Blue Ocean Strategyคืออะไร
-
- Verified User
- โพสต์: 18134
- ผู้ติดตาม: 0
Blue Ocean Strategyคืออะไร
โพสต์ที่ 1
ใครที่รู้ช่วยตอบหน่อยครับ
มันแตกต่างกับCompetitive Strategy หรือCompetitive Advantageอย่างไงครับ
ทำไมCEOทุกบริษัทเดี๋ยวนี้ถึงได้สนใจเจ้าBule Ocean Strategy
สะกิดใจจากCase Study 10.0 เพิ่งจะออกวันนี้ของมันร้อน อ่านไปได้หน่อยติดใจเรื่องนี้ แต่เห็นหนังสือวางขายเหมือนกัน เดี๋ยวพรุ่งนี้จะไปสอยต่อ
มันแตกต่างกับCompetitive Strategy หรือCompetitive Advantageอย่างไงครับ
ทำไมCEOทุกบริษัทเดี๋ยวนี้ถึงได้สนใจเจ้าBule Ocean Strategy
สะกิดใจจากCase Study 10.0 เพิ่งจะออกวันนี้ของมันร้อน อ่านไปได้หน่อยติดใจเรื่องนี้ แต่เห็นหนังสือวางขายเหมือนกัน เดี๋ยวพรุ่งนี้จะไปสอยต่อ

-
- Verified User
- โพสต์: 3763
- ผู้ติดตาม: 0
Blue Ocean Strategyคืออะไร
โพสต์ที่ 2
สำหรับผมแล้วมันคือการหาตลาดใหม่ๆ ที่ยังไม่มีใครเข้าไปทำนะครับ โดยต้องสามารถนำเสนอประโยชน์ที่มากขึ้นในเชิง Value พร้อมกับต้นทุนที่ต่ำลงให้ลูกค้าได้พร้อมกัน
จะว่าไปผมว่าก็เรื่องเดิมๆ คือการต่อ S-Curve ไปเรื่อยๆ แต่เอามาพูดให้ดูดีนะครับ....ไม่ทราบว่าท่านที่อ่านหนังสือเล่มนี้แล้วมีความคิดเห็นอย่างไรบ้างครับ
จะว่าไปผมว่าก็เรื่องเดิมๆ คือการต่อ S-Curve ไปเรื่อยๆ แต่เอามาพูดให้ดูดีนะครับ....ไม่ทราบว่าท่านที่อ่านหนังสือเล่มนี้แล้วมีความคิดเห็นอย่างไรบ้างครับ
Impossible is Nothing
-
- Verified User
- โพสต์: 5786
- ผู้ติดตาม: 0
Blue Ocean Strategyคืออะไร
โพสต์ที่ 3
อุตสาหกรรมที่แข่งดุ เลือดสาด => Read Ocean
จึงต้องหาพื้นที่ใหม่ๆ จับปลากินคนเดียวสบายแฮ => Blue Ocean
จึงต้องหาพื้นที่ใหม่ๆ จับปลากินคนเดียวสบายแฮ => Blue Ocean
"Winners never quit, and quitters never win."
-
- Verified User
- โพสต์: 1301
- ผู้ติดตาม: 0
Blue Ocean Strategyคืออะไร
โพสต์ที่ 4
เป็นพวกแนวคิดสะกิดใจ ไม่งั้นทุกคนมักจะมองแต่ตลาดที่มีอยู่แล้วโดดเข้าไปร่วมด้วย
การหาทะเลสีคราม ก็เป็นการบังคับกลายๆว่าบริษัทต้องมีอินโนเวทิฟ พัฒนาสินค้าบริการใหม่ๆ
ที่ทุกคนสนใจก็เพราะตลาดเดิมๆที่แข่งขันสูง มาร์จินก็จะต่ำ
การหาทะเลสีคราม ก็เป็นการบังคับกลายๆว่าบริษัทต้องมีอินโนเวทิฟ พัฒนาสินค้าบริการใหม่ๆ
ที่ทุกคนสนใจก็เพราะตลาดเดิมๆที่แข่งขันสูง มาร์จินก็จะต่ำ
-
- Verified User
- โพสต์: 1822
- ผู้ติดตาม: 0
Blue Ocean Strategyคืออะไร
โพสต์ที่ 5
ยังไม่ได้อ่าน แต่รู้มาว่า เค้าเน้นการร่วมมือกัน หรือแบ่งสรรปันส่วนกันไป โดยไม่แข่งขันกันดุเดือดจนตายกันไปข้าง หวังเอาชนะกันอย่างเดี่ยว
แต่ก็มีบอกด้วยว่า เนื้อหาก็เหมือนๆกัน แตกต่างกันบางส่วน ยังงัยก็ลองหาหนังสือมาอ่านดูครับ ผมก็อยากอ่าน แต่ยังไม่มีเวลา
แต่ก็มีบอกด้วยว่า เนื้อหาก็เหมือนๆกัน แตกต่างกันบางส่วน ยังงัยก็ลองหาหนังสือมาอ่านดูครับ ผมก็อยากอ่าน แต่ยังไม่มีเวลา
- MacroArt
- Verified User
- โพสต์: 265
- ผู้ติดตาม: 0
Blue Ocean Strategyคืออะไร
โพสต์ที่ 6
เป็นแนวคิดที่ไม่สนใจคำว่า Competition ครับ
มีเรือหลายลำที่อยู่ในน่านน้ำเดียวกัน ต่างก็สู้รบเพื่อแย่งชิงผืนน้ำให้ใหญ่ที่สุด จนท้องทะเลกลายเป็นสีเลือด แต่แล้วก็มีเรือลำหนึ่งที่พายออกจากน่านน้ำสีเลือดไปเจอท้องทะเลสีครามที่ไม่มีเรือลำอื่นอยู่เลย เรือลำนั้นก็เสวยสุขกับน่านน้ำสีฟ้าไป
ถ้าอธิบายเชิงกลยุทธ์ Blue Ocean Strategy ก็คล้ายๆ การสร้าง New Product / New Market ที่ไม่มีคนอื่นทำมาก่อนขึ้นมา บริษัทจะได้เข้าไปครอบครองตลาดใหม่นี้ไว้
มีเรือหลายลำที่อยู่ในน่านน้ำเดียวกัน ต่างก็สู้รบเพื่อแย่งชิงผืนน้ำให้ใหญ่ที่สุด จนท้องทะเลกลายเป็นสีเลือด แต่แล้วก็มีเรือลำหนึ่งที่พายออกจากน่านน้ำสีเลือดไปเจอท้องทะเลสีครามที่ไม่มีเรือลำอื่นอยู่เลย เรือลำนั้นก็เสวยสุขกับน่านน้ำสีฟ้าไป
ถ้าอธิบายเชิงกลยุทธ์ Blue Ocean Strategy ก็คล้ายๆ การสร้าง New Product / New Market ที่ไม่มีคนอื่นทำมาก่อนขึ้นมา บริษัทจะได้เข้าไปครอบครองตลาดใหม่นี้ไว้
-
- Verified User
- โพสต์: 18134
- ผู้ติดตาม: 0
Blue Ocean Strategyคืออะไร
โพสต์ที่ 7
ทำให้หลายคนบอกเดี๋ยวต้องไปซื้อหนังสือดูครับ
แต่ผลก็คือ เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ทำให้กำไรเพิ่มขึ้นหรือเปล่าครับ
จุดที่ทำให้เพิ่มส่วนนี้ได้คือ ต้องพยายามหาสิ่งที่แหวกแนวในสิ่งที่เหมือนกันให้เจอหรือเปล่าครับ
แล้วอะไรคือ หลักในการแหวกแนวจากสิ่งเดิมล่ะครับ
ถ้าหากยังไม่มีเหตุและปัจจัยใหม่ใส่ลงไป ผลก็ยังเหมือนเดิมใช่ไหมครับ
แต่ผลก็คือ เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ทำให้กำไรเพิ่มขึ้นหรือเปล่าครับ
จุดที่ทำให้เพิ่มส่วนนี้ได้คือ ต้องพยายามหาสิ่งที่แหวกแนวในสิ่งที่เหมือนกันให้เจอหรือเปล่าครับ
แล้วอะไรคือ หลักในการแหวกแนวจากสิ่งเดิมล่ะครับ
ถ้าหากยังไม่มีเหตุและปัจจัยใหม่ใส่ลงไป ผลก็ยังเหมือนเดิมใช่ไหมครับ

-
- Verified User
- โพสต์: 3763
- ผู้ติดตาม: 0
Blue Ocean Strategyคืออะไร
โพสต์ที่ 8
หลักในการมองอย่างหนึ่งคือการมองข้ามอุตสาหกรรมที่ตัวเองอยู่ครับ แล้วตอบโจทย์ตกนั้นให้ได้ ยกตัวอย่างเช่น Low Cost Airline เค้าไม่ได้มองว่าเค้าแข่งกับคู่แข่งที่เป็นสายการบินครับแต่ position ตัวเองแข่งกับการเดินทางโดยรถยนต์
Impossible is Nothing