยแบบสากลนั้นก็สามารถโปรโมทได้ง่ายกว่าการที่บางกอกแอร์ทำน่ะครับ เพราะการบินไทยนั้นสากลกว่า และสามารถออกตั๋วบินตรงจากประเทศต่างๆมาได้เลยน่ะครับ ไม่ใช่ต้องมา transfer โดยใช้สายการบินอื่น โดยข่าวดีนี้ก็เป็นข่าวร้ายของบางกอกแอร์น่ะครับ มีแววว่ารายได้อาจจะลดได้ถึงสามสิบเปอร์เซนต์น่ะครับ ผู้ถือหุ้นใหญ่(บางกอกแอร์เวย์)ของกองทุนเราก็คงต้องสู้ต่อไปนะครับ
โดย
junlastic
จันทร์ ก.พ. 11, 2008 1:04 pm
0
0
+SPF vs TFUND+
รู้สึกผมจะเขียนผิดนะครับ ขอแก้เป็นว่า รายรับที่รับประกันคือ 0.15 บาทต่อไตรมาสนะครับ ดังนั้นต่อปีคือ 0.6 บาทน่ะครับ
โดย
junlastic
จันทร์ ก.พ. 11, 2008 11:42 am
0
0
+SPF vs TFUND+
พอดีคุณ krispy ท้วงติงมาน่ะครับ ผมเลยต้องไปทำการบ้านเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายรับของกองทุนน่ะครับ (แบบเคยเข้าใจครึ่งๆกลางๆน่ะครับ ตอนนี้ก็ยังเข้าใจครึ่งๆกลางๆอยู่เช่นกัน) จากหนังสือชี้ชวนนะครับ รายได้ของกองทุนประกอบด้วยรายรับสองส่วนน่ะครับ 1. ค่าเช่าช่วง จ่าย 0.275 ต่อเดือนน่ะครับ (ได้รับจากบางกอกแอร์เวย์ และก็ตามที่คุณ krispy บอกครับ ไม่สามารถปรับเพิ่มได้ตลอดอายุสามสิบปีครับ) 2. ค่าบริการคงที่ จ่าย 0.225 ต่อเดือนน่ะครับ (ได้รับจากบางกอกแอร์เวย์อีกเช่นกัน เท่าที่อ่านดูก็เหมือนเดิมครับ ไม่สามารถปรับเพิ่มได้ตลอดอายุโครงการเช่นกันครับ) ดังนั้นแล้ว 0.275+0.225 = 0.5 บาท จึงหมายถึงการรับประกันเงินรายรับของกองทุนที่ 0.15 บาทตามที่กล่าวมาข้างต้นน่ะครับ (ไม่เหมือนกับอสังหาทั่วไปที่ปรับค่าเช่าเพิ่มขึ้นได้เรื่อยๆ น่าเสียดายนะครับ) 3. รายรับตัวสุดท้ายนี้เป็นรายรับที่จะมีผลต่อเงินปันผลน่ะครับแล้วก็มีการผันแปรสูงด้วยน่ะครับ เรียกว่า "ค่าบริการเพิ่มเติม" = A+B+C+D-E A คือ 300 บาท * จำนวนผู้โดยสารขาออก B คือ 0.2 * ผู้โดยสารขาออกในประเทศ * ค่าธรรมเนียมส่วนที่เกินสามร้อยบาท (หมายเหตุ ภาษีสนามบินสำหรับผู้โดยสารในประเทศอยู่ที่ 300 บาท คงเอาตัวนี้เป็นเหมือนกับการเพิ่มค่าเช่าของลักษณะแนวอสังหาตัวอื่นน่ะครับ เหมือนเคยเห็นพี่ๆบอกว่าได้ปรับเพิ่มเป็นห้าร้อยบาทแล้วน่ะครับ แต่ผมก็ไม่หาเนื้อหารายละเอียดไม่ได้เลยน่ะครับ เลยไม่ยืนยันนะครับ) C คือ 0.2*ผู้โดยสายขาออกระหว่างประเทศ*ค่าธรรมเนียมส่วนที่เกินห้าร้อยบาท (หมายเหตุ ค่าธรรมเนียมผู้โดยสารระหว่างประเทศอยู่ที่ 500 บาทน่ะครับ) D คือ ค่าธรรมเนียมตามประเภทของเครื่องบิน*จำนวนเที่ยวบิน โดยคิดอัตราดังนี้ เครื่องบินขนาด 70 ที่นั่งขึ้นไป 50000 บาท เครื่องบินขนาด 125 ที่นั่งขึ้นไป 80000 บาท (โดยเครื่องของการบินไทยนั้นใหญ่ขึ้นไปอีกระดับนึง ซึ่งตอนนั้นยังไม่มีเข้ามาใช้งานในสนามบิน เท่าที่ดูยังไม่ได้สรุปอัตราเรียกเก็บอีกทีน่ะครับ) E คือ ค่าเช่าช่วง+ค่าบริการคงที่จากข้อหนึ่งและสอง ซึ่งก็คือที่รับประกันผลตอบแทน 0.15 นั่นแหละครับ เลยต้องเอามาลบน่ะครับ รายละเอียดเอามาจากหนังสือชี้ชวนนะครับ ตามลิงก์ครับ ถ้าผิดยังไงก็ช่วยท้วงติงด้วยนะครับ เพราะมันซับซ้อนจัง http://www.sci-asset.com/SCIFundDetail.asp?id=29 จากสมการข้างต้นแล้ว ผมคิดว่าน่าจะแปรตามจำนวนนักท่องเที่ยวแล้วก็เที่ยวบินขึ้นลงอย่างเห็นได้ชัดนะครับ อ่านไปอ่านมาทำไม โครงสร้างซับซ้อนจัง ผมชักเริ่มจะสนใจ free hold อย่าง tfund แล้วเหมือนกันนะครับเนี่ย ท่าทางจะสบายใจดี ขอแกะรอยไปศึกษาเช่นกันครับ กองทุนสนามบินเกาะสมุยนี้ที่สนใจก็คิดว่าผูกขาดดีน่ะครับ มีอยู่ที่เดียวไม่รู้จะแข่งกับใคร แต่ก็อย่างที่ ดร.นิเวศน์ว่าไว้น่ะครับ ผูกขาดยังไง ดีแค่ไหนสุดท้ายก็แพ้รัฐบาลน่ะครับ
โดย
junlastic
จันทร์ ก.พ. 11, 2008 11:39 am
0
0
แจก EPS16YEAR (งบดุล ย้อน 19 ปี,ราคา,Ratio,แบบเครดิตภาษี)
สวัสดีครับ พี่ครรชิตครับ คราวที่แล้วผมขอไปไม่สามารถเปิดได้น่ะครับอาจจะเกี่ยวกับเวอร์ชั่นของ excel ได้ ก็เลยขออีกครั้งนะครับ
[email protected]
เวอร์ชั่น excel 2003
โดย
junlastic
อาทิตย์ ก.พ. 10, 2008 8:51 am
0
0
+SPF vs TFUND+
[quote="Alastor"][quote]อาจจะมีโอกาสเห็นกองทุนตัวนี้เป็นกองทุนอสังหาวัฎจักรนะครับ ยืมคำพูดจากคุณหมอสามัญชน และคุณเหาฉลาม ก็เนื่องมาจากว่าเกาะสมุยตอนช่วงหน้าฝนช่วงพฤศจิกายน ก็น่าจะมีฝนตกหนักอยู่ทุกปีแล้วน่ะครับ ไม่รู้ว่าปีนี้คนจะแพนิคกันแล้วก็ลดราคามาเหมือนปีนี้รึเปล่าน่ะครับ [/quote] ถ้าขึ้นลงแค่รายไตรมาส เรียกว่า seasonal นะครับไม่ใช่ cylical :) แต่ข้อมูลละเอียดดีครับ เดี๋ยวผมของดู spf มั่ง ตอนนี้มี tfund อยู่ครับ นโยบายผมไม่ลงทุนใน Leasehold PF[/quote] ฮ่า ฮ่า ใช้ไม่ได้หรอครับ หน้าแตกเลย นึกว่าจะได้ใช้คำเท่ห์ๆแบบคุณหมอกับคุณเหาฉลามซะหน่อย ต้องไปศึกษาเพิ่มอีกเยอะซะแล้ว ข้อมูลและตัวเลขต่างๆที่เขียนไปอาจจะมีความเคลาดเคลื่อนนะครับ แล้วก็ขอโทษด้วยนะครับที่ใส่ความเห็นตัวเองลงไปพอประมาณ แบบว่ารวบรวมที่เข้าใจมาน่ะครับ แต่ถือกองทุนสมุยไปก็เสียวๆเหมือนกันน่ะครับ แบบว่าไม่มีพี่ๆเพื่อนๆในเวปนี้สนใจเลยอ่ะครับ ทั้งที่มี Div Yield 11.7% ณ ราคา 8.50 บาท (จากบทวิเคราะห์นะครับ)http://stock.thaiquest.com/readnews.aspx?newsid=768ED54C7FFB07E9307C3C4EEBA4B0B9 สงสัยอาจจะเพราะความเสี่ยงค่อนข้างสูงน่ะครับ ก็ฝากคุณ yoyo กับคุณ alastor ถ้าศึกษาแล้วช่วยแนะนำด้วยนะครับ ยังมีคำถามนึงที่สงสัยอ่ะครับ แบบว่ามูลค่าหน่วยลงทุนของกองทุนอสังหาประเภท lease hold นี่เค้าคิดกันยังไงหรอครับ ถ้าเป็น free hold ยังจะพอเข้าใจได้หน่อยน่ะครับ
โดย
junlastic
เสาร์ ก.พ. 09, 2008 6:00 pm
0
0
+SPF vs TFUND+
เนื้อหาเกี่ยวกับกองทุนสามารถเข้าไปศึกษาได้ในนี้นะครับ http://www.samuiairportpropertyfund.com/th/index.asp ผลสำรวจประชามติจากนิตยสาร Smart Travel Asia จัดให้สนามบินสมุยเป็นสนามบินที่ดีที่สุดในเอเชียอันดับ 1 ใน 10 ส่วนเกาะสมุยติดสถานที่ท่องเที่ยว สุดยอดของเอเชียอันดับ 8 (เป็นส่วนที่ทำให้เกาะสมุยน่าสนใจน่ะครับ ถ้าสามารถเติบโตได้แค่หนึ่งในสามของเกาะภูเก็ต ได้คงจะดีนะครับ) ก็รวบรวมปัจจัยเสี่ยงครั้งสุดท้ายแล้วกันนะครับ 1.เป็นกองทุนที่ได้สิทธิ์ในการเช่าสามสิบปีนะครับ ดังนั้นราคาจึงควรจะเหลือศูนย์บาทเมื่อผ่านไปสามสิบปีนะครับ เฉลี่ยแล้วราคาควรจะลดไปปีละ ศูนย์จุดสามบาท 2.โอกาสในการสร้างสนามบินเกาะสมุยแห่งที่สอง (ตามความเห็นของผู้รู้ทั้งหลาย ใช้คำว่ามีโอกาสเกิดได้ยากน่ะครับ แต่เค้าไม่ยักจะใช้คำว่าไม่ได้ ฮ่า ฮ่า อะไรก็เกิดขึ้นได้นะครับ คือว่าเนื้อที่ราบของเกาะสมุยมีจำกัด โดยพื้นที่ที่ถกเถียงกันอยู่นั้นอยู่ห่างจากสนามบินเกาะสมุยตอนนี้แค่สิบกิโลเมตร แต่ในกฎการบินต้องห่างอย่างน้อย ยี่สิบสามกิโลเมตรน่ะครับ) ประเด็นนี้ผมเห็นว่าเป็นประเด็นที่ใช้กดดันให้บางกอกแอร์เปิดเสรีให้สายการบินอื่นเข้าไปใช้และลดค่าตั๋วน่ะครับ (แต่อย่ามาลดค่าภาษีสนามบินนะครับ ไม่งั้นมีผลต่อเงินปันผล) ทำให้มองว่าอนาคตน่าจะอนุญาตให้มีเที่ยวบินมาสมุยเพิ่มขึ้นน่ะครับ เหมือนกับการเปิดเสรีน่ะครับ แต่แค่ความคาดเดาส่วนตัวน่ะครับ 3.อาจจะมีโอกาสเห็นกองทุนตัวนี้เป็นกองทุนอสังหาวัฎจักรนะครับ ยืมคำพูดจากคุณหมอสามัญชน และคุณเหาฉลาม ก็เนื่องมาจากว่าเกาะสมุยตอนช่วงหน้าฝนช่วงพฤศจิกายน ก็น่าจะมีฝนตกหนักอยู่ทุกปีแล้วน่ะครับ ไม่รู้ว่าปีนี้คนจะแพนิคกันแล้วก็ลดราคามาเหมือนปีนี้รึเปล่าน่ะครับ สุดท้ายนี้ก็หวังว่าทางรัฐบาลจะส่งเสริมการท่องเที่ยวตามที่ได้ประกาศไว้ก่อนการเลือกตั้งนะครับ จะได้มีผลถึงกองทุนด้วย อ้อลืมไปเรื่องนึงน่ะครับ เหตผลที่ทำให้ผมสนใจตัวนี้ก็เนื่องมาจากว่า กองทุน กบข.ตอนช่วงเดือนกันยาปีที่แล้ว ได้ทำการซื้อหน่วยลงทุนจากบางกอกแอร์จำนวนห้าร้อยล้านบาท ราคาเฉลี่ยสักประมาณ 8.90 บาทครับ แล้วก็บอกว่าเป็นกองทุนที่ดีน่ะครับ (ช่วงนั้นผมก็เคยอ่านข่าวแต่ไม่ได้สนใจน่ะครับ) ก็เลยทำให้ผมมีความสนใจมากขึ้นน่ะครับ
โดย
junlastic
ศุกร์ ก.พ. 08, 2008 7:43 pm
0
0
+SPF vs TFUND+
ต่อไปก็ขอเล่าถึงอัตราการเจริญเติบโตและความน่าสนใจของกองทุนสนามบินสมุยนะครับ 1.ในปี 2007 มีนักท่องเที่ยวขาออกจากสนามบินสมุยประมาณ 700000 คนน่ะครับ โดยมีอัตราการเจริญเติบโตโดยเฉลี่ยปีละประมาณสิบเปอร์เซนต์จากเมื่อห้าปีที่แล้ว มีการคาดการณ์ว่าอีกสิบปีข้างหน้าจะมีนักท่องเที่ยวใช้สนามบินเพิ่มเป็น 2 ล้านคนน่ะครับ (อันนี้ก็ทำให้ผมฝันหวานถึงเงินปันผลที่จะเพิ่มขึ้นน่ะครับ แต่ในความเป็นจริงจะเป็นอย่างไรผมก็ไม่รู้นะครับ เพราะว่าบางบทวิเคราะห์เค้าบอกว่าเกาะสมุยตอนนี้ไม่ควรจะจำกัดนักท่องเที่ยวเข้ามาเพิ่มแล้วน่ะครับ ไม่งั้นจะทำให้ระบบนิเวศน์ไรเสื่อมโทรมน่ะครับ อนาคตจะเป็นอย่างไรก็ไม่รู้นะครับ) 2.ปัจจัยที่จะทำให้นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นนั้น ถ้ากล่าวถึงสนามบินภูเก็ตก่อนนะครับ ที่มีนักท่องเที่ยวประมาณปีละ5.9 ล้านคน จำนวนเที่ยวบินประมาณ 60 เที่ยวต่อวัน(ตัวเลขไม่แน่ใจนะครับ) ส่วนสนามบินสมุยนั้นตอนนี้ล้านกว่าคน (มีเพิ่มจากการเดินเรือข้ามฟากมาน่ะครับ บางส่วนก็มาลงที่สุราษก่อน) จำนวนเที่ยวบิน 36 เที่ยวต่อวัน ในขณะนี้นั้นเครื่องบินที่บางกอกแอร์ใช้อยู่นั้น ส่วนมากเป็นเครื่องบินรุ่นเล็กๆขนาดเจ็ดสิบกว่าที่นั่ง มีร้อยที่นั่งบ้างในบางเที่ยวบิน แต่ทางบางกอกแอร์ก็มีแผนที่จะเปลี่ยนลักษณะของเครื่องบินให้มีขนาดใหญ่ขึ้นน่ะครับ โดยมีแผนในการซื้อเครื่องบินขนาดร้อยกว่าที่นั่งประมาณห้าลำในห้าปีน่ะครับ นอกจากนี้จากประเด็นข้างต้นเรื่องการผูกขาดของสนามบินนั้นทำให้บางกอกแอร์ต้องยอมให้การบินไทยเข้ามาบินด้วยน่ะครับ ดังที่เป็นข่าวอยู่ตอนนี้ โดยการบินไทยจะใช้เครื่อง boeing 737-400 จำนวน 147 ที่นั่ง(มั้งนะครับ) บินวันละสองเที่ยวบินน่ะครับ จึงเป็นข่าวดีของทางกองทุนเนื่องจากว่าเครื่องบินรุ่นนี้เป็นรุ่นใหญ่น่ะครับ ทางบางกอกแอร์ที่ใช้อยู่ก็ไม่ใหญ่ถึงขั้นนี้น่ะครับ จึงเป็นข่าวดีของทางกองทุนที่สนามบินจะได้รับอนุญาติให้เครื่องบินที่ใหญ่ขึ้นมาใช้ได้น่ะครับ โดยคาดว่ารายได้จะเพิ่มขึ้นอย่างต่ำอีกสิบเปอร์เซนต์น่ะครับ หลังจากที่การบินไทยเริ่มบินแล้วในวันที่ 15 กุมภานะครับ (แต่แทนที่ราคาตั๋วที่ประชาชนจะได้ใช้จะถูกลงกลับไม่มีการเปลี่ยนแปลงนะครับ ก็ต้องเช็คอีกที) 3.นอกจากนี้อัตราการเติบโตของกองทุนยังมีอีกสองทางคือ 3.1 ทางบางกอกแอร์มีแผนที่จะสร้างโรงแรมภายในบริเวณสนามบินเกาะสมุย รวมถึงทำเป็นแหล่งเดินชอปปิ้งด้วย โดยวางแผนไว้ว่าหลังจากทำเสร็จแล้วและสามารถดำเนินงานได้คงที่แล้วก็จะจำหน่ายให้กับกองทุนอีกทีน่ะครับ ซึ่งความคืบหน้าคาดว่าน่าจะแล้วเสร็จราวๆสิ้นปีนี้นะครับ แต่วางแผนจำหน่ายให้กองทุนเมื่อไหร่ไม่รู้เหมือนกันนะครับ (ก็เลยฝันหวานอีกว่ากองทุนก็ต้องขายหน่วยลงทุนเพิ่มที่ราคาตอนนี้ที่เกือบ 12 บาท) แต่ทั้งนี้กองทุนก็มีสิทธิ์ที่จะปฏิเสธก่อนนะครับว่าจะรับหรือไม่ 3.2 ทางบางกอกแอร์ยังมีสนามบินสุโขทัยและสนามบินตราดอีกสองที่ ที่อยากจะทำเป็นกองทุนอสังหาเช่นกัน (แต่เท่าที่ดูแล้วจำนวนนักท่องเที่ยวและความน่าสนใจยังห่างจากสนามบินสมุยอีกเยอะน่ะครับ)
โดย
junlastic
ศุกร์ ก.พ. 08, 2008 7:31 pm
0
0
+SPF vs TFUND+
ต่อนะครับ ก็ขอเล่าถึงความเสี่ยงของกองทุนทั้งหมดที่ผมรู้ก่อนนะครับ แล้วจะเข้าใจว่าทำไม mr.market ถึงกดราคาซะต่ำขนาดนี้น่ะครับ 1.กองทุนนี้เริ่มขายตอน ปลายปี 2006 นะครับ ช่วงนั้นก็หลายๆเหตุการณ์เลยน่ะครับ หลังจากการปฏิวัติ วางระเบิดในกรุงเทพ ทำให้ช่วงแรกที่เปิดขายราคาเคยลงไปแถวๆเจ็ดบาทกว่าๆ แต่ก็เป็นแค่ช่วงสั้นๆมากๆนะครับ แล้วก็มาฟอร์มตัวแถวแปดๆบาทแล้วค่อยๆขึ้นมาน่ะครับ ช่วงนั้นก็เนื่องจากหลายๆเหตุการณ์ทำให้คนคาดกันว่าการท่องเที่ยวน่าจะซบเซาไรเช่นนี้น่ะครับ แล้วกองทุนเพิ่งเปิดด้วยทำให้ไม่มั่นใจว่าจะสามารถจ่ายปันผลได้ไหม 2.พอราคาเริ่มฟอร์มๆตัวขึ้นมาแถวๆเก้าบาทกว่าๆ (เดาๆเอานะครับ) ประมาณราวๆต้นปี สักกุมภาถึงเมษายนได้ กองทุนสนามบินเกาะสมุยก็เจออีกประเด็นน่ะครับ เรื่องกรมการขนส่งทางอากาศชงเรื่องจะสร้างสนามบินเกาะสมุยแห่งที่สองน่ะครับ ช่วงนั้น mr.market ก็เลยเป็นปัจจัยกดดันของกองทุนน่ะครับ ตอนนี้ก็ยังมีปัจจัยเสี่ยงตัวนี้อยู่นะครับ เหตุผลที่อยากจะสร้างสนามบินเกาะสมุยแห่งที่สองก็เนื่องมาจากว่า บางกอกแอร์ผูกขาดน่ะครับมีแค่บางกอกแอร์เจ้าเดียวที่ได้สิทธิ์บินจากกรุงเทพมาเกาะสมุยน่ะครับ ช่วงนั้นก็ 32 เที่ยวบินต่อวันน่ะครับ เรื่องของค่าตั๋วที่แพงมาก คนก็เลยบ่นๆกันน่ะครับ ส่วนเหตุผลลับๆ ก็เห็นเค้าบอกว่านักการเมืองสมัยรัฐบาลทักษิณไปซื้อที่ที่เกาะสมุยแล้ววางแผนจะมาขายต่อเพื่อสร้างสนามบินน่ะครับ (แต่อันนี้เรื่องซุบซิบนะครับ จริงป่าวผมก็ไม่รู้) ผมว่าเพราะเรื่องของนี้จึงเป็นประเด็นหลักที่ทำให้บางกอกแอร์ต้องการที่จะจำหน่ายสนามบินสมุยให้เป็นกองทุนออกมาน่ะครับ รัฐบาลจะทำอะไรอาจจะรู้สึกลำบากเพิ่มขึ้นมาหน่อยนะครับ (อันนี้ความคิดส่วนตัวนะครับ) 3.เหตผลสุดท้าย ที่ทำให้ราคามันอยู่แถวนี้ก็เนื่องมาจากว่าข่าวเรื่องน้ำท่วมสนามบินเกาะสมุยตอนเดือนพฤศจิน่ะครับ ทำให้ราคาจากเก้าบาทกว่าๆลงมาถึงแปดบาทเล็กน้อยน่ะครับ (ช่วงนั้นก็เป็นช่วงที่ผมเริ่มเข้าเวปวีไอ แล้วพี่ๆก็วิจารณ์กันน่ะครับ ก็เลยเป็นช่วงที่คนในเวปคงมีไปเก็บกันบ้างน่ะครับ)
โดย
junlastic
ศุกร์ ก.พ. 08, 2008 7:14 pm
0
0
+SPF vs TFUND+
สวัสดีครับ ในฐานะที่ผมลงทุนใน spf อยู่น่ะครับ ก็เลยจะพอรู้อะไรบ้างน่ะครับ ส่วน tfund ไม่ค่อยรู้เรื่องละเอียดมากน่ะครับ คงตอบให้ไม่ได้ เหตุผลที่ spf มีอัตราส่วนลดจากสิบบาทและซื้อขายอยู่ที่ประมาณแค่ 8.65 บาท ทั้งๆที่มีมูลค่าหน่วยลงทุนถึง 12 บาท ก็เนื่องมาจากเหตุผลหลายประการน่ะครับ จากที่ได้รวบรวมความเข้าใจมาก็คือ 1.ในตอนแรก บางกอกแอร์ต้องการจำหน่ายกองทุนในราคา 10500 ล้านบาทน่ะครับ แต่ว่าผู้จัดจำหน่ายสามารถรวบรวมผู้ที่สนใจได้เพียงแค่ 9500 ล้านบาทน่ะครับ ก็เลยเป็นผลให้หลังจากเข้าตลาดหลักทรัพย์แล้วทำการตีราคาใหม่ ราคามูลค่าหน่วยของกองทุนจึงพุ่งขึ้นไปเกือบ 12 บาทต่อหน่วยลงทุนน่ะครับ ก็ถือเป็นความโชคดีของผู้ลงทุนน่ะครับ 2.โครงสร้างของกองทุนสนามบินเกาะสมุยก็คือว่า ทางบางกอกแอร์(ซึ่งได้เป็นเจ้าของสนามบินเกาะสมุย) ได้ให้สิทธิกองทุนสนามบินเกาะสมุยเช่าเป็นระยะเวลาสามสิบปีน่ะครับ โดยทางกองทุนก็ได้ให้บางกอกแอร์เช่าสนามบินกลับน่ะครับ โดยต่อสัญญาทุกๆสามปีน่ะครับ โดยโครงสร้างรายได้ของกองทุนก็มาจาก สามทางด้วยกัน(คำที่ผมใช้อาจจะไม่ถูกต้องนะครับ) 2.1 จำนวนผู้ค่าบริการสนามบิน คือทางบางกอกแอร์เวย์ต้องจ่ายให้กับทางกองทุน อย่างต่ำ 0.15 บาทต่อไตรมาสน่ะครับ 2.2 ค่าภาษีสนามบินขาออก ซึ่งประมาณสามร้อยบาทต่อคนน่ะครับ สำหรับคนไทย ห้าร้อยบาทสำหรับคนต่างประเทศ ซึ่งกองทุนจะได้เป็นส่วนแบ่งจากเงินตรงจุดนี้น่ะครับ ร่วมกับบางกอกแอร์เวย์ 2.3 จำนวนเครื่องบินที่เข้ามาใช้บริการน่ะครับ ซึ่งก็จะคิดเรตตามความใหญ่ของเครื่องบินน่ะครับ
โดย
junlastic
ศุกร์ ก.พ. 08, 2008 7:03 pm
0
0
หน้า
1
จากทั้งหมด
1
ชื่อล็อกอิน:
junlastic
ระดับ:
Verified User
กลุ่ม:
สมาชิก
ติดต่อสมาชิก
PM:
ส่งข้อความส่วนตัว
สถิติสมาชิก
ลงทะเบียนเมื่อ:
พุธ ธ.ค. 05, 2007 8:45 pm
ใช้งานล่าสุด:
อาทิตย์ ส.ค. 17, 2008 2:26 pm
โพสต์ทั้งหมด:
58 |
ค้นหาเจ้าของโพสต์
(0.00% จากโพสทั้งหมด / 0.01 ข้อความต่อวัน)
GO_TO_SEARCH_ADV
ไปที่
การลงทุนแบบเน้นคุณค่า
↳ ห้องร้อยคนร้อยหุ้น
↳ ห้องร้อยคนร้อยหุ้นต่างประเทศ
↳ ไอเดียหุ้นเด้ง
↳ หลักสูตรการลงทุนออนไลน์
↳ ศาสตร์ของหุ้นเติบโต โดยอ.เบส ลงทุนศาสตร์ [กระทู้รับชมออนไลน์]
↳ ศาสตร์ของหุ้นเติบโต โดยอ.เบส ลงทุนศาสตร์
↳ ThaiVI GO Series
↳ คลังกระทู้คุณค่า
↳ Value Investing
↳ บทความ
↳ ความรู้งบการเงิน
↳ ร้อยคนร้อยเล่ม / Multimedia Forum
↳ mai Corner
↳ Alternative Investing
เรื่องทั่วไป
↳ นั่งเล่น / กีฬา / สุขภาพ
↳ Asking Staff
↳ CSR
×
บันทึกไม่สำเร็จ
กรุณาลองใหม่อีกครั้ง
×
บันทึกสำเร็จแล้ว