^_^ โค้ก ^_^
- สามัญชน
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 5162
- ผู้ติดตาม: 0
^_^ โค้ก ^_^
โพสต์ที่ 3
:lol: :lol: :lol: :lol:
กระแสเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ อย่างชาเขียว หรือ นม มาแรงจริงๆ จะเป็นเพียงกระแสชั่วครั้งชั่วคราว 2-3 ปี หรือจะเป็นแนวโน้มพฤติกรรมระยะยาวสิบๆปีหนอ?????
:lol: :lol: :lol: :lol:
กระแสเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ อย่างชาเขียว หรือ นม มาแรงจริงๆ จะเป็นเพียงกระแสชั่วครั้งชั่วคราว 2-3 ปี หรือจะเป็นแนวโน้มพฤติกรรมระยะยาวสิบๆปีหนอ?????
:lol: :lol: :lol: :lol:
ทุกความเห็นย่อมเปลี่ยนไปตามความรู้ การเรียนรู้ย่อมไม่มีจุดสิ้นสุด
-
- Verified User
- โพสต์: 2509
- ผู้ติดตาม: 0
^_^ โค้ก ^_^
โพสต์ที่ 4
ยอมรับครับว่า โดยส่วนตัวแล้ว ดื่มโค้กน้อยลง ขณะที่ดื่มชาเขียวมากขึ้น
นี่ถ้าในอนาคต การแข่งขันในตลาดชาเขียวเพิ่มขึ้น จนราคาลดลงมาเหลือใกล้เคียงกับราคาน้ำอัดลม และสามารถเจาะ distribution channel ในร้านอาหาร ร้านก๋วยเตี๋ยว ร้านข้าวแกง มากขึ้น ผมว่าน้ำดำเหนื่อยแน่ๆ
นี่ถ้าในอนาคต การแข่งขันในตลาดชาเขียวเพิ่มขึ้น จนราคาลดลงมาเหลือใกล้เคียงกับราคาน้ำอัดลม และสามารถเจาะ distribution channel ในร้านอาหาร ร้านก๋วยเตี๋ยว ร้านข้าวแกง มากขึ้น ผมว่าน้ำดำเหนื่อยแน่ๆ
-
- Verified User
- โพสต์: 18134
- ผู้ติดตาม: 0
^_^ โค้ก ^_^
โพสต์ที่ 5
โค้ก ตอนนี้ยอดขายทั่วโลกมีส่วนแบ่งอยู่ทีระดับ 50 %กว่าๆๆ
ลดลง โดยเฉลาะที่ตลาดหลักคือเยอรมันนีมีปัญหามาตั้งแต่ปี 2546 เพิ่งจะดีขึ้น
ส่วนตลาดที่เปิดให้ยังOkอยู่คือจีนกับอินเดีย
แต่ตอนนี้กระแสเครื่องดื่มเพือสุขภาพมาแรงจริงๆๆๆ
ลดลง โดยเฉลาะที่ตลาดหลักคือเยอรมันนีมีปัญหามาตั้งแต่ปี 2546 เพิ่งจะดีขึ้น
ส่วนตลาดที่เปิดให้ยังOkอยู่คือจีนกับอินเดีย
แต่ตอนนี้กระแสเครื่องดื่มเพือสุขภาพมาแรงจริงๆๆๆ

- สามัญชน
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 5162
- ผู้ติดตาม: 0
^_^ โค้ก ^_^
โพสต์ที่ 6
:lol: :lol: :lol: :lol:
ที่จริงยอดขายไม่ได้ลดนะ
................ยอดขาย..........กำไร
2005........512.04.........17.56
2004........2,004.66......53.62
2003........1,626.63......54.36
2002........1,605.12......71.62
2001........1,530.17......75.63
2000........1,444.26......79.06
1999........1,239.19......35.02
1998........1,388.93......63.55
1997........1,273.51......58.83
1996........1,189.69......16.99
1995........1,070.18......60.33
1994...........843.93......50.41
ตัวที่ลดคือกำไร ซึ่งเกิดจากต้นทุนการดำเนินงานที่สูงขึ้น จากค่าขนส่งที่สูงขึ้น และจากกำไรขั้นต้นที่ลดลงในส่วนที่ขายใน modern trade เนื่องจากอำนาจต่อรองของ modern trade สูงกว่า
ROE ก็อยู่ในระดับเตี้ยติดดิน และไม่เห็นวี่แววว่าจะสูงขึ้นได้อย่างไร
ถ้าคิดตามแนวคิดของท่านคัดท้าย ก็จะได้ว่า ถ้าเป็นบริษัทโค้กในอเมริกา ที่ราคานี้ p/b นี้ น่าลงทุนแน่ เพราะสามารถขยายกิจการได้อีกมหาศาลทั่วโลก แต่พอเป็นโค้กเมืองไทย โดยเฉพาะตัว HCT กลับไม่น่าลงทุน เพราะแทบจะถึงจุดอิ่มตัวแล้ว ขายได้แค่ 14 จังหวัดภาคใต้เท่านั้นเอง แค่ขยายไปจังหวัดที่ 15 ยังไม่ได้เลย
:lol: :lol: :lol: :lol:
ที่จริงยอดขายไม่ได้ลดนะ
................ยอดขาย..........กำไร
2005........512.04.........17.56
2004........2,004.66......53.62
2003........1,626.63......54.36
2002........1,605.12......71.62
2001........1,530.17......75.63
2000........1,444.26......79.06
1999........1,239.19......35.02
1998........1,388.93......63.55
1997........1,273.51......58.83
1996........1,189.69......16.99
1995........1,070.18......60.33
1994...........843.93......50.41
ตัวที่ลดคือกำไร ซึ่งเกิดจากต้นทุนการดำเนินงานที่สูงขึ้น จากค่าขนส่งที่สูงขึ้น และจากกำไรขั้นต้นที่ลดลงในส่วนที่ขายใน modern trade เนื่องจากอำนาจต่อรองของ modern trade สูงกว่า
ROE ก็อยู่ในระดับเตี้ยติดดิน และไม่เห็นวี่แววว่าจะสูงขึ้นได้อย่างไร
ถ้าคิดตามแนวคิดของท่านคัดท้าย ก็จะได้ว่า ถ้าเป็นบริษัทโค้กในอเมริกา ที่ราคานี้ p/b นี้ น่าลงทุนแน่ เพราะสามารถขยายกิจการได้อีกมหาศาลทั่วโลก แต่พอเป็นโค้กเมืองไทย โดยเฉพาะตัว HCT กลับไม่น่าลงทุน เพราะแทบจะถึงจุดอิ่มตัวแล้ว ขายได้แค่ 14 จังหวัดภาคใต้เท่านั้นเอง แค่ขยายไปจังหวัดที่ 15 ยังไม่ได้เลย
:lol: :lol: :lol: :lol:
-
- ผู้ติดตาม: 0
^_^ โค้ก ^_^
โพสต์ที่ 7
ท่านวิสามัญชนครับ เคยได้ยิน Qibla Cola มั้ย
เป็นโคลาที่ขายให้ผู้ดื่มมุสลิม (ผู้ไม่ชอบอเมริกา)
ถ้าหาดทิปเอามาทำตลาด ..ผมว่ามีเฮ
เป็นโคลาที่ขายให้ผู้ดื่มมุสลิม (ผู้ไม่ชอบอเมริกา)
ถ้าหาดทิปเอามาทำตลาด ..ผมว่ามีเฮ
-
- ผู้ติดตาม: 0
^_^ โค้ก ^_^
โพสต์ที่ 9
ลีลาวิเคราะห์เจาะลึกแบบนี้ เพิ่ม "วิ" เข้าไปแค่นี้ยังน้อย 
www.qiblacola.com <- ลองดูครับ ผมเห็นใน UBC Xzyte วันไหนจำไม่ได้แล้ว

www.qiblacola.com <- ลองดูครับ ผมเห็นใน UBC Xzyte วันไหนจำไม่ได้แล้ว
- สามัญชน
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 5162
- ผู้ติดตาม: 0
^_^ โค้ก ^_^
โพสต์ที่ 10
:lol: :lol: :lol: :lol:
แต่ถ้าเป็นฝ่ายคู่แข่งเอามาทำตลาดแทน ผมว่ามี " ฮา " แน่ อิอิ
:lol: :lol: :lol: :lol:
อืม.....น่าคิดนะ ว่าแต่เรื่องการ " เปลี่ยนม้ากลางลำธาร " แบบนี้ ต้องถามท่าน CK ท่านคัดท้าย ผู้เชี่ยวชาญตำราซุนวูนะ อิอิ ว่าจะคุ้มหรือไม่คุ้ม จะตีเมืองใหม่ได้หรือจะเสียเมืองเก่าที่ทำได้ดีอยู่แล้วถ้าหาดทิปเอามาทำตลาด ..ผมว่ามีเฮ
แต่ถ้าเป็นฝ่ายคู่แข่งเอามาทำตลาดแทน ผมว่ามี " ฮา " แน่ อิอิ
:lol: :lol: :lol: :lol:
- คัดท้าย
- Verified User
- โพสต์: 2917
- ผู้ติดตาม: 0
^_^ โค้ก ^_^
โพสต์ที่ 12
ผมจำได้ว่า พวกเราเคยคุยกันเรื่อง SSC ว่าราคาตก แล้วน่ารับหรือไม่ ผมจำได้ว่าผมเคยบอกว่าให้ระวังเรื่องกระแสสุขภาพ ...
ผมเคยนั่งคิดนะ ว่าการที่โค้ก กับ แป๊บซี่ ความนิยมตกลง เพราะอะไร กระแสสุขภาพจริงหรือไม่ ... เดี๋ยวนี้ผมคิดว่าไม่เชิงครับ ถูกแค่ครึ่งเดียว
ผมจำได้ว่า ผมดูโฆษณา .... " pepsi รสชาติ ของคนรุ่นใหม่ "
ผมกลับรู้สึกว่า คำพูดนี้ มันไม่จริงแล้วในสมัยนี้ มันไม่ใช่รสชาติของคนรุ่นใหม่ .... มันเป็นเครื่องดื่มที่ ตกยุค หรือภาษาวัยรุ่น เรียกว่า Out ... มากกว่า
ผมจำได้ว่าเมื่อก่อน บ้านผมจะซื้อ pepsi ซื้อ โค้ก ไว้ที่บ้าน พ่อผมต้องซื้อไว้เสมอ ... แต่มาหลังๆ พ่อผมก็ไม่ค่อยซื้อ ...
ผมหลังจากออกมาอยู่เอง ก็ซื้อของเข้าบ้าน ก็สังเกตตัวเองว่า ไม่อยากซื้อน้ำอัดลม ก็มานั่งนึกว่า ผมคิดว่ามันไม่ดีกับสุขภาพหรือเปล่า .. จิตใต้สำนึกผมว่าก็มีส่วน .. แต่ไม่ทั้งหมด ...
จิตใต้สำนึกผม มันบอกผมว่าผมไม่ซื้อเพราะ
1. มันมีแก๊ส และไม่ดีต่อสุขภาพ
2. มันไม่มีจุดเด่นอะไรที่ทำให้ผมอยากกิน รสชาติเก่ๆ .. ไม่ได้มีอะไรตื่นเต้น .. กินก็ได้ ไม่กินก็ได้ ...
3. มีเครื่องดื่ม ที่สร้างความตื่นเต้นสุขใจ ให้ผมมากกว่า เช่น กาแฟ ... ชาเขียว (หลังๆเริ่มเบื่อ) .. บาคาดี้ (เครื่องดื่มออกหวานๆ แต่มีแอลกอฮอล) ... น้ำผลไม้(ผมชอบ Tipco) ... นม ... น้ำเปล่า ...
4. ถ้าผมอยากกิน ปกติ ผมก็กินตามร้านก๋วยเตี๋ยวข้างทางได้อยู่แล้ว
ทีนี้เวลาผมนั่งกินข้าวตามร้านข้างทาง ผมสั่งน้ำอัดลมหรือไม่ คำตอบคือ เมื่อก่อน ผมสั่งน้ำอัดลม 100% ไม่เคยสั่งอย่างอื่นเลย แต่พอมาหลังๆ .... เริ่มไม่ใช่
ผมเริ่มสั่งน้ำเปล่า ... คือ น้ำขวด + น้ำแข็ง .... ชามะนาว ... ชาเย็น ชาดำเย็น อะไรแบบนี้มากขึ้น .... แสดงว่าหลังๆมานี่ ... น้ำอัดลม โดนแย่งส่วนแบ่งตลาดจากใจผมไปเยอะ โดยตัวเลือกอื่นๆหลายๆอย่าง
จากที่คิดๆมา เลยพอสรุปได้ว่า "เสน่ห์ของน้ำอัดลม ทุกวันนี้มันเสื่อมไปแล้ว" ไม่ใช่เพราะกระแสสุขภาพซักเท่าไหร่ครับ เพราะผมก็ยังกินกาแฟ ยังกินแอลกอฮอล ... แต่ Pepsi ในตู้เย็นผม ที่แถมมากับ พิซซ่า ผมยังไม่อยากหยิบมากินเลยครับ
ถามว่า SSC HTC น่าลงทุนหรือไม่ ... ผมก็ว่าน่าลงทุนนะ เพียงแต่ ต้องต่อราคาครับ แล้วจะหวังการเติบโตอะไรมากมายคงลำบาก ยกเว้นว่า .... กระแสน้ำอัดลมจะกลับมา ... แต่ผมยังมองไม่ออกครับ
ช่วงนี้กำไรลด ผมว่าน่าจะมาจากหลายๆอย่าง เช่นค่าขนส่ง ... ค่าใช้จ่ายต่างๆขึ้น แต่ขึ้นราคาไม่ได้ ครับ
ผมเคยนั่งคิดนะ ว่าการที่โค้ก กับ แป๊บซี่ ความนิยมตกลง เพราะอะไร กระแสสุขภาพจริงหรือไม่ ... เดี๋ยวนี้ผมคิดว่าไม่เชิงครับ ถูกแค่ครึ่งเดียว
ผมจำได้ว่า ผมดูโฆษณา .... " pepsi รสชาติ ของคนรุ่นใหม่ "
ผมกลับรู้สึกว่า คำพูดนี้ มันไม่จริงแล้วในสมัยนี้ มันไม่ใช่รสชาติของคนรุ่นใหม่ .... มันเป็นเครื่องดื่มที่ ตกยุค หรือภาษาวัยรุ่น เรียกว่า Out ... มากกว่า
ผมจำได้ว่าเมื่อก่อน บ้านผมจะซื้อ pepsi ซื้อ โค้ก ไว้ที่บ้าน พ่อผมต้องซื้อไว้เสมอ ... แต่มาหลังๆ พ่อผมก็ไม่ค่อยซื้อ ...
ผมหลังจากออกมาอยู่เอง ก็ซื้อของเข้าบ้าน ก็สังเกตตัวเองว่า ไม่อยากซื้อน้ำอัดลม ก็มานั่งนึกว่า ผมคิดว่ามันไม่ดีกับสุขภาพหรือเปล่า .. จิตใต้สำนึกผมว่าก็มีส่วน .. แต่ไม่ทั้งหมด ...
จิตใต้สำนึกผม มันบอกผมว่าผมไม่ซื้อเพราะ
1. มันมีแก๊ส และไม่ดีต่อสุขภาพ
2. มันไม่มีจุดเด่นอะไรที่ทำให้ผมอยากกิน รสชาติเก่ๆ .. ไม่ได้มีอะไรตื่นเต้น .. กินก็ได้ ไม่กินก็ได้ ...
3. มีเครื่องดื่ม ที่สร้างความตื่นเต้นสุขใจ ให้ผมมากกว่า เช่น กาแฟ ... ชาเขียว (หลังๆเริ่มเบื่อ) .. บาคาดี้ (เครื่องดื่มออกหวานๆ แต่มีแอลกอฮอล) ... น้ำผลไม้(ผมชอบ Tipco) ... นม ... น้ำเปล่า ...
4. ถ้าผมอยากกิน ปกติ ผมก็กินตามร้านก๋วยเตี๋ยวข้างทางได้อยู่แล้ว
ทีนี้เวลาผมนั่งกินข้าวตามร้านข้างทาง ผมสั่งน้ำอัดลมหรือไม่ คำตอบคือ เมื่อก่อน ผมสั่งน้ำอัดลม 100% ไม่เคยสั่งอย่างอื่นเลย แต่พอมาหลังๆ .... เริ่มไม่ใช่
ผมเริ่มสั่งน้ำเปล่า ... คือ น้ำขวด + น้ำแข็ง .... ชามะนาว ... ชาเย็น ชาดำเย็น อะไรแบบนี้มากขึ้น .... แสดงว่าหลังๆมานี่ ... น้ำอัดลม โดนแย่งส่วนแบ่งตลาดจากใจผมไปเยอะ โดยตัวเลือกอื่นๆหลายๆอย่าง
จากที่คิดๆมา เลยพอสรุปได้ว่า "เสน่ห์ของน้ำอัดลม ทุกวันนี้มันเสื่อมไปแล้ว" ไม่ใช่เพราะกระแสสุขภาพซักเท่าไหร่ครับ เพราะผมก็ยังกินกาแฟ ยังกินแอลกอฮอล ... แต่ Pepsi ในตู้เย็นผม ที่แถมมากับ พิซซ่า ผมยังไม่อยากหยิบมากินเลยครับ
ถามว่า SSC HTC น่าลงทุนหรือไม่ ... ผมก็ว่าน่าลงทุนนะ เพียงแต่ ต้องต่อราคาครับ แล้วจะหวังการเติบโตอะไรมากมายคงลำบาก ยกเว้นว่า .... กระแสน้ำอัดลมจะกลับมา ... แต่ผมยังมองไม่ออกครับ
ช่วงนี้กำไรลด ผมว่าน่าจะมาจากหลายๆอย่าง เช่นค่าขนส่ง ... ค่าใช้จ่ายต่างๆขึ้น แต่ขึ้นราคาไม่ได้ ครับ
The crowd, the world, and sometimes even the grave, step aside for the man who knows where he's going, but pushes the aimless drifter aside. -- Ancient Roman Saying
-
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 11443
- ผู้ติดตาม: 0
^_^ โค้ก ^_^
โพสต์ที่ 14
น้ำตาลในน้ำอัดลมก็อันตรายมากนะครับ
ทาง SSC ก็พยายามที่จะเพิ่มไลน์สินค้าของบริษัท เพื่อเกาะกระแสเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เพียงแต่ว่าไม่เป็นที่นิยมเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็น น้ำดื่มคริสตัล นมถั่วเหลืองโย
ทางไทยน้ำทิพย์เองก็พยายามเช่นกัน มีน้ำดื่ม ว่าสุดก็ออกชาเขียว
ทั้งสองบริษัท มีจุดแข็งที่บริษัทใหม่ไม่มี คือช่องทางการจัดจำหน่ายครับ
ทาง SSC ก็พยายามที่จะเพิ่มไลน์สินค้าของบริษัท เพื่อเกาะกระแสเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เพียงแต่ว่าไม่เป็นที่นิยมเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็น น้ำดื่มคริสตัล นมถั่วเหลืองโย
ทางไทยน้ำทิพย์เองก็พยายามเช่นกัน มีน้ำดื่ม ว่าสุดก็ออกชาเขียว
ทั้งสองบริษัท มีจุดแข็งที่บริษัทใหม่ไม่มี คือช่องทางการจัดจำหน่ายครับ
จงอยู่เหนือความดี อย่าหลงความดี